Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 27 tháng 1, 2014

Cố lên! Để thành người tử tế


              * VÕ VĂN TẠO 
Trong dòng người đến viếng cố luật gia – ngọn cờ đầu tranh đấu nóng bỏng lòng yêu nước thương dân Lê Hiếu Đằng, có mấy nhân vật đặc biệt: nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Đua.
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, theo chỗ cảm nhận của tôi, cơ bản là một người tử tế, qua một số việc làm cụ thể: ký quyết định trao Giải thưởng Nhà nước (2007) về văn học nghệ thuật cho 4 văn nghệ sĩ tài danh từng gặp đại nạn suốt nửa thế kỷ sau vụ án (văn nghệ bị chính trị hóa) oan khốc Nhân văn – Giai phẩm, gồm: Lê Đạt, Trần Dần, Phùng Quán và Hoàng Cầm; viết thư khen công dân Thiên chúa giáo ở Nha Trang Tống Phước Phúc (nuôi dưỡng hàng trăm trẻ sơ sinh có hoàn cảnh éo le và chôn cất tử tế hàng nghìn hài nhi xấu số, nhưng bị an ninh và nhiều cơ quan chức năng địa phương nghi kị, cản phá), làm nhà chức trách địa phương phải thay đổi cách đối xử ngu xuẩn và tệ bạc… và một số việc làm tử tế khác của ông Triết, không tiện kể thêm.
Tôi không quen biết phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhưng qua chỗ bạn thân thiết, được biết bà cũng là một người tử tế, qua thái độ thiện cảm với những người biểu tình chống Trung Quốc tham tàn, bành trướng.
Những người tử tế đến viếng một người tử tế là lẽ tất nhiên. Nhưng ai cũng biết, trong trường hợp tang lễ người tử tế Lê Hiếu Đằng, những người thành tâm đến viếng làm những kẻ thiếu tử tế đang chót vót ngôi cao ở cái thể chế này không hài lòng. Vì vậy, qua tang lễ anh Đằng, niềm tin trong tôi về ông Triết và bà Sang là những người tử tế lại càng được củng cố.
Rất tiếc, tôi chưa được nghe thông tin nào về các ông Lê Thanh Hải, Nguyễn Văn Đua là những người tử tế, nếu không muốn nói là ngược lại. Tuy nhiên, việc hai ông này đến viếng anh Đằng mà không ghi sổ tang, làm tôi nghĩ rằng họ đến viếng với tư cách cá nhân, không phải chấp hành việc phân công của tổ chức. Việc họ đến viếng trong tâm thế ấy, ít nhất, nếu tôi không nhầm, cũng thể hiện thái độ kính trọng đối với anh Đằng – một người tử tế. Đó là một nghĩa cử nên ghi nhận và rất đáng khích lệ.
Tuy nhiên, như mọi người đã biết, bên cạnh việc các ông Hải, ông Đua đến viếng anh Đằng, lại xảy ra sự việc “côn đồ” (mà đến con nít cũng thừa biết là an ninh) phá rối một cách không thể ngu độn, thấp kém, hèn hạ, ti tiện, thô bỉ và mất dạy hơn. Hành vi của đám “côn đồ” này – nói theo cách Giáo sư Ngô Bảo Châu: “có cố tình làm mất thể diện thể chế, chắc khó ai làm hơn”
Thiết nghĩ, chưa bàn đến khía cạnh lương tâm, bằng quyền lực và trách nhiệm của Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Bí thư Thành ủy TP HCM – ông Lê Thanh Hải và quyền lực, trách nhiệm của Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP HCM – ông Nguyễn Văn Đua, các ông rất nên (nếu không muốn nói là “phải” – xét khía cạnh trách nhiệm), và thừa khả năng buộc cơ quan an ninh (dù thuộc Bộ Công an hay Công an TP HCM) tiến hành kiểm điểm, công bố công khai và kỷ luật thích đáng kẻ đầu têu chủ trương phá rối đám tang.
Làm được như thế, dư luận xã hội sẽ có bằng chứng cụ thể để có thể nhận định rằng các ông không chỉ biết kính trọng người tử tế, mà còn thành tâm mong xã hội công nhận là người tử tế. Làm được như thế, người dân sẽ có cơ sở để tin rằng, cái thể chế này cũng có cơ may dần tử tế.
Cố lên nhé ông Hải, ông Đua!

