Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

CHÚNG TÔI VÀ HOÀNG SA

                                
            * NGUYỄN MINH NHỊ                                              
Trưa nay, anh em ngành Vô tuyến điện tỉnh An Giang họp mặt theo thông lệ hàng năm kỷ niệm ngày truyền thống.
Trong bàn chúng tôi mạn đàm, không chỉ có những cựu hiệu thính viên năm xưa, sau hòa bình đã chuyển ngành công tác khác nhau, hầu hết đều là cán bộ cốt cán, không ít người làm Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch ủy ban Nhân dân tỉnh hoặc thường vụ Tỉnh ủy nhưng nay đã về hưu. Cũng như thường lệ, năm nay cũng có các anh Nguyễn Hữu Khánh, trưởng Cơ yếu (mật mã) của tỉnh ủy, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và các anh nguyên chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, nguyên giám đốc Công an tỉnh  ...cũng có mặt vì sự quen biết gắn bó nhau trong công tác từ những năm 1960.
            Sự kiện chúng tôi gặp gỡ lại trùng vào thời điểm cách đây 40 năm Trung Quốc đơn phương tấn công xâm lược, chiếm đóng trái phép quần đảo Hòang Sa của Việt Nam lúc bấy giờ do quân lực Việt Nam Cộng hòa đồn trú, sau cái bắt tay trong "bóng tối" giửa Chu Ân Lai và Kít-sing-gơ. Và câu chuyện chúng tôi cũng xoay quanh vấn đề Hoàng Sa.
Bổng anh Nguyễn Hữu Khánh vổ vai tôi nói:
- Tôi muốn gặp báo Tuổi Trẻ cám ơn về loạt bài kể chuyện Hoàng Sa 40 năm trước với sự hy sinh anh dũng của 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng hòa, để đề đạt nguyện vọng qua báo, Nhà nước ta nên công nhận 74 người đã hy sinh giử đảo là Liệt sĩ - anh còn nhấn mạnh - Tối thiểu là Liệt sĩ!.
Tôi hỏi vặn lại:
-         Còn có thể phong Anh hùng?
            Anh trả lời ngay:
-         Tất nhiên rồi!. Ai anh dũng hy sinh vì Tổ quốc chống xâm lược như vậy, như 64 liệt sĩ ở Trường Sa năm 1.988 đều xứng đáng là Anh hùng!
Tôi nói:
-         Đang có cuộc vận động cá nhân ủng hộ tiền cất nhà cho vợ các anh như Thiếu tá hạm trưởng Ngụy Văn Thà...đang rất nghèo khổ, anh nghĩ sau?
Anh khoát tay:
-         Chuyện đó cũng tất nhiên thôi, Nhà nước nên lo, còn ở đây nói chuyện phải vinh danh họ trước.

