Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Hiến pháp 2013 - NGHỊCH LÝ và ĐẠO LÝ


* NGUYỄN KHẮC MAI
Hôm nay, 1-1-2014 Hiến Pháp 2013 có hiệu lực. Để nhân dân biết chấp hành nghiêm chỉnh, để Đảng,Quốc Hội, Chính Phủ, Mặt trận…biết thi hành nghiêm túc Bản Hiến Pháp bắt đầu có hiệu lực, với tư cách một công dân, biết nghĩa vụ của mình, tôi xin có mấy điều mong ước.
1- Dù bản Hiến Pháp đã được thông qua với đa số tuyệt đối, nghĩa là sự thống nhất rất cao, nhưng như một quy luật khách quan, rất nghiêm của cuộc sống, bất cứ văn bản nào, đều xuất xứ từ qúa khứ. Nghĩa là khi văn bản hình thành bắt đầu đi vào cuộc sống, thì hiện thực khách quan đã đổi thay. Người ta khẳng định rằng mọi văn bản (kể cả triết lý,khoa học, đường lối, chính sách…) khi vừa hình thành thì chúng cũng bắt đầu lạc hậu. Như thế, người thi hành, người chấp hành thật sự phải vươn lên, giỏi hơn, đức hạnh hơn, nhất là công tâm hơn, may ra mới có hiệu quả tử tế nào đó.
Nếu quả thật Hiến Pháp mới có những tư tưởng rất tiến bộ như một số người vừa phát biểu (nhiều lắm), thì một bộ máy cũ càng, đến nỗi công an, dân phòng vẫn ngang nhiên đánh ngưới, tra tấn để điều tra nghi án…vẫn coi mạng người như cỏ rác…là không thể chấp nhận. Đó chỉ là ví dụ nhỏ. Còn bao chuyện khác to lớn hơn nhiều! Chế độ chính trị có thể chưa thay đổi, nhưng thể chế, bộ máy và con người thì phải kiên quyết đổ mới.!

2.-Điều cả hai phía, nhân dân, xã hội và những người cầm quyền đều nên thấy rõ những nghịch lý nằm ngay trong bản thân Bản Hiến Pháp, để “liệu cơm, gắp mắm”.Không thể không thấy rõ là đã có mâu thuẫn thuộc về bản thể luận, nghĩa là trong bản chất bản Hiến Pháp đã hàm chứa mâu thuẫn. Này nhé, bản HP khẳng định tiến lên chủ nghĩa xã hội. Thế nhưng cái chủ nghĩa ấy nó thế nào thì có mâu thuẫn. Người lãnh đạo tối cao để thực thi HP này là Tổng Bí Thư Đảng CSVN thì cả quyết : trăm năm nữa biết có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện hay không. Còn Quốc Hội thì biểu quyết tiến lên chủ nghĩa xã hội, một cái CNXH không hoàn, không thiện, nghĩa là còn méo mó, khuyết tật, còn chưa thiện nghĩa là còn chưa tốt,lành, còn ác, xấu. Thế thì phải làm sao hài hòa cho được cái nghịch lý này. Đây là vấn đề quá lớn không thể không nghĩ đến.
Đã không biết đi đằng nào mà vẫn cứ đi. Thì chỉ có hai cách. Một là làm theo phương thức tiền sử, mà người Trung Hoa gọi là “dò đá qua sông”,vừa đi vừa mò mẫm, mà đã mò mẫm theo một định hướng sai, thì càng đi càng chệch hướng, càng kiên trì càng bối rối. Cách thứ hai là ở vào thời đại tin học, phải tập hợp nhau lại, không được biệt phái, tự mình cô lập, chỉ khẳng định mình là duy nhất đúng, thời đó đã qua lâu rồi, có thể dùng lý thuyết tối ưu, dùng minh triết để kiếm tìm một giải pháp tổng thể, hợp lý nhất, khả thi nhất hiệu quả nhất trong một tình thế cụ thể là nước Viêt Nam hiên nay. 
Nhân loại khôn ngoan đã biết chỉ cần qua hai kỳ bầu cử là phải thay đổi, điều chỉnh. Sự điều chỉnh ngay trong nhiệm kỳ này tất yếu phải đặt ra. Thi hành, chấp hành bản Hiến pháp này phải khôn ngoan mưu trí nhiều ,dũng khí và công tâm nhiều hơn,lại phải có cái nhãn quan rộng và xa hơn tầm lỗ mũi mình.

