Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

ĐIỀU TRA... KHÔNG KHÓ

Luật sư Trần Đình Triển: 
Điều tra lời khai “lót tay” 1.510.000 USD của Dương Chí Dũng không khó.

Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội Trần Đình Triển cho rằng: Việc điều tra lời khai của Dương Chí Dũng về khoản tiền “lót tay” 1.510.000 USD của Dương Chí Dũng không hề khó trong khi Cảng Sài Gòn phủ nhận lời khai của Dương Chí Dũng.
Thưa ông, ông Dương Chí Dũng đã khai trước tòa về việc đưa tiền cho một cán bộ công an cấp cao để “mật báo” cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, vậy việc điều tra lời khai này có khó hay không?
Theo tôi thì việc điều tra tính xác thực của lời khai là không hề khó. Khi bị cáo được đưa ra xét xử, cả luật sư và HĐXX luôn luôn yêu cầu bị cáo phải khai trung thực, khách quan theo đúng quy định của pháp luật Tố tụng hình sự.
Lời khai này của ông Dũng đã có từ giai đoạn điều tra chứ không phải đến phiên tòa mới có, tuy nhiên việc công nhận lời khai của ông Dũng có là chứng cứ để buộc tội cho người khác hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan tố tụng, bởi nó cần phải được cơ quan tố tụng xác định là có phù hợp với các chứng cứ khách quan khác hay không? 
Ví dụ ông Dũng khai cùng với vợ là bà Mai Phương đưa 10.000USD cho cán bộ này tại một khách sạn ở Tuần Châu. Cả ông Dũng và bà Mai Phương đều khai căn phòng đó có 1 giường đôi, có 2 cái ghế… vậy thì cần xác định khoảng thời gian đó có việc vợ chồng cán bộ này nghỉ ở khách sạn trên; căn phòng vợ chồng cán bộ này ở có đúng như mô tả của hai vợ chồng ông Dũng hay không?
Đối với lời khai mang 500.000USD đến cho cán bộ này ở tòa nhà Pacific Lý Thường Kiệt (Hà Nội) thì ngày đó camera tòa nhà có lưu lại được hình ảnh ông Dũng đến hay không? Ông Dũng khai việc đến đó có lái xe CQ đưa đi, vậy thì cần lấy lời khai của lái xe. 
Ông Dũng khai cán bộ này gọi điện cho ông Thanh - cục trưởng C48 - vậy thì cần điều tra xem vào thời điểm đó ông Thanh có tắt máy hay không, có cuộc gọi của cán bộ này đến hay không?
Ông Dũng khai khi đến nhà ông Thanh có anh Hùng là con trai cán bộ này đưa đi và ông Dũng đón anh Hùng tại đám sinh nhật nhà ông Thiều Tổng cục XDLL. Vậy cũng cần xác định xem hôm đó có đúng nhà ông Thiều có đám sinh nhật hay không? Lời khai của anh Hùng thế nào?
Đối với lời khai cán bộ này nhận 1.000.000USD của bà Lan - Cty Vạn Thịnh Phát - cũng cần lấy lời khai những người trong cuộc sẽ làm sáng tỏ vấn đề. Toàn bộ những lời khai này của ông Dũng đã có trong hồ sơ từ giai đoạn điều tra, ông Dũng cũng khai rằng ngay sau khi gặp cán bộ này ở Tuần Châu, cán bộ này đã khuyên ông Dũng dùng sim rác để gọi và ông Dũng đã thực hiện đúng lời khuyên trên. 
Vì vậy tôi cho rằng việc không thấy danh sách điện thoại của số thuê bao của ông Dũng và cán bộ này gọi cho nhau là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tôi cho rằng việc điều tra, chứng minh lời khai của ông Dũng có đúng sự thật khách quan, phù hợp với các chứng cứ khác không là hết sức cần thiết, bởi nó sẽ làm sáng tỏ hàng loạt vấn đề vừa để không bỏ sót người, lọt tội, nhưng cũng không để làm oan người vô tội.
Thưa ông, vụ án “làm lộ bí mật nhà nước” đã được´ TAND TP.Hà Nội ra quyết định khởi tố và chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp thụ lý, vậy theo ông, cơ quan nào sẽ tiến hành điều tra vụ án này?
