Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

"Hãy đi du lịch Việt Nam... RỒI SẼ BIẾT !"


Nomadic Matt, người Mỹ, là một tay du lịch “phượt” chuyên nghiệp. Từ năm 2006, anh bỏ việc để trở thành một người lữ hành. Anh lập ra website cùng tên để cổ vũ và đưa ra những lời khuyên cho những ai thích cuộc sống rong ruổi.
Những kinh nghiệm du lịch của anh đã được giới thiệu trên các hãng tin, tờ báo lớn của thế giới như CNN, BBC, Yahoo!, Times, New York Times… Dưới đây là bài viết “Tại sao tôi không bao giờ quay trở lại Việt Nam” của Nomadic Matt.
Năm 2007, tôi đi du lịch đến Việt Nam và khi quay về, tôi thề sẽ không bao giờ trở lại. Chỉ khi gặp một cô gái thực sự muốn đi hoặc phải đi công tác, tôi mới quay lại Việt Nam lần hai. Ai biết trước tương lai thế nào nhưng hiện tại tôi không hề muốn quay trở lại. Điều tệ hại nào ở Việt Nam – đất nước duy nhất tôi yêu thích?
Vâng, tôi nghĩ thời gian sẽ trả lời cho bạn.
                                                    >> Muôn kiểu chặt chém du khách ở đát Xứ Đoài  
                                                    >>Cần phải xử lý nghiêm ‘du lịch chặt chém’ 
                                                   >> Đi xích lô 5km, du khách bị ‘chém’ 1,3 triệu đồng 
Câu trả lời đơn giản là chẳng ai muốn quay lại nơi mà mình bị đối xử tệ bạc Khi ở Việt Nam, tôi liên tục bị dân địa phương chèo kéo, chặt chém, lừa gạt và xử tệ.
Người bán hàng rong cố chặt chém tôi. Cô bán bánh mì không trả lại tiền thối, người bán đồ ăn “chém” đắt gấp ba lần dù tôi thấy rõ người khách trước mặt trả bao nhiêu tiền, hay các tài xế taxi gian lận quãng đường đến trạm xe buýt. Khi mua áo thun ở Hội An, ba phụ nữ giữ cửa hàng lại, kéo áo sơ mi đến lúc tôi mua một món gì đó.
Du ngoạn Vịnh Hạ Long, những nhà điều hành tour quá số khách và không có nước uống trên thuyền, do đó, những khách phòng đơn đột nhiên thấy mình có thêm bạn cùng phòng … thỉnh thoảng cùng giường!
Một trong những trải nghiệm tệ nhất là đến đồng bằng sông Cửu Long. Tôi đang bắt xe buýt về thành phố Hồ Chí Minh. Tôi khát nên đi mua một món đồ uống phổ biến ở Việt Nam – nước, chanh, phụ gia và đường trong một túi nilon, nhưng cô bán nước đã lừa dối trước mặt tôi.
“Cô ấy nói với bạn bè sẽ chặt chém và lừa gạt vì anh là người da trắng”, anh bạn Mỹ gốc Việt mới quen nói. “Cô ấy nghĩ anh không để ý”. “Thứ này thực ra giá bao nhiêu? ” Tôi hỏi anh. Tôi trả đúng số tiền, nói cô là người xấu và bỏ đi. Thứ tôi quan tâm là lời nói thiếu tôn trọng, không phải tiền.
