Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Báo nước ngoài ‘đồn đoán’ về tương lai cảng Cam Ranh

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Việt Nam đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Đặc biệt, việc ông Shoigu đích thân tới thị sát quân cảng Cam Ranh đã dấy lên không ít những sự “đoán già, đoán non” về tương lai của căn cứ hải quân độc đáo nhất châu Á này.
Giới bình luận quốc tế cho rằng chuyến thăm Cam Ranh của Bộ trưởng Quốc phòng Nga là để kiểm tra tiến độ thi công căn cứ tàu ngầm Kilo đang được các chuyên gia Nga tư vấn và giúp đỡ xây dựng hoặc cũng có thể ông Shoigu muốn tận mắt thị sát những giá trị chiến lược của căn cứ Cam Ranh mà trong lần thăm Việt Nam gần đây của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Nga và Việt Nam đã “thảo luận một cách nghiêm túc về việc trở lại Cam Ranh”.
Theo hãng tin Nga Interfax, trước chuyến đi đến Việt Nam của ông Bộ trưởng Sergei Shoigu, Bộ Quốc phòng Nga đã nhận được một báo cáo chi tiết trong đó nêu rõ sự cần thiết phải lập lại căn cứ quân sự ở quân cảng Cam Ranh và đưa ra một khoảng thời gian ước tính cần thiết để trở lại cảng này. Nguồn tin từ Hải quân Nga còn cho biết thêm, nếu quyết định chính trị được đưa ra, “Hải quân Nga sẽ sẵn sàng trở lại đây (Cam Ranh) trong vòng 3 năm tới”.
Tuy nhiên, Phó trưởng ban BBC Tiếng Nga Mikhail Denisov lại đưa ra nhận định rằng, Nga – Việt sẽ chưa thể tiến xa trong kế hoạch “trở lại Cam Ranh” bởi còn tồn tại khá nhiều vấn đề cản trở cả trong khách quan và chủ quan. “Có lẽ thứ chắc chắn nhất là sẽ có những bản hợp đồng mua bán vũ khí được hai bên ký kết với nhau”, ông Denisov “dự đoán”.
Nhưng chính ông Denisov cũng phải thừa nhận rằng tương lai u ám của chính quyền Syria và việc hợp tác quân sự với chính quyền này có sự thay đổi nên chắc chắn Nga sẽ phải tính đến việc quan sát các địa điểm khác nhau để có thể triển khai các căn cứ quân sự ở nước ngoài của mình. “Về mặt chính thức, Nga và Việt Nam vẫn bác bỏ chi tiết các kế hoạch và dự định trở lại Cam Ranh và vẫn còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì”, Mikhail Denisov kết luận, “Hãy nhớ, Nga là 1 trong 5 quốc gia hàng đàu thế giới về bán vũ khí. Việt NamMyanmar là những thị trường vô cùng tiềm năng và đó là việc dễ dàng đạt được nhất trong chuyến đi của ông Shoigu”.
Trên thị trường vũ khí và trang thiết bị quân sự toàn cầu, “hàng hóa” của Nga vẫn được đánh giá cao và giá cả đang ngày càng cạnh tranh. Ngoài các loại “hàng hóa” đang được xuất khẩu bấy lâu nay, Nga ngày càng khẳng định vị thế của họ trên thị trường trong lĩnh vực sản xuất máy bay trực thăng chiến đấu và trực thăng vận tải thông thường, súng tiểu liên tấn công AK, máy bay tiêm kích hiện đại.
Cũng theo đồn đoán của một số tờ báo quốc tế, rất có thể Nga đang cố gắng chào hàng Việt Nam một “mặt hàng” mới là… tàu ngầm nguyên tử. “Dù Việt Nam đã đặt hàng 6 chiếc tàu ngầm diesel Kilo tiên tiến của Nga nhưng về lâu dài, việc được trang bị tàu ngầm nguyên tử sẽ khiến cho sức mạnh của Hải quân Việt Nam tăng lên một cách đáng kể. Trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng phức tạp, Việt Nam rất cần nâng cao sức mạnh hải quân”, một nhân vật giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga bình luận.
Nhưng điều này cũng chưa thể xuất hiện trong tương lai gần và kỳ vọng “xuất khẩu tàu ngầm nguyên tử” của Nga sẽ gặp nhiều khó khăn bởi thời gian đóng tàu thường kéo dài từ 10 – 15 năm cho mỗi đơn đặt hàng.
Bình luận và dự đoán về “thái độ” của Nga đối với những gì được cho là “nguy cơ an ninh” đối với nước này và 2 nước bạn hàng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Biển Đông, ông Mikhail Denisov nói: “Nga có thể vẫn giữ lập trường không khiêu khích, gây rối hay đối đầu với cả Trung Quốc hoặc Mỹ. Nếu được hỏi có nhu cầu tái triển khai sự hiện diện sức mạnh quân sự ở khu vực chiến lược này hay không, họ (Nga) sẽ bác bỏ điều đó. Nga sẽ ưu tiên giữ vị thế cân bằng trong khu vực để có lợi cho những hợp đồng xuất khẩu vũ khí của mình”.

