Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Quy hoạch kinh tế biên giới với Trung Quốc


… Cái giá phải trả cho “hai chiều” là kim ngạch càng tăng, thặng dư càng đắp cao cho phía bên kia, thâm hụt càng lún sâu ở phía ta và tài nguyên khoáng sản càng chóng cạn kiệt.
Việt Nam vừa phê duyệt một quy hoạch tổng thể về phát triển công nghiệp và thương mại trên tuyến biên giới Việt - Trung tới năm 2020 với 'tầm nhìn đến năm 2030', theo Văn phòng Chính phủ Việt Nam hôm 19/2.
Một số trọng điểm đầu tư được định hướng gồm các công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, một số loại hình thương mại hiện đại kết hợp giữa thương mại đô thị với thương mại truyền thông, theo Bộ Công nghiệp và Thương mại.
Hôm 20/2, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc nói Việt Nam nhắm mục tiêu đạt tổng kim ngạch trao đổi mậu dịch biên giới với Trung Quốc ở mức 16 tỷ đôla vào năm 2015.
Tờ báo Trung Quốc cho hay Việt Nam hiện có 11 vùng kinh tế trên một đường biên giới dài tới 1.400 km tiếp giáp với Trung Quốc, với tổng trị giá giao dịch công thương song phương hai bên đường biên giới đạt khoảng 15% so với tổng giá trị hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.
Hôm thứ năm, một chuyên gia ẩn danh từ Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam bình luận với BBC:
"Cả bản Quy hoạch Tổng thể mới phê duyệt lẫn các chương trình hợp tác kinh tế song phương Việt - Trung tới nay đều không trình bày rõ ràng và cụ thể bằng phương thức nào Việt Nam có thể giải quyết vấn đề nhập siêu triền miên từ Trung Quốc, cũng như việc để chảy máu tài nguyên từ Việt Nam."
'Lo ngại nhập siêu'
Cuối năm ngoái, ông Đào Ngọc Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Công thương nói với tờ Đại Đoàn Kết:
"Việt Nam từng có thời kỳ xuất siêu sang Trung Quốc, từ năm 1991-2000. Song từ năm 2001 đến nay, Việt Nam liên tục nhập siêu từ nước này với giá trị tuyệt đối và tỷ lệ trên kim ngạch xuất khẩu luôn tăng."
Theo tờ báo này Việt Nam khai thác khoáng sản và bán cho Trung Quốc cũng ở dạng xuất thô và đang gây ra nguy cơ "tận diệt nguồn khoáng sản".
"Không đâu xa, nhìn ngay cách Trung Quốc thu mua nông sản của Việt Nam thời gian qua cho thấy họ không thu mua một thứ nông sản nào mà nhằm mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam," tờ Đại Đoàn Kết bình luận.
Hôm 11/2, chuyên mục kinh tế của tờ  Người Cao Tuổi cho hay trong thời gian từ 2010 – 2013, Việt Nam chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc được 44,8 tỉ USD, nhưng phải nhập khấu từ Trung Quốc 110,6 tỉ USD, dẫn tới nhập siêu lên tới 65,8 tỉ USD và về mặt tỉ lệ là 146%.
"Cái giá phải trả cho “hai chiều” là kim ngạch càng tăng, thặng dư càng đắp cao cho phía bên kia, thâm hụt càng lún sâu ở phía ta và tài nguyên khoáng sản càng chóng cạn kiệt...," tờ báo viết.
(Theo BBC)
--------------

9 nhận xét:

  1. Bác nào giỏi hãy phân tích cho bà vợ tôi về vụ mà DLV già bức xúc "Các ngươi muốn Trung Quốc cấm vận Việt Nam à? Nghe chửa?"?! Bà ấy nghe vẫn chưa lọt lỗ tai cái câu "trí tệ" đó?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác và bả phải cảm ơn đ/c nài.
      Đ/c nài nói đúng, cần tôn vinh làm anh hùng vì đ/c dám nói sự thật.

      Xóa
  2. Có ai giải được BÀI TOÁN này không ?

    Có hai bình nước gần nhau và có thể thông nhau bằng các " văn tiếp biên" , một bình nước T màu Đỏ to hơn bình V màu Vàng hơn 20 lần và nằm cao hơn bình V nhiều lần , nếu mở hết các "van tiếp biên" không cần kiểm soát thì trong thời gian bao lâu nước trong bình V màu VÀNG sẽ trở thành màu ĐỎ ,với các dữ liệu cần biết thêm là : Tốc độ xâm thực của màu Đỏ vào màu Vàng tăng nhanh theo cấp số nhân và luôn được tích cực khuấy động thúc đẩy theo hướng Vàng hóa Đỏ chứ không có chiều ngược lại, đặc biệt hơn là nước màu Vàng trong bình V đã " liệt kháng thể" chống lại sự " đồng hóa màu" của hóa chất cấp cao 16V4T .( số liệu xâm thực hiện tại là 12t/150t mỗi năm # nhập siêu/ GDP).

    Trả lờiXóa
  3. Thương mại trên tuyến biên giới V - T tới năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 là không còn biên giới nữa .

    Trả lờiXóa
  4. "Quy" cái gì! Có "thông minh" cỡ nào cũng bị bọn gian thương biến thành người tiêu dùng "đần độn" hết!
    Thôi lên sân thượng chăm sóc rau sạch đây. Bác Tồ ơi, theo em! Bác 85 tuổi còn dẻo dai lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Xin ĐỌC thật CHẬM để biết rõ NGUY CƠ đất nước nằm ở
    đây :"Cái giá phải trả cho "hai chiều" là KIM NGHẠCH càng
    tăng,THẶNG DƯ càng đắp cao cho phía bên kia,THÂM HỤT
    càng lún sâu ở phía ta và tài nguyên khoáng sản càng chóng
    cạn kiệt"
    Như vậy thì cần phải đặt vấn đề : tại sao có sự giao thương
    bất bình đẳng này ? Chẳng lẽ có người ngu dại đến mức tự
    gánh lấy thua thiệt cho mình hay sao ? Hoặc vì NƯỚC CỜ
    THẾ mà Tàu cộng đang chiếu tướng BÍ CsVN. ? Bởi vì bị BÍ
    thì VN.tất phải bị lệ thuộc vào Tàu cho...đúng quy trình chứ !

    Trả lờiXóa
  6. Nói gì thì nói, về tâm và tầm, các đỉnh cao chói lọi không đáng xách dép cho ông anh-ông bạn vàng hàng xóm.....

    Trả lờiXóa
  7. Các ngươi muốn TQ cấm vận để VN chết hả? Giã tâm của tao, à, của các ngươi...

    Trả lờiXóa
  8. "kinh tế biên giới"? Lại một "khái niệm" đần độn, thối rùm nữa!

    Trả lờiXóa