Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Các nhóm lợi ích đục khoét ngân khố quá dễ dàng


Ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đưa ra đánh giá về các vụ án tham nhũng gây chấn động dư luận trong thời gian vừa qua.
Cả ba vụ án đều có một đặc điểm chung là các đối tượng, dù chỉ là phó phòng thuộc chi nhánh của Vietinbank hay Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đều có thể dễ dàng bòn rút một số tiền khổng lồ trong một thời gian dài mà không ai hay biết gì, cho thấy dấu hiệu rõ ràng của hoạt động “lợi ích nhóm”. Chẳng hạn, trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như, chuyện giả chữ ký, con dấu… chỉ là những thủ đoạn truyền thống, thế nhưng chỉ trong một năm rưỡi 4.000 tỷ đồng bốc hơi như thể không có ai quản lý. Hay như vụ ALCII, một đơn vị không hề có chức năng cho vay lại được phép thực hiện các hợp đồng cho thuê tài chính (thực chất là thực hiện nghiệp vụ cho vay) hàng chục tỷ đồng mà lãnh đạo Agribank cũng không biết gì.
Từ vụ án chiếm đoạt tài sản của Huyền Như, ông Tiến cho rằng quản trị doanh nghiệp, quản lý tiền và tài sản nhà nước và quản lý cán bộ đều cực kỳ lỏng lẻo đến mức dù chỉ là phó phòng một chi nhánh nhỏ tại Vietinbank mà Như có thể dễ dàng chiếm đoạt được số tiền lớn. 
Điều khiến mọi người bàng hoàng là thủ đoạn của Như không có gì đặc biệt mà tầng tầng lớp lớp quản lý chồng chéo của hệ thống ngân hàng lại không phát hiện ra. Rồi tương tự như vụ Dương Chí Dũng cùng đồng phạm đã cho thấy ví dụ sinh động về lợi ích nhóm khi một ụ nổi chỉ là rác thải công nghiệp nhưng cũng có thể tâng giá lên tới 9 triệu USD. “Vậy những cơ quan quản lý nào thông qua dự án mua ụ nổi, những cơ quan nào kiểm tra chất lượng con tàu này? Họ có phát hiện ra sự bất bình thường của phi vụ “ngoạm” khối tiền khổng lồ của Nhà nước không?”, ông Tiến đặt vấn đề.
Đã có bản án tử hình dành cho những đối tượng cầm đầu các đại án tham nhũng dành cho Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng Giám đốc Công ty ALC II, Dương Chí Dũng nguyên Tổng giám đốc Vinalines tuy nhiên vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vẫn để lại câu hỏi, liệu còn còn thêm những ai trong các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tay, tiếp sức, tiếp mưu cho Dương Chí Dũng bởi nếu chỉ có Dũng và đồng phạm thì không thể đục khoét ngân khố dễ dàng như vậy.

15 nhận xét:

  1. Một xã hội không có lực lượng đối lập,các đồng chí trong đảng với nhau đã lấy câu thần chú "đoàn kết" đặt lên đầu thì chỉ khi nào quá lộ liễu mới phải ra tòa thôi.Mình thằng D.C.Dũng,một mình con Như thì tham ô sao nổi.Thằng nào cấp trên ký duyệt,giám sát theo dõi cấp dưới?thằng nào kiểm định chất lượng?đảng có dám bắt hết các đồng chí đó không?Có mỗi việc kê khai tài sản mà cả hệ thống chính trị hô hào mãi mà không làm được trong khi các nước khác đã làm từ lâu thì biết các vị chôm chỉa được rất nhiều nên phải giấu như mèo giấu cứt.Nói là ngồi cùng mâm với nhân dân nhưng cán bộ toàn gắp hết sơn hào hải vị,đến dân gắp chỉ còn mấy cọng rau muống.

    Trả lờiXóa
  2. Cán bộ kiểm điểm : Ai tham nhũng giơ tay ???...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Đày tớ" lại có điều kiện tham nhũng! Chỉ có ở nước Vẹt!

      Xóa
    2. NHÓM LỢI ÍCH hợp xướng: "Đất nước này là của chúng mình..."

      Xóa
  3. "Ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã đưa ra đánh giá về các vụ án tham nhũng gây chấn động dư luận trong thời gian vừa qua."
    Bác Tiến ơi, chừng nào ở VN không còn tham nhũng mới là "gây chấn động dư luận". "Tham nhũng như ghẻ ngứa ấy mà", theo lời ông Nú, gãi xồn xột một chút là "êm", có gì quan trọng chứ?!