Anh còn khen báo Tuổi Trẻ hết lời về chuyện đưa loạt bài nầy. Anh còn "xúi" tôi: "Bảy Nhị quen với báo Tuổi trẻ viết dùm đi!". Tôi xúc động bất ngờ và nói ngay: "Tôi sẽ viết. Nhưng các anh có cùng quan điểm với anh Út Vũ (ông Khánh) không?". Tất cả đều đồng tình!.  Có anh còn chen vào: "Ở đây là vấn đề Dân Tộc, CHỦ QUYỀN DÂN TỘC!".
            Từ khi biết chi tiết sự kiện cách đây 40 năm, đặc biệt là mổi lần nhìn những tấm ảnh Hoàng sa với nhà ở, bia chủ quyền, kể cả  do người Pháp và các chánh quyền kế tiếp xây dựng và cả màu xanh cây Dừa, cây Bàng... trên đảo, lòng tôi sôi lên hận thù, đặc biệt là sự kiện các chiến sĩ giử đảo hy sinh qua loạt bài mà báo đã nêu, càng làm tôi rơi nước mắt. Những lúc như vậy, cháu tôi hỏi: "Sao ngoại khóc?". Tôi nói lẫn: "Ngoại nhớ Bộ đội giử đảo, xa nhà!".
Hôm nay,  chúng tôi hiểu nhau hơn và như đồng lòng: Hoàng Sa, Trường sa là máu thịt của dân Việt Nam ta, trong đó có chúng tôi, những người một thời và suốt đời sống là phải phụng sự Tổ quốc cho dù có hy sinh như các Anh hùng, Liệt sĩ Hoàng Sa và Trường sa - 1974, 1988!. Chúng ta nói với nhau và chuyền nhau nói với các thế hệ con cháu rằng: Trung Quốc ngang ngược cưỡng chiếm đảo Hoàng Sa của Việt Nam và 74 liệt sĩ của ta đã mãi mãi nằm lại với đảo. Ngày nào Hoàng Sa và các đảo GạcMa,Ga ven,..... ở Trường Sa còn bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép thì chúng ta còn phải thường trực cảnh giác với Trung Quốc, kể cả khi ta ăn cơm, lúc ta uống nước!. Kỷ niệm 40 năm ngày Hoàng Sa, chúng tôi thành kính thắp nén hương lòng, dâng lên anh linh 74 liệt sĩ đã hy sinh ngày 20/1/1974 dưới làn đạn quân cướp đảo. Chúng tôi, thề xứng đáng với các liệt sĩ Hoàng Sa và Trường Sa của chúng ta!./.  
Long Xuyên, ngày 17/4/2014.
               N.M.N
--------------

17 nhận xét:

  1. Đừng nghĩ đến chuyện lấy lại Hoàng Sa nữa! Hãy nghĩ cách bảo vệ Trường Sa. Đừng đểmất Đảo nào nữa và hãy lo chuyện củng cố, phát triển tiềm lực nước nhà. Ai sẽ chịu hi sinh khi cần thiết vì nước nhà đây.
    Tầng lớp Quan chức cầm quyền có chịu hi sinh khi cần thiết không? Phải lo tối nay ăn gì cái đã.

    Trả lờiXóa

  2. Về chiến thuật tấn công, bài báo không một chú mơ hồ : « Lựa chọn tốt nhất đối với Trung Quốc là tấn công Việt Nam trước, vì Việt Nam là quốc gia mạnh nhất trong khu vực. Đánh bại được Việt Nam là có thể đe dọa được các nước còn lại. Trong khi cuộc chiến tranh với Việt Nam diễn ra, các nước khác sẽ không động đậy, và nếu Việt Nam bị thua, các quốc gia sẽ trao trả các đảo lại Trung Quốc vì nếu không, họ sẽ tuyên chiến với Trung Quốc ». 


    Bài báo tiếng Hoa ngày 18/07/22013 đăng trên tờ Văn Hối Báo (Wenweipo) thân Bắc Kinh tại Hồng Kông, mang tựa đề 

    http://chinadailymail.com/2013/11/18/how-u-s-china-may-administer-these-six-wars/



    “中國未來50年裡必打的六場戰爭 - Trung Quốc vị lai 50 niên lí tất đả đích lục tràng chiến tranh 

    ( Sáu cuộc chiến mà Trung Quốc tất yếu phải đánh trong 50 năm sắp tới - Six Wars China Is Sure to Fight In the Next 50 Years)



    http://chinadailymail.com/2013/10/15/six-wars-china-is-sure-to-fight-in-the-next-50-years/

    « Trung Quốc vị lai 50 niên lí tất đả đích lục tràng chiến tranh », tức là « Sáu cuộc chiến mà Trung Quốc tất yếu phải đánh trong 50 năm sắp tới ».

    Bài này sau đó đã được nhiều trang mạng dịch ra tiếng Anh dưới tựa : 

    Six Wars China Is Sure to Fight In the Next 50 Years. 

    http://www.indiandefencereview.com/news/six-wars-china-is-sure-to-fight-in-the-next-50-years/



    Theo thứ tự thời gian, bài báo nêu lên các cuộc chiến sau đây : 

    http://www.youtube.com/watch?v=NUHyb55Bqmo

    SIÊU HÀNG KHÔNG MẪU HẠM NGUYÊN TỬ 

    The new USS Enterprise/Gerald Ford class Supercarriers


    1. Thống nhất Đài Loan (2020-2025) 

    2 . Tái chinh phục các quần đảo ở Biển Đông (2025-2030) từ tay các nước Đông Nam Án với đối tượng cần đánh phủ đầu là Việt Nam. 

