Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Tinh giản biên chế 100.000 người: Có nể, né?

 “Để việc tinh giản biên chế đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước được thực sự hiệu quả, tránh lợi dụng để trù dập cán bộ, theo tôi công tác này phải thực sự khách quan".
Bà Nguyễn Thị Khá, Ủy viên thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có cuộc trao đổi với PV Infonet chiều 7/2, về việc Bộ Nội vụ công bố dự thảo nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế để lấy ý kiến người dân cùng các bộ ngành và địa phương.
Bà Khá cho biết, việc tinh giản biên chế theo nghị định 132 đã hết hiệu lực năm 2012 trước đây còn nhiều hạn chế, chưa thật sự giảm được những người cần giảm. Tình trạng người chưa đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được khắc phục.
- Như bà nói ở trên, trước đây Chính phủ đã thực hiện việc tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức nhưng chưa thực sự hiệu quả, bộ máy còn cồng kềnh, vậy do những nguyên nhân gì thưa bà?
- Theo tôi, trong số các nguyên nhân dẫn đến việc tinh giản cán bộ, công chức, viên chức chưa thực sự hiệu quả là do việc thực hiện ở các cơ quan, tổ chức nhà nước không cương quyết, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, muốn giữ ổn định tổ chức, bộ máy và biên chế hiện tại. Cùng với đó là các cơ quan, tổ chức không thực hiện tốt việc rà soát, phân loại để có căn cứ đưa vào diện tinh giản biên chế.
Nếu các cơ quan, tổ chức làm tốt vấn đề rà soát cán bộ thì sẽ có một số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức không đáp ứng được tiêu chuẩn của vị trí việc làm đang đảm nhiệm, cũng không bố trí được việc làm khác cần giải quyết tinh giản. Như vậy, nếu thực hiện công việc này được tốt thì từ nay đến 2020 bộ máy làm việc sẽ hiệu quả và đỡ tốn tiền của của dân, của Nhà nước.
- Vậy theo lộ trình từ nay đến 2020 sẽ có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức không làm được việc sẽ phải “ra đi” thưa bà?
- Đúng vậy. Theo tôi chúng ta cần bố trí những người có chuyên ngành đào tạo phù hợp với từng vị trí, chứ không thể tuyển ồ ạt, anh học chuyên môn gì sẽ được bố trí với đúng chuyên ngành, chuyên ngành của anh đã được đào tạo. Như vậy công việc của anh sẽ hiệu quả hơn. Ví dụ như anh học chuyên ngành luật thì anh phải được bố trí làm công việc liên quan đến tư pháp...
Còn đối với những người không được bố trí công việc phù hợp với chuyên ngành đã được đào tạo, làm việc không hiệu quả, trình độ không đạt tiêu chuẩn, gần với tuổi nghỉ hưu, theo tôi nên khuyến khích họ nghỉ hưu sớm. Đối với những cán bộ làm việc không tốt, người dân phản ánh thường có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân thì phải cương quyết buộc thôi việc, có như vậy thì việc tinh giản biên chế sẽ thực sự hiệu quả mà công việc của công chức sẽ tốt hơn.
- Thưa bà, có ý kiến cho rằng, liệu có trường hợp lãnh đạo cơ quan, tổ chức lợi dụng việc tinh giản biên chế của nhà nước để trù dập cán bộ, viên chức và làm thế nào để trường hợp này không xảy ra?
- Tôi cũng không ngoại trừ khả năng này. Để công tác tinh giản biên chế thực sự hiệu quả, tôi cho rằng các cơ quan tổ chức khi thực hiện việc tinh giản cán bộ, viên chức phải thực hiện một cách khách quan và công khai cho toàn thể cán bộ, viên chức trong cơ quan biết, góp ý xem người đó được bao nhiêu ý kiến đồng ý cho nghỉ việc.
Bên cạnh đó, hàng năm cơ quan, tổ chức phải bỏ phiếu tín nhiệm xem cơ quan, đơn vị có bao nhiêu người không được tín nhiệm, bên cạnh đó từ việc xếp loại công chức, viên chức để xem cán bộ, công chức nào không đạt tiêu chuẩn đến lúc đó buộc phải cho nghỉ hưu trước tuổi theo quy định hoặc buộc thôi việc.
Nếu việc tinh giản biên chế được thực hiện thực sự khách quan và công khai, minh bạch thì công tác này mới thực sự hiệu quả, còn nếu nể nang, né tránh hay lợi dụng để tiêu cực thì sẽ rất khó để triển khai.
Xin trân trọng cảm ơn bà!

