Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Bộ trưởng biết hết, nhưng...mặc kệ!

Dù nhắc đến nhiều mảng tối trong đầu tư, tăng trưởng, phần trao đổi dài hơn 2h sáng nay của Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh được các đại biểu dự hội nghị UB TƯ MTTQ Việt Nam liên tục vỗ tay.
'Cứ thế này thì vỡ nợ'
Sáng 13/1 tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị lần thứ 7 UB TƯ MTTQ Việt Nam. Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh được mời đến để nói về tình hình kinh tế đất nước.
Vấn đề đầu tư công được ông đề cập trong phần trả lời ĐB MTTQ TP.HCM. Theo ông Vinh, kiểm soát đầu tư công là rất cần thiết, bởi vừa đầu tư quá mức lại vừa không hiệu quả.
đầu tư công, bộ trưởng KH-ĐT, Bùi Quang Vinh, tập đoàn
Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh: Chắc chắn phải đổi mới theo hướng thị trường hóa
“Mới làm Bộ trưởng 3 ngày thì tôi triệu tập cuộc họp để xây dựng một chỉ thị thay đổi toàn diện vấn đề đầu tư công, vì nếu tiếp tục để thế này thì đất nước sẽ vỡ nợ. Nếu cứ tiếp tục như thế thì tôi không dám công bố với các vị số nợ là bao nhiêu. Nợ của những dự án đang dở dang vô cùng lớn, đã đến lúc cần thay đổi mặc dù các địa phương, bộ, ngành rất khó chịu” - ông Vinh nói.
Là người có “thâm niên” lãnh đạo địa phương, ông Vinh nói “TƯ phân bổ thế nào, địa phương chạy chọt thế nào tôi biết hết”.
Vì “quá hiểu” nên khi làm Bộ trưởng, ông Bùi Quang Vinh đã cho xây dựng và sau đó Thủ tướng ban hành chỉ thị 1792 có thể coi là “cứu cánh cho nguy cơ vỡ nợ của Việt Nam”. Chỉ thị này không cho phép bộ trưởng và chủ tịch tỉnh được ký một công trình nào nếu như không biết có bao nhiêu tiền và không biết nguồn tiền được lấy từ đâu ra. Người ký phải chịu trách nhiệm, kể cả trách nhiệm hình sự nếu tính toán sai.
Theo ông Vinh, chỉ thị này được viết chỉ trong một tháng nhưng là cuộc chiến trong Bộ KH-ĐT. Có người bảo Bộ trưởng lấy đá ghè chân mình, các địa phương sẽ “gạch cổ” Bộ trưởng trước, rồi Chính phủ có thể không đồng ý. Làm thế này công khai, minh bạch quá thì không ai đến Bộ KH-ĐT nữa.
“Tôi nói rằng đất nước này cần công khai minh bạch và không được có tham nhũng, bởi vì đó là những thứ làm cho đất nước này 'chết' nhanh chóng nhất. Công việc này vô cùng khó khăn, động chạm đến rất nhiều người vì làm họ mất rất nhiều quyền. Nhưng phải làm, nếu QH, Chính phủ bỏ phiếu bất tín nhiệm tôi tôi cũng vui vẻ vì không có gì để mất”, ông Vinh nói.
Bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực
Theo ông Vinh, thế giới đánh giá Việt Nam đã chọn đúng vấn đề để cải cách, đột phá, gồm: thể chế kinh tế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Ông cho rằng trong ĐH Đảng 12 sắp tới cần đặc biệt xem xét đổi mới thể chế kinh tế là đổi mới cái gì, chọn giải pháp nào.
đầu tư công, bộ trưởng KH-ĐT, Bùi Quang Vinh, tập đoàn
Đại biểu MTTQ vây quanh Bộ trưởng Bùi Quang Vinh sau phần nói chuyện của ông

Ông Vinh bày tỏ “chắc chắn phải đổi mới theo hướng thị trường hóa”, theo đó không áp đặt những ý muốn chủ quan mà phải tuân theo quy luật thị trường, mọi thành phần kinh tế đều phải được tiếp cận nguồn lực của đất nước một cách công bằng, bình đẳng.