Chắc chỉ mình tôi có trải nghiệm tệ hại và Việt Nam thực sự tuyệt diệu. Chỉ mình tôi xui xẻo, gặp những người đó vào ngày nghỉ. Tuy nhiên, vô số du khách khác gặp chuyện giống tôi. Khó ai có chuyện hay có lẽ đã giải thích tại sao 95% du khách không quay lại. Tất cả đều kể chuyện bị lừa đảo hoặc bịp bợm. Họ cũng cảm thấy không được chào đón.
Tôi chứng kiến nhiều người gặp rắc rối ở Việt Nam. Bạn tôi mua chuối và người bán hàng bỏ đi mà không trả tiền thối. Tại siêu thị, họ trả sô-cô-la thay tiền thối. Hai bạn tôi đã ở Việt Nam 6 tháng, dù thành “dân địa phương” vẫn cứ nói Việt Nam thô lỗ. Hàng xóm không thân tình. Họ luôn là người ngoài cuộc. Thậm chí những người gặp gỡ hàng ngày cũng là xa lạ. Trải nghiệm của tôi hầu như không phải ngoại lệ, dù đi đến đâu đi nữa.
Rất nhiều người nghĩ người Việt Nam thực sự tốt. Họ rất thích chuyến đi làm tôi tự hỏi tại sao trải nghiệm lại khác biệt nhau đến thế. Điểm chú ý là đa số du khách trải nghiệm tốt đi du lịch sang trọng, còn lại là khách ba lô và khách bình dân. Sự kỳ lạ đó củng cố câu chuyện tôi nghe
Ở Nha Trang, tôi gặp một giáo viên tiếng Anh sống tại Việt Nam nhiều năm. Ông nói người Việt được dạy rằng tất cả các vấn đề đều do người Tây gây ra, đặc biệt là Pháp và Mỹ, và người phương Tây “nợ” người Việt Nam. Họ mong khách Tây tiêu tiền ở Việt Nam, nên khi thấy du khách tiết kiệm từng xu, họ buồn bã và nhìn vào trên ba-lô và đối xử tệ. Những người tiêu tiền, tuy nhiên, có vẻ được đối xử khá tốt. Tôi không biết điều này có đúng hay không nhưng với những gì tôi thấy, nó có ý nghĩa nhất định.
Tôi không đánh giá về đất nước hay con người Việt Nam. Tôi không tin mọi người dân đều xấu xa, thô lỗ. Tôi chỉ phản ánh trải nghiệm du lịch. Ba tuần tôi ở Việt Nam không thể nói lên tất cả. Tại sao tôi muốn ở lại đất nước đối xử như thế với tôi? Tại sao tôi lại muốn quay lại? Tôi không quan tâm mình bị chặt chém. Không phải về tiền. Tôi rất vui khi trả nhiều tiền hơn – một đô la giúp ích chọ họ nhiều hơn cho tôi.
Nhưng tôi là một khách ba lô không có nghĩa tôi đáng được tôn trọng ít hơn người khác. Tôi không mong được tiếp đãi như ông hoàng, chỉ cần tôn trọng cơ bản mà thôi. Và tôi chưa thấy mình được tôn trọng ở Việt Nam. Họ nhìn tôi như thể “một con lừa” để lừa bịp. Người thô lỗ ở khắp mọi và sự bất lương cũng vậy, song tôi không bao giờ trở lại Việt Nam để mình khỏi phải cảm thấy nó quá tồi tệ.
Nhưng đừng thấy tôi không thích Việt Nam mà bạn không đi. Đây là trải nghiệm của tôi, còn bạn nên tự mình đi thử để trải nghiệm. Và nếu bạn không đi vì bài báo này , tôi sẽ tìm và lôi bạn đến đó!
 (Theo Motthegioi.vn)
-----------------

