Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Đôi điều nhắn nhủ Nhà sử học Dương Trung Quốc...


Sau khi ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, lên tiếng nhận xét cho rằng việc Hoa hậu Trần Thị Quỳnh trong đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu quý bà thế giới 2013 đeo dải băng ghi sai tên nước, cầm cờ ngược là một sự "sỉ nhục", Nhà sử học Dương Trung Quốc, ngày 6/12 đã lên tiếng cho rằng Thứ trưởng đã có những phát ngôn mang tính thậm xưng, khôi hài.
Để Nhà sử học hiểu thêm về những phát biểu của mình, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã có đôi điều nhắn nhủ.
Khi nhắc đến bài phỏng vấn của ông Dương Trung Quốc trên Báo Văn hóa ra ngày 6/12, Thứ trưởng cho biết: "Vừa qua, tôi đã thấy bài phát biểu của ông Dương Trung Quốc trả lời phỏng vấn báo Văn hóa. Trước hết, sau khi xem xong bài phỏng vấn này, tôi định không lên tiếng, bởi vì không phải trẻ con mà lời qua tiếng lại. Nhưng xét cho cùng bài phỏng vấn của ông Dương Trung Quốc trả lời báo Văn hóa cũng có một số vấn đề cần trao đổi lại để hiểu rõ vấn đề". 
Thứ nhất, ông Dương Trung Quốc là một nhà sử học thì sau khi sự việc Hoa hậu đeo băng sai tên nước, cầm cờ ngược xảy ra, ông phải là người nghiêm khắc phê phán cùng với đông đảo ý kiến của xã hội. Thử hỏi đất nước ta từ thời vua Hùng dựng nước đến bây giờ có tên nào là Việt Nem. Tên này từ đâu ra trong suốt cả chiều dài lịch sử của chúng ta hàng 4000 năm dựng nước và giữ nước. Từ thưở khai sinh đất nước, toàn những tên hay: Văn Lang, Đại Việt..., Việt Nam dân chủ cộng hòa, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay. 
Đặc biệt, đã là một nhà sử học, khi những sự việc động đến Quốc hiệu, đến tên đất nước, vì làm Sử đòi hỏi phải chính xác tuyệt đối, không những vậy còn là Sử dân tộc, Sử đất nước nữa nên ông phải là người chạm lòng đầu tiên mới đúng. 
Thứ hai, ông nhận trả lời phỏng vấn của tờ báo là cơ quan ngôn luận của cơ quan đang có sự việc xảy ra, nguyên chuyện này đã là không nên. Đây là cơ quan có sự cố, trả lời theo hướng bao che, bênh vực, xoa dịu dư luận thì đâu còn tính khách quan nữa.
Không những vậy, ông còn nói không nên đưa vấn đề lên báo chí làm gì, điều này  hoàn toàn ngược lại với dư luận xã hội. Như vậy có khác nào chúng ta phớt lờ dư luận, cả hệ thống truyền thông báo chí coi như không biết gì, hoạt động không hiệu quả. Thiết nghĩ, không nên che giấu khuyết điểm, coi thường tự tôn dân tộc khi sự việc nghiêm trọng như vậy xảy ra. 
Thứ ba, ông cho rằng tôi nhận xét đây là sự "sỉ nhục" là mang tính thậm xưng thì tôi xin nhắc lại với ông Dương Trung Quốc rằng tôi cũng đồng tình với ý kiến của xã hội. Bởi vì sau sự việc sai sót này, tôi cũng như hàng nghìn người dân đã có ý kiến coi đó là sự sỉ nhục thì đâu có quá đáng, sai sót này không còn trong khuôn khổ phường xã, mà che giấu được, nó mang tầm cỡ quốc tế. 