“Đó là quy chế để làm ra thể chế. Không phải cứ phân bổ để mấy ông DNNN chiếm hết tất cả. Các quặng apatit do tổng công ty Hóa chất quản lý, không ai được động đến. Rất nhiều DN tư nhân gặp tôi bảo tôi làm tốt hơn, cho tôi quản cái mỏ này, tôi bảo: “Tôi bó tay, không thể làm được”. Dầu khí do ông dầu khí giữ, điện ông điện giữ... Ông giữ hết nhưng chắc gì ông đã làm tốt hơn? Tiếp cận nguồn lực phải công bằng, ai làm tốt nhất sẽ được làm để mang lại lợi ích cho đất nước”, ông Vinh thẳng thắn.
Nói đến các tập đoàn, DNNN, ông Vinh thông tin: Đến thời điểm này tất cả đã xong phương án cổ phần hóa. Thủ tướng cũng đã quyết liệt yêu cầu từ nay đến 2015 các tập đoàn, DNNN phải cơ bản thoái vốn, cơ cấu lại. Trong cuộc họp mới đây với bên giao thông, Thủ tướng đã chỉ đạo nếu chủ tịch, TGĐ các tập đoàn, DNNN không chịu triển khai điều này sẽ cho nghỉ hết.
Cạn kiệt tài nguyên, tăng trưởng bằng gì?
Có 3 yếu tố tác động đến tăng trưởng kinh tế: vốn, năng suất lao động và các chỉ tiêu tổng hợp (TFP). Để chứng minh nền kinh tế Việt Nam mới chỉ tăng trưởng chủ yếu trên bề rộng mà chưa tăng trưởng bền vững, ông Bùi Quang Vinh dẫn ra một loạt con số:
Lao động của VN thời kỳ 2006-2011 đóng góp khoảng 25,81% vào tăng trưởng GDP, yếu tố vốn đóng góp 57,54%, còn TFP chỉ đóng góp 16,95%. Thậm chí có thời kỳ TFP đóng góp rất thấp. Năm 2008, lao động tác động đến tăng trưởng là 26,03%, vốn tới 87,87%% nhưng TFP chỉ có 13,6%.
Thực tế trên cho thấy nếu muốn tăng trưởng thì VN phải đổ vốn ra. Vì thế, năm 2008 VN đã đổ ra một lượng vốn khổng lồ (cả tín dụng lẫn đầu tư) nên tốc độ tăng trưởng cao song đến 2010 phải lĩnh hậu quả là lạm phát lên tới 18,13%.
Sự đóng góp rất hạn chế của yếu tố TFP cho thấy việc tăng trưởng hoàn toàn không do năng suất, hiệu quả của thể chế, khoa học công nghệ, quản trị mà chủ yếu phụ thuộc vào tăng quy mô nguồn vốn, số lượng lao động và lượng tài nguyên thiên nhiên được khai thác.
“Nhưng đến một ngày nào đó chúng ta sẽ hết tất cả dầu khí, không còn than hay quặng nữa. Lúc đó Việt Nam phát triển bằng gì? Sẽ in tiền à?”, Bộ trưởng KH-ĐT đặt câu hỏi.
Ông Vinh đồng thời đưa ra những thông tin đáng ngại: Đến 2020 VN sẽ phải nhập khẩu toàn bộ than nếu không khai thác than ở ĐB sông Hồng bởi than Quảng Ninh sắp hết. Nhưng nếu khai thác than ở ĐB sông Hồng thì chứa đầy rủi ro. Dầu khí đang giảm dần từ 20 xuống 18 rồi 17 triệu tấn/năm.

Trong vấn đề tăng trưởng bền vững, Bộ trưởng Vinh chú trọng đặc biệt đến nguồn lực con người vì tài nguyên thiên nhiên sớm muộn sẽ cạn kiệt. Nhiều nước dựa vào tài nguyên con người nhưng đã phát triển rực rỡ như Nhật Bản, Hàn Quốc...
Cẩm Quyên /
VnN

19 nhận xét:

  1. Đúng như vậy,không phải mặc kệ nhưng cản chúng rắc rối.
    Ví dụ,làm đường từ Khánh Vĩnh,Khánh Hòa đi lên Đà Lạt chưa cần và tốn kém,nhưng Chi cần tiền bo,hắn lại có quyền.Làm đường lên đỉnh Hòn Bà chẳng làm gì,nhưng chúng có tiền làm cò.Bán rừng Phú Yên cho công ty An Lạc,lấy tiền xây nhà,cứ bán.bán Ê-Croong Ru của Đắc Lắc cứ bán...Yến sào 1 kg hai ba nghìn đô,ạnh ai nấy chôm,to thì bán lấy tiền cò,gát canh đảo Yến cứ ăn cắp vài tạ năm,rồi chia.Mỏ vàng ròng đấy,nhưng ai giỏi ăn cắp thì làm giám đốc,và chia nhau cho đều.
    Bộ trưởng biết cả nhưng là bộ KHĐT chả có quyền gì.một năm chúng chỉ hầu có dịp duyệt kế hoạch.Tỉnh to hơn bộ kế hoạch nhiều.To nhất phải nói là bộ tài chính,cái bộ này to hơn cả thủ tướng,ngồi không quyền thế đầy mình tiền vô như nước là bộ tổ chức...không làm gì ngoài việc viết thông báo.
    Đất nước ta nói vậy chứ vui ghê,cả làng lãnh đạo hô to là ta thị trường đây,kinh tế thị trường đầy mình,vậy mà ra cái luật chình ình là tất cả ở trong "ROOM ",tự bày cái ROOM cho vui có vẻ ta đây thôi.Ai cần cái RÔOM nhà ông.
    Thế giới có ăn cắp,nhưng đâu ra đó,đáng thì mới ăn.Còn ở ta ăn cắp Y chang ăn vặt vĩa hè,đụng đâu ăn đó,có gì ăn nấy...nghĩ cho cùng thấy quá tội nghiệp.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Iêu cong son wá.
      Không tội nghiệp đâu?
      .....................
      Dùng vũ khí đi cướp là hạ sách.
      Dùng trí óc đi cướp là trung sách.
      Dùng chủ nghĩa đi cướp mới là thượng sách.