Theo quy định của pháp luật, khi vụ án được TAND khởi tố, hồ sơ sẽ chuyển cho Viện KSND cùng cấp thụ lý, theo nguyên tắc việc điều tra đối với những cán bộ thuộc cơ quan tố tụng đã xâm phạm hoạt động tư pháp thì thẩm quyền thuộc về Cục điều tra hình sự Viện KSND Tối cao.
Tuy nhiên tùy trường hợp cụ thể, Viện KSND thụ lý vụ án có thể chuyển hồ sơ cho Cơ quan ANĐT, Bộ Công an điều tra cũng đúng pháp luật.
Xin cảm ơn ông!
--------------
** Cảng Sài Gòn phủ nhận lời khai của Dương Chí Dũng
“Mối quan hệ giữa ông Dương Chí Dũng và bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - một trong những đơn vị có nguyện vọng tham gia dự thầu dự án chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội thuộc Cảng Sài Gòn - chỉ mang tính cá nhân, hoàn toàn không liên quan và không ảnh hưởng đến việc lựa chọn đối tác tham gia dự án”.
Đây là nội dung chính trong thông cáo báo chí vừa được Cảng Sài Gòn gửi đến các cơ quan báo chí ngày 10.1.
Theo Cảng Sài Gòn, việc di dời, chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội là thực hiện theo chủ trương của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng.
Ngày 24.6.2010, Thủ tướng đã có Quyết định số 46/2010/QĐ-TTg ban hành quy chế tài chính phục vụ di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son, theo đó cho phép doanh nghiệp di dời được phép liên doanh với nhà đầu tư khác thành lập pháp nhân mới làm chủ đầu tư để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí cảng cũ.
Khi có cơ chế di dời, nhiều nhà đầu tư bất động sản, trong đó có Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã tìm hiểu, đặt vấn đề với Cảng Sài Gòn về việc hợp tác thực hiện dự án đầu tư chuyển đổi công năng khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.
Do chưa có hướng dẫn về cơ sở và thẩm quyền lựa chọn đối tác, Cảng Sài Gòn đã báo cáo với chủ sở hữu là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), xem xét chỉ đạo, trong đó có thông báo việc Vạn Thịnh Phát mong muốn tham gia.
Nhận được thông tin, Vinalines đã báo cáo xin ý kiến Thủ tướng và ngày 29.12.2011, Thủ tướng có văn bản cho phép Cảng Sài Gòn thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án đầu tư khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.
Theo chỉ đạo của Vinalines, tại Nghị quyết số 687/NQ-HHVN ngày 30.3.2012 (thời điểm này ông Dương Chí Dũng đã chuyển công tác sang Cục Hàng hải Việt Nam từ ngày 6.2.2012), Cảng Sài Gòn đã đàm phán với các đối tác có nguyện vọng tham gia, trong đó có Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Nhưng sau đó, trong quá trình đàm phán, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xin rút và không tham gia dự án.
Tháng 6.2013, Cảng Sài Gòn trình Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Hàng hải VN phê duyệt phương án thành lập pháp nhân thực hiện đầu tư dự án và được các cấp có thẩm quyền phê mà không có sự tham gia của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, ngày 7.1, ông Dương Chí Dũng với tư cách nhân chứng đã khai nhận của bà Lan 1.000.000USD để chuyển cho một Thứ trưởng Bộ Công an. Khoản tiền này có liên quan tới việc thực hiện dự án di dời chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn. (Đức Long)
 (LĐO)
---------------

