Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

"Tiếng nói' EMAIL - 71

* From: TS. Trần Đình Bá - trandinhba.vt@gmail.com
- Theo TPO - Ngày 10/1, Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA)
thông báo kết quả sản xuất, kinh doanh năm 201 đạt 72.555 tỷ đồng, nộp
ngân sách nhà nước ước đạt 3.113 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 533
tỷ đồng, tăng 34% so với kế hoạch. Vậy thực chất VNA lãi bằng cách gì
TS Trần Đình Bá – Hội Khoa Học kinh tế VN phản ảnh về một hình thức “
móc túi”  của VNA !
  Tiến sỹ Trần Đình Bá đã có một báo cáo đặc biệt về việc " Móc túi "
của Hàng không " Quốc doanh " mang tên VNA  gữi tới : Tổng Bí thư –
Chủ tịch Quốc Hội khóa XII, )

     - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ- BT  KHCN, BT –Công thương –BT Tài Chính
Ủy ban kiểm tra TW Đảng , Ban Nội Chính TW ,

     - Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng – 7 Thứ trưởng, tất cả các cục vụ
viện trưởng phó GTVT
     -  Liên Hiệp các hội KH&KTVN  -Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN – Viện
Hàn lâm khoa học VN    Ủy ban  KHKT&CN Quốc Hội , Ủy ban Ngân sách QH
– Ban Dân Nguyện QH –
UBATGTQG,   Đòan Đại biểu Quốc Hội Thành phố Hồ Chí Minh – BRVT ,
HĐND- UBND Huyện Côn Đảo BRVT

    - Tất cả Các hãng thông tấn báo chí  để biết, đưa tin về  trách
nhiệm chính trị Cục HKVN và VNA  !
     - Tác giả chịu hoàn toàn trách nhiệm trước luật pháp về Báo cáo
đặc biệt này !
                                      Kính báo

Báo cáo đặc biệt của tiến sỹ Trần Đình Bá về Hàng không !

Không để hàng không VNA                                            độc quyền “ móc túi” người dân Côn Đảo !

                                   TP HCM ngày  07/01/2014                                 

       Kính thưa Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng !

     Tôi rất phấn khởi khi Thủ tướng đến dự tổng kết năm 2013 của bộ GTVT và đã huấn thị cho toàn ngành triệt để Cổ phần hóa các doanh nghiệp để giảm đầu tư công ,triệt để đổi mới xoá bao cấp . Tôi tin tưởng chắc chắn rằng , với sự chỉ đạo sáng suốt của thủ tướng và đột phá quyết liệt thì GTVT sẽ giành được những thành tựu mới để cứu lấy sự nghiệp và giảm thiểu TNGT .  Hôm nay,với trách nhiệm của một công dân yêu nước và một nhà khoa học tôi xin khẩn cấp báo cáo phản ảnh với Thủ tướng và Bộ trưởng hiện tượng rất xấu , đó là Hàng không VNA đang thỏa sức tăng giá móc túi nhân dân Côn Đảo , đi ngược lại bản chất của tính ưu việt XHCN và làm trái Chiến lược Biển đảo mà nhà nước đã ban hành !

    Côn Đảo thiêng liêng được ví như “ Bàn thờ Tổ quốc “ mà hàng triệu người đang khát khao được đến đễ tri ân những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc , giành Độc lập tư do – hòa bình và Thống nhất Tổ Quốc , là vọng gác tiền tiêu phía Nam – Đông Nam canh giữ Đất nước  . Thế mà  VNA đang bắt dân phải chịu vé máy bay từ TP HCM đi Côn Đảo đắt gấp nhiều lần so với các đường bay khác mới là nghịc lý !  

Ảnh : Tác giả viếng mộ Cố TBT Lê Hồng Phong  , người phi công đầu tiên của VN tốt nghiệp ĐH Phương Đông- Liên Xô  ngã xuống trước thềm độc lập !

   Nhân dân cho rằng VNA và Cục HKVN  bán vé giá  cao để lấy tiền xây sân bay !