Xuân Hải (thực hiện)/Infonet
----------------

32 nhận xét:

  1. "Tinh giản biên chế 100.000 người".Cứ xét theo "truyền thống" ,bản chất của sự việc này thật ra là THANH TRỪNG,hay cũng có cách nói khác là Ô LỌC?.Cứ chờ xem!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lịch sử đã có câu trả lời rồi,tinh giảm biên chế nhiều lần và đã thanh lọc được những phần tử không thuộc cánh hẩu,và sau mỗi đợt tinh giảm thì số lượng CNV tăng vọt,cho nên lần này cũng không thể thoát ra khỏi quy luật

      Xóa
    2. Không cần nhìn xa,cứ xem cái bộ máy chính phủ là rõ,chưa tinh giảm thì tối đa mỗi bộ có 4 thứ trưởng,sau khi tinh giảm,số thứ trưởng tăng chóng mặt,có bộ tăng tới 8 thứ trưởng,cho nên "nói vậy mà không phải vậy" luôn đúng

      Xóa
    3. Chúng nó lại bày cái trò cũ rích.Nói bao nhiêu năm nay có làm được đâu.Có làm cũng chỉ rung cây dọa khỉ để người không có vai vế đút lót cho bọn có quyền,còn bọn con cháu quan chức vẫn ung dung giữ ghế.Chúng nó còn được vừa ăn lương vừa đi học tại chức để chuẩn hóa.Tôi thách chúng nó làm được việc giảm biên theo đúng quy định đề ra

      Xóa
    4. đừng nghe tụi nó nói mà hãy nhìn những gì tụi nó đã làm, bao giờ chó hết ăn c... thì bản chất tụi nó mới thay được a

      Xóa
  2. MK giờ này mà vẫn còn những kẻ tin thì chình độ rác ngộ trính chị quả là có vấn đề?
    NÓI LÀ 1 CHIỆN - LÀM LÀ 1 CHUYỆN KHÁC - NÓI & LÀM LẠI LÀ 1 CHIỆN HOÀN TOÀN KHÁC.
    Một câu chuyện hài đã có: Sau 3 năm thực hiện “tinh giảm biên chế”- chúng ta có được một kết quả: Giảm 28 ngàn - Tăng 69 ngàn..
    Sau khi sắp sếp lại bộ máy, cho ra kết quả: Giảm được 4 bộ, trong khi số Tổng cục từ con số 82 tăng lên thành 110.
    Đồ Sơn- Quất Lâm nàm ghề có mại râm.

    Trả lờiXóa
  3. Thoải mái cho tinh giảm. Em tuy chỉ bằng hàm thụ, nhưng em thuộc hàng “tứ quý” CCCC (con cháu các cụ), đố thằng nào tinh giảm được em. Khốn nỗi, người có quyền quyết định cao nhất, thì cả họ ông ta trong cơ quan nhà nước, sức mấy mà tinh mới giảm con cháu người khác? Cái “điệp khúc” tinh giảm này, bọn nó “ca” mấy chục năm nay rồi. Mẹ kiếp, khắp nơi tách tỉnh để thành lập tỉnh mới, tách huyện để thành lập huyện mới, tách xã (phường) để thành lập xã (phường) mới, tách làng (bản) để thành lập làng (bản) mới. Bộ máy công quyền “nằm ngửa ăn sẵn” ngày càng phình to. Lúc nào cũng quai cái mồm thối ra bảo chia tách để phát triển, để đi lên. Sư bố cái giống “vẹt” nói tiếng người...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhất trí 100%

      Xóa
    2. Nguyễn Bá Kiếnlúc 19:30 8 tháng 2, 2014

      Tớ thì thuộc BBBB (Bưng Bê Bỏ Buồng) - ấm no hạnh phúc nắm... Hê hê! Kệ cho dân làng đói rã ruột!

      Xóa
  4. Co giam cac thu truong va cac tong cuc khong cac bac ?