Trước hết, như tôi đã trả lời phỏng vấn Báo Đất Việt, chúng ta có rất nhiều nhà Việt Nam học, rất nhiều học giả, rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu về văn hóa truyền thống, lịch sử Việt Nam. Chắc hẳn những người này họ cũng thấy buồn với sự cố xảy ra. Là một nhà sử học mà ông coi nhẹ chuyện Hoa hậu đeo băng sai tên nước, cầm cờ ngược, chí ít cũng phải lên tiếng cho rằng đây là một sai sót nặng nề, ảnh hưởng đến quốc gia thậm chí có nhiều ý kiến còn cho rằng hơn cả sự sỉ nhục. Ông Dương Trung Quốc nói gì trước dư luận xã hội.
Bên cạnh đó, ông nhắc nhở tôi nên sử dụng ngôn từ đúng lúc, đúng chỗ, đúng bản chất sự việc, tôi cho rằng đối với một người như ông Dương Trung Quốc mà nghe phát biểu của tôi mới chỉ hiểu một nửa đã có nhận xét vội vàng là không nên. 
Tôi nói sự việc này rất buồn cười mà cười ở đây còn nhẹ, cười ở đây tôi nói không phải là cười hài hước mà là cười bi, cười cho một sai sót rất là ấu trĩ nhưng lại ảnh hưởng đến quốc gia, chứ đây không phải khôi hài. Ông Dương Trung Quốc nói tôi khôi hài đặt trong vị trí này là ông mới chỉ hiểu một nửa, đặt trong bối cảnh này không nên khôi hài, tôi đâu có khôi hài, đây là cười trong nước mắt, cười chua xót.
Bây giờ các bạn cứ thử hỏi du khách nước ngoài đến Việt Nam ấn tượng về văn hóa ẩm thực của họ là gì, dứt khoát họ trả lời Nem hoặc Phở. Như vậy, là với phát biểu của tôi, ông Dương Trung Quốc mới chỉ hiểu một nửa. Trong hoàn cảnh này tôi thấy rất nghiêm túc, rất nghiêm trọng nhưng thực sự nực cười, một khuyết điểm lớn như vậy mà không ai phát hiện ra để đến khi dư luận xã hội phát hiện.
Việc ông Quốc chưa hiểu hết ý của tôi mà đã phát biểu thì chỉ làm mất đi uy tín của ông. Tôi nghĩ qua vụ việc này, ông Dương Trung Quốc nên dùng những kiến thức Sử học của mình để giúp cho các Hoa hậu, có ý kiến cho Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch để đưa những sự kiện chính xác hơn. Kiến thức sử học rất cần bồi dưỡng cho Hoa hậu, rất nhiều Hoa hậu xưa nay tôi đã từng nghe, hỏi lịch sử đất nước thì không biết gì, hỏi một đằng, trả lời một nẻo. Tôi không muốn nhắc lại, nhưng cả đất nước đều biết. 
Tôi thiết nghĩ, những kiến thức sử học, kiến thức địa lý, truyền thống dân tộc rất cần trang bị cho Hoa hậu nếu ta còn tham gia. Tôi đề nghị bài phỏng vấn này, ông Dương Trung Quốc nên trích lại những ý mình nói, muốn phê phán hay dạy thiên hạ thành một cuốn giáo trình, dạy cho các Hoa hậu để họ có thêm kiến thức tự tin hơn, không có sai sót.
Thứ Tư, một vấn đề nữa là ông Dương Trung Quốc lưu ý tôi. Vì ông Dương Trung Quốc lưu ý tôi nên tôi cũng xin lưu ý lại ông rằng, ông là nhà sử học, là đại biểu Quốc Hội, ông phát biểu sao cho đúng tinh thần xây dựng, còn tôi nghe tất cả các trả lời của ông Dương Trung Quốc thì mang tính dạy bảo nhiều hơn là góp ý, ông dạy cả Bộ Ngoại giao, dạy cả Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, dạy tất cả xã hội cách phối hợp, ứng xử với nhau. Trong khi ông có phối hợp với tôi đâu, dù gì cũng nên trả lời cho khách quan, chân thực. 
