Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Nhìn hấp dẫn nhưng lỡ ăn là mất mạng

Cà độc dược, cây mã tiền, hạt cam thảo dây, hạt quả móc, hạt thầu dầu... là những loại quả có hình thù bắt mắt, nhưng ai lỡ ăn phải có thể sẽ phải trả giá bằng sinh mạng mình.

Cà độc dược (Datura metel) là một cây dại mọc tại nhiều vùng miền của Việt Nam. Trong Đông y, quả cà độc dược là một vị thuốc. Tuy vậy, với độc tính cao, nó chỉ được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.
Khi bị ngộ độc cà độc dược, nạn nhân có hiện tượng giãn đồng tử, mờ mắt, tim đập nhanh, giãn phế quản, môi miệng khô, khô cổ đến mức không nuốt và không nói được. Chất độc tác động vào hệ thần kinh trung ương, có thể gây tử vong do hôn mê
Cam thảo dây (Abrus precatorius) là loài cây thuộc họ đậu, có dây lá như lá me, quả giống quả đậu nhưng bên trong mang những hạt có màu đỏ - đen rất đẹp, dễ thu hút trẻ con.

Tuy vậy, những hạy này có chứa chất abrin là độc tố rất mạnh, có thể gây chết người dù chỉ nhai vài hạt.
Quả mã tiền (Strychnos nux-vomica) có hình dáng rất giống quả cam, được biết đến như một thứ độc dược cực mạnh. Hạt của chúng chứa nhiều chất alcaloid, nếu ăn nhầm sẽ bị co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong.

Do độc tính của mình, mã tiền được sử dụng như một loại thuốc diệt chuột. Chúng cũng nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc khủng khiếp đối với con người.
Cây móc gai hay móc hùm (thuộc nhiều phân loài khác nhau như Capparis versicolor, Capparis tomentosa, Capparis moonnii...) có quả hơi giống quả dâu da đất...
Ruột quả có một lớp cơm nhầy bao bọc trông khá hấp dẫn. Tuy vậy, đây là nơi chứa chất glycosid có thể gây ức chế thần kinh trung ương dẫn đến tử vong nếu ăn phải.
Có quả rất bắt mắt, cây thầu dầu (Ricinus communis) được trồng nhiều để làm cảnh cũng như lấy dầu từ hạt. Tuy vậy, hạt của chúng cũng chứa ricin - một độc tố mạnh.
Theo các nhà khoa học, lượng độc tố từ 5 - 6 hạt thầu dầu có thể khiến một trẻ em nhỏ tử vong, 9 - 10 hạt đủ làm chết một người lớn.
(Theo LINK from VVT)

19 nhận xét:

  1. Cha mẹ ơi, hạt thầu dầu này hồi nhỏ tui cầm chơi hoài. Hết tung hứng lại đập ra coi, may mà chưa... nếm qua thử ! Nếu không đâu còn giờ ngồi đọc bài này và viết mấy dòng còm này cho bác Bồng. Mô Phật !

    Trả lờiXóa
  2. Chưa đáng sợ bằng quả "Thông điệp của Thủ tướng", nhìn cực kỳ hấp dẫn, nuốt thử coi, toi cả nhà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bac noi qua chuan----lai mi dan hay nho lai vu Tien lang---ket qua anh em ong Vuon nhap kho vai nam .dai ca len TUONG.Mua he 2012 luat bieu tinh se co -may bac nhanh chan tap trung ung ho bi danh chay mat dep.tha chui kho mot thoi gian nua voi 2bac T;S con suong hon song cung anh trai X toan cho dan an banh ve.

      Xóa
    2. Hay ! Quá đúng luôn !

      Xóa
    3. Comment của Trần Dân Tiên xứng đáng là câu hay nhất 2014. Đúng là "Trần Dân Tiên" có khác.