26 nhận xét:

  1. Cám ơn và hoan nghênh Luật sư Trần Đình Triển đã khách quan với các vụ án. Đấy là người có tâm có tầm với dân với nước và với các vụ án

    Trả lờiXóa
  2. Vừa không khó. Vừa khó. Tùy theo tình hình "cách mạng"...

    Trả lờiXóa
  3. Co dieu tra duoc ko? Khi ke bi to cao la thuong tuong cong an .nam quyen sinh sat trong tay.?????????,,????????????ba con cho xem .

    Trả lờiXóa
  4. Ngạn ngữ Pháp có câu: "Muốn là được". Nên việc điều tra cũng chỉ là muốn hay không muốn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Điều tra không khó, khó ở chỗ là có dám làm hay không. Chưa gì hết mà thằng Hoàng Kông Tư đã lên tiếng bao che rồi, thằng Ngọ thì chối đây đẩy, thằng TBT báo Năng Lượng Mới đã lên tiếng bênh vực... gay go đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mịa! Đã "Kông" còn "Tư"? Nên đổi là Hoàng Kông TW!

      Xóa
  6. Nói cho các đ/c biết - vụ Ngọ này giải quyết kiểu gì (phang tới hoặc chìm xuồng) cũng làm xấu đại kục rồi!!!
    Đại cục ngày càng thối!

    Trả lờiXóa
  7. Bênh nhau không lí lẽ luôn, các vị ấy thật đã hớ bộ mặt, thái độ trước công luận.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là không khó nhưng phải làm sao để không mất uy tín của Đảng (Ngọ là uvtw), làm sao để không rút dây động rừng, không ném chuột làm vỡ bình, không gây thù oán, rối nội bộ, không đẩy Ngọ vào thế chó cùng phá dậu. Thượng tướng, thứ trưởng, thủ trưởng cơ quan điều tra, uvtw mà "quậy" thì cũng mệt lắm, khối anh lo.
    Trị Dũng, lòi ra Ngọ. Trị Ngọ lòi ra đồng chí nào đây ??? Phải khách quan, biện chứng.
    Ngọ đã vào tầm ngắm, đã lên thớt rồi. "bà con cứ chờ mà xem". Vui phết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giời ơi! Đảng Tàu nó phang tới số phe nhóm kinh tế, chính trị mà nó có mất uy tín đâu. Cứ sòng phẳng với thiên hạ thì uy tín khắc tăng. Các vị cứ lo xa!

      Xóa
    2. Dời ơi! gái trẻ ơi!
      Sòng phẳng thế éo nào đặng?
      Thằng nào người cũng dính đầy mứt.............

      Xóa
  9. C ty Vạn Thịnh phát không công nhận và cũng không phản đối lời khai của Dương Chí Dũng làn nhận 1 triệu đô la của VTP để đưa cho Phạm Quý Ngọ. mà nói là công ty không liên hệ với dũng mà đó là mối quan hệ cá nhân giữa bà Lan và ông Dũng...ẽo ràng có vấn đề.

    Trả lờiXóa
  10. Việc điều tra này có gì nặng nề đâu,tất cả các phát ngôn,khai,phản ứng,đăng báo tung tin chạy...đều vô ích cả.
    Nhưng,có lí cũng có tình,tuyên cao nhất cho Dũng để làm rõ hơn và lôi ra vụ khác.Dũng khai ra thì tử hình Dũng làm gì,lại có tội là khác.
    Anh Ngọ nhận lỗi và trả lại sạch,thì truy tố làm gì,xin nghỉ việc,trả lại hàm chức thì thôi tha cho rồi,chị Phong Lan cao tay thì chuộc lỗi chịu phạt và tố thêm ra cả đám chạy cò đỏi công năng cảng Sài Gòn.
    Nói thật,mình vào ĐCSVN từ mùa Hè 1959 và sẽ đến ngày ra đi,sức khỏe tốt,học hành,chuyên môn đều cao,quyền hành thì tột đỉnh....nên không điên hay bệnh đâu các bạn ạ.
    Trước đây,mình không công nhận chính quyền VNCH,nhưng tôn trọng nó vì đó là chính quyền hiện hữu dù Pháp,Mỹ lập ra.Chính quyền ngày nay là sự tiếp nối anh hùng và cực kì bất khuất của cả dân tộc,trong đó đảng viên tụi mình chỉ là xung kích tiên phong thôi.
    Nay nước nhà mới xây cái nền,móng,mấy chục cái cột cực vững chắc....còn tường mái tạm tạm thôi,cần là vứt xây lại cho theo kịp mong mõi của các bạn,để các bạn thôi chống cộng truyền kíp.Đời sống và hạnh phúc của dân tộc ta ngày nay hơn hẳn nhân dân Thái Lan và Hàn Quốc chứ,chưa chắc Nhật và Mỹ đã hơn đâu...Ta phải đánh giá toàn diện chứ.Trong hàng ngũ công chức của cả đảng và chính phủ đương nhiên lắm tay mất dạy,nhưng lòi ra đến đâu thì vứt đến đó,sao bỏ ngang họ được.
    Vụ án lòi tùm lum hôm nay nó cũng cho thấy rõ,mà xưa nay cũng thế thôi,hễ từ đại tá trở lên,từ chuyên viên cao cấp trở lên mà quay lưng thì buộc anh tự xử,quá lì lợm thì cho anh ta thăng ngay...ra tòa cho muối mặt với bàn dân thiên hạ là sao.
    Yên tâm đi,anh chức gì cũng chả là gì với quyền lợi của dân tộc và đương nhiên không để gãy cột nền móng.
    Công Sơn tôn trọng các bạn dù cho các bạn góp phần : hơn 20 năm,đạn bom tàn phá vùng ngoại ô lắm thương đau.Bởi vì đó cũng là cái số của dân tộc của mình mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Nói thật,mình vào ĐCSVN từ mùa Hè 1959 và sẽ đến ngày ra đi,sức khỏe tốt,học hành,chuyên môn đều cao,quyền hành thì tột đỉnh....nên không điên hay bệnh đâu các bạn ạ." Công Sơn quá hợm hĩnh, tự cao, tự đại. Văn vẻ thì dông dài, khó hiểu, luộm thuộm. Thêm nữa "Đời sống và hạnh phúc của dân tộc ta ngày nay hơn hẳn nhân dân Thái Lan và Hàn Quốc chứ,chưa chắc Nhật và Mỹ đã hơn đâu " câu này thì anh Sơn đã lú lẫn còn hơn ông Trọng rồi. anh Sơn nói vào Đảng từ năm 1959, vậy năm nay anh chắc đã ngoài 70, tuổi già lẩm cẩm lú lẫn, anh nên vui vầy với con cháu, đừng lên mạng nói xàm, nói cuội nữa