23 nhận xét:

  1. VN chưa biết khai thác tiềm năng Du lịch. Giá đắt, khách thường bị chém rất giã man

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và mang tính thú vật. Chứ không phải đối xử giữa người với nhau.

      Xóa
  2. VN chưa biết khai thác tiềm năng Du lịch. Giá đắt, khách thường bị chém rất giã man

    Trả lờiXóa
  3. Tôi là tài xế taxi. Khi đưa khách nước ngoài tới sân bay TSN, họ trả tiền xe và "quăng" hết tiền Việt lại cho tôi "Cho mày hết đó!"
    "Ông nên giữ lại cho lần tới VN sau?"
    "No! Never!" là câu trả lời gay gắt của họ!

    Trả lờiXóa
  4. Bạn Nomadic Matt nói đúng, rất cám ơn bạn đã có những nhận xét thẳng thắn đối với du lịch VN. Ngay cả tôi là người VN mà cũng cảm thấy rất khó chịu khi đi du lịch tại Quê hương mình. Hay số anh giống số tôi chẳng bao giờ may mắn cả, đến dâu cũng bị xui, chắt chém, lừa gạt, mất cắp v.v...

    Trả lờiXóa
  5. Không chỉ có các bạn ngoại quốc nhận xét như thế, tôi là một người Việt,tôi cũng bị đối xử tương tự như vậy. Tôi đã tự nhủ sẽ không bao giờ đi du lịch xuyên Việt,trừ khi tôi và các bạn tôi đi bằng phương tiện riêng và khi ăn, uống thì tránh xa các điểm du lịch.

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều người Việt chán ghét nước Việt thì thật là thảm họa! Nêú vậy, làm sao người nước ngoài thật sự yêu VN được?

    Trả lờiXóa
  7. Chiến lược phát triển du lịch đã bàn nhiều ở đủ các cấp. nhưng xong để đấy, cứ kiểu VN mà làm. Thế giới 7 tỷ người,làm gì không chặt chém được vài triệu thằng ngu.

    Trả lờiXóa
  8. Kết nhất 3 dòng cuối cùng?
    Thật tự tin- sòng phẳng- thẳng thắn & sự thật.....
    Chúng ta đã quá quen với những lời tự sướng- lừa dối- phỉnh nịnh...

    Trả lờiXóa
  9. Một dân tộc không biết xấu hổ về mình thì chẳng thể khiến mọi người tôn trọng.

    Trả lờiXóa



  10. "Hãy đi du lịch Việt Nam... RỒI SẼ BIẾT !" PHỐ ĐÈN ĐỎ KHÂM THIÊN !!!

    "Hãy đi du lịch NGÔ CẨU ... RỒI SẼ BIẾT !" PHỐ ĐÈN ĐỎ ĐÔNG QUAN !!!



    http://www.youtube.com/watch?v=l8FUebSkgJw

    4 Million chinese Prostitutes

    4 TRIỆU GÁI MẠO DÂM TÀU bằng dân số Nước Bỉ ...THUYỀN TO SÓNG LỚN có khác !!!!


    http://a.disquscdn.com/uploads/mediaembed/images/832/9472/original.jpg?w=600&h

    XIN ĐÓNG THÙNG gởi 'Chiến sĩ tình báo' Huỳnh Văn Thắng QUA Phố đèn đỏ ĐÔNG QUAN của Sư tổ MAO XẾNH XÁNG của đệ tử ruột Trần DâM Tiên HCMeo ...........

    Phố đèn đỏ ĐÔNG QUAN có nhà máy thu hút từ 500 đến 800.000 người lao động nhập cư và 300.000 gái mại dâm.

    Đông Quan xứ NGÔ CẨU nay thành Hàng Châu tỳ bà oán
    ********************************************************

    Thủ đô Dục tình đây Đông Quan :
    Phố trụy lạc gái điếm ba trăm ngàn
    Amsterdam phương Đông Phố đèn đỏ
    Kỷ nữ Kiều thời đại bầy hàng
    Gái chân dài dáng Hồng vệ binh nữ
    «Tày háy» bằng mặt thịt MAO XẾNH XANG
    Gái gọi hạng sang Công nghiệp Tình dục
    Bùng nổ nạn buôn bán xác thịt lan tràn
    Khủng hoảng hàng vạn nữ công nhân thất nghiệp
    Phải bán mình kiếm sống hơn Quan Đỏ tham
    Báo nô bán linh hồn tệ hơn bán thân xác !
    Hàng Châu tỳ bà oán ...ôi Đông Quan ! ! !

    TỶ LƯƠNG DÂN

    http://www.youtube.com/watch?v=qPn3DANXA3w

    Sauna house offers full sex service for 380 yuan

    NHÀ TẮM HƠI có dịch vụ TÌNH DỤC giá chỉ 380 NHÂN DÂN TỆ !