Lê Trí / Infonet
---------------

26 nhận xét:

  1. Cảng Cam Ranh nên để cho Mỹ thuê, với một bản hợp đồng đối tác chiến lược, lúc đó thì mới không chế được tụi Tàu khựa và có thể bảo vệ Trường Sa và lấy lại Hoàng Sa.
    vấn đế là "đi với Mỹ thì mất đảng còn đi với Tàu thì mất nước.
    CSVN thà mất nước chứ không chịu mất đảng, mất ghế!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tụi Tàu chỉ có 1 hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, còn Mỹ thì có tới 7 hạm đội mà hạm đội 7 canh giữ Thái Bình Dương với 5 tàu sân bay khủng gấp 10 lần Liêu Ninh thì tụi Tàu chịu sao thấu.
      Việt Nam nên cho Mỹ thuê Cam Ranh dài hạn, cùng với các hợp đồng khai thác dầu khí biển Đông thì ông tổ của tụi Tàu là Mao xếnh xáng có sống lại cũng chịu không nổi! chứ nói gì cái tàu Liêu Ninh độ chế lại từ các tàu đồng nát quá đát của Ucraina?
      Rồi ta sẽ thấy, chỉ cần một vụ đụng độ nhỏ ở Biển Đông thì tụi Tàu sẽ no đòn của Mỹ thôi. Tụi nó chỉ giỏi hù doạ các nước Asean thôi chứ có giỏi cứ đụng và Mỹ, Nhật và Hán quốc xem!!!

      Xóa
    2. Đúng.
      Chọc đúng tim đen.

      Xóa
    3. Theo thiển nghĩ của Lão nông này, nhà nước mình không cho riêng bất cứ một ông nào (Mỹ, Nga, Ấn, ..và cả Tàu) thuê cả mà sẽ dùng làm quân cảng cho tầu ngầm Việt nhà mình, đồng thời đầu tư thêm trạm cảng sửa chữa hoặc trú ẩn cho tàu bè quân sự các nước không có thù nghịch lấn chiếm biển đảo ta ..vào thuê.
      Như vậy sẽ giữ được độc lập và quyền tự quyết và không liên bè kết phái với anh nào cả đồng thời chỉnh sách ngoại giao nhà nước phải nhất quán hợp lòng dân thì không một thế lực nào còn manh động, liều lĩnh nhòm ngó hải đảo Việt Nam ta.

      Xóa
    4. Tớ cũng nghĩ y hệt bạn.Nga chả có quyền lợi và nghĩa vụ gì nhiều ở Đông Nam Á,Ở các khu vực khác có bảo vệ được đồng minh nào đâu.Ở Apganixtan trước đây thì bị thua quân Taliban.

      Xóa
  2. Tôi thấy cũng nên cho Mỹ thuê. Về lâu dài Mỹ mới làm TQ ngán ngẫm, Mỹ + Việt nam chắc TQ sẽ ngồi nhìn hoặc đánh võ miệng.Công thức là : Vũ khí và tình báo Mỹ + khả năng chiến đấu của Việt nam = hòa bình ở biển đông./.

    Trả lờiXóa
  3. Ý dân thì chọn cho Mỹ thuê để giữ nước, ý đảng thì chọn Nga hoặc Tàu để giữ đảng

    Trả lờiXóa
  4. Cam Ranh nên cho Đoàn Nguyên Đức thuê. Bố này là superman đấy! Bảo đảm thắng lợi vẻ vang.
    Nói đùa thôi. Đừng cho thằng nào thuê là tốt nhất!