V.V.T.
-----------------

16 nhận xét:

  1. Cố lên ông Hải, ông Đua!
    Cuộc đời chó má không đùa được đâu.

    Trả lờiXóa

  2. Để thành người tử tế hiện nay kể cũng quá khó cho một số vị trí nhất định, chúng ta mong chờ nó nhưng tuyệt nhiên khg ngộ nhận bởi rằng còn khá nhiều nguwoif tử tế, rất tử tế nhưng khg có điều kiện đến viếng anh Đằng vì đường xá xa xôi hay còn vì trăm ngàn lý do khác nữa. Chúng ta hãy tạm bằng lòng với những gì đã có, đừng đòi hỏi cao hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Khi có người chết , các thủ lĩnh Mafia Mỹ vẫn đến nhà nhau , ôm hôn và chia buồn , mặc dù hai bên vẫn tiếp tục bắn giết lẫn nhau . Một tên giết người nhưng lại hào phóng cho tiền kẻ ăn xin . Giữa người tử tế và người có cử chỉ tử tế là hoàn toàn khác nhau , đánh giá một người tử tế vô cùng khó , cần nhiều thời gian . Giả thiết những tên " côn đồ " kia hành động theo lệnh của chính các ông thì sao ? Bạn vẫn là bạn mà công việc là công việc !

    Trả lờiXóa
  4. Đừng ảo tưởng vào mấy kẻ nham hiểm này! Quý vị sẽ lâm vào cảnh nhì nhà nhì nhùng (ngựa quen đường cũ) mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Ai là đv mới biết quả là trong đảng còn quá ít người tử tế. Theo một nhận định lạc quan nhất thì những người này chỉ chiếm độ 1/10 tổng số đv tức là = (Tổng số đv) - (Bộ phận không nhỏ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TBT Nguyễn Phú Trọng nói: " Đảng viên nhan nhản, cộng sản được mấy người " Tiêu cực, tham nhũng, nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có"! .."Đến hết thế kỷ 21 chưa hẳn VN có CNXH"....

      Xóa
    2. "Đảng viên nhan nhản, cộng sản được mấy người?". Ông Lú ơi, là "cộng sản" cả đấy. Đáng lẽ ông nên nói: "Đảng viên nhan nhản, vô sản được mấy người?"

      Xóa
  6. Các đồng chí không được tử tế một cách tùy tiện, một cách vô nguyên tắc.
    Phải sáng tạo một giải pháp chiến lược trong khâu đột phá chiến lược tổng thể khách quan và biện chứng, phù hợp với thực tiễn vĩ đại của vũ trụ để vượt khỏi những tư duy cũng như hành động phi cách mạng, tự làm trẻ hóa bản thân trong quy lộ trình đi tắt đón đầu mọi xu thế của thời đại đồng thời cũng chứng minh cho phần còn lại của thế giới biết rằng chúng ta, chỉ có chúng ta mới xứng đáng ngọn cờ chói sáng nhất của địa cầu.
    Chúc các đồng chí sang năm Giáp Ngọ khỏe như ngựa.

    Trả lờiXóa
  7. Quan tỉnh nhất là quan huyện quan xã làm gì có tay nào sống tử tế nói thật cũng có nhưng hiếm lắm các Bác ạ ??????????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có luôn. Nếu tử tế, họ không đủ thô bỉ để còn ngồi lại.

      Xóa
  8. Buồn cười.
    Đọc cái tựa đề :"Cố lên! Để thành người tử tế" bỗng nhiên mình lại nhớ đến mẩu đối thoại giữa Bá Kiến và Chí Phèo:
    – Tao muốn làm người lương thiện.
    Bá Kiến cười ha hả:
    – Ồ tưởng gì! Tôi chỉ cần anh lương thiện cho thiên hạ nhờ.
    Hắn lắc đầu:
    – Không được! Ai cho tao lương thiện? Làm thế nào cho mất được những vết mảnh chai trên mặt này? Tao không thể là người lương thiện nữa. Biết không! Chỉ có một cách… biết không!… Chỉ còn một cách là… cái này! Biết không!…
    Sau đó kết quả thế nào thì mọi người đều rõ.
    Nếu đem màn kịch ngắn này áp cho mấy ông lớn được đề cập trong bài viết thì cũng hơi khập khiễng nhưng quả thật nếu các ổng trở thành người tử tế thì dân mình, đất nước mình được lợi lắm lắm.
    Quay đầu là bờ các ông ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bờ nào cũng không muốn chứa tụi nó nữa đâu! Chúng nên cắm đầu xuống đáy, do khư khư giữ "túi 7 gang"!

      Xóa
  9. Mặt nọng này hồi còn làm CT HCMC ăn kinh khủng lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vậy nên bây giờ muốn làm người tử tế cũng khó.
      -Ai cho tao tử tế?

      Xóa
  10. Em chỉ xin cố để tử tế bằng Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải thoi.

    Trả lờiXóa