Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Không vùng cấm, sẽ bắt được 'cọp' tham nhũng

            Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng QH trao đổi với VietNamNet về nỗ lực chống tham nhũng nhìn từ những “đại án” vừa đưa ra xét xử. Đặc biệt với “đại án” liên quan Dương Chí Dũng, ông khẳng định nhiều vấn đề cần suy nghĩ.
Chớ  cắt đầu, cắt ngọn
- Ý ông có đồng thuận với điều dư luận xã hội đang nôn nóng như còn ai, còn chuyện gì đằng sau những lời khai động trời của bị cáo chăng, hay những bản án nghiêm khắc đủ thỏa mãn sự bất bình về mức độ phạm tội tham nhũng?
- Về bản án, tôi cho rằng, thỏa mãn của người dân không phải nặng về trừng trị bằng các mức án, bởi, thực tế án tử hình cũng không thú vị gì. Có lẽ cái để người dân thỏa mãn vẫn còn ở phía trước, đó là phải truy tìm bằng được ngọn nguồn của vụ án, tức cái gốc của tham nhũng. 
 Ai là người đứng sau vụ đó, kể cả những người có chức vụ cao cỡ nào? Để đảm bảo không có “vùng cấm” như nghị quyết TƯ 4 nói, chúng ta phải truy ra đến tận cùng về mặt trách nhiệm, và liệu còn có ai nữa đằng sau? Nếu móc ra chỗ đó, truy đến tận cùng sự việc thì dân sẽ thỏa mãn. Còn cắt đầu cắt ngọn sẽ không thể làm dân thỏa mãn được.
LS Trần Quốc Thuận: Trong vụ án xét xử Dương Chí Dũng,
lời khai về người mật báo rõ ràng là một thử thách
cho cơ quan điều tra. Ảnh do nhân vật cung cấp

Cũng như trước đây vụ tham nhũng liên quan đến dự án Đại lộ Đông Tây, có phải một mình Giám đốc Ban quản lý dự án Huỳnh Ngọc Sỹ dám tham nhũng số tiền lớn như thế, hay đằng sau ông ta còn ai? Chống tham nhũng chỉ có cách truy tới cùng chứ đừng làm nửa vời, nếu nửa vời sẽ chỉ làm người dân thêm ấm ức.
- Điều dư luận lo ngại, đó là sự cấu kết với nhau rất chặt chẽ giữa một bên là người phạm tội và một bên là người chống tội phạm trong những thỏa hiệp riêng của họ về lợi ích. Giải quyết vấn đề này không đơn giản, thưa ông?
- Trong vụ án xét xử Dương Chí Dũng, lời khai về người mật báo rõ ràng là một thử thách cho cơ quan điều tra, thử thách cho ông Bộ trưởng Công an. Nếu không điều tra ra thì thế nào? Đó cũng là một thử thách cho quyết tâm của Bộ Chính trị, quyết tâm của Đảng.
Lời khai dù chưa có bằng chứng công bố xác thực nhưng bản thân nó đã đặt lên những người có trọng trách trong cuộc chiến chống tham nhũng phải làm đến cùng, bóc cho đến tận cùng, tách bạch ra dân mới tin cuộc đấu tranh chống tham nhũng này quyết liệt. Không thể đấu theo kiểu đầu voi đuôi chuột.
Đơn giản hay khó còn phụ thuộc sự quyết tâm. Quyết tâm làm sẽ không có cản trở gì, không chừa bất cứ ai, không có vùng cấm nào thì trong thời gian tới thế nào cũng bắt được cọp chứ không phải chỉ mèo con.
Tìm “đầu sỏ”
- Bắt được cọp càng không dễ. Cách nào bây giờ, thưa ông?
- Tôi biết gần đây muốn khởi tố một vị đương chức đương quyền, ít nhất là đảng viên cũng phải xin ý kiến cấp này cấp kia, nếu không cũng không dễ gì đụng đến người đó. Những cấp này cấp kia cấu kết với người tham nhũng lắc đầu thì sao? Đáng lẽ những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan điều tra cần có thẩm quyền độc lập, nếu khi cần bắt giam họ có thể quyết ngay không cần phải xin ý kiến.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói tham nhũng như ghẻ ngứa, nếu đánh tràn lan thì loạn xã hội. Chúng ta phải đánh vào đầu sỏ, bắt những vụ án đầu sỏ. Phải đánh từ trên xuống.
Không phải chúng ta không đủ sức. Ai là người ngăn cản chống tham nhũng? Trả lời được câu hỏi này là xong.
Tôi từng đặt vấn đề cần có những cơ quan độc lập chống tham nhũng và trao cho họ “thượng phương bảo kiếm”. Bên cạnh đó là cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ. Khi quyền lực càng tuyệt đối, tham nhũng càng tuyệt đối. 
Nhưng có quyết liệt, quyết tâm không, có chấp nhận hy sinh gian khổ hay không, đó là một vấn đề. Những người tham gia vào cuộc chiến này phải chấp nhận hy sinh gian khổ như những người lính trước đây xông vào trận mạc tiêu diệt giặt ngoại xâm.
Tham nhũng là giặc nội xâm nhưng phải đối xử như với giặc ngoại xâm. Nếu giặc đầu hàng thì xử theo kiểu đầu hàng chứ không phải tự nhận tội thế này thế kia rồi rút lui. Phải mạnh tay lên mới có thành công, nếu chúng ta còn vừa đánh vừa run thì đừng mong đánh tham nhũng, coi chừng bị đánh bật trở lại.
Và chống tham nhũng phải tuyệt đối không có vùng cấm. Như vậy mới thoát được vòng luẩn quẩn, chỉ xử được mèo con mà chưa thể tìm được cọp.
(VnN)
---------------

