Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Lại bàn về..."hậu duệ, tiền tệ"!


Người ta đưa hậu duệ lên đầu bảng tổng sắp là rất có lý. Hậu duệ ở đây, dân gian thường gọi là lớp người thuộc "4c": "con, cháu các cụ". 
Nhiều năm nay, nói về hiện tượng tiêu cực trong công tác đề bạt, bổ nhiệm, tuyển chọn cán bộ của ta trong xã hội đã lưu truyền câu vè: "Thứ nhất quan hệ/ Thứ nhì tiền tệ/ Thứ ba hậu duệ/ Thứ tư trí tuệ". Thật ra, câu vè này còn có tới mấy dị bản. Thí dụ: Dị bản 1, "Thứ nhất tiền tệ/ Thứ nhì hậu duệ/ Thứ ba đồ đệ/ Thứ tư trí tuệ". Dị bản 2, "Thứ nhất hậu duệ/ Thứ nhì quan hệ/ Thứ ba tiền tệ/ Thứ tư trí tuệ". Điều đáng chú ý là ở tất cả các dị bản đó, trí tuệ đều bị xếp ở cuối bảng tổng sắp.
Với các dị bản nêu trên, theo tôi, dị bản 2 xem ra là phù hợp nhất với những hiện tượng có trong thực tế của nước ta hiện nay. Bởi vì, dù có quan hệ rộng rãi hay có nhiều tiền bạc đến mấy thì những cán bộ trẻ chưa đầy 30 tuổi, rất thiếu vốn kiến thức chuyên ngành và thiếu cả kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, không thể bỗng chốc nhảy phóc lên tới chức vụ trưởng, cục trưởng, thứ trưởng, bí thư, chủ tịch cấp huyện, cấp tỉnh hay tổng giám đốc một tổng công ty cực lớn có tới mấy nghìn cán bộ, công nhân viên nếu không phải là "con, cháu các cụ". Vì thế, người ta đưa hậu duệ lên đầu bảng tổng sắp là rất có lý. Hậu duệ ở đây, dân gian thường gọi là lớp người thuộc "4c": "con, cháu các cụ".       
Người Nhật có câu: "Quan hệ tốt coi như đã hoàn thành tới 70% công việc". Vì thế, quan hệ được xếp ở vị trí thứ hai. Khái niệm quan hệ mà người Nhật nói chủ yếu là quan hệ giao tiếp, ứng xử; nhưng ở Việt Nam chủ yếu lại là quan hệ bà con, họ hàng hay bạn bè thân thiết, thậm chí là quan hệ theo nhóm lợi ích.
- 20C: "Con cháu các cụ cả, cần chăm chút,
coi cơ cấu, chọn chỗ cho chúng có cái chức chủ chốt"
Dù giao tiếp, ứng xử giỏi đến mấy; dù có là quan hệ bà con, họ hàng hay bạn bè thân thiết với những cán bộ "cốp" mà thiếu tiền thì nhiều khi cũng không được việc. Vì thế, trong bảng tổng sắp, tiền tệ được xếp ở vị trí thứ ba. 
Còn trí tuệ? Xin mời xuống cuối bảng. Tôi biết, có không ít sinh viên học rất giỏi ở các trường đại học danh tiếng tại Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a,... nhưng không phải là "con, cháu các cụ"; tiền không nhiều; quan hệ lại không rộng rãi, không khôn khéo, hoặc không được những người thân, quen có địa vị cao trong xã hội giới thiệu thì vẫn cứ lang thang, thất nghiệp. Tài năng và trí tuệ của các em chẳng có nghĩa lý gì.
Từ một số hiện tượng nêu trên, tôi xin nêu ra ba trường hợp với mong muốn cùng độc giả trao đổi. 
Một là, nếu "con, cháu các cụ" thật sự có năng lực và phẩm chất tốt thì cho dù họ còn rất trẻ cũng xứng đáng được giao những chức vụ quan trọng, và chúng ta phải mừng vì đó cũng là hiện tượng "hổ phụ sinh hổ tử".
Hai là, nếu "các cụ" đặt con, cháu mình vào những chiếc ghế đầy quyền lực, nhưng thấy họ không đủ năng lực và phẩm chất để đảm đương công việc, "các cụ" lại tỉnh táo động viên, khuyên bảo họ từ chức để người khác làm thay. Trường hợp này đương nhiên không thể khen, song cũng không đáng trách.
Ba là, "các cụ" bế con, cháu mình lên đặt vào những chiếc ghế đầy quyền lực, nhưng khi thấy con, cháu không đủ năng lực và phẩm chất đảm đương công việc mà "các cụ" vẫn "cố đấm ăn xôi", quyết dùng ảnh hưởng của mình để giữ ghế cho họ. Trường hợp này chẳng những đáng phê phán mà còn phải có hình thức kỷ luật thích hợp; bởi vì, như vậy rõ ràng là "các cụ" đã vi phạm nghiêm trọng Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng "Về những điều đảng viên không được làm".
Các cụ ta từ xưa đã tổng kết: "cố đấm ăn xôi, xôi lại hẩm". Thâm thúy quá!
Tiến Hải (Tầm Nhìn , 21/1/2014 - Theo Tạp chí Cộng sản)
---------------
* Đọc thêm:
CÔNG THỨC NHÂN SỰ 20 C
           
