Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Trên 1.400 tỷ đồng bị từ chối thanh toán


(Toquoc)- Đây là số tiền mà ngành tài chính từ chối thanh toán trong năm 2013 do chưa đáp ứng đủ điều kiện
Trên 1.400 tỷ đồng bị từ chối chưa thanh toán
Ngày 30/12, ngành tài chính đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ tài chính-ngân sách Nhà nước năm 2014.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp, ước tổng thu NSNN đạt khoảng 99% dự toán, tăng thêm trên 16.000 tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội ở Kỳ họp thứ 6.
Cụ thể, đã thu vào NSNN trên 20.000 tỷ đồng cổ tức DNNN và phần lợi nhuận còn lại sau khi trích nộp các quỹ theo quy định của pháp luật của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ theo Nghị quyết của Quốc hội; Thu tiền sử dụng đất khoảng 42.500 tỷ đồng, vượt trên 3.300 tỷ đồng so số báo cáo Quốc hội...
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp, các địa phương trọng điểm thu ước đạt và vượt dự toán thu trên địa bàn gồm có TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Phúc... 
Ngoài ra, hệ thống Kho bạc Nhà nước cũng đã thực hiện kiểm soát chi gần 648.300 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN, đạt 96%. Đáng chú ý, đã phát hiện trên 77.000 khoản chi của trên 34.600 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định. Kho bạc Nhà nước đã từ chối chưa thanh toán trên 1.400 tỷ đồng chưa đủ điều kiện chi theo quy định…
Bộ Tài chính đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014: Mục tiêu cân đối thu chi NSNN đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi tăng trưởng, dự toán thu là 782.700 tỉ đồng trong đó dự toán thu nội địa 539.000 tỉ đồng và thu từ XNK là 154.000 tỉ đồng.Dự toán chi NSNN là 1.006.700 tỉ đồng tăng 28.700 tỉ đồng so với dự toán 2013.
Để thực hiện được dự toán thu chi ngân sách 2014, Bộ Tài chính đưa ra 7 nhóm giải pháp với 17 giải pháp cụ thể theo hướng ưu tiên tập trung cho các chương trình an sinh xã hội, triệt để tiết kiệm. Yêu cầu các cơ quan không tăng biên chế, chỉ bố trí tối đa 70% so với số chi 2013 đối với các khoản chi hội nghị, hội thảo..
Tăng đầu tư nhưng không tăng lạm phát
Chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngành Tài chính nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành địa phương hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2014.
Cụ thể, phải phối hợp chặt chẽ hiệu quả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh tài chính tiền tệ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh…
Theo Thủ tướng, năm 2014, phát hành khoảng 400 ngàn tỷ đồng trái phiếu chính phủ để chi đầu tư. Do vậy, Thủ tướng đặt ra yêu cầu ngành cần giữ sao cho không mất ổn định kinh tế vĩ mô, không làm lạm phát và lãi suất tăng.
Ngay từ đầu năm 2014, ngành cần tập trung thu thuế, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi trốn, lậu thuế đi đôi với thực hiện miễn, giảm thu cho các đối tượng theo đúng quy định. Đặc biệt, ngành phải khắc phục tình trạng thu khoán tiêu cực kiểu “cưa đôi” gây thất thu cho ngân sách…
Ngành tài chính cũng cần ưu tiên chi cho các hạng mục cải cách chế độ tiền lương, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; đặc biệt là hạn chế, khắc phục tình trạng đi công tác nước ngoài quá nhiều. Các khoản chi khác như hội họp, tiếp khách, xăng xe điện thoại cắt giảm triệt để, không quá 70% so với năm 2013.
Trong công tác quản lý giá, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính thực hiện tốt việc quản lý giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong thời điểm Tết Nguyên đán sắp tới; Kiên định mục tiêu thực hiện giá thị trường đối với các mặt hàng như xăng dầu, than, điện… nhưng phải đảm bảo công khai, minh bạch việc hình thành giá; thực hiện tốt việc trợ giá cho người nghèo, đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người kinh doanh và người tiêu dùng.
Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính chủ trì việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, đẩy mạnh tăng cường cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành; chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong thu thuế nội địa và hải quan nhằm tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, bảo đảm thông thoáng về thủ tục, nhưng vẫn phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận./.
Dương A

 
------------------

2 nhận xét:

  1. Tin cái thằng bộ tài chén thì có mà.....bán nhà chạ kịp.

    Trả lờiXóa
  2. % của 1.400 tỉ to lắm? Ăn Tết (Tàu) nhớn đây...

    Trả lờiXóa