Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Chỉ huy cũng cần suy xét, phản biện


           * VÕ VĂN TẠO 
Vụ cưỡng chế đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), để hậu quả 6 cán bộ chiến sĩ công an, quân đội trọng thương cho thấy bất cập về chính sách đất đai và việc thực thi nó đã dồn ép đã lâu, nay mới bung ra như lò so.
Nhưng ở phạm vi bài viết, xin miễn bàn thêm về chính sách đất đai, đã có quá nhiều người phân tích rồi. Xin chỉ nêu về vai trò người chỉ huy lực lượng vũ trang (công an, quân đội) khi bị yêu cầu đưa quân đi thực hiện cưỡng chế.
Hè 1971, tác giả nhập ngũ, trước khi vào Quảng Trị tham dự chiến dịch 1972, được học cơ bản quân ngũ. Vào thảo luận, chúng tôi băn khoăn: "Quân lệnh như sơn!", nhưng nếu gặp tình huống chỉ huy ra lệnh bắn vào thường dân vô tội, không lẽ quân đội "từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu" lại nổ súng vào dân? Không chấp hành, theo điều lệnh nhà binh, chỉ huy có thể xử lính tội bất tuân quân lệnh. Dự thảo luận, chỉ huy nói "Chúng tôi cũng như các đồng chí thôi, kẻ đi trước, người đi sau, đều là con em nhân dân cả. Không bao giờ tôi ra lệnh bắn vào dân". Có người hỏi: "Đồng chí không ra lệnh. Nhưng nếu có chỉ huy khác ra lệnh?". Chỉ huy cười: "Thì ta bắn lên trời. Quân đội nhân dân không bao giờ đối đầu với nhân dân!". Mọi người cười thỏa mãn.
Cách nay ít lâu, trong buổi giao ban nội chính tỉnh nọ, quan đầu tỉnh to tiếng quở trách, nói đại tá P - Phó giám đốc công an (phụ trách an ninh) nên nghỉ việc về "tội" không mạnh tay dẹp việc người dân phản ứng do bị cưỡng chế lấy vượt đất (dù đã được cấp phép hơn 170ha) cho đại gia làm khách sạn, sân khấu thi hoa hậu, sân gôn... Nghiệt nỗi, bà con cứ treo băng rôn đòi đất, đòi công bằng ngay bên đường dẫn ra sân bay, nơi quan chức trung ương thường qua lại. Quan đầu tỉnh "xốn mắt" lắm! Bị nạt vô lối, đại tá P đối đáp: "Bà con đấu tranh ôn hòa, không bạo động. Không được phép sử dụng lực lượng vũ trang can thiệp, vì chỉ tạo thêm căng thẳng bức xúc, bất ổn xã hội. Đó là nguyên tắc". Quan đầu tỉnh lâm thế bất ngờ, đuối lý. Văn võ bá quan chứng kiến, tuy có "sốc", nhưng cũng có dịp phần nào hiểu bản chất "lực lượng vũ trang nhân dân".
Cũng công an tỉnh nọ, nhưng ông H (giám đốc kế nhiệm) lại chẳng được như ông P - Phó giám đốc tiền nhiệm. Biết tỉnh chủ trương huy động công an cưỡng chế lấy đất cho đại gia (công ty cổ phần) làm dự án khu đô thị mới (thực chất chỉ san nền - phân lô - bán!), tác giả khuyên đại tá H, với tư cách Thường vụ Tỉnh ủy, góp ý lãnh đạo tỉnh chẳng nên chủ trương cưỡng chế. Đây là dự án kinh doanh kiếm lời của doanh nghiệp, phải theo đường thỏa thuận dân sự. Nếu dân thỏa thuận bán đất nhận tiền rồi, lật kèo không giao đất, chủ dự án cứ việc đi thuê công ty vệ sĩ mà cưỡng chế. Rốt cuộc, không những ông H hăng hái điều quân tham gia cưỡng chế, mà còn cho lập trạm chốt 24/24 tại mặt bằng dự án, tạo điều kiện chủ dự án đổ đất san nền chiếm cả diện tích ngoài quy hoạch. Bà con kéo đến rùng rùng, phản ứng dữ dội, uất hận kiện thưa tận trung ương, đến nay vẫn chưa yên. Anh em cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền cũng râm ran ngờ vực giám đốc H.
Hai thái độ chỉ huy khác nhau, cho hậu quả an sinh xã hội rõ là khác nhau!
VVT/TuanVN

--------------   

9 nhận xét:

  1. Bác Tạo zớ zẩn, bọn em mà suy xét, phản biện..... bỏ ra một đống tiền ngoại tệ mạnh để ngồi suy tư, suy xét.... cái này chỉ dành cho giới văn nghệ xí.....hài quá Công Lí........