Con hãy ráng lên giữ chức quyền
Cháu lo chạy chức nhớ “đầu tiên”
Các bác, các cô tình thân cả
Cụ nói vài câu giúp được liền
Cả chuyện nhà cửa xen bổng lộc
Cần biết khéo khôn chớ bỏ qua
Chăm lo cái chức cho bền vững
Chút hớ hênh thôi sẽ phiền hà
Coi tìm kẻ hở chui luật pháp
hội đến tay phải giật nhanh
Cấu đây một mớ kia một mớ
Chọn đối tác “xôm” mới tiến hành
Chỗ đứng rất cần cho đánh quả
Cho tiền những chỗ đáng bịt che
Chúng nó có gan đòi kiểm túi
cụ đây rồi dám máu me
Cái quyền cái chức lo bền vững
Chức vị ăn thua biết lót lo
Chủ chi cân đối đừng va đụng
Chốt được giàu sang tỉ phú… khò.
     BVB
---------
* Ghi chú: Đọc những chữ đầu câu, thành “Công thức nhân sự 20 C”:
Con Cháu Các Cụ Cả, Cần Chăm Chút, Coi Cơ Cấu, Chọn Chỗ Cho Chúng Có Cái Chức Chủ Chốt.
-----------------

10 nhận xét:

  1. Ghê gớm thay các báo chí cộng sản.
    Cũng ca ngợi cái tốt, đả phá cái xấu.
    Nhưng vẻ chủ yếu là nhấn mạnh phải ĐỘC QUYỀN CAI TRỊ.
    Trong khi chính họ chửi dữ dội sự độc quyền của EVN?
    Sự loạn xạ thấp kém này đang làm đất nước tụt xuống vực!

    Trả lờiXóa
  2. Tin buồn mà thế giới quan tâm:
    Hồi năm 2012, ông Hồ Quang Lợn, ý, Lợi, Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, thừa nhận cơ quan này đã thuê 900 dư luận viên nhằm đối phó với sự chỉ trích nhằm vào chính phủ trên không gian mạng.

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước có bao giờ "buồn thế này không" ! Có phải xã hội việt nam đang suy tàn ? Đất nước không tôn trọng trí thức ,trí thức được xếp dưới cùng của công chức để cho cóc ngóe nhảy lên bàn thờ mà "tụng kinh "và lãnh đạo . Đất nước sẽ đi về đâu ?Dân Việt sẽ sánh vai thế nào với dân các nước xung quanh chứ đừng nói sánh vai với các " cường quốc năm châu " .Dân ta đi lao động nước ngoài có người bảo dân ta đi làm cu li cho dân nước ngoài chúng ta trả lời sao đây ? Nếu đung thế thì đất nước ta đã đến thời mạt vận rồi sao ?...

    Trả lờiXóa
  4. VN. mảnh đất làm ngơ ngác cả những người lạc quan nhất.
    Và xứ sở của của mọi nghịch lý.

    Trả lờiXóa
  5. "4c"?
    Một c. là đủ. 4 c. chỉ có chết!

    Trả lờiXóa
  6. Còn đảng (CS) còn buồn.
    Ngọn cờ hậu duệ, thân tín, mua bán bao giờ cũng được các xếp gương cao khi có chuyện sắp đặt cất nhắc.
    Quan hệ, quan hệ, đại quan hệ.
    Thành công, thành công, đại thành công.

    Trả lờiXóa
  7. Ở VN trí tuệ được xếp thứ 4 là đã được cường điệu hóa rồi. Trí tuệ đứng thứ 4 là trí tuệ dởm được tô vẽ bằng bằng mua, bằng dởm (tại chức, chuyên tu). Còn trí tuệ thật chưa tìm được chỗ đứng và không có chỗ đứng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. VN hiện nay làm gì có trí tuệ? Chỉ có "trí tệ" mà thôi!

      Xóa
  8. Con ông cháu cha nếu giỏi giang thì thật phúc đức cho dân cho nước;nếu dốt nát,trái tuyến trái ngành vẫn ép được vào ghế công chức viên chức , lãnh đạo thì lỗi hệ thống chính là do cơ chế LÃNH ĐẠO TẬP THỂ GÂY RA.

    Lãnh đạo tập thể chỉ có thể vận hành trong tổ chức chính trị,trong Hành pháp,Tư pháp và Lập pháp không thể áp dụng nguyên lý lãnh đạo tập thể mà phải là TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN,CƠ CHẾ THỦ TRƯỞNG.Lãnh đạo tập thể từ lâu đã là chốn ẩn náu của những kẻ nịnh nọt, mua quan bán chức dốt nát ,con ông cháu cha ,không làm được gì chỉ giỏi phá như nhiều vụ án lớn chúng ta đã và đang thấy.

    Cái thời một người có thể làm bộ trưởng bộ nào cũng được qua lâu rồi.Đảng CSVN theo phương thức lãnh đạo tập thể thì CHỈ NÊN LÃNH ĐẠO CHỈ ĐẠO VỀ CHÍNH TRỊ THÔI,NẾU LÃNH ĐẠO CẢ KINH TẾ THÌ PHẢI CÓ LUẬT ĐẢNG LÃNH ĐẠO TOÀN DIỆN VÀBỘ MÁY KINH TẾ CỦA ĐẢNG, BAN KINH TỂ TRUNG ƯƠNG PHẢI HOẠT ĐỘNG THEO CƠ CHẾ THỦ TRƯỞNG,CÁ NHÂN CHỤI TRÁCH NHIỆM.

    Trả lờiXóa
  9. Bây giờ họ bán hết lấy tiền tiêu xài.Có 1 người sắp nghỉ hưu thì hàng chục hồ sơ xếp hàng.ai đưa nhiều tiền nhất sẽ vào,kẻ đưa ít hơn sẽ bi loại,có khi không lấy lại được tiền đặt cọc.Mỗi cán bộ cỡ thường vụ huyện ủy có hàng lô con cháu được bố trí công việc,nếu thiếu bằng cấp sẽ cho ăn lương rồi đi học.Còn con cái nhà không tiền,không quyền dù có băng đại học chính quy cũng không có việc làm

    Trả lờiXóa