      Xóa
  11. Triều đình của ĐCSVN đầu năm Ngọ đã bị đá cú song phi đau điếng chư chẳng chơi. Điều tra ông Ngọ không thể đừng được, dù muốn bịt hủy . Dư luận nhân dân, Luật Hình sự và chứng cứ đã khá tỏ tường. Nếu không khởi tố, không điều tra và đưa ra tòa thì Bộ chính trị, cá nhân các ủy viên BCH ĐCSVN không còn chỗ đứng trong lòng nhân dân và gần 3,6 triệu đảng viên. Đưa vụ này ra có thể khai thác và lòi ra Bộ trưởng Bộ CA và cấp cao hơn nữa .

    Trả lờiXóa
  12. Kính thưa anh CÔNG SƠN ! anh cao tột đỉnh sao anh không lên tiếng bằng một bài báo đăng cả lề phải và lề trái như chủ tich Nguyễn Văn An, ...Nếu anh già lụ khụ viết lách khó khăn thì gọi cho thư ký cho người chép bút hộ anh. Được như thế dan tộc này sẽ cảm ơn anh lắm!
    Nói với anh thế là tôi rất chân thành và ủng hộ anh, chẳng hạn anh PHONG , anh Tư có lẽ do non yếu về nhận thức nên RẤT TỰ NHIÊN phát biểu trên công luận một cách chính thức, có lẽ hai anh này vì non yếu nên tưởng hàm tướng tá là to lắm, dân sợ lắm nên " nói cho họ sợ" chẳng. Thật là áu trĩ. Hai anh đêm nằm chịu khó bắt tay lên trán nghĩ xem ai cho các anh cái lon ấy, cho lon để làm gì? chứ không phải cho lon để các anh dọa dân, dọa ban chuyên án mới phải không hai anh?. Các anh được học hành tử tế vậy các anh có biết ai được nhân danh nhà nước trong văn bản không aj?Có thể các anh quên nên tôi nhắc hộ Trong bản án của Tòa án ngay trên đầu bản án là dòng chữ: NHÂN DANH NHÀ NƯỚC VIỆT NAM có đúng không? thế mà khi Tòa án tuyên bố khởi tố vụ án vừa dứt các anh dùng truyền thông, báo chí mánh lới phản bác lại như vây các anh phục vụ ai, ăn lương của ai?Hay có cái lon , lại ở ngành công an các anh tưởng mình muốn làm gì thì làm?Nên liệu sớm là vừa không nhởn nhơ được đâu . Và xin nhắc đừng bắt trước cấp trên mà hai anh bảo vệ qua báo chí vạch đường cho hươu chậy. Tôi nghĩ ông chánh án và Viện trưởng VKS tối cao chắc không phải không biết nghe đâu./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì có "Công Sơn"? Hôm nọ vào Google.tienlang, thấy đ/c này lấy tên "Tùng" (văn phong và chínhtả rất đặc trưng). Chắc đây là đ/c Nguyễn Tấn Robot.