    3 . Tái chinh phục vùng Nam Tây Tạng (2035-2040) bằng cách tăng cường giúp đỡ kẻ thù của Ấn Độ là Pakistan, qua đó thúc đẩy sự phân rã của Ấn Độ. 

    Trả lờiXóa

  3. 4 . Tái chinh phục từ tay Nhật Bản các quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) cũng như chuỗi đảo Ryukyu (có đảo Okinawa) trên Biển Hoa Đông (2040-2045) 

    5 . Thống nhất vùng Ngoại Mông (2045-2050), cho phép Trung Quốc đưa quân đến sát biên giới Nga, chuẩn bị cho cuộc chiến tranh thứ sáu. 

    6 . Khôi phục các lãnh thổ bị Nga chiếm đoạt (2055-2060). 



    USS Pennsylvania là SIÊU TẦU NGẦM NGUYÊN TỬ lớp Ohio với HỎA TIỄ ĐẠN ĐẠO 

    http://www.youtube.com/watch?v=UxB11eAl-YE

    SIÊU TẦU NGẦM NGUYÊN TỬ của Hải quân Hoa Kỳ


    Liên quan trực tiếp đến Việt Nam trong danh mục trên đây là cuộc chiến tranh thứ 2 nhằm chiếm quần đảo Trường Sa. Theo tác giả bài báo, cuộc chiến này đặt tiền đề trên khả năng các quốc gia Đông Nam Á run sợ sau khi Trung Quốc thống nhất được với Đài Loan bằng võ lực. 

    Bài báo viết : 

    « Sau khi thống nhất Đài Loan (vào năm 2025), Trung Quốc sẽ nghỉ ngơi trong hai năm. Trong thời gian dưỡng sức, Trung Quốc sẽ gửi tối hậu thư cho các nước xung quanh quần đảo Trường Sa với thời hạn chót là năm 2028. Các nước có tranh chấp chủ quyền quần đảo có thể thương lượng với Trung Quốc để bảo tồn các phần đầu tư của họ tại Trường Sa, nhưng phải từ bỏ đòi hỏi lãnh thổ. Nếu không, một khi Trung Quốc tuyên chiến với họ, phần đầu tư và lợi ích kinh tế của họ tại Trường Sa sẽ bị Trung Quốc tịch thu ».

    Tác giả bài báo giả định rằng trước uy lực của Trung Quốc, các nước Đông Nam Á sẽ ngồi vào bàn đàm phán, nhưng sẽ không muốn từ bỏ lợi ích của họ. Do đó, họ sẽ có thái độ chờ thời, và tiếp tục trì hoãn không đưa ra quyết định cuối cùng. Họ sẽ chần chờ, phân vân giữa hòa bình và chiến tranh cho đến khi Trung Quốc hành động. 

    Về khả năng Mỹ can thiệp, tác giả bài báo cho rằng sau khi bất lực không ngăn được Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan trong cuộc chiến trước đó, Hoa Kỳ sẽ tránh trực tiếp đối đầu với Trung Quốc, mà tìm cách ngấm ngầm giúp các nước Đông Nam Á, như Việt Nam và Philippines. 

    Theo tác tác giả bài viết, trong số các nước quanh Biển Đông, chỉ có Việt Nam và Philippines là dám thách thức sự thống trị của Trung Quốc. Tuy nhiên, hai nước này sẽ suy nghĩ hai lần trước khi lao vào cuộc chiến với Trung Quốc, trừ khi họ thất bại trên bàn đàm phán và chắc chắn được hỗ trợ quân sự từ Mỹ. 

    Điều đáng ghi nhận là tính chất không tưởng của kế hoạch trên đây, vì xuất phát trên tiền đề là tất cả các nước bị Trung Quốc tấn công đều ngồi yên để cho Trung Quốc đánh, trong lúc cộng đồng quốc tế cũng lặng thinh không nói gì. 