      Xóa
  2. Tay bộ trưởng này cũng thuộc lại ăn tục (của đút lót, tham nhũng), nói phét và đánh rắm rong thôi.

    Trả lờiXóa
  3. "Ông cho rằng trong ĐH Đảng 12 sắp tới cần đặc biệt xem xét đổi mới thể chế kinh tế là đổi mới cái gì, chọn giải pháp nào." !!!
    Lại lú rồi! Sao cứ mong kẻ dốt làm nghìn việc tốt mãi thế?! Oẹ, một cái Thông Điệp mini chắc?!
    Nhiều người cả tin ca ngợi bố này... Vãi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đụng - đụng quạ.
      2150 nói đụng cài bụng em đóa.
      Cần là cần giải pháp thì éo ổng nào lói đặng.
      Dòng họ hứa và dòng họ chén đã vượt lên và chiếm thế thượng phong so với các dòng họ còn lại.....
      Em éo tin, thôi em đi thu hồi vốn cái đã......

      Xóa
    2. Làm sao mà lại đang có một đất nước ngớ ngẩn mong "phát triển" bằng các Đại hội, Nghị quyết... thế nhỉ???!!!

      Xóa
    3. Âu cũng là cái... chén!
      À, đang có một giả thuyết loài người phát triển từ loài sâu. Nay cố hoàn cốt. Nên việc tham nhũng là tất yếu.

      Xóa
    4. Đổi mới, chỉnh đốn, rà soát, đột phá chiến lược trong tư duy và hành động... nghe hoài phát chán, mệt cái lỗ nhĩ lắm rồi!

      Xóa
  4. ĐH đảng là cái chức sắc mà thôi.ĐH 12 hay bao nhiêu cũng thế thôi...
    Vấn đề là dân làm gì có tiền cho gia đình và nộp thuế nuôi nhà nước cho vui.Còn làm gì thì theo thời,Cái đám thầy tớ nó chỉ biết ăn lương chứ biết làm gì mà hỏi.
    Cuộc sống là phải tràn theo nước lũ,thế thôi các bạn.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều anh bị chạm nọc! Riêng anh Công Sơn hình như là bộ sậu của người tiền nhiệm của anh Tư thì phải?

    Trả lờiXóa
  6. Đã đến lúc quyết liệt nhất thì chẳng còn gì để QUYẾT nữa vì tất cả đã LIỆT hết rồi !

    Trả lờiXóa
  7. Tất cả đều biết hết đấy... Nhưng là biết... ĂN!!!

    Trả lờiXóa
  8. Cán bộ bây giờ không để ý đến chính trị mặc dầu đang làm chính trị,cán bộ chỉ sao kiếm được nhiều TIỀN mà thôi, cái tâm của lãnh đạo bây giờ là SỐNG CHẾT MẶC BAY / TIỀN THÌ BỎ ĐẪY TÚI .....

    Trả lờiXóa
  9. Tay BT vinh chém cho mấy ông hưu hắt-hết tất-héo tóa.....
    vinh thuộc bộ nhai lại, kiểu ông răng chắc cạc bền: trồng cây gì nuôi con gì?

    Trả lờiXóa
  10. ba vấn để cải cách đột phá là đúng đấy. Nhưng ai cho cải cách đột phá cơ chứ: Chẳng lẽ "đảng cầm quyền" lại tự lấy đá ghè chân mình!

    Trả lờiXóa
  11. Ăn chắc mặc bền mới bền vững ông ạ. chạy theo đầu tư, tài chính, bất đs, chứng khoán là thấy hệ quả bất ổn cho tương lai rồi. VN theo Nhật cho nó thọ, theo Mỹ ko kịp chết đuối mất, hãy nhìn lại mình, văn hóa, khoa học, nguồn nhân lực...khi tài nguyên cạn kiệt.

    Trả lờiXóa
  12. Chac la co doi thay sau dai hoi 12 nay.Vi da muoi nam roi tat ca can bo dang vien ra suc hoc tap theo tam guong dao duc Ho Chi Minh ma khong thay doi thi dan ho ia vao mat.

    Trả lờiXóa
  13. Mỗi năm vào các dịp Lễ (mà rất nhiều ngày lễ), Tết thì cờ xí, cờ đảng, băng-rôn, khẩu hiệu, treo đầy đường (Có đường treo hàng mấy chục cây số) để "quang vinh, vĩ đại, muôn năm, ..." làm gì cho tốn tiền thuế của dân và tiền vay nước ngoài trong khi dân thì đang đói, bệnh viện thiếu giường, học sinh thiếu trường. Tôi thấy xót xa cho dân mình quá đảng và nhà nước ơi!

    Trả lờiXóa