Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Tiết lộ những sai phạm tại NH nông nghiệp

              *  THÀNH NAM
“Chúng tôi đã chuyển cho cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam gần 30 đối tượng. Trong đó có cán bộ ngân hàng, cán bộ hải quan và khách hàng”.
             Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tiết lộ về quá trình thanh tra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 26/1.
Giải thích về lý do thanh tra sai phạm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kéo dài hơn 1 năm nhưng vẫn chưa có kết quả, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, đây là ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất, có vốn huy động dư nợ lên tới 431 nghìn tỷ và vốn điều lệ hơn 21 nghìn tỷ. “Ngân hàng Nông nghiệp có nhiều đầu mối, hoạt động địa bàn rất rộng nên khi có kết luận thanh tra thì phải mất thời gian”.
Theo ông Tranh, thanh tra đã kết luận và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Qua đó Ngân hàng nông nghiệp đã có dấu hiệu vi phạm, là hoạt động tín dụng không đúng quy định của Nhà nước, vi phạm Luật Tín dụng với hình thức thủ tục, giải ngân, thế chấp tài sản không đúng quy định. Bên cạnh đó, trong tổ chức quản lý điều hành lỏng lẻo, gây hậu quả.
Ngoài ra Ngân hàng này còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đã được các cơ quan chức năng làm rõ, kiến nghị xử lý một số vụ việc.
Đặc biệt, trong quá trình thanh tra năm 2012, thanh tra Chính phủ đã phát hiện một vụ án vi phạm pháp luật, cụ thể ở Công ty Lifepro đầu tư nước ngoài tại Ninh Bình vi phạm Luật Tổ chức tín dụng, với số vốn vay 3.500 tỷ đồng và số vốn lãi lên đến cuối năm 2012 là 300 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đã lên đến 3.800 tỷ.
“Về vi phạm có tính chất lừa đảo gây hậu quả, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, chúng tôi đã chuyển cho cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam gần 30 đối tượng. Trong đó có cán bộ ngân hàng, cán bộ hải quan và khách hàng. Hiện nay vụ án này đang được tiến hành điều tra làm rõ để truy tố, xử lý theo quy định của pháp luật”.
“Ngày 23/1, chúng tôi đã công bố tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quá trình thanh tra, chúng tôi đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chuyển cơ quan điều tra 15 vụ việc để cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm. Đồng thời còn chuyển 59 vụ việc cho Ngân hàng Nhà nước để Ngân hàng tiến hành kiểm tra, giám sát theo Luật Tổ chức tín dụng” – ông Tranh tiết lộ.
            Giải đáp về quá trình thanh tra tại Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), ông Huỳnh Phong Tranh cho biết, trong quá trình thanh tra EVN, Thanh tra Chính phủ đã làm rõ nhiều vấn đề, trong đó có việc đầu tư ngoài ngành 121 nghìn tỷ, vượt vốn điều lệ 45 nghìn tỷ. Sau khi kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công thương chấn chỉnh vấn đề này, phải tập trung đầu tư ngành nghề chính để có vốn đầu tư ngành điện, thực hiện hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. 
“EVN đã thực hiện lộ trình thoái vốn theo lộ trình Chính phủ quy định. Tôi nghĩ, EVN đã thấy vấn đề và đang triển khai thoái vốn và đầu tư vào ngành nghề chính” – Tổng Thanh tra nói.
Liên quan đến sai phạm khi đưa 600 tỷ đồng xây dựng biệt thự, sân tennis, bể bơi tính vào chi phí 6 dự án điện khiến dư luận rất bức xúc. Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, có 1 dự án trên 60 tỷ đã được đưa vào giá thành để tính giá thành, đưa vào giá bán điện. Còn lại 5 dự án đang xây dựng và đưa vào sử dụng, chưa được quyết toán.
Về việc cho vay 2.350 tỷ đồng của Nhiệt điện Phả Lại, ông Tranh lý giải, đây là vốn tạm nhàn rỗi của công ty. Do vậy, hoạt động này khẳng định không phải là hoạt động tín dụng mà huy động nội lực trong EVN. “Việc này là hết sức bình thường, góp phần đầu tư vào ngành điện. Chúng tôi đã xem xét và thấy rằng không vi phạm pháp luật” – Tổng Thanh tra cho biết.
T.N  / Internet
--------------

9 nhận xét:

  1. Khi ngành điện độc quyền thì dân VN sẽ ngày càng khổ và lãnh đạo đảng nhà nước VN ngày càng nhiều bổng lộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng sẽ hô trong bụng:
      - Độc tài muôn năm!

      Xóa
  2. Theo tôi, không được phép dùng từ "sai phạm", mà là "nghi vấn sai phạm".
    Nếu tòa án, kết luận là "Sai phạm", thì mới dùng từ "sai phạm".

    Ví dụ, theo diều 4 hiến pháp, "... là lực lượng lãnh đạo NHÀ NƯỚC", tức là họ điều khiển tòa án, CÓ QUYỀN, bắt tòa án, đã phán quyết là "có tội", trở thành vô tội, hoặc có quyền quốc hữu hóa tài sản cá nhân. Tức là, họ đứng trên luật pháp!

    Trả lờiXóa
  3. Mũi dạy...lái chịu đòn..? nhưng không chỉ một tài công lái tàu mà có mười mấy người..lái...nên khi có sự cố...thì chẳng có anh nào...chịu trách nhiệm...? Nên nó cứ bùng nhùng..như ngứa ghẻ...ngổn ngang như thế mà đâu có ai..chịu trách nhiệm. Có điều lạ là các tập đoàn.quả đấm thép tan tành...banh xác, nhưng các quan anh thì cứ....giàu lên...nhưng cấm dân chỉ chỏ...không tự do ăn nói...thì...nhìn gương của TDN và PVĐ...Trời cũng...bó tay...chấm cơm..luôn. Nên nước mình...mới như thế...???????????????

    Trả lờiXóa
  4. "xin ý kiến Thủ tướng"?
    Đối với các ông thì "Thất bại là mẹ của thất bại"!

    Trả lờiXóa
  5. Đã có đảng và nhà nước no.
    Cứ yên tâm mà đón tết.

    Trả lờiXóa
  6. Giặc thì nó chỉ cướp đêm
    ỦY ban ta lại cướp thêm cả ngày ??????!@!!!!!! Cụ Phó Doan

    Trả lờiXóa
  7. Giặc nội xâm:
    - Sai phạm ơi, tao yêu mày quá!

    Trả lờiXóa
  8. Nước Việt Ta là nước nông nghiệp ! Ngân hàng và "bộ phận không nhỏ" có quyền.... là Quỷ hại dân hại nước đã liên kết với nhau chúng vinh thân phì gia bòn thiên hạ! Chúng có tính hèn với giặc nhưng lại ác với dân. Còn Agribank lừa dân là chuyện nhỏ. Nhưng cỏ nước Nam đang bị héo, không có giá trên trường international, tụt sau và không chết hết được đâu???!!!! hu hu hu

    Trả lờiXóa