Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Năm 2014 nên đổ tiền vào đâu?


Vào lúc vàng hết thời, lãi suất thấp, BĐS đóng băng, chứng khoán nguội lạnh, nên kênh đầu tư nào năm 2014?
Trong năm 2013 giá vàng đã sụt giảm gần 30%, ngược lại tốc độ tăng trưởng của chứng khoán đạt trên 20%. Tuy nhiên, bước vào những ngày đầu tiên của năm 2014, giá vàng trong nước tăng vọt từ ngưỡng 34 triệu đồng/lượng lên 35 triệu đồng/lượng, còn chứng khoán chỉ tăng nhẹ. Vậy đầu tư vào vàng hay chứng khoán thì có lợi hơn?

Vàng đã hết thời
Có thể trước đây vàng là kênh trú ngụ an toàn cho người dân, tuy nhiên đến nay kênh này không còn là bất khả xâm phạm. Theo ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Kiên Long Bank, thanh khoản của vàng không còn cao như trước đây, việc giữ vàng gặp giá cả biến động sẽ rất rủi ro, hơn nữa gửi ngân hàng không có lãi mà đôi khi còn mất phí. “Trong tương lai chúng ta chỉ còn tiêu thụ vàng nữ trang, còn vàng miếng được coi là sản phẩm mang tính dự trữ quốc gia. Và đây cũng là xu hướng chung của thế giới” - ông Thắng khẳng định.
Một chuyên gia tài chính cũng cho rằng việc đầu tư vào đâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiền đầu tư là từ đâu, sử dụng ngắn hạn hay dài hạn… Nếu đi vay mượn thì việc “lướt sóng” vàng sẽ rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu mua từng chút từng chút để dành thì không thành vấn đề gì. “Tất nhiên với những người tính toán thiệt hơn thì nếu giữ vàng đầu năm 2013, đến cuối năm đã lỗ gần 12 triệu đồng/lượng. Có những người bạn tôi giữ hàng chục lượng vàng, nếu tính về giá trị khi bán đi thì lỗ hàng tỉ đồng. Nhưng về số lượng vàng thì vẫn từng ấy lượng” - vị chuyên gia nói.