3.-Người lái xe giỏi, ở đây là hai người. Một người là kẻ điều hành. Một là ông chủ, phải tỏ rõ uy quyền và tài đức của kẻ chủ nhân, để có thể ra mệnh lệnh. Xưa nay từng có những ông chủ kém tài đức, bạc nhược, lười biếng nên đã giao khoán cho bọn quản lý muốn làm sao thì làm, nên đã dẫn đến khuynh gia bại sản. Bài học lịch sử cay đắng vẫn luôn có ích. Trong cơ chế thị trường, người ta bảo đôi khi thanh lý xe cũ đi lại có lợi hơn!

4.-Đạo lý hàng đầu của người cầm quyền của mọi thời đại là phải biết tôn Dân, phụng sự Dân. Thánh Mẫu Kỳ Anh là người đời Trần, tên gọi Bích Châu ,đã để lại”Kê Minh Thập Sách”, một áng văn, làm nền tảng cho đạo lý trị nước của mọi thời đại, mọi chế độ, đã nêu lên hàng đầu giá trị minh triết : "Phù quốc bản,hà bạo khử tắc dân tự an”có nghĩa là nâng giữ gốc nước, trừ bỏ hà khắc và bạo  ngược thì Dân tự yên vui. Hãy tạo ra nhiều điều kiện, nhiều cơ hội,để người Dân thực sự làm chủ việc thi hành Bản Hiến Pháp.
----------------

25 nhận xét:

  1. Bài viết chưa đạt! Dài dòng, không sắc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn tác giả viết rất đúng về đảng cộng sản tham quyền bất tài mua vũ khí nước ngoài về bạo lực nhân dân,

      Xóa
  2. Quan thanh dân tự an đấy là quy luật, Tham nhũng quá thì loạn là do lãnh đạo vì số cán bộ - cái gọi là người nhà nước," bộ phận không nhỏ" đã không hèn hạ ăn xin ăn cắp như trước mà chuyển sang thành lũ Đểu cáng ..Ăn cướp tham lam. Bon này Vinh thân phì gia bòn thiên hạ; tham nhũng quá khứ xương máu của đồng đội đồng chí đồng bào, ăn cướp hiện tại và ăn cắp tương lai có phải không các cụ các bác ?hu hu hu ????????

    Trả lờiXóa
  3. bài cụ Mai thật là sâu sắc, cảm ơn cụ, sang năm mới chúc cụ thật nhiều sức khỏe, nhưng tôi biết chắc những kẻ cầm quyền không bao giờ thèm dòm ngó đến những ý kiến đóng góp trái chiều như vậy, nhân đọc bài cụ Mai tôi chợt nhớ đến bài " Leo lét lửa doanh nghiệp ". Có bạn đã đăng nhận xét như thế này, ngẫm lại thấy thật có lý, xin được phép đăng lại:
    "Viễn cảnh đến năm 2020, Việt Nam tràn ngập hàng hóa của Lào và Campuchia, khắp đất nước đâu đâu cũng nhà đầu tư Lào, Campuchia, người VN hì hục làm thuê làm mướn trong các công xưởng của các ông chủ Lào, Campuchia. Các gia đình VN giàu có đều cho con đi du học ở Lào, Campuchia. Những gia đình thật may mắn lắm có con gái lấy chồng Lào, Campuchia, hãnh diện với bà con xóm giềng. Tâm lý người dân VN đều muốn định cư ở Lào và Campuchi nhưng điều đó không phải dễ.Hàng năm Lào, Campuchia đều viện trợ lớn cho VN nếu không VN sẽ có 2 triệu người dân bị chết đói. Dẫu vậy hàng năm VN vẫn có vài trăm ngàn người bị chết đói. Đến hết thế kỷ 21, thế giới bàng hoàng khi nhận ra người VN không còn tồn tại nữa. Các nhà khảo cổ học quốc tế vào VN nghiên cứu và phát hiện ra một nhóm sinh vật mới khoảng 10 vạn cá thế. Sau một thời gian thì họ công bố cho toàn thế giới biết đây chính là người vượn cổ hay còn gọi là người nguyên thủy. Tiến hành khai quật, họ phát hiện ra di chỉ từ đầu thế kỷ 21 của nhà tiên tri Nguyễn Phú Trọng nói rằng đến hết thế kỷ 21 chưa có CNXH hoàn thiện, nhưng VN đã thành công bước vào XH cộng sản sơ khai hay còn gọi là XHCS nguyên thủy. Đầu thế kỷ 22, các quốc gia trên thế giới đều rất giàu có, họ treo giải 3 tỷ USD cho ai nếu tìm được người tuyết, còn với người vượn cổ thì đắt hơn khoảng 5 tỷ USD, với số lượng vượn cổ như vậy tương đương 50 vạn tỷ USD. LHQ bối rối, sau một thời gian dài bàn bạc, LHQ quyết định, số tiền 50 vạn tỷ USD gửi vào ngân hàng Thụy Sỹ, còn người vượn cổ được cả thế giới quan tâm hỗ trợ và chăm sóc đặc biệt để không bị tuyệt chủng, các quốc gia đã bỏ tiền ra thì được phép mang số lượng vượn cổ tương ứng về nước mình nghiên cứu, đợi đến khi tiến hóa lại trở thành người hiện đại thì LHQ tập hợp về lại VN và trao lại số tiền 50 vạn tỷ USD cộng lãi suất tương ứng."