Tôi không phải người thích đăng đàn diễn thuyết ở chỗ này, chỗ kia, vì mình nói vớ vẩn, nói nhiều quá thì nó thành nói sai, nói dại, thiên hạ lại phê phán nói mình cứ tưởng mình là "cái rốn vũ trụ", phê phán mình là con người cơ hội lèo lá. Tôi không thích điều này.
Mặt khác, tôi xin lưu ý thêm ông Dương Trung Quốc trong phát biểu trả lời phỏng vấn thì nên khiêm tốn trong phạm vi trình độ nhận thức, kiến thức của mình. Ông có gì để chứng minh tất cả các hoạt động này đều mời Bộ Ngoại giao tham gia không, mà chúng tôi có ý kiến, mời không được mời, thông tin cũng không, chúng tôi nhảy vào tham gia, tham gia cái gì? Nếu có yêu cầu sự giúp đỡ của Cơ quan đại diện Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng cùng chia sẻ trách nhiệm, nhưng chúng tôi không có bất kì thông tin nào thì tham gia ra sao, thưa ông Dương Trung Quốc?
Thứ Năm, tôi cũng sẽ không trả lời ông Dương Trung Quốc nữa vì ông đã dùng câu, "tiên trách kỷ - hậu trách nhân", ông chưa trách kỷ mà đã trách nhân. Trước tiên, ông hãy có ý kiến với cơ quan mà để xảy ra sự việc, rồi hãy trách tôi. Xưa nay, tất cả các sự việc đã nêu tôi cũng chỉ muốn nói với tấm lòng chân thành, muốn góp ý để xây dựng một ngành du lịch vững mạnh, có một nền văn hóa thực sự đậm đà bản sắc dân tộc để xứng đáng với tình cảm và sự quý trọng mà bạn bè quốc tế đã dành cho ta. 
Và tôi xin nhắc lại rằng tôi không có sự hằn thù, mâu thuẫn cá nhân hoặc có ý nói xấu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch hay lãnh đạo Tổng cục Du lịch. Mặt khác, chúng tôi còn có sự hợp tác và quan hệ cá nhân rất tốt. 
Cuối cùng, trước việc ông Dương Trung Quốc cho rằng tôi "là người hoạt động trên lĩnh vực ngoại giao mà rất gần với văn hóa, đó là lĩnh vực UNESCO và hơn ai hết lẽ ra phải có sự chia sẻ, tạo ra sự hợp tác tốt để cho hoạt động văn hóa được tốt hơn. Đừng nên để việc xảy ra rồi mới chỉ trích". Tôi xin nói lại rằng, nếu như tôi được tham gia ngay từ đầu những hoạt động này thì tôi sẵn sàng chia sẻ và cùng chịu trách nhiệm. 
Không những thế, tôi cũng đã công tác trong ngành văn hóa hơn 10 năm, tôi hiểu ngành văn hóa cũng không ít. Chính vì vậy, những ý kiến ta đưa ra, những vấn đề ta nêu phải dựa trên cơ sở thực tế, trung thực, thẳng thắn, xây dựng, chứ không nên dùng diễn đàn của Báo Văn hóa phỏng vấn ông Dương Trung Quốc để phản bác lại ý kiến của tôi, hay làm mờ nhạt đi những ý kiến phê phán của xã hội đối với sự kiện này. 
Trên đây, cũng là đôi điều tôi trao đổi với ông Dương Trung Quốc để ông thấy được cái lợi, cái hại của sự việc vừa xảy ra. Tôi không cần bình luận, không đôi co với ông thêm một lần nữa. Tôi cảm ơn ông đã có lời dạy bảo, ngược lại tôi cũng xin lưu ý ông sau khi ông lưu ý tôi, nếu có dạy thì cũng phải dạy cho đúng chỗ, đúng người, đúng việc. Không nên phán, không nên dạy như vừa rồi thành ra phản tác dụng với ông Dương Trung Quốc.
 Ngân Giang (ghi )/KCBHN
---------------