    Trả lờiXóa
  5. Theo nguồn http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/so-nguoi-huong-luong-tu-ngan-sach-nha-nuoc-khong-giam-2401842.html, "Theo quyết định vừa được Thủ tướng phê duyệt, tổng biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm 2013 của các cơ quan, tổ chức hành chính và cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và công chức cấp xã) là 281.714".
    Kể ra, nếu giảm 100000 biên chế thì bộ máy QLNN cũng không đến nỗi quá đông. Nhưng khổ nỗi, cái 100000 này cứ như "hòn đá tảng" ngăn trở công việc (do có người thì phải có ...việc, sinh ra một kho ...người lo mới có 1 vài người làm - rách chuyện).
    Nhưng có lẽ ông TT chưa kể "lực lượng" ăn lương nằm trong "hệ thống chính trị" chằng chịt như ma trận và đông đúc như ...quân Nguyên (một xã tới 500 suất) - và còn kéo theo hậu quả phải trả lương hưu (từ NS) cho đến lúc chết!
    Như số liệu trên cho biết, đó là chưa kể biên chế AN, QP mà việc phong tướng tá cũng như đẻ biên chế thông qua "mô hình quản lý" mười mấy năm nay rất ...thoáng! Đến nỗi mỗi tỉnh có hàng trăm vị đại tá (thì sẽ kéo theo hàng nghìn vị cấp tá khác), cấp huyện cũng vài vị đại tá, thành ra ở mỗi phường có thể tới năm sáu vị trung tá CA với chức vụ ...chiến sĩ, các vị này chắc chắn không còn đủ sức khỏe để đuổi bắt trộm cướp "phục vụ nhân dân" nữa rồi. Về XH lại rất chi là mâu thuẫn với các vị sĩ quan lão thành và những liệt sĩ, cựu chiến binh đã từng đổ xương máu vì TQ!
    Ôi trời! Biết nói sao cho đủ.
    Chắc vụ "giảm biên chế" này cũng phải gỡ như kiểu thành lập "công ty mua bán nợ" để giả quyết hậu quả nạn in tiền thí xác nhiều năm qua!

    Trả lờiXóa
  6. Đấu giá mua ghế tại VN đã được nâng lên tầm cao mới (về giá).

    Trả lờiXóa
  7. Lâu lâu không có việc gì làm, bọn nó lại "khai quật" cái xác "tinh giản" lên, cho mọi người cùng ngửi...

    Trả lờiXóa
  8. Mấy năm qua mà chả có nộp là có đuổi tất,cha nó nó cũng đuổi cứ gì chuyên viên.Ngày nay thì còn gì cây đa cây đề đâu mà nó ngán.
    Nhưng kiểu đuổi trình độ là xóa cá tổng cục địa chất,Viện qui hoạch nông nghiệp,bộ thủy sản...mới siêu.Vừa xóa vừa hốt cái địa chính,gọi rất TA là tổng cục đất đai mới cực kì thâm hiểm và giàu sụ.Giàu đến độ đám xây dựng mất ăn phải căm tức phá cho nát.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
  9. Sức mẫy mà tinh giản được thằng này? Thách đấy!

    Trả lờiXóa
  10. Cố gắng chạy theo nghe các bạn,ra ngoài chết đói đấy,cố lên,cố lên !!!

    Trả lờiXóa
  11. Ngân khố của triều đình bắt đầu cạn kiệt! Cố giữ chặt sổ hưu, đừng để "tình cũ vụt bay"!

    Trả lờiXóa
  12. Tu 1976 nghe nqdh 4 da Co chuyen Chu truong giam thi thuc te lai tang Chu kg doi den bay gio.

    Trả lờiXóa
  13. Nghe giống nước nào có Vũ Khí sinh học, muốn giải giáp phải tốn vài tỉ đô, ai ngon vào giải giáp. Kinh nghiệm cá nhân của tôi là : có 1 số công nhân viên nhà nước làm việc tại các ủy ban phường, quận, các tổ chức bảo hiểm quận năng lực cao thấp tôi không biết, nhưng thao tác với phương tiện CNTT như PC rất chậm chạp và không có tổ chức, sắp xếp tốt ... việc này dẫn tới tốc độ hoàn thành một việc như nhập tên khi tìm kiếm cũng tiêu tốn thời gian nhiều lần. Chưa tính tới tư duy tổ chức để tổ hợp các thao tác trên PC cũng rất rườm rà. Tôi không biết ai huấn luyện cho họ, nhưng nếu thành thạo các thao tác trên thì thời gian 15 phút có thể chỉ còn không đầy 2 phút. 1 ngày 8 tiếng, 1 tuần, 1 tháng cứ nhân lên thì sẽ giải quyết công việc nhanh và hiệu quả gấp mấy lần.
    Cơ bản cho dù đuổi 100 000 nhân viên được cho là không làm được việc thì vẫn còn đó không biết bao nhiêu người làm việc hiệu quả không đáp ứng nổi thời gian, uy tín đã nổ banh trong các văn bản. Nhìn chung năng lực hoàn thành hồ sơ của chính quyền hiện tại là không đủ uy tín.

    Trả lờiXóa
  14. Có mà tinh giản vào mắt chúng nó. Quân lừa đảo, quân cướp ngày...

    Trả lờiXóa
  15. Làm gì có chuyện tinh giảm khách quan , công khai . Một ông quan mới nhậm chức bao giờ cũng kéo theo một lũ đệ tử trung thành , còn các thành phần không hợp gu là phải ra đi bằng hết ! Ở tất cả các nước đều có vụ này , khi một đảng mới lên nắm quyền là sẽ có " Tinh giảm " Mà báo chí thường gọi là chiến dịch tổng WC !