      Xóa
    4. Trang của bác BVB là chốn ‘ngoạ hổ tàng long’, cho nên dù Còm của bác Trần Dân Tiên (giả) quả là đúng chóc, nhưng đừng vì thế mà lấc cấc bồng lên thành câu còm hay nhất 2014 như đề xuất của bác Nặc danh 14:46 -06/01-2014, trong khi còm sĩ chúng ta còn những 359 ngày để còm lận. Bác Trần Dân Tiên (giả) chẳng nên lấy đó mà tự sướng đến muôn năm trơ đời như bác Trần Dân Tiên (thật). Mấy trái nỏn nường trong bài chủ có thể ví với nàng Anh Túc, đẹp mê hồn, dính vô là tàn đời, nhưng xét cho cùng, những trái này chỉ độc hại chết người đối với từng cá nhân hám của lạ; còn trái thông điệp 2014 của Thủ Dũng thì chí ít cũng có thể ‘giết’ tối thiểu 1/3 trong tổng số 3 triệu đảng viên còn đảng còn tiền, chưa kể vài triệu ‘chủ nhân’ đất nước chưa biết Internet là gì.

      Xóa
  3. Cam on bac BVB da canh bao Cho moi nguoi. Nam Moi,chuc bac va gia Dinh an khang,thinh vuong!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những vị lãnh đạo nói rất hay, nói thẳng nó thật, nhưng lại như mớm cho người khác tin rằng lãnh đọa đã nói, cùng nói theo (Giống như mớm cung) đẻ rồi lấy cớ quy vào điêu 258 nói là "Lợi dụng tự do dân chủ..." Bắt nhốt. He..he..
      Khác nào lòe loẹt để câu nhử người trung thực , người cả tin sinh dại dột...Hu..hu...

      Xóa
    2. Bạn Thanh phát minh ra từ "Lãnh đọa" hay quá!

      Xóa
  4. Trái độc có màu đỏ đep, hấp dẫn ,ăn vào mất mạng.Chả dại
    ''Trái anh hùng,trái giải thưởng'' có màu vàng ,đẹp ,hấp dẫn ,nuốt vào mất nhân cách .Vẫn dại

    Trả lờiXóa
  5. Lâu lâu Bác cũng nói bóng gió mát mẻ nhỉ? Ấy, như vậy làm bọn họ khó chịu như bị ghẻ ngứa. Thực ra, bọn họ bị bệnh xã hội trầm trọng rồi, thời kỳ cuối!...

    Trả lờiXóa
  6. Kết cái tít của bác Bồng.
    Bác chuyển sang ngâm cứu hoa quả thực vật đúng thời điểm tóa......

    Trả lờiXóa
  7. Hồi trước, mình cũng biết các thứ quả đó. May mà lúc ấy chưa ...chán đời.
    Nhưng sao anh Bồng lại mất công thu lượm được những hình ảnh rất chuẩn đó và lại công bố lúc này nhỉ?
    Có anh chị nào lỡ tiện muốn "thoát tục" lại làm khổ người sống lúc năm hết, tết đến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hom truoc toi cung thay ne nho o dau day ne nhu\in thi dep lam ma k giam dan thay so qua

      Xóa
  8. Những loại cây, hoa "độc" này là những vị thuốc quý, trị bệnh. Nó cứu được người nếu ở trên tay người thầy thuốc Hiền Tài. Nó giết người trong tay kẻ đầu độc. Kẻ tham ăn, ngtu muội sẽ chết vì ăn tham quá mức. Chẳng có gì đáng sợ với người lương thiện và hiểu lẽ sống Đạo của Tổ Tiên & Đức Phật đã dạy.

    Trả lờiXóa
  9. Hình ảnh minh họa đầu tiên của bài lại không phải là mấy thứ quả độc from VN thứ thiệt, mà lại là trái táo ... Tàu (chắc là được tẩm độc dược)!
    Bác Bồng thật ...quá đáng.

    Trả lờiXóa
  10. Báo giấy nhiều khi cũng độc hại. Câu chuyện phổ biến: lạc đà có thể ăn đủ thứ mà không chết. Ngày nọ nó ăn phải một mảnh báo, do vậy phải lăn ra chết. Từ đó, người ta đọc báo mạng, an toàn hơn.

    Trả lờiXóa
  11. nhìn đẹp mà độc ghê ha trời ơi kinh khủng quá ta

    Trả lờiXóa