25 nhận xét:

  1. Cái "hớ hênh" của Dương T Quốc là cơ hội quý hơn vàng để Nguyễn T Sơn
    vớt vát chút uy tín cạn kiệt của mình sau khi đã có những lời tuyên bố tuyên
    láo đến trâng tráo miệt thị cộng đồng người VN.hải ngoại.
    Dù sao,quan ngoại giao NTS.còn khá hơn quan Lê Quảng Ba.Ông này LQB.
    sống "gần mực thì đen",chứ làm gì có... đèn sáng ở Bắc Hàn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhân dân và báo chí đã phát hiện ra sai sót trên , thực ra các bố này có phát hiện ra đâu , vì Có lẽ còn đang mải ngắm cái “ đằng sau “ của dải băng kia thôi , Quý bà một con Trần Thị Quỳnh cũng khả ái , mặn mà đấy chứ , điều này có lẽ đã làm mòn mắt các ông ấy mất rồi , nhất là trong phần trình diễn áo tắm .

      Ông Quốc có thể hớ hênh , nhưng cái " hớ hênh " của Mrs Trần Thị Quỳnh mới quan trọng , có thể gây nên những sự chú ý bất ngờ và đầy thú vị . Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho Ông Sơn khai thác .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  2. Ậy, bố Nguyễn Thanh Sơn chạ hiểu gì cạ. Ông DTQ đang chán tên nước Vietnam, nên đồng ý "đổi mới" tên, thành Vietnem. Chẳng phải rất nhiều người cũng mong thay đổi sao? Nguyễn Thanh Sơn không hiểu ẩn ý của ông Quốc đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Điều sỉ nhục nhất đối với người VN là có một ông ngu như ông Nguyễn Thanh Sơn làm thứ trưởng bộ ngoại giao

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Buồn nắm... Nếu khôn, sẽ bị tống cổ khỏi đám ngu ngay. Cứ thế mà ngu lâu dài, dốt bền bỉ, đào tạo khó khăn!
      Chúc 2014.

      Xóa
    2. yes. ỏng Son con co con rieng va vo le nua. xin hay thanh tra ong nay.

      Xóa
  4. NTS đã thú nhận nói vớ vẩn, nói nhiều thành nói sai, nói dại.
    Quan điểm làm ngoại giao của NTS là cái gì muốn ngoại giao có ý kiến thì trước hết phải có báo cáo với ngoại giao. Bằng không, ngoại giao vô can, nằm ở nước ngoài, nếu không ai báo cáo chắc ngoại giao chỉ có việc ăn chơi,tán phét, buôn lậu ?
    NTS đúng là muốn nâng quan điểm, chuyện bé xé ra to. Càng thanh nga, thanh minh càng thấy dốt. không nói , chỉ vài người biết Việt nem, bây giờ ông truyền bá cho nhiều người biết rồi. Thiên hạ cười cái nhầm thì ít, cười ông thì nhiều.
    Đề nghị chuyển bố này sang ban tuyên giáo thì hợp hơn làm ngoại giao.
    Đúng là đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm. Hăng quá + ngu dốt = phá hại.
    Ông im đi cho nó lành.

    Trả lờiXóa
  5. 63 năm cuộc đời, tối 31 tháng 12 năm 2013 tôi mới có một giấc mơ kiểu độc nhất vô nhị:
    Các xe tăng hiện đại Việt Nam tiến xéo lên, dàn hỏa tiễn quay ra chênh chếch, hướng về mục tiêu, nã những quả tên lửa nhỏ liên tục về phía đám lính Trung Quốc lố nhố cạnh xe tải "Giải phóng" của chúng đang dừng trên một con đường đất nông thôn biên giới. Bọn này ngồi thụp xuống, cố đưa mũ sắt ra đỡ mảnh đạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tên lửa thì mũ sắt đỡ thế nào được , Bác mơ lại đi , cho chúng cháy đen thành than luôn .