13 nhận xét:

  1. Chưa thể khẳng định được tình hình sẽ đi đến đâu , nhưng chỉ biết rằng các bố mày đang chạy cuống lên đây - Để mặc cả , mặc lẽ ,tranh thủ dìm nhau . Ôi cái nước Việt này , dân nghèo không biết có còn nổi cái khố như thời Vua Hùng mà đóng không ? .

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta đang chứng kiến rằng, cái xấu vẫn mạnh mẽ chống chọi, bằng cách làm xã hội không thể có tính minh bạch. Chúng tìm đủ lý do để biện hộ, thậm chí chơi đòn vaccine kiểu "làm theo gương Bác", mong lờn thuốc, vô hiệu hóa chất kháng khuẩn.
    Nhưng cái xấu cuối cùng phải thua cái tốt, theo kịch bản này hoặc kịch bản khác. Mọi người dân Việt Nam, dù đa số đóng vai trò thụ động, nghi ngờ, vẫn đang chờ đợi chuyện này xảy ra.

    Trả lờiXóa
  3. Chính cơ chế- thể chế này đẻ ra tham nhũng...
    Hổ dữ còn không.... ăn thịt con. Huống hồ toàn sâu tình thương mến thương...
    LS TQT chỉ nằm mơ thoy......

    Trả lờiXóa
  4. Từ lâu tôi đả ngưỡng mộ bác Tr.Q.Thuận khi đọc cuốn sách "LẠC ĐƯỜNG" của nhà văn Đào Hiếu đăng trên mạng có nhắc đến bác Thuận là người có những ý kiến thẳng thắn về vấn đề tỉ lệ đảng viên trong quốc hội.Bác là chồng bà Võ Thị Thắng với bức ảnh nổi tiếng khi bà bị dẫn ra tòa án của chế độ cũ.Tiếc rằng trên không mẫu mực để cho dưới cũng làm càn.Nếu tốt mỗi đảng bộ tỉnh với hàng vạn đảng viên,đảng bộ huyện với hàng chục nghìn đảng viên hãy bình chọn lấy vài ba đảng viên cỡ tỉnh ủy viên,huyện ủy viên làm điển hình trong cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM",viết thành tài liệu để nêu gương cho cb đviên học tập xem nào.các báo đài làm gi phải tìm mấy ông đảng viên về hưu làm trưởng phố,trưởng thôn để viết bài ca ngợi.Các ông ấy làm gì co điều kiện tham nhũng nữa.Lửa thử vàng,phải lấy những ông có chức quyền ra làm gương mới có sức thuyết phục,sức lan tỏa chứ.Các vị cấp ủy là tiêu biểu mọi mặt cơ mà,hay chỉ tiêu biểu ở trí tuệ khi thi đại học không đỗ rồi lấy bằng theo kiểu mỗi năm học vài tháng lớt phớt cũng có bằng tại chức,được bỏ việc đi học mà nhà nước vẫn phài trả lương.Tôi dám đố tỉnh nào trong 63 tỉnh làm được những cuốn sách về gương sáng trong các ông tỉnh ủy viên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hờ ! . Vài cuốn sách về gương sáng , ăn nhằm gì , hôm nào rảnh việc bác qua chỗ tôi , tôi dẫn sang ông anh tôi là ông Hồ Xuân Mãn , tôi đảm bảo sẽ giúp được . Anh Hùng LLVT còn chạy được , vài cuốn sách , chuyện vặt .