    Trả lờiXóa
  4. SỰ định hướng XHCN trong quản trị Quốc gia không những sai về đường hướng mà nó còn là sự mạo danh xưng tạo dựng cơ chế bất cập thiếu minh bạch.Đã có ai thấy CNXH thế nào,là gì,ở đâu đâu mà dùng danh xưng và định hướng CNXH????

    Một sinh viên hay quan chức nào đó mới có ý định học lên tiến sĩ mà đã ghi danh là tiến sĩ a,b,c gì đó trong hồ sơ hay danh thiếp chắc chắn sẽ bị xã hội chê cười ,bị pháp luật xử lý kết tội mạo danh.

    Với Việt nam,việc mạo danh XHCN không chỉ gây hiểu lầm trong danh xưng mà kéo theo cả một cơ chế trí trá từ lập pháp đến hành pháp và tư pháp.Lỗi naỳ những người có trách nhiệm trong Đảng CSVN không sớm sửa đổi thì chắc chắn sự nghiệp của Đảng được gây dựng nên bằng bao xương máu các anh hùng liệt sĩ dân tộc VN cũng khó được bảo toàn.

    Trả lờiXóa
  5. Mọi người hãy tìm mà đọc mà xem góp ý của 22 trí thức với đại hội 11 của đảng

    Trả lờiXóa
  6. triều đại nào cũng đến hồi suy thoái sau 10.000 năm sẽ hết tham nhũng

    Trả lờiXóa
  7. Của chùa không ăn có mà điên.
    Không ăn thằng khác cũng ăn.
    Không ăn bọn nó bẩu là ngu.
    Không ăn bọn nó ứ cho chơi.

    Trả lờiXóa
  8. " quyền lực tuyệt đối , tha hóa tuyệt đối", "một mình một chợ", " vừa đá bóng vừa thổi còi".. đều trúng phóc bệnh nan y , quốc nạn có tên gọi : tham nhũng. Ai tham nhũng được và được tham nhũng lớn tới hàng trăm , nghìn tỉ đồng như PM18, Đại lộ Đông - Tây ở HCM cty, Vinashin, Vinaline, Viettinbnak, Vietcombank, Agribank..??. Quan chức nhà nước mới tham nhũng được chứ thằng dân đen hay tên lính quèn chỉ ăn cắp vặt mà thôi. Đảng CSVN độc quyền và duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội, thông qua các cấp ủy đảng từ chi bộ đến BCH TW và Bộ chính trị. Quan chức 100% phải là đảng viên, là thế lực nắm quyền hành nhà nước và bọn tham quan đục khoét ngân sách Quốc gia, tài nguyên Đất nước . HP và Luật pháp chỉ là cụ thể hóa cương lĩnh, N/Q.. của đảng, Tòa xử theo chỉ đạo của cấp ủy đồng cấp và cấp trên mới có nạn "án bỏ túi". Như vậy thực chất kẻ tham nhũng đều là đảng viên của đảng. Ai chịu trách nhiệm sinh ra và bảo kê bọn tham nhũng?

    Trả lờiXóa
  9. Ông Tiến nói không sai mà đúng quá đúng ,nhưng chỉ có nhóm lợi ích và phe nhóm của chúng mà thôi ,còn nhửng người khác thì đừng hòng ,qua vụ án HNhu có ai còn dám đem tiền gửi cho ngân hàng nhà nước như viettinbank không ?và củng có nhửng người tuổi đời mới 30 32 tuổi họ gây dựng sự nghiệp từ lúc nào mà có hàng ngàn tỷ trong nhà lúc nào củng sẳn để cho vay ,họ là ai .chắc rằng dân thường thì không thể ? tại sao luật sư yêu cầu làm rỏ và thu hồi nhửng khoản lợi nhuận cho vay nặng lải thì ông thẩm phán sáu lại lờ đi .không thể tin vào cái gì ở pháp luật VN

    Trả lờiXóa
  10. Đứng sau Huyền Như là kẻ nào dân VN thừa biết! Chống tham nhũng nói 1 đàng làm 1 nẻo càng mất uy tín.

    Trả lờiXóa
  11. Xử lý nghiêm thì còn đâu đầy tớ của dân

    Trả lờiXóa