     Đường biển bằng tàu  “Côn Đảo 09” và “Côn Đảo 10” đóng mới hiện đại , tiện nghi cao ra đảo chỉ một một đêm ngủ trong phòng máy lạnh giường mềm hạng nhất chỉ 150-200 ngàn đồng , còn Hàng không từ  Tân Sơn Nhất theo đường chim bay chỉ 253 km , so với bay đến HN chỉ bằng 1/6 , đến Đồng Hới chỉ bằng 1/4 , đến Đà Nẵng chỉ bằng 1/3 , đến  Nha Trang chỉ bằng 2/3, ngắn hơn đến  Đảo Phú Quốc 50 km , bằng với Buôn Ma Thuột …   nhưng lại có giá vé lại cao ngất 1705 000,00 đồng trong khi TP HCM đi  HN khi vé VNA là 1,8 triệu – VJ là 1,2 triệu - JPA là 1,3 triệu  .Vé  đi ĐN của VNA là 1,2 triệu , của VJA là 0,878 triệu , của JPA là 0,95 triệu . Đường bay đi Phú Quốc tới 300 km  mà giá vé VJA chỉ 0,68 triệu, JPA chỉ 0,79 triệu , VNA chỉ 1,2 triệu …

      Chỉ so sánh vé ngay trong hàng không VNA  thì vé đi Côn Đảo đắt gấp 1.5 lần so với đường bay Phú Quốc cho thấy sự  mức “ bóc lột “ đến thậm tệ , trắng trợn mà trong kinh doanh gọi là “ móc túi” người tiêu dùng . Việc “ móc túi”  đã gần 1 năm nay kể từ khi hãng hàng không Air Mekong( MCA)  phải ngừng bay. Từ độc quyền nảy sinh “ cửa quyền “ , lấy vị thế  “ưu việt “ của “ Quốc doanh” VNA và cục HKVN đã “liên minh ma quỹ” để trục lợi trên mồ hôi nước mắt của nhân dân Côn Đảo .

     Trong kinh tế HK  , hiệu suất chiếm ghế 70 % đã là có lãi , vậy mà các chuyến bay đi và đến Côn Đảo hiệu suất đều 99% và 100%  cùng chí phí về nhiên liệu , quãng đường ngắn ,mà tần suất lên đến 10 chuyến / ngày  thì nguồn thu là siêu lợi nhuận . Dư luận trên đảo cho rằng Cục HKVN và VNA  “ móc túi “ nhân dân Côn Đảo để lấy tiền xây sân bay ,coi thường bỏ qua các nguyên tắc hạnh toán tính giá . Tôi đã nghiên cứu tại Học Viện HK Riga Liên xô ( 1988-1989) , nơi đào tạo cho VN hàng trăm phi công chuyên gia và tiến sỹ kinh tế HK hiện đang làm việc trong Cục HKVN  và VNA thì giá vé máy bay đi Côn Đảo là phản quy luật kinh tế của XHCN và cả TBCN . Nói chính xác đây là “ quy luật kinh tế móc túi “  bắt tay độc quyền qua mặt Chính Phủ , Bộ trưởng GTVT , vượt qua sự kiểm soát của Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương thay cho Ủy ban vật giá Nhà nước thời bao cấp . Giá vé này đang gây thiệt hại nặng nề cho ngân sách Nhà nước , thiệt thòi cho người dân Côn Đảo và nhân dân cả nước đang đến với biển đảo .      

    Mùa biển động có lúc kéo dài đến cả tháng trời thì phương tiện ra đảo chỉ là “ Cầu hàng không “ nên họ càng bắt chẹt hành khách . Vé bán trên mạng là thế nhưng khi mua thường là hết vé  , muốn có vé thì phải thêm 300 ngàn nữa là cần bao nhiêu cũng có mà nhân viên HK giải thích đó là phí “ đặt chổ ” .

     Hàng không VNA đã  ‘móc túi” ai !?  Đó là bệnh nhân hiểm nghèo mà Bệnh viện Côn Đảo không đủ phương tiện cứu chữa,  những cán bộ chiến sỹ quân đội công an ngày đêm canh giữ biển đảo để đất liền được bình yên , các các giáo viên , nhân viên y tế , các cán bộ công chức , viên chức của huyện phải vào đất liền công tác , đi phép , chữa bệnh , thăm thân ,các cơ quan trung ương ,tỉnh thành phải đi lại giữa đảo và đất liền phải đi giá vé cao mà nhà nước phải gánh .
      Cục hàng Không đã và đang  “ Khóa cửa đốt nhà “ và liên minh ma quỹ bóp chết hãng hàng không giá rẻ MCA, ICA và ngăn cản các hãng hàng không giá rẻ thế giới vào VN !
    Côn Đảo trước 2013 được tiếp cận với vé giá rẻ của MCA và của VNA vì có 2 hãng . Hành khách thời đó ngồi trên máy bay kể lại sự cạnh tranh phân biệt đối xử tới mức “tiêu diệt nhau” , máy bay MCA là phản lực cơ Bombardier CRJ900 mới nên bay nhanh hơn , giá rẻ hơn trong khi máy bay ATR72 là “ bà già “ cánh quạt . Khi máy bay MCA đến trước trả nhận khách xong xuôi thì máy bay VNA bay đến , phải chờ cho đến khi trả , nhận khách hành lý rời sân bay thì máy bay MCA mới được lăn bánh ra đường băng . Sau khi MCA ngừng bay là “niềm buồn khôn xiết” cho dân đảo và họ đã phải đương đầu với việc “móc túi “ kéo dài cả năm trời này .