    Trả lờiXóa
  4. Thay mặt cho các hội viênlúc 12:21 2 tháng 1, 2014

    Trong nỗi buồn lớn mên man, vào CLB của Đại tá để tìm những niềm vui nho nhỏ. Xin cảm ơn ông.

    Trả lờiXóa
  5. "Sân chơi" này không dành cho số đông!

    Trả lờiXóa
  6. Em là người Việt.lúc 15:29 2 tháng 1, 2014

    TẢN ĐÀM NGÀY XUÂN VỀ HIẾN PHÁP VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN.
    Hiến pháp mới nhất 2013 của Việt Nam được thông qua và bắt đầu có hiệu lực.Điều này không chỉ chứng tỏ Đảng cầm quyền đã thấy rằng cần phải có sự thay đổi-xây dựng một nhà nước pháp quyền- mà còn chứng tỏ sự mong ước của nhân dân Việt Nam:phát triển trong sự ổn định.
    Trong bối cảnh suy thoái của hệ thống chính trị-các chủ thuyết phát triển xã hội đã trở nên sơ cứng , tư duy chính trị trở nên quan liêu, bảo thủ , lạc hậu,sự thoái hóa biến chất của chính quyền (thực chất là cơ quan điều hành nhà nước của Đảng).tình trạng hủ hóa, tham nhũng, sa đọa về đạo đức của bộ máy hành pháp và tư pháp nhất là trong cán bộ đảng viên, tình trạng xuống cấp của cơ cấu xã hội kể cả trong giáo dục và y tế, kinh tế khủng hoảng trầm trọng vì các tập đoàn tổng công ty nhà nước-vốn là chỗ dựa của mô hình kinh tế mà đảng cầm quyền hy vọng,điều cay đắng là chủ nghĩa cơ hội thực dụng với biểu hiện là các nhóm lợi ích đã xâm nhập đến ngôi vị cao nhất của giới cầm quyền, nhân dân vẫn chấp nhận nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa là hình thái nhà nước trên lãnh thổ Việt Nam.
    Trao cơ hội cho Đảng cộng sản Việt nam tiếp tục nắm quyền lãnh đạo, một lần nữa nhân dân Việt nam tha thứ và tiếp tục hy vọng váo sự biến đổi tốt đẹp của một Đảng có một quá khứ quang vinh đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.Một Đảng đã từng là nơi tập hợp những người con ưu tú, trong sạch nhất của dân tộc, đã từng là nơi tập hợp khôi đại đoàn kết toàn dân.Với hành động này Tổ quốc Việt Nam đặt lòng tin vào lực lượng chính trị đã lãnh đạo nhân dân thắng hai đế quốc xâm lược hùng mạnh nhát của thế kỷ 20 trong cuộc chiến tranh giành độc lập và kháng chiến sẽ tiếp tục lãnh đạo cuộc kháng chiến chống họa ngoại xâm bành trướng Bắc phương. đang ngày càng hiển hiện.