      Xóa
    2. Giờ bọn tàu nó đang tự kỷ với giấc mơ 1 trung quốc. Thế nên chúng chắc vẫn nghĩ hỏa tiễn Nga nhập cũng tàu như cái mũ sắt của chúng nó.

      Xóa
    3. Tôi đoán khi VN nhập xe tank M1-Abram, TQ sẽ chết đứ đừ nếu tính xâm nhập VN một lần nữa.

      Xóa
  6. ND08:34 ,giac mo cua ong se tro Thanh hien thuc,neu dat nuoc VN khong Con dcs lanh dao,vi nhung ...Chilang,Bachdang,Dongda...cung hon thiemg song nui Con do!

    Trả lờiXóa
  7. Cơm nà kơm.
    Phở nà phởn.
    Nem nà nem..........
    Chung quy cũng từ gạo mà ra............

    Trả lờiXóa
  8. Ông NG Thanh Sơn quả là một lãnh đạo Ngoại Giao yêu nước biết tự ái dân tộc và tự ái cá nhân khị giảng dạy cho sử gia Dương TQ biết thế nào là " sĩ nhục " quốc thể , nhưng không biết ông Sơn đã phản ứng như thế nào khi "TQ" đã thực hiện nhiều hành vi sĩ nhục quốc thể VN ( không phải như TQ nói).

    Trả lờiXóa
  9. Thấy đám lính của bác Phạm Bình Minh múa máy thế này, mình nản quá đi mất. Chả biết cấp trên của đám lính này có khá hơn không nữa (nghi tệ hơn)

    Trả lờiXóa
  10. Cứ cho chỉ là bọn tàu nó trả đũa vụ cờ 6 sao đi thì cũng chẳng sao.

    Ông DTQ bỏ qua nó là để cho tụi tàu biết rằng VN không thèm chấp, cũng là muốn nhắc bộ Ngoại Giao theo đó im lặng mà giữ thể diện. Vì trước đó bao vụ bắn giết bắt bớ ngư dân VN, bộ Ngoại Giao có thấy phàn nàn sỉ nhục sỉ nhiếc gì đâu. Nay NTS tự dưng động rồ nổ lanh tanh bành. Rõ là xức nhầm thuốc mà.

    Hoa hậu quý bà giời ơi đất hỡi, bọn tàu nó in sai cái ruy băng thì phản ứng thành "sỉ nhục". Sách GK in cái lưỡi bò ( tự VN in nhé ) thì phản ứng thành cỡ nào nhỉ ?

    Mà nhà Ngoại Giao gì sao lại kỳ ... dị thế không biết. Đường đường là 1 thứ trưởng NG ấy lại toàn lôi kéo quần chúng thiên hạ về phe mình để tranh biện với 1 cá nhân khác, bằng thủ đoạn đẩy cá nhân đó ra phía đối lập với quần chúng, qua thứ ngôn từ lu loa đầy cảm tính. Cái kiểu tranh biện này Học Viện Ngoại Giao cũng có phổ cập sao ?!

    Khuyên chú NTS nên đổi nghề đi. Tìm cái nghề gì lương thiện hơn mà làm. Ví dụ như nghề giết mổ chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay là buôn ma túy. Một số nước bắt đầu cho rồi. Nếu cho công khai, vậy là không có lời nhiều, người ta sẽ bỏ nghề này. Họ ný nuận vậy.

      Xóa
  11. Cái cần nói thì nói như con " rô bốt " áy , cái không càn nói thì cứ oang oang.
    Viêc nó bé tẹo thì để cho nó hết đi tại sao lạ xé to ra làm gì . Nguyên lý : CHUYỆN LỚN ...BIẾN THÀNH CHUYỆN NHỎ . CHUYỆN NHỎ ...BIẾN THÀNH...KHÔNG CÓ GÌ ...các Anh để đâu mất rồi hỡi các nhà ngoại giao đại tài ??? .
    Nếu là người hiểu biết về ngoai giao , Anh có thể gọi Cô hoa hậu ra một chỗ phê bình là đủ , sau đó báo cáo với Bộ trưởng Bô Ngoai giao , Bộ trưởng sẽ biết cách giữ thể diên đất nước minh , không khiến đến Anh phải LA LÀNG lên như thế .
    Chúng tôi PÓ TAY .COM với Anh ./.