      Những chiếc máy bay sơn màu xanh , có biểu tượng Bông sen Vàng có dòng chữ nhỏ “Vasco” là sự giả tạo giữa công ty “mẹ -con VNA” chỉ là trá hình là có hai hãng cạnh tranh để đánh lừa dư luận để đồng lõa “ móc túi “.Còn cục HKVN đã manh nha lấy đó làm thành tích để khai nhận Huân chương Sao Vàng trong năm vừa qua !    

    VNA và cục HKVN đã lợi dụng “kinh tế Quốc doanh “ để tăng giá cao làm tổn thương niềm tin của Nhân dân Côn Đảo và nhân dân cả nước vào tính ưu việt  XHCN , đường lối đổi mới cùng Chính sách Biển đảo của Đảng và Nhà nước .  
      Hàng không giá rẻ là xu hướng tân thời của thế giới mà các nước ASEAN như Thái lan , Indonexia, Malaixia , Singapore , Philipin, Mianma... đã khôn ngoan sớm mở cửa cho các hãng giá rẻ như AirAsia , Jetstar Asia , Indigo Airlines, Spicejet, … vào khai thác cả quốc nội và quốc tế , tiết kiệm đầu tư công nên vượt xa Việt Nam .
     Tôi đã từng được Bộ GTVT mời đến giảng bài  “ Phương pháp tính hiệu quã kinh tế đường bay thep PP TĐB” để cứu sự nghiệp hàng không trước các Thứ trưởng – cục trưởng , các vụ viện hàng không ( 13/2/2012) . Vậy mà Cục HKVN  vẫn đang  “khóa cửa đốt nhà “ngăn hàng không giá rẻ vào VN “vì lý do an ninh “,kìm hãm tới mức “ bần cùng hóa “ hàng không nước nhà với những lập luận phi chính trị và phản khoa học : “ Các đường bay nội địa phải thực hiện trong vòng lãnh thổ để thực hiện quyền điều hành  “ , “ bay qua Lào – Cam Pu Chia không đảm bảo an ninh “ , “ bay ngoằn ngoèo như đường bộ lên tây Bắc cho kinh tế “ . Chính Cục HKVN tự biến mình thành “ sân sau “ của VNA thỏa hiệp móc túi “ thượng đế “ , gây khó để “ bức tử “ các hãng hàng không tư nhân giá rẻ như JPA, MCA, ICA …”vẽ” ra 130 dự án sân bay gây lãng phí đầu tư công , biến Cục HKVN thành nơi “làm nghèo Đất nước và làm khổ nhân nhân !”.  Vì vậy Hàng không VN từ vị thế “ Cường quốc về không quân “ về  cuối bảng  ASEAN , hàng năm phải nhờ Chánh phủ ký bảo lãnh tín dụng thư L/C vay hàng trăm triệu USD chồng chất có nguy cơ vở nợ thành “Vina Lines” , vừ gây thất thu thuế doanh nghiệp , thuế tài nguyên môi trường , gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế quốc dân .  

      Kiến nghị khẩn Thủ tướng và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng !

      Việc VNA”liên minh ma quỹ” với Cục HKVN “Móc túi” người dân biển đảo là đáng hổ thẹn hơn cả việc “chặt chém” bát mỳ tôm ở sân bay Nội Bài hay việc “ hôi bia “ “ hôi ngô “ xẩy ra  gần đây mà cả xã hội lên án .  