      Xóa
  5. Cứ giao chop cơ quan An ninh ĐT nhưng phải bố trí trinh sát TRINH SAT các vị định dùng chức quyên do nhà nước giao cho để chống lại ban chuyên án. Nếu anh vẫn không cải tà qui chính sẽ có căn cứ để xử thế với họ Một vài anh phát ngôn hòng gây dao động cho cán bộ ĐT vừa qua đủ thấy đám này không chịu theo ND sẽ liều mình cứu chúa, nhưng cũng qua đó thấy trình độ của họ. Vậy thì các cơ quan chỉ đạo , các cán bộ ĐT sẽ biết làm thế nào rôi.Một số người to mồm hống hách chẳng qua là do cái ghế Đảng và nhà nước ban cho nhưng họ lại quên điều đó định nối dáo cho giặc vậy hãy cảnh giác và chuẩn bị phương án đối phó bọn này. Nước mình không thiếu nhân tài, chẳng qua không đủ ghế cho mọi người mà thôi!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nói với các vị là giả sử các vị tai nghe, mắt thấy 1 cách tình cờ 1 nhân vật cực cao có hành vi tham nhũng, trong tay bạn có bằng chứng như sắt như thép. Tôi cùng các vị cũng suy nghĩ thử xem nên công bố nó cho ai nếu bạn chỉ là 1 "nhân dân" ? Đưa cho công an phường? Đưa cho báo chí, báo nào ? Hay là tìm chỗ xa lạ nào đó công bố nặc danh qua Internet để mang tiếng là nguồn tin của thế lực phá hoại, chống phá nhà nước?
    Người Mỹ, Âu và cả Á đều từng làm rất nhiều phim kể về 1 người dân thường vô tình nắm những thông tin, bằng chứng có sức tàn phá quá dữ dội. Họ liên hệ với cops, thị trưởng, ... và bị săn lùng như với 1 tội danh dễ đánh động lòng tin của dư luận nhất ...
    Do vậy chúng ta cần 1 tổ chức gây dựng được uy tín ngay từ bây giờ, hoặc không bao giờ. Đảng cơ bản chẳng còn chút uy tín nào. Mọi người xem báo cũng như xem kịch khi cái thay đổi vốn chỉ là cái ngọn, không phải cái gốc.

    Trả lờiXóa
  7. Lại "bắt" kê khai tài sản rồi kìa... Có người tính kê khai có mấy ngàn cây vàng, lại sợ người khác chê là "nổ", đâm ra không muốn kê ra nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Dương Hữu Tháilúc 18:49 13 tháng 1, 2014


    Tuyên bố hùng hồn , bảo không vùng cấm , cọp beo đã túm , lúm chúm nó chuồn .

    Trả lờiXóa
  9. Cái gì có lợi cho dân - chắc chắn không có lợi cho quan cộng sản.

    Trả lờiXóa
  10. Đã gọi là CỌP tham nhũng chắc phải trong hàng Bộ chính trị trở lên, phải không bác Thuận?

    Trả lờiXóa
  11. Tham nhũng quyết định bởi ý thức. Ý thức do nhận thức. Cứ nhìn biển số xe các quan chức 6868 gì đó với mong muốn tài lộc thì đủ biết tham nhũng đã ăn sâu vào bản chất của họ rồi. Công bộc của dân thì kiếm tài lộc ở đâu ra? Chỉ tham nhũng mà ra.

    Trả lờiXóa
  12. Có mấy cái khó này không biết rồi ra răng????: Tay ăn trộm thông đồng với anh đuổi trộm? Khi tay ăn trộm bị bắt và bị làm thịt sợ quá khai ra cả anh đuổi bắt mình cũng cùng thuyền. Vậy là luật và đạo là mafia rồi ? Chính quyền câu kết với mafia thì dân tộc đó mất sạch Chắc Đảng CS không để thế được đâu nhỉ?????. Đảng có quyết tâm, quyết liệt không biết hay đánh rắn giữa khúc nếu mà kiểu nớ thì toi cả lút !!! Quyền lực không bị giám sát không bị hạn chế thì chết dân đen thôi. hu hu hu

    Trả lờiXóa