      Xóa
  13. Tướng, Sĩ, họ thiếu gì cách tránh đạn. Camera không lưu hình, không có thu âm cuộc gọi vì lý do "kỹ thuật", như vậy lời khai của DCD là không có giá trị, và cuối cùng là một chú tốt đen nào đó "trúng đạn" là hết phim. Họ không chịu để cho chó ỉa bàn cờ đâu!.

    Trả lờiXóa
  14. Quá khó vì không khó.

    Trả lờiXóa
  15. Về xuất thân mình hơn hẳn anh Nguyễn Văn An,anh An có chức,mình có quyền hơn.
    Thư ký thì xưa có,nay tụi mình không thèm kiểu đó,2 người biết là lộ rồi,
    Chuyên viên cao cấp cao nhất là quá sức mình rồi.
    Nay trên D.Đ anh Bồng ham vui cùng nhau nói chuyện còn ý nghĩa hơn chứ.
    Sống mà đui điếc câm,tham ô,lừa đảng lừa dân,phản bội dân tộc thì chết quách còn tốt hơn.
    Mình đòi gì nửa chứ,cái gì cũng của dân cho theo chế độ,Con cái thì học mà dân trả tiền...
    Nay mà phản dân hại nước,nói bậy bạ sao là người,thậm chí thua con thú trong rừng.
    Bạn nên hiểu chút,diễn viên là phải diễn y chan trên sân khấu theo đạo diễn,đạo diễn phải thể hiện nhà biên kịch,biên kịch phải theo ông Bầu chứ.Tụi mình là ông Bầu đấy.
    Già là tuổi,sống là phải trẻ,tâm hồn luôn phơi phới,cách mạng là tiến bộ và phát triển.Thiếu chỉ một là vứt rồi.
    Ở Mỹ hay nước nào cũng thế thôi,Tổng Thống,Thủ tướng mà lôi thôi là cho thăng liền.Nước TA nói vậy chứ tốt chán,còn tình nghĩa trước sau,nhưng dù là đại tướng chứ đừng nói cấp dưới,Ngọ,hay ai lôi thôi là thăng...đó là lời thề.
    Các bạn nói quá,vụ việc còn dài,sao mà nôn nóng cho hỏng việc.
    Công Sơn xin phúc đáp,phúc đáp khác xa công hàm đấy nhé.

    Trả lờiXóa
  16. ĐIỀU TRA... KHÔNG KHÓ. Chì có chó mới không chịu làm.

    Trả lờiXóa
  17. Luật sư Triển là người có tài và có tâm.Ông dám xông vào những vụ án phức tạp để bào chữa dù ông biết có thể ông không bảo vệ được thân chủ(như ông đã thừa nhận khi bào chữa cho C.H.H.Vũ.Nghề của ông rất khó để thực hiện điều đã được học vì như bà luật sư Ngô Bá Thành đã nói:"VN có cả một rừng luật nhưng khi xử lại xử theo luật rừng".À ai biết luật sư Đông ở Tây Nguyên bây giờ thế nào không?anh ấy cón trẻ mà rất có nghĩa khí.

    Trả lờiXóa
  18. Không khó để chứng minh
    Thực tế là như vậy
    Nhưng chứng minh làm gì?
    Khi cấp trên bảo vậy!

    Trả lờiXóa
  19. Điều tra thì không khó.
    Chỉ khó khi không muốn điều tra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng khó có thể nói "điều tra tra không khó, chỉ khó khi không muốn điều tra". Chắc không ít Đ/C muốn điều tra lắm lắm, muốn Đ/C Ngọ và một dây Đ/C khác lên thớt nhưng "buồn lòng vậy, cầm lòng vậy" đành thôi. "Cái nước mình nó thế"!!!

      Xóa