    Trả lờiXóa
  2. "TỘI" (NGHIỆP) CHÀNG VƯƠN
    "Sóng đầu"-Tiên lãng, nhớ chàng Vươn,
    Dám mượn gan trời - lấn đại dương,
    Sóng dữ, Thủy Tinh tràn quét sạch
    Đập cao, Thần Núi mở biên cương.
    Cơ ngơi tạo dựng - đông người phục,
    Công trạng oai hùng - lắm kẻ thương.
    Bổng chốc cướp ngày vào cưỡng chiếm
    Cuộc đời, công sức, bấy như tương!

    ĐÀN BÀ CÓ MẤY AI
    Hai ả Hiền-Thương, dễ mấy tay ?
    Thật thà, siêng việc, nhất trần ai
    Giúp chồng lấn biển oằn lưng xuống
    Chăm trẻ học hành sống thẳng ngay
    Khí phách luận bàn điều ĐƯỢC-MẤT,
    Can trường vạch rỏ điểm OAN SAI
    Cường quyền cưởng chiếm - gọi là cướp
    Phụ nữ thời nay thế mới hay.
    (Chị Quý trả lời phỏng vấn BBConline đã nói khi xảy ra vụ nổ súng ở Tiên lãng-Hải phòng : "Gia đình em chấp nhận MẤT cho Xả hội ĐƯỢC")

    Trả lờiXóa
  3. Anh về cối lại vang lừng.
    Chim ca trên núi cá mừng dưới ao.

    Anh về anh phá hàng rào
    Phá nhà phá cửa, phá ao phá vườn
    Phá cả ý chí anh Vươn
    Phá cả con đường đi tới Vinh Quang

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở trang BVB sao nhiều người làm thơ hay thế . Cảm ơn các nhà thơ tự do .

      Xóa
  4. Nguyễn Nguyên Bìnhlúc 10:52 26 tháng 2, 2014

    Tôi vốn làm công tác binh vận nên đọc bài này thấy chí lý, và cũng thấy ở đây tinh thần binh vận rất cần thiết trong tình hình hiện nay.Lực lượng vũ trang được nhân dân nuôi dưỡng, chỉ phải trung thành với Tổ quốc và nhân dân, bảo vệ đời sống yên bình của nhân dân, không phải đứng ra bảo vệ quyền lợi của phe nhóm nào, càng không được cầm súng bắn lại nhân dân.Sĩ quan và binh sỹ trong lực lượng vũ trang hãy nhớ điều đó, khi cần thiết thì phải nói với người chi huy của mình như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Những người chỉ huy họ biết suy xét chứ , họ không phải là Rôbốt nhưng họ phải lựa chọn giữa thi hành mệnh lệnh hoặc là đi nhận nhiệm vụ " Mới " ! Ở các nước dân chủ , khi có tranh chấp , họ không có " Chỉ đạo " của Tổng thống , Thủ tướng hoặc một đảng nào đó , công việc này là của Tòa án , nó sẽ được phán xét theo pháp luật . Có những nước Tòa án là một cơ quan hoàn toàn độc lập không nằm dưới quyền bất cứ một ai .

    Trả lờiXóa
  6. Tam Quỷ là Ngân hàng, Doanh nghiệp bất động sản và Chính quyền chúng liên kết với nhau cướp quyển lợi chính đáng của Nông dân. Nông dân là lực lượng đông đảo nhất nước ta, không có ai bảo vệ, nhưng lại bị lãnh đạo lừa dối. Đảng cộng sản có biết không? Có biết !!! nhưng trí ít tuệ non nên hành xử quá hèn kém dẫn đến dân tộc bị mất đoàn kết xã hội rối ren đạo đức xuống cấp và chính là làm cho mất lòng tin vào lãnh đạo vào cuộc sống nên thui chột sáng tạo.....Dân tộc bị thụt lùi và lạc hậu.????? Tam quỷ là bộ phận không nhỏ của Cụ Chọng đấy thôi?!

    Trả lờiXóa
  7. Không biết anh ĐVVƯƠN trước tết có vui hơn k ? vì có thêm 2 3 ban tù đồng hương! Đầu năm mới có cái tang con ngựa què trực tiếp giẫm đap đầm tôm nha anh theo chỉ đao của 3X .Anh có đến PV được k???
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị bà con xử lý nghiêm minh những tên giám đốc gian tham, như trong bài viết nêu để dọn đường cho những người vì Nhân Dân phục vụ như những phó giám đốc đã đối đáp: "Bà con đấu tranh ôn hòa, không bạo động. Không được phép sử dụng lực lượng vũ trang can thiệp, vì chỉ tạo thêm căng thẳng bức xúc, bất ổn xã hội. Đó là nguyên tắc".

    Trả lờiXóa