Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 4 tháng 1, 2014

Lẽ nào NÓI THẲNG, NÓI THẬT LÀ “KỲ QUẶC” ?!

          
  * HẢI NGỌC 
Nếu có nơi nào, cơ quan nào phá vỡ cái tập quán "báo cáo láo" và con số ảo, chỉ e rằng nơi đó, con người đó sẽ trở thành "hiện tượng lạ", thậm chí có thể bị xem như "người ngoài hành tinh"?
Nhân đọc bài trên Tuần Việt Nam về việc "phát động cao trào nói thật", tôi xin góp thêm vài ý kiến minh họa, hưởng ứng.
Thứ nhất, vì sao cần phát động cao trào. Có lẽ, vì làm giả, nói dối đã ăn sâu vào máu thịt, thành lối mòn, nếp làm việc, tác phong lâu đời của không ít cơ quan nhà nước. Lâu dần, người ta quen với chuyện đó. Thế nên, dù "phát động phong trào" là chuyện tối kỵ, chuyện hô hào suông.... nhưng ở lĩnh vực này, tôi cho rằng cần có một phong trào như vậy. Chí ít là để thay đổi từ trong nhận thức một vấn đề mà lâu nay ta đã quen phê phán, lên án nhưng ít giải pháp thực thi.
Như một thông lệ, mỗi dịp cuối năm, dịp của  hội họp, tổng kết, đánh giá... là xuất hiện câu chuyện báo cáo "láo" với thống kê "sai". Như tác giả bài viết đã dẫn chứng, thì hầu hết mọi chỉ tiêu, con số đều là ảo, và đều được làm cho sạch, cho đẹp. Sai từ địa phương đến Trung ương, lan sang các bộ ngành.
Vì đâu nên nỗi?
Cá nhân tôi cho rằng mọi chuyện bắt đầu từ căn bệnh thành tích, từ thói quen"chuộng nghe những lời giả dối". Vì thế mà sinh ra những con số chỉ có giá trị phụ họa. Mà đã là phụ họa, thì chỉ cốt sao cho đẹp, cho sạch, cho dễ lọt tai, xuôi mắt "thủ trưởng" hay các cơ quan kiểm tra, thanh tra.
Cái sai bắt đầu từ dưới sai lên, từ chuyện nhỏ dẫn đến những chuyện lớn. Có thể, ban đầu, người ta chỉ dùng những "sai số" để ứng phó. Nhưng, nguy hiểm thay, khi các con số ảo được vận dụng và được coi là căn cứ để các cấp, ngành ra quyết sách, lên kế hoạch... Mọi chiến lược phát triển dựa trên những thống kê không có thật sẽ đi đến đâu, về đâu?
Như có bạn độc giả Tuần Việt Nam vừa phân tích, thì phát động cao trào “nói thật, báo cáo đúng” là đòi hỏi ý thức tự giác. Nhưng tự giác chỉ đi đôi với kỉ luật thép mà kỉ luật thép chỉ được thực thi trong môi trường có phản biện độc lập.
Ở ta, đã có một môi trường như vậy chưa? Ai tạo ra môi trường đó và ai nuôi dưỡng nó?
Nếu ngay lập tức, có nơi nào, cơ quan nào phá vỡ cái tập quán "báo cáo láo" và con số ảo đó, chỉ e rằng nơi đó, con người đó sẽ trở thành "hiện tượng lạ", thậm chí kỳ quặc, bị xa lánh. Thậm chí có thể bị xem như "người ngoài hành tinh"? Liệu ai sẽ chấp nhận và lắng nghe sự thật.
Như bài viết của ông Lê Doãn Hợp, rằng niềm tin của nhân dân vào tính trung thực, minh bạch của các cơ quan công quyền bị xói mòn nghiêm trọng. Tôi mong rằng cao trào nói thật sẽ bắt đầu từ trên xuống, chứ không phải từ dưới lên.
H.N /VnN
----------------

15 nhận xét:

  1. Thanks , I've recently been searching for information approximately this
    subject for ages and yours is the best I've discovered till now.
    But, what in regards to the bottom line? Are you sure about the source?


    My website - unlock samsung galaxy s4 at&t mf3

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Don't understand, don't follow. [Không biết thì đừng làm theo - quan điểm riêng của tôi bày tỏ với các bạn]

      Xóa
  2. Thì ta cứ còm ngay thật xem sao. cơ quan tôi có em học hành lơ mơ, ăn chơi quá trời. Không rõ sao vào được nhà nước?Em suốt ngày chỉ bị sai vặt, thay nước cho hoa, lau rửa ấm chén trà, khi hết ngày thì quét nhà, phòng làm việc...thế rồi cuối năm em được bầu TIÊN TIẾN XUẤT SÁC, ba năm liền em thành chiến sĩ thi đua được lên lương và tất nhiên phong cấp. Cơ quan thi đua nó thật ... thôi không nói sợ mất lòng vậy.Nhớ ngày chiến tranh ở đơn vị anh hùng và có nhiều người đáng mặt anh hùng nhưng khi về thẩm tra lý lịch thì gia đình là phú nông, thậm chí bị qui là địa chủ trong cải cách ruộng đất, như vậy là phạm qui nên không phong anh hùng cho họ. Để chắc ăn nên họ chọn con nhà bần cố nông để bố trí cho lập công nhằm lấy cớ tuyên truyền. Cách làm là chọn người để làm anh hùng bằng cách đơn vị bố trí cho người đó được tạo thuận lợi đến mức tối đa như dụ cho xe tăng hoặc quân đich đi vào ổ phục kích rồi có người kèm cho anh hùng tương lai bắn B40 vào xe tăng hoặc bộ binh....nếu thành công thì về hướng dẫn viết thành tích. Nhưng nhiều người được bố trí vẫn không làm được.Tại sao phải như thế : xin thưa đẻ lừa người chứ sao. Tại sao không ai nói? nói sao được ai nghe, nó lại cho là gàn...Theo tôi Việt nam chưa nên đổi mới gì mà nên đổi mới cái mồm là bỏ nói vòng vo lừa mị mà học nói thật thì dân tộc hay đảng cộng sản cũng sẽ tiến bộ vượt bậc ./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chao ban; khi chien tranh ban o khu vuc nao?