    Trả lờiXóa
  12. ong son qua that da qua nang loi voi nguoi dep trong vu ten nuoc.loi nay co phai nguoi dep tao ra dau ma si nhuc. co ta con phai tap trung thi chu dau chi tap trung nhin cai giai bang ten nuoc.so suat thoi. loi nang la cua nuoc chu nha, bat lich su.thieu ton trong khach.ong son da tung gay mat doan ket dan toc vn tren toan the gioi. the hien thieu hieu biet khi noi dong bao minh o nuoc ngoai di bieu tinh la vi tien. ong son se khong thanh cong duoc trong linh vuc ngoai giao. ong so suat lon qua va an theo nhieu qua.ong an theo nhung nguoi da qua loi voi nguoi dep.con khoi ong lanh dao cap cao la su si nhuc lon doi voi dan toc vn

    Trả lờiXóa
  13. Cách trả lời của Nguyến Thanh Sơn thể hiện tư cách một con người nhỏ nhen, vô văn hóa. Không hiểu thế nào mà lại phụ trách người VN ở nước ngoài nhỉ. Thật xấu hổ cho ngành ngoại giao VN.

    Trả lờiXóa
  14. Ông Nguyễn Thanh Sơn càng phê phán ông Dương Trung Quốc thì càng thấy ông thể hiện "nói dài, nói dai và nói dại"; và nói chính xác hơn là ông thể hiện cái ngu dốt của mình. Theo tôi nghĩ, đến đứa trẻ con mới chỉ học lớp 1 - 2 thì nó cũng biết là viết 'Viet nem' là sai tên nước Việt Nam thì cớ gì Hoa hậu Việt Nam Trần Thị Quỳnh không biết viết như thế là sai. Vấn đề là ở chỗ: Đâu phải cô Quỳnh làm dải băng này, mà có lẽ cô ta cũng không để ý khi người ta khoác lên người cô dải băng đó nên cô ta hoàn toàn không biết viết sai là chuyện bình thường. Do đó lỗi của cô Quỳnh không phải do cố ý mà ông Sơn phải làm ầm ĩ như vậy. Còn đáng trách chính là nhà tổ chức cuộc thi hoặc những người đưa cô Quỳnh đi thi, hoặc những người trực tiếp làm dải băng đó. Việc đó không thể không liên quan đến Bộ ngoại giao và ông Sơn không thể phủi trách nhiệm là không được biết. Do vậy tôi hoàn toàn ủng hộ những ý kiến của Nhà sử học Dương Trung Quốc và thấy làm đãng xấu hổ cho nước Việt Nam có một ông thứ trưởng ngoại giao như ông Nguyễn Thanh Sơn đấy ông Sơn ạ!

    Trả lờiXóa
  15. Bộ ngoai giao... đang đến thời kỳ mạt vân???NL

    Trả lờiXóa
  16. với lũ ngu thì còn biết xấu hổ là gì đâu he.he.he..

    Trả lờiXóa
  17. Ong NTS nay nghe noi ngay xua lam truong phong lanh su o Nga an tien lot tay giau lam,ket thuc nhiem ki co may trieu USD ve nuoc mua nha cua va chuc tuoc moi dc nhu ngay nay,truoc do thi co hoc hanh gi ve ngoai giao dau

    Trả lờiXóa
  18. Tôi rất công băng mà nói rằng: Viết sai tên nước và mang cờ Tổ quốc ngược của hoa hậu khi thi thố là KHÔNg THỂ chấp nhận được.Người tham gia thi ấy nên kiểm tra y tế xem cô ấy có bị thần kinh không,hoặc để quên chó ăn mất óc rồi .

    Trả lờiXóa