    Sự lựa chọn của nhân dân là đúng đắn.Việc này có thể không làm hài lòng một số kẻ dân chủ giả hiệu -thực chất là những kẻ cơ hội định đục nước béo cò- ví như:anh Cù con tuyệt thực mà béo quay béo cút, nhà "dân chủ" kinh doanh trốn thuế Lê công Định, tên phản bội Bùi Tín , ...hay như một lũ đàn em tép riu gâu gẩu gầu gâu"anh hùng bàn phím" trên các trang mạng như Thích đọc còm, Trần Hùng tên ngu si thô bỉ, Thu hà...v.v.Kệ chúng dù rằng bên ngoài có kẻ xúi bẩy thế nào:Chó sủa đoàn người cứ tiến.
    Không thể nói :Tất cả những người chưa hài lòng với bản Hiến Pháp 2013 đều giống bọn chúng .Trừ một số ít bọn mong muốn kiếm chác ở một cái tương tự:Mùa xuân Ả Rập , hay các loại mùa
    hoa Ucrain, Gruzia..v.v.đa số người dân Việt Nam khát khao với vận mệnh dân tộc đều mong muốn và đòi hỏi sự thay đổi vì sự tồn vong của đất nước.Vì vậy những ý kiến khác nhau về bản hiến pháp đều là sự đương nhiên.Nhưng khi bản hiến pháp đã được thông qua , hành đông của người dân việt nam sẽ là gì?Đó chính là::Tư thế và trách nhiệm công dân.
    Xin nhắc lại câu nói của luật sư Martin Luther King trước đám đông vũ trang ủng hộ ông, khi Tòa án Mỹ ban lệnh và tiến hành bắt giữ ông:Các bạn, những ai có vũ khí hãy quay về cất, những ai mang lòng thù hận hãy dịu lòng.Là một công dân Mỹ tôi phải trả lời hành động của tôi trước luật pháp Mỹ.Là một con người tôi phải trả lời hành động của tôi trước đấng tối cao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con vẹt này đang cố tỏ ra nguy hiểm?
      Và tranh hết hết phần ngu kẻ khác!

      Xóa
    2. Chỉnh không cần chuẩn!!!

      Xóa
    3. "hy vọng váo" là sao hả bạn? Bạn cứ đùa. Tôi thấy vẻ vênh váo của bạn đấy. Bạn có tính chiến đấu của kẻ tâm thần cao, nhỉ? Khi bạn chửi các còm viên một cách hằn học, tôi thấy rõ con người thấp hèn của bạn.
      Bạn nên quay lại Páo đoảng Nhăn Dăn đi.

      Xóa
    4. Nhăn răng anh hùnglúc 23:38 5 tháng 1, 2014

      nhân dân vẫn chấp nhận nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa là hình thái nhà nước trên lãnh thổ Việt Nam.
      Trao cơ hội cho Đảng cộng sản Việt nam tiếp tục nắm quyền lãnh đạo, một lần nữa nhân dân Việt nam tha thứ và tiếp tục hy vọng

      ...
      "Các bạn, những ai có vũ khí hãy quay về cất, những ai mang lòng thù hận hãy dịu lòng..."
      Hỡi nhăn răng ! hãy tiếp tục là những con bò hạnh phúc thứ nhì thế giới !
      Àh mà này Em là người Việt đằng í ở chổ nào ra đấy ? Trâu Quỳ ? Hòa Khánh ? Biên Hòa hay Chợ quán ?