    Kịch bản đánh chiếm đảo Thị Tứ do Philippines vừa được tung ra cũng xem nhẹ phản ứng từ bên ngoài. Dẫu sao, khi đã gọi là hội chứng, thì phần logic không cần thiết.

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  4. Đảo đảo bọn VG bán nước bán đảo HS TS đàn áp người yêu nước?
    NG LUY

    Trả lờiXóa
  5. Trận hải chiến Hoàng Sa 1974 có nhân vật Hồ Văn Kỳ Thoại (cháu của cụ Hồ Biểu Chánh ) con của Hồ Văn Kỳ Trân, Hồ Văn Kỳ Trân cũng là Hiệu Trưởng 1 trường Trung học ở Long Xuyên mà tôi là học trò của ông. Xem bài viết nầy cảm xúc quá . Tôi mong rằng anh Nguyễn Minh Nhị đừng chùn bước, Tôi luôn theo từng bước chân của Anh , Trân trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống theo điều 4 hiến pháp, phải xin phép "lực lượng lãnh đạo nhà nước" trước!

      Xóa
  6. Mấy ổng gắn bó công tác từ những thập kỷ...... 60 thế kỷ 20. Hừm....
    Hậu sinh khả ố chúng em-chúng cháu không thèm chấp nha....
    Họp, chém thoải con gà mái.... kiến nghị là bọn tớ bịt, bọn tớ cắt.....

    Trả lờiXóa
  7. Yên tâm,Trung Quốc đánh chiếm đảo Thị Tứ,lúc bấy giờ ta đánh chiếm lại tất cả.
    Mỹ nay thì thua xa Trung Quốc rồi,chả dám.
    Còn ta không mạnh hơn nhưng giỏi hơn và cực liều mạng hơn ...Thế là ta thắng.
    Thắng Trung Quốc là thường thôi.Nghề đánh nhau trời khiến TA GIỎI NHẤT.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CS dẫn đầu đoàn quân tái chiếm Hoàng Sa?

      Xóa
  8. Nhớ lại thời 78 tôi vẫn thấy tự hào , ta nghèo nhưng kiêu hãnh , còn bây giờ bụng phệ nhưng cúi đầu .
    MP. Lính tình nguyện 78.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn MP ơi. Bụng phệ quá, nó kéo cái đầu xuống, mặt cúi gằm.

      Xóa
    2. Con nợn có béo, cỗ nòng mới ngon.
      Người bụng to là người tốt bụng.

      Xóa
  9. Sao không thấy đương kim chủ tịch tỉnh An Giang tham gia cuộc họp này nhỉ ???
    Toàn nguyên với cựu cũng quý hóa lắm, nhưng cũng chỉ vui vầy chốc lát mà thôi !!!
    Báo TT cũng đâu dám đăng tiếp!

    Trả lờiXóa
  10. Thời này,ai cực liều mạng hơn,hả bác CS. ?
    Dân thì không,hoàn toàn không còn liều mạng như xưa
    nữa đâu vì họ bị lừa gạt...trắng mắt đến sáng mắt ra rồi !
    Còn con cái quan chức cán bộ thì sướng qúa nên muốn
    sống để hưởng thụ,ngu sao liều mạng mà chết nhỉ ?
    Vậy...thắng là thắng thế nào cơ chứ ? Ngụy biện dối trá
    làm gì mãi thế ! Thời này khó tìm ra Chí Phèo lắm,có đâu
    mà liều mạng hơn...!

    Trả lờiXóa
  11. Hoàng Sa ơi hỡi Hoàng Sa
    Là xương, là thịt, là da đất này...
    (Thơ sưu tầm)

    Trả lờiXóa
  12. Đề nghị anh Bồng tống cổ thằng Triệu Lương Dân ra ngoài. Nó viết dài mà loằng ngoằng như thằng thần kinh ấy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng hay gấp vạn lần "Em là người Việt". Không đọc thì lướt qua, đừng than vãn mà.

      Xóa