(VTC News) – Trong phiên giao dịch đầu năm, có đại gia Việt thành công lớn nhưng cũng có người “ngã ngựa”.

Người mã đáo thành công
Trong phiên giao dịch đầu năm, VN-Index hụt hơi cuối phiên khiến không ít đại gia “ngã ngựa”. Thế nhưng, hầu hết những cái tên trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam vẫn gặt hái được nhiều thành tựu.
Đại gia nào ‘ngã ngựa’ ngày đầu năm Ngọ?
Với việc nắm giữ hơn 100 triệu cổ phiếu HPG, ông Long có thêm 283 tỷ đồng sau phiên giao dịch khai xuân, 6/2
Đại gia gặt hái được nhiều thành tựu nhất phải kể đến ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát. Sau những phiên giảm điểm mạnh cuối năm Quý Tỵ, cổ phiếu HPG đã quay trở lại đà tăng mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên của năm Giáp Ngọ, HPG gần tăng trần, tăng 2.800 đồng/CP, tương ứng 6,1% lên mức 48.400 đồng/CP.
Đà tăng mạnh của HPG đã giúp “két sắt” của ông Long đầy thêm khá nhiều. Cụ thể, với việc nắm giữ hơn 100 triệu cổ phiếu HPG, ông Long có thêm 283 tỷ đồng. Như vậy, ông Long vẫn đứng ở vị trí thứ 3 trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với 4.891,3 tỷ đồng. Ông Long đang giảm dần khoảng cách với người đứng thứ 2 là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.
HPG tăng mạnh không chỉ giúp ông Long hưởng lợi. Một nhân vật nữa cũng có thêm hàng chục tỷ đồng. Đó là bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Long. Bà Hiền là cổ đông lớn của Tập đoàn Hòa Phát. Sau phiên giao dịch hôm nay, bà Hiền có thêm 86,7 tỷ đồng. Hiện tại, bà Hiền đang sở hữu lượng cổ phiếu HPG có giá trị 1.498,1 tỷ đồng.
Hôm nay, không “hái” được nhiều lộc như ông Long nhưng bầu Đức cũng có thể vui vẻ với khoản gia tăng không nhỏ trong tài sản của mình khi cổ phiếu HAG tăng 200 đồng/CP lên 22.100 đồng/CP. Cổ phiếu HAG giúp bầu Đức “bỏ túi” thêm 62,3 tỷ đồng trong phiên đầu năm. Hiện tại, giá trị cổ phiếu HAG mà bầu Đức nắm giữ tăng lên 6.886,5 tỷ đồng.
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen cũng có thể hài lòng với cổ phiếu HSG trong ngày đầu năm mới. HSG tăng 900 đồng/CP lên 47.800 đồng/CP. HSG giúp tổng tài sản của ông Vũ phình thêm 38,6 tỷ đồng lên 2.049 tỷ đồng.
Trong suốt thời gian này, OGC ít có sự thay đổi mang tính đột biến mà chỉ tăng giảm rất nhẹ. Hôm nay cũng vậy, OGC chỉ tăng 100 đồng/CP lên 12.100 đồng/CP. Tuy nhiên, sự biến đổi nhẹ cũng giúp cho ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương vui vẻ với "lộc" đầu năm hàng chục tỷ đồng.
Cụ thể, hôm nay, OGC giúp ông Thắm có thêm gần 14 tỷ đồng. Tổng tài sản của ông Thắm trên sàn chứng khoán đang ở mức 1.650,8 tỷ đồng. Ông Thắm vẫn đứng ở Top cuối trong danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty phát triển bất động sản Phát Đạt lại chứng kiến tài sản của mình bất động khi cổ phiếu PDR đứng im ở mức 14.100 đồng/CP.
Kẻ "ngã ngựa" 
Trong khi rất nhiều đại gia “mã đáo thành công” thì không ít đai gia khác lại “ngã ngựa” ngay trong phiên giao dịch đầu năm.
Ông Hồ Hùng Anh và bà Nguyễn Hoàng Yến, hai sếp lớn của Tập đoàn Masan là những người chịu mất mát khá lớn khi MSN giảm 3.000 đồng/CP xuống 92.000 đồng/CP.
MSN đã “thụt két” của bà Nguyễn Hoàng Yến, Thành viên HĐQT CTCP Tập đoàn Ma San, Phó Tổng GĐ kiêm Thành viên HĐQT CTCP HTD Masan - Masan Consumer 65,3 tỷ đồng. Ông Hồ Hùng Anh, Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Ma San mất 47,3 tỷ đồng.
Đại gia nào ‘ngã ngựa’ ngày đầu năm Ngọ?
Bà Nguyễn Hoàng Yến, hai sếp lớn của Tập đoàn Masan là những người chịu mất mát khá lớn khi MSN giảm 3.000 đồng/CP xuống 92.000 đồng/CP. 
Liên tục tăng điểm mạnh trong những ngày cuối năm Quý Tỵ nên hôm nay FPT đảo chiều đi xuống là điều dễ hiểu. FPT giảm 1.000 đồng/CP xuống 54.500 đồng/CP. Sự sụt giảm của FPT đã “cuốn đi” 19,6 tỷ đồng của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT. Vị trí trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam của ông Bình ngày càng được cải thiện mạnh. Hiện ông đang đứng trong top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán.
Nắm giữ ít cổ phiếu FPT hơn ông Bình nên mất mát của ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT cũng ít hơn. Hôm nay, ông Ngọc mất 10,2 tỷ đồng. Ông Ngọc được biết đến khi chưa từng bán bất cứ cổ phiếu FPT nào dù có thời điểm, FPT tăng vọt lên hơn 600.000 đồng/CP.
Những người đứng đầu Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam cũng chịu mất mát khá lớn khi cổ phiếu họ nắm giữ giảm 1.000 đồng/CP xuống 75.500 đồng/CP. Hôm nay, gia đình họ Phạm mất 366,5 tỷ đồng.
----------------------