      Xóa
  3. Trích "Tôi mong rằng cao trào nói thật sẽ bắt đầu từ trên xuống..."

    Vâng, vậy theo điều 4 hiến pháp, nếu "lực lượng lãnh đạo nhà nước" yêu cầu (theo quyền của họ), một công dan nào đó, chửi bố mẹ mình, thì công dân đó, phải chấp hành.

    Nhưng tại sao, pháp luật, lại trao cho "lực lượng lãnh đạo nhà nước", có QUYỀN đó ?

    Trả lờiXóa
  4. Dung Tin loi noi cua LDH,vi khi ong lam bo truong 4T,noi mot dang Lam mot neo, moi nguoi da biet ro Ban chat xau xa cua ong roi.

    Trả lờiXóa
  5. Phình phường phôi?
    Ai cho lói thẳng lói thiệt, phải lói theo định hướng nghen...
    Lói trái ý bác Bồng mà sem, bác í cũng bem ngay và lun........

    Trả lờiXóa
  6. Thiên đường thì phải thế....Vì làm gì có thiên đường????? Có chăng chỉ là THIÊN ĐƯỜNG MÙ!
    Gian dối đã thành bản chất của xã Hội rồi , ngay cả ông LDH cũng là một tay gian dối bậc Nhất của bộ 4T...Ông ấy chắc tên thật là : LÊ GIAO HỢP!

    Trả lờiXóa
  7. Thằng tuần VN chắc hết ý tưởng, câu bài để bà con chém...? vì tức....
    XH VN chưa thể giáo dục cho mọi người có tư duy sống tốt được.
    Trong 1 XH được duy trì bằng sự sợ hãi và bóng tối, thì những kẻ tàn bạo nhất và lừa đảo nhất sẽ leo lên cao nhất...

    Trả lờiXóa
  8. Cao trào nói thật:
    Tại công ty tàu Cuốc Hội trường đang có cuộc họp. Ông Tiến Như nói huỵch toẹt:
    - Tuyệt đại đa số các ông đây đều giả dối, thớ lợ, hèn hạ!
    Mọi người la ó, yêu cầu ông Tiến Như phải "cao trào nói thật". Ông Tiến Như đành nói tiếp:
    - Rất ít các ông ở đây sống thật lòng và đàng hoàng chững chạc!

    Trả lờiXóa
  9. de nghi dang ra nghi quyet ve van de nay.vi viec noi khong that la tu cac co quan do dang vien lanh dao ca.cac doanh nghiep tu nhan ho ma bao cao lao thi se sap tiem som

    Trả lờiXóa
  10. Đất nước còn tôn thờ CHÚ CUỘI thì dân sẽ được lên THIÊN ĐÀNG ....

    Trả lờiXóa
  11. Với kinh nghiệm 40 năm làm trong cơ quan nhà nước tôi khuyên anh em công chức mới vào nghề đừng có :"nói thẳng, nói thật" - nó xui dại đấy.
    Lỡ trót dại :"nói thẳng nói thật" thì thôi rồi Lượm ơi, nếu không chuyển đi được chỗ khác, vẫn phải cùng CQ với xếp cũ thì coi như không bao giờ ngẩng mặt lên được.

    Trả lờiXóa
  12. Lãnh đạo hỏi CÁN BỘ :Ai dám nói thật GIƠ TAY....

    Trả lờiXóa
  13. Nói dối đã thành phổ biến và tràn lan trong xã hội Việt Nam.Vì làm thì kém mà nói thật sẽ không có thành tích để lên chức lên quyền.Chỉ nhìn những tay có tội phải ra tòa gần đây thì thấy đường quan lộ của chúng hầu hết đều lên nhanh,và năm nào chẳng được bầu là đảng viên loại 1 dù đảng có mở bao nhiêu đợt học nghị quyết về chỉnh đốn đảng.Đúng là "làm thì láo,báo cáo thì thông".Nếu như cấp trung ương gương mẫu trước,không chấp nhận báo cáo sai của các bộ,các tính thì đến lượt các tỉnh cũng sẽ đòi hỏi như thế đối với các huyện.Nhà văn Nguyễn Khải trong tùy bút nổi tiếng"ĐI TÌM CÁI TÔI ĐÃ MẤT" viết năm 2006 đã viết :"Nói dối lem lẻm,nói dối lì lợm,nói không biết run sợ vì người nghe không có thói quen hỏi lại. ...Người cầm quyền thì biết là nhân dân đang rất bất bình về nhiều chuyện,còn nhân dân thì biết người cầm quyền đang nói dối,nhìn vào thực tiễn thì biết ngay họ đang nói dối".

    Trả lờiXóa