      Xóa
    5. Tay này nói y hệt giọng tuyên giáo.Nào là "nhân dân vẫn chấp nhận,trao cơ ội cho đảng tiếp tục nắm quyền lãnh đạo,nhân dân tha thứ,sự lựa chọn của nd là đúng đắn".Sao mày không hiểu được nd có quyền gì mà chấp nhận hay trao cơ hội,tha thứ,lựa chọn.Quyền đó chỉ có trong văn bản thôi mày ơi,vì bầu từ trưởng thôn trở lên đảng đã lái theo ý đảng rồi.Mày về quê hỏi xem ,đa số dân ta là nông dân họ nói họ biết gì mà góp ý hiến pháp.Nhóm trí thức có tên tuổi góp ý thì đảng không nghe.Mày chỉ cần đọc các bài của gs Hoàng Xuân Phú co lẽ mày sẽ bớt u mê nếu mày thực sự ngu chứ không phải loại người nói lấy được vì một cái gì đó..Mày nói tao xem thế nào là dân chủ giar hiệu và dân chủ thực sự.Những người mày nêu tên là những người thực sự yêu nước thương dân;mày nói họ cơ hội là mày nói nhảm.Những kẻ có chức quyền mà chỉ tham lam vơ vét làm giàu mới là kẻ phản bội lý tưởng của đảng Bác Hồ,làm ô danh đảng ,làm biến chất đảng.

      Xóa
  7. DKM con em là người vẹm.
    Nói lấy được, trơ tráo..... dối trá lừa phỉnh quen rồi.
    chân lý là thực tiễn.

    Trả lờiXóa
  8. nhan dan thi bao dung nhu vay day khi trao hien phap vao tay dang cs vn. Nhung chinh the muon that su doi moi tien len de that su xung dang la cua dan thi hay cat bo nhung cai ung nhot nhu benh thanh tich, doi tra noi mot dang lam mot neo, dung tung bao che tham nhung, cuc bo phe nhom loi ich, hay bot tham lam, hay that long dong cam voi noi kho su ngeo doi cua nhan da...khi do dang se thanh than duoc nhan dan tin yeu nhu ngay xua./.

    Trả lờiXóa
  9. '' Em là người Viêt'' nói giống hệt anh bạn tuyên huấn ở cơ quan tôi,ngộ độc chính trị nặng quá.Nhân dân chẳng có quyền gì hết ,quốc hội thực chất là đảng ,không đại diện cho dân
    Đưa Luther King vào đây chứng tỏ em chẳng hiểu gì cả
    Vào trang này đừng nói vớ vẩn ,ngu xuẩn

    Trả lờiXóa
  10. Con phở em là người vẹt.
    "Sự lựa chọn của nhân dân là đúng đắn". 9 từ này đã nói lên tất cả: em là con phò?
    Vaclav Havel- tổng thống đầu tiên nước Tiệp sau cách mạng nhung: “Cái tệ hại do CNXH để lại không phải là sự nghèo đói mà chính là niềm tin của con người mất sạch- theo tôi cái rào cản lớn nhất cho sự phát triển XH ngoài cái vòng kiêm cô ra, phải nói đến cái tâm lý đa nghi, sợ hải, chũ nghỉa MAKENO (vị kĩ cá nhân quá độ) với cái tâm lý thích an nhàn ngại cố gắng sợ thay đổi, thì làm sao mà theo kịp thiên hạ".

    Trả lờiXóa
  11. Khi thấy phân, ta nên đi vòng qua. Đó là cách đối xử với Em Việt. Đừng giận Bác BVB.