    Lớn hơn chuyện bát mỳ tôm, thùng bia là tấm vé Hàng không VNA đi Côn Đảo . Vì vậy tôi khẩn báo sự việc này đến Thủ tướng và Bộ trưởng GTVT để kịp thời chấn chỉnh việc làm sai trái , vô lương tâm của VNA và Cục HKVN  để vé máy  bay đi Côn Đảo cũng được bình đẳng như vé đi Phú Quốc , Buôn Ma Thuột hay Nha Trang …, làm sao để hàng không quốc gia VNA phải rẻ hơn “ tư nhân” để minh chứng tính ưu việt XHCN , của nền kinh tế  Nhà nước và doanh nghiệp lớn mang tên “ Quốc doanh” . 

     Bát mỳ tôm  50 ngàn đồng giảm còn 20 , nay bộ trưởng Đinh La Thăng còn lệnh cho cán bộ cấp dưới đi vé máy bay giá rẻ , chỉ 2 tháng đã tiết kiệm hơn 500 triệu đồng.  Bộ trưởng đang thuyết phục 22 bộ ngành thực hiện đi máy bay giá rẻ , giao cho văn phòng bộ hợp đồng với  JPA và VJA cho cán bộ bộ GTVT đi lại ….thì nhân dân Côn Đảo cũng khát khao sớm nhất phải có giá rẻ như JPA, JVA .Độc quyền cội nguồn cho cửa quyền -“móc túi” là vết nhơ tồi tệ không đáng có với Hàng không quốc gia Việt Nam nơi thực hiện sứ mệnh cao cả “ Mang văn hóa Việt Nam ra thế giới “ !   

     Tôi đã lập xong dự án khoa học “Thuế tài nguyên không gian & Đấu thầu đường bay”  để xoá bao cấp quan liêu cửa quyền ở Hàng không , tiết kiệm chi phí sản xuất cho các hãng HK làm tăng nhanh thị phần vận tải , giảm giá vé , tăng được nguồn thu cho Chánh phủ mỗi năm 35-40 triệu USD thuế Tài nguyên không gian và đầu thầu đường bay , đưa vận tải HK mỗi năm lên 50-80 triệu Hành khách / năm , giảm đầu tư công cho Chánh phủ . Dự án mang tính sáng tạo , yêu nước này đã được gửi đến Thủ tướng chính phủ , Bộ trưởng Tài Chính , Bộ trưởng GTVT vá các ơ quan có trách nhiệm áp dụng .          

    Giá vé hàng không Côn Đảo là bất thường cần được cấp bách xem xét ngăn chặn , cán bộ và nhân dân ở đó đang muốn thực hành tiết kiệm theo lời Bộ trưởng Đinh La Thăng bằng hàng không giá rẻ để vừa làm lợi cho ngân sách , để ích Nước lợi nhà .
  Côn Đảo giữa trùng dương đang rất khó khăn , nhân dân đang chờ mong từng ngày sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng đứng đầu chính phủ và vị Bộ trưởng của Nhân dân” !
        Kính chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Đinh La Thăng lời chào kính trọng nhất và niềm tin  thành công – đại thành công trong công cuộc cải tổ bộ GTVT .
                                                             TS Trần Đình Bá
                                                 Hội khoa học kinh tế Việt Nam - 0913758555                                                 Tiến sỹ Trần Đình Bá đang trình bày “ Phương pháp tính hiệu quả kính tế đường bay trước các tiến sỹ là thứ trưởng – Cục trưởng HKVN ngày 13/2/2012 - ảnh nguồn internet
Nơi gữi : Như Kính gửi , Tổng Bí thư – Chủ tịch Quốc Hội khóa XII, )
     - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ- BT  KHCN, BT –Công thương –BT Tài Chính  
     - Bộ Trưởng GTVT Đinh La Thăng – 7 Thứ trưởng, tất cả các cục vụ viện trưởng phó GTVT
     -  Liên Hiệp các hội KH&KTVN  -Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN – Viện Hàn lâm khoa học VN      -Ủy ban kiểm tra TW Đảng , Ban Nội Chính TW , Ủy ban  KHKT&CN Quốc Hội , Ủy ban Ngân sách QH – Ban Dân Nguyện QH – UBATGTQG,   Đòan Đại biểu Quốc Hội Thành phố Hồ Chí Minh – BRVT , HĐND- UBND Huyện Côn Đảo BRVT   
    - Tất cả Các hãng thông tấn báo chí  để biết, đưa tin về  trách nhiệm chính trị Cục HKVN và VNA  !  
-----------------------

1 nhận xét:

  1. Hài thiệt.
    Gửi báo cáo-tố cáo v/v móc túi cho bang trưởng băng móc túi.....

    Trả lờiXóa