Thị trường chứng khoán đã có tín hiệu tốt trong năm mới. Ảnh: HTD

Đồng tình với quan điểm này, TS Dương Như Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-Luật, cho rằng mặc dù giá vàng có những biến động lúc lên, lúc xuống nhưng vàng trên thế giới đang nằm trong vùng giảm. Bởi vậy chắc chắn đây không phải là kênh đầu tư sinh lợi. Cũng có nhiều người nói bất động sản đang nằm ở đáy, thay vì không mua vàng thì đem đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, hiện nay bất động sản đang trong tình trạng như người bệnh, được mổ ra khâu lại rồi nhưng khối u vẫn không được cắt ra, vẫn nằm trong cơ thể” - ông Hùng phân tích.
Nên “đổ tiền” sang kênh nào?
Theo ông Hùng, đối với những người không ưa mạo hiểm, thay vì để tiền ở thẻ ATM thì nên gửi tiết kiệm ngân hàng, đây vẫn là kênh an toàn nhất. Tuy nhiên, với những người dám chấp nhận rủi ro và tin vào những việc cải cách thì năm 2014 kênh chứng khoán sẽ là tốt nhất. Giống như năm 2013, chứng khoán đã tăng, thành công hơn mong đợi của nhiều chuyên gia và nhiều người có thể kỳ vọng vào năm 2014. “Tuy nhiên, cũng có người chọn 50/50. Nghĩa là đầu tư vào chứng khoán 50% số tiền, số còn lại gửi tiết kiệm” - ông Hùng nói.
Năm 2014 đến nay đã có những tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán, bởi theo TS Nguyễn Ngọc Huy, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng Trường ĐH Kinh tế-Luật, lãi suất hiện nay ở mức thấp và xu hướng lãi suất thấp được giữ ổn định bởi vậy đầu tư chứng khoán sẽ có lợi hơn. Cùng với đó những thông tin như chúng ta sẽ ký Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đây sẽ là cơ hội mới, tác động lên thị trường chứng khoán.
Mặc dù vậy, theo ông Thắng, Chủ tịch HĐQT Kiên Long Bank, việc ký kết hiệp định này rất có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu và thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, chứng khoán chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, phải am hiểu thị trường, phân tích kỹ lưỡng xu hướng, hiểu doanh nghiệp đó… Vậy nên với những nhà đầu tư nhỏ cần phải tính toán thật kỹ. “Theo tôi, kênh thực sự sẽ hút nhà đầu tư là bất động sản. Bởi kênh này hiện nay đã nằm ở đáy rồi, thậm chí là âm nghĩa là giá bất động sản đang được bán lỗ. Và ở giá này thị trường sẽ chỉ có thể đi lên chứ khó giảm sâu nữa. Đặc biệt năm 2014 những yếu tố như khả năng cho phép nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu mua nhà sẽ giúp thị trường này ấm nóng hơn” - ông Thắng nói.
Đặc biệt, theo ông Thắng, hiện nay nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang đổ xô tìm đất xây nhà máy, khu công nghiệp. Tất cả dấu hiệu này cho thấy bất động sản năm 2014 sẽ hấp dẫn nhà đầu tư.
Năm 2014 bước khởi đầu cho cuộc đua phát triển
Bước vào năm 2014, nhìn thấy rõ có ba luồng khí ấm áp như việc ký kết hiệp định TPP, hay Nhà nước cho người nước ngoài được sở hữu nhà và việc tập trung các cơ sở hạ tầng như trường học và bệnh viện… góp phần thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển. Cùng với đó, chính sách tiền tệ, chính sách vĩ mô ổn định sẽ góp phần cho năm 2014 là bước khởi đầu cho cuộc đua phát triển những năm sau.
Ông VÕ QUỐC THẮNG, Chủ tịch HĐQT Kiên Long Bank
(Nguồn: Pháp luật TP HCM)
---------------

5 nhận xét:

  1. Như cũ thôi: năm 2014 tiền nên đổ vào chúng tôi!
    (Hói và đồng phạm.)

    Trả lờiXóa
  2. 214 là sự kéo dài của 213........
    Muốn tái cơ cấu kinh tế mà lại không thay đổi bộ máy nhân sự thì thật là nực cười - Nhưng nghĩ đi nghĩ lại….. thấy cứ thế này cũng hay- cứ để cho mọi thứ dồn nén lại ..........

    Trả lờiXóa
  3. theo tôi, nên mua vàng.

    Nếu để tiết kiệm ở Ngân hàng, hay mua cổ phiếu hay đầu tư bất động sản hay xây dưng nhà máy sản xuất hàng hóa cho xã hội, nếu "lực lượng lãnh đạo nhà nước", quyết định như cải tạo công thương miền nam năm 1978, thì họ "có QUYỀN" tịch thu hết. Giấu vàng và tiền mặt, may có thoát một phần, khỏi bị tịch thu.

    Nếu thiếu luật, sống theo điều 4 hiến pháp, họ lãnh đạo quốc hội, cơ quan làm ra luật.
    Sống theo điều 4 hiến pháp, họ lãnh đạo tòa án, tưc là họ quyết định kết quả bản án, mà không cần tranh tụng của luật sư.
    Sống theo điều 4 hiến pháp, họ lãnh đạo cơ quan hành pháp, tức là công an.

    Trả lờiXóa
  4. Nhà em chạ có gì phải băn khoăn - nhà em là giai cấp vô sản đời cũ. Chạ có tiền gì cả.

    Trả lờiXóa
  5. hỏi nếu gởi vào ngân hàng, rủi bể không còn tiền chi trả ai chịu trách nghiệm đây, vì mấy ông bà ngân hàng lúc này nguy hiểm lắm cho vay tưới hột sen hoặc coi như vụ huyền như thì biết lúc đó tất cả ai cũng chuyển qua họ Đỗ ... thừa. thôi s81m vàng hoặc đô cho chắc qua năm 2014 rồi tính

    Trả lờiXóa