    Trả lờiXóa
  12. Thấy nhiều bạn khó chịu,lời văn không hợp với người Việt,mình thêm chút.
    Từ xưa nay trên thế giới này hiến pháp của mỗi nước đều không y chang tinh thần nhau.Nước Mỹ là tập hợp các dân tộc và các bộ phận nhà nước lưu vong,để tồn tại và đoàn kết họ có hiến pháp và luật trên cơ bản thỏa hiệp.Hiến pháp Anh,Pháp, Đức là thể hiện ý chí và truyền thống của dân tộc họ,không thỏa hiệp.Nước ta trăm bề ngổn ngang,lại lắm dao găm xung quanh,nên như thế thì cũng là đúng thôi.Đúng hơn hết là thể hiện được hòa hợp,hòa giải dân tộc để đoàn kết vì vốn nó cũng bị chia rẻ cũng hơi sâu sắc đấy chứ các bạn.
    Đảng công sản họ có học hết đấy,ai theo cách mạng dù chưa biết chữ là bắt học cả đấy,nay vào đảng là phải tú tài đấy.Do vậy cả đảng họ chưa ai điên mà mới giành chính quyền lại giao cho mấy bác cà chớn vào chính phủ,rồi họ lại đi tù cả à...
    Nói họ độc đảng,độc đoán thì quá oan...bỏ chạy sạch qua Mỹ đi biểu tình là có tiền sống,tội gì ở Việt Nam nghèo lại chiến tranh thích là có ngay,cướp cò là rầm rầm bom pháo,ớn chứ.
    Ngày nay,các tầng lớp tư sản dân tộc cũng đâu có anh hùng gì,chỉ cái việc làm ăn vừa giàu cho mình mà cũng giàu cho dân tộc,nhưng chăm bẳm chỉ cho mình mình thôi,thậm chí lừa chính phủ là lột dân,rõ nhất là lãi suất cắt cổ trong mấy năm qua,dân ta chẳng vừa,lãi cao quá lỗ bỏ chạy,chạy làng đến 5.000 tỷ vừa tổng kết đấy,còn nửa.
    Thôi chứ chửi nhiếc người ta,Hiến Pháp là ý chí của họ,của ĐCSVN đấy,mà ĐCSVN lại là đội quân tiên phong thật của đại dân tộc Việt là thật đấy chứ,một số chưa ưa thì ráng chấp nhận,dẫu sao nó ngược hẳn với luật 10/59,là quá tốt.
    Cùng vui xây dựng đời mới,mấy bác công ty đầu tư chứng khoán nước ngoài,họ cũng quá kém,họ bán ra ào ào phá dễ sợ,mua vào 100 cổ phiếu,tháy quá mắc cở thay...
    Đấy,còn đấu tranh nhau cũng khốc liệt lắm,cổ phiếu là tài sản,có cả phần tài sản quốc gia,vậy mà giá chỉ bằng quả trứng chim cút,tăng giá chưa bằng trái hiểm vừa qua mà cả báo lề phải chơi một đạp thẳng chân...ÔI,còn đấu tranh gay cấn lắm,ĐCSVN còn vật lộn đủ kiểu,chạy vạy khắp nơi.Ai sai cứ chửi chứ ĐCSVN tội họ lắm,cuối cùng thì cũng chỉ 10 m2,yên nghỉ mà thôi.
    Công Sơn xin chia xẻ với các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Công Sơn lại... bệnh rùi...

      Xóa
    2. Bây giờ bác mới khám phá ra sự thật này à !
      Tên ông ta viết tắt là CS.,một trùng hợp 'lý thú'
      như một định mệnh !
      Đó là con thò lò 6 mặt,muốn mặt nào lộ ra là
      có ngay ! Để làm gì thì cứ dựa vào những gì
      ông ta viết bất nhất sẽ biết ngay thôi !

      Xóa
    3. Nhăn răng anh hùnglúc 23:44 5 tháng 1, 2014

      Đa tạ Công Sơn đã cho nhăn ranưg này ..."sáng mắt, sáng lòng" !
      Từ này 1 lòng, 1 ruột theo đảng ta đặng kiếm cía nhét lỗ mồm. Thanừg nòa nói gì kệ mẹ chúng nó.
      Công Sơn nhể.

      Xóa
  13. Ngày 1 tháng 1 năm 2014, bắt đầu Hiếp... pháp nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Đối với các Hội viên CLB đây, "Em là người Việt" là một thứ ung nhọt. Nhưng Bác học theo anh Thủ, chẳng chịu cắt. Không khéo Bác lại bị Em "định hưóng" thì chết cả Hội...
    Đùa chút thôi. Chúc Bác khỏe năm mới. (Năm nay chắc ta càng thắng to.)

    Trả lờiXóa
  15. cac ban oi hay mo hoang xuan phu xem,gs toan hoc viet rat thuyet phuc

    Trả lờiXóa
  16. Các bài cua trag BVB đoc đã hay ... nhưng đoc cac comet hay k kém ? dân tri đôc giả đã cao rồi mây người DLV của dang choc ngoáy sủa linh tinh... làm người Hiền nổi giận. NGUYÊNLUY

    Trả lờiXóa