    Trả lờiXóa
  16. Mỗi suất 100 triệu Nhận bừa vào để lấy thật nhiều tiền rồi sau chúng lại "giảm biên chế".
    "giảm biên chế" cũng là cách moi tiền, "giảm biên chế" là dịp thanh trừng người không hợp phe cánh
    Tham lam, nhận người tùy tiện, bừa bãi trong tuyển công chức để vơ thật nhiều tiền phải kể đến ông Nguyễn Đăng Lành chủ tịch huyện Yên Định, Thanh Hóa.
    Hậu quả thời ông Nguyễn Đăng Lành để lại 30 năm sau cũng khó mà khắc phục được

    Trả lờiXóa
  17. Mỗi suất 100 triệu Nhận bừa vào để lấy thật nhiều tiền rồi sau chúng lại "giảm biên chế".
    "giảm biên chế" cũng là cách moi tiền, "giảm biên chế" là dịp thanh trừng người không hợp phe cánh
    Tham lam, nhận người tùy tiện, bừa bãi trong tuyển công chức để vơ thật nhiều tiền phải kể đến ông Nguyễn Đăng Lành chủ tịch huyện Yên Định, Thanh Hóa.
    Hậu quả thời ông Nguyễn Đăng Lành để lại 30 năm sau cũng khó mà khắc phục được

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh 02:41/09.02.2014 nói chí phải,phải nghĩ cách để kiếm tiền chớ !

    Trả lờiXóa
  19. Cháu tôi bị bấp bênh trong đợt tuyển bất hợp pháp 47 suất hợp đồng ngành y của huyện Yên Định, Thanh Hóa do chủ tịch huyện Yên Định Nguyễn Đăng Lành ký. Vụ việc có các cô ở xã Định Bình làm đơn kiện, nhà báo về nhưng sau đó chìm xuồng.
    Bây giờ Cháu tôi được chuyển về phụ trách y tế học đường của trường cơ sở của xã hiện đang sống dở chết dở bởi việc chẳng ra việc, lương chẳng ra lương. Trường có 6 lớp, chưa đến 200 học sinh và thiết bị y tế, thuốc men thì chẳng có gì.
    Trường có 6 hành chính mỗi ngày đến trường pha cho hiệu trưởng 1 ấm trà, nịnh hiệu trưởng vài câu, nói chuyện phím 1 lúc rồi về.
    Đúng là tiền mất tật mang

    Trả lờiXóa
  20. cách đây khá lâu,lần tinh giản trước,tôi có cô bạn gái khá đẹp làm thư ký văn phòng tại một cơ quan nọ,thủ trưởng đòi ngủ với cô ta,ban đầu cô không bằng lòng,thủ trưởng đòi"tinh giản"...cô sợ quá ! nhưng sau đó tôi vẫn thấy cô đi làm bình thường...chưa hết,thời gian 3 năm,cô ấy nạo thai 2 lần (không biết chủ nhân những cái thai đó là ai...nhưng cũng nói thêm là thủ trưởng rất ân ủng cô ta,đón tận nơi,đưa tận chỗ,giám sát chặt chẻ hơn một tên tù tử tội-Thủ trưởng còn nói hoạch toẹt CHƠI GÀ NHÀ AN TOÀN HƠN GÀ NGOÀI-không sợ sida !

    Trả lờiXóa
  21. Mẹ kiếp.giamr cái con khỉ.deos có việc gì làm nên bày trò mua vui đây.con em chau' cha nhà chúng nó có đuổi được k?

    Trả lờiXóa
  22. Hãy tinh giản bọn lãnh đạo trước đã. Mả cụ chúng mày, lại bày trò để đòi ăn hối lộ thôi mà!

    Trả lờiXóa
  23. Trước hết tinh giản bớt các thứ trưởng đi. Vô lý quá!

    Trả lờiXóa
  24. Trước hết tinh giản bớt các thứ trưởng đi. Vô lý quá!

    Trả lờiXóa
  25. Ăn sạch hết của dân !

    Trả lờiXóa
  26. Tôi xin hiến kế cho nhà nước: Tinh giảm biên chế kiểu Bao Công.
    - Thằng làm cán bộ mà nhà cửa như lâu đài: Trảm
    - Thằng nào làm cán bộ mà có tài khoản gửi nước ngoài: Trảm
    - Thằng nào làm cán bộ mà bồ bịch lung tung: Trảm
    - Thằng nào làm cán bộ mà ruộng vườn vài chục héc ta trở lên: Trảm
    V v và v v.
    Đảm bảo tinh giảm ngay một lúc được 281.000 cán bộ mà không phải chờ đến năm 2020.

    Trả lờiXóa