    Trả lờiXóa
  11. Thế mà năm gần đây,VTV kiếm đâu ra 1 lão người Hylap từng ở VN nay muốn trở lại làm công dân VN!rồi có Việt kiều cuối đời đjnh về sống ở VN.Đề nghị mọi người bình luận chuyện lạ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiếu gì chuyện dở hơi cám lợn.

      Xóa
    2. Tướng Kỳ râu kẽm về VN tuyên tryyền được ối tiền đấy!

      Xóa
  12. Dân Việt quả thật rất tham,nhất là khi thấy người nước ngoài bất đồng ngôn ngữ lại tiêu đôla nên dân mình muốn bịp vì cho rằng họ nhiều tiền ít mặc cả và không biết giá cả.Họ không quan niệm người Tây nợ người VN như gv tiếng Anh giải thích đâu.Đối với khách lạ là họ chặt chém ngay.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi đã bị móc túi suýt mất hộ chiếu khi đi thăm Bảo tàng Louvre. Đâu cũng có cái này cái khác, người này người khác. Một ông bạn Nhật kể cho tôi ông đã có lần bị đòi 600.000 đồng taxi đi từ Bờ Hồ ra Quảng trường Ba Đình, rồi ông nói từ sau cứ gọi xe Mai Linh. Thằng này viết vậy chắc có mục đích gì đó, nói chung mấy bài viết xấu về VN của mấy đứa nước ngoài đều rất chung chung, phiến diện, mọi người cũng chẳng nên về hùa mà xúc phạm dân mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng cu Tèo đi đâu sang Pháp mà đi bảo tàng,tớ không tin đâu.Mình có xấu họ mới nói,rất cụ thể chứ sao lại bảo chung chung.Tớ đi Úc,ra đường cứ lo mất ví tiền,anh bạn nước sở tại bảo ở đây không ai mất gì cả,mà đúng vậy.Ở Mỹ không thấy carngsast ngoài đường nhưng có việc gì 2 phút sau họ đến ngay.

      Xóa
    2. Nhưng nước ngoài là hiện tượng riêng lẻ; còn ở ta là "đại chúng". Thế mới buồn... Phải nhìn thẳng vào sự thật để thay đổi.

      Xóa
    3. Neu so xuc pham dan minh , thi day la cau chuyen cua toi, khuc ruot ngan dam. Cau chuyen ke toan o co quan chinh quyen.1 ban copy o So Cong An, dan thuong 50 $, viet kieu 500$. Dich thuat o So Ngoai Vu, dan thuong 750.000$, Viet kieu 2.500.000$ giam 3 ngay; neu muon chieu lay, tra khong bien nhan 4.000.000$. Di Taxi tu cau Chu Y toi Nguyen Dinh Chieu phai chay vong xuong Ben Bach Dang de Ngam Tuong Duc Tran Hung Dao.???????????

      Xóa
  14. Chém đẹp là bản sắc.
    Dã man là truyền thống.

    Trả lờiXóa
  15. Lần về thăm quê Bác vào hàng uống nước ngọt (chỗ rẽ lên thăm mộ bà Hoàng Thị Loan) tôi bị bà chủ tham lam cố tình tính lậu tăng thêm tiền đã thế bà ta còn rất già mồm nữa chứ. Về Sầm Sơn Thanh Hóa cũng gặp 1 trường hợp tương tự. Phải trả tiền oan mà còn bị họ xúc phạm nữa chứ.
    Ôi Việt Nam thật đáng sợ!

    Trả lờiXóa
  16. Lần về thăm quê Bác vào hàng uống nước ngọt (chỗ rẽ lên thăm mộ bà Hoàng Thị Loan) tôi bị bà chủ tham lam cố tình tính lậu tăng thêm tiền đã thế bà ta còn rất già mồm nữa chứ. Về Sầm Sơn Thanh Hóa cũng gặp 1 trường hợp tương tự. Phải trả tiền oan mà còn bị họ xúc phạm nữa chứ.
    Ôi Việt Nam thật đáng sợ!

    Trả lờiXóa