    Trả lờiXóa
  5. Nga và Tầu Khựa luôn hợp sức nhau chống lại mọi chủ chương đúng đắn chung của hội đồng quốc tế. Thế thì Nga xấu xa khác gì TQ . Cho chúng thuê vịnh Cam Ranh để rồi một lúc nào đó nó quay lại cắn mình à? Làm thế bằng gửi trứng cho ác. Cho Mỹ thuê là giữ được mọi thứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng, xem nè: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140122/bao-nga-my-danh-bai-trung-quoc-trong-mot-gio-neu-chien-tranh-hat-nhan.aspx.
      Chỉ cần 1 giờ thôi nhé thì Mỹ cho Tàu ra cám ngay!!!
      Vậy ta nên theo Mỹ hay theo Nga?
      Ngày trước Mỹ muốn Tàu theo Mỹ để không chế Nga, cón bây giờ thì Tàu là kẻ thù số 1 của Mỹ, và tụi Tàu cũng nghĩ như vậy, ít nhất là trong thế kỷ này.
      Ngày trước Mỹ khác, bây giờ Mỹ khác.
      Năm 1988 tụi Tàu đánh chiếm đảo Gạc Ma của ta ở Trường Sa mà hạm đội của Nga đóng ờ Cam Ranh có động tĩnh gì đâu.

      Xóa
  6. Đồn đoán, phỏng đoán, bóng bàn..... làm gì?
    Liệt kê anh nào chơi với mẽo thì dư lào?
    Thằng nào theo tàu hoặc nga ngố thì dư lào?
    Thực tiễn là chân lý.

    Trả lờiXóa
  7. Các bác ơi, đừng hoang tưởng về Mỹ. Tàu ăn cướp Hoàng Sa của ta năm 1974 là do Mỹ bật đèn xanh đấy. Cái này thì ai cũng biết. Còn Nga? Ngay năm 1951, Bộ trưởng Ngoại giao lúc đó là Grô-mư-cô đã đề nghị Quốc tế giao Hoàng Sa và Trường Sa cho Trung Quốc quản lí. Quốc tế không đồng ý và Pháp tiếp tục chiếm đóng. Sau năm 1954 thì do Chính quyền Sài Gỏn quản lí (cho đến 1974).
    Ta có đường lối quốc phòng của ta, từ trước đến nay đã đúng rồi, nay các bác hãy tin tưởng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lúc éo nào mạ chạ đúng, chạ đúng quy trình.....
      Dân đang đói, rên xiết oan trái....tại cái đường lối 3 sạch: ăn sạch uống sạch cướp sạch.
      Dân giờ đỡ ngu hơn trước rồi.

      Xóa
    2. "Ta có đường lối quốc phòng của ta,"?
      Bộ đội phải trồng rau cải, đạp xe bán ở Q. Tân Bình Saigon!

      Xóa
    3. "Ta co đường lối quốc phòng của ta".Có cảng sát biển,có hải quân nhưng khi tàu lạ xâm phạm lãnh hải chưa bao giờ bắt được 1 tàu nào.Nhìn ra Philippin,Nhật bản đều bắt được tàu trung quốc.Giặc ngoài biển thì lo diễn tập đất đối không.lo diễn tập chống bạo loạn lật đổ.Lãnh đạo lo đổ ghế chứ đâu lo chủ quyền lãnh thổ.Hiến pháp ghi câu "Qđội trung thành với đảng" thì dù đảng có hư,có sai vẫn phải trung thành để được đảng cho lương cao mà không phải ra trận chết thiệt thân.

      Xóa
    4. Vòng kim cô 16 chữ vàng và 4 tốt đã tự nguyện buộc vào cổ rồi thì để cho nó làm gì thi làm thôi.Nhưng tôn ngộ không theo thầy đường tăng là bậc thầy đáng kính.Còn thằng tàu bây giờ là thằng cướp biển.

      Xóa
  8. Trich:...''Ta có đường lối quốc phòng của ta, từ trước đến nay đã đúng rồi, nay các bác hãy tin tưởng....Bố ơi, đảng ta ký kết liên minh với Nga nhưng khi Tàu đánh biên giới, bắn quân ta như bắn Bố Cậu ở Trường Sa thi Nga đứng nhìn không làm gì .Ngày nay Tàu cấm dân ta đánh cá, đuổi bắn ngư dân , đảng ta đứng nhìn và tuyên bố ghi ân đời đời, thờ 16 vàng mã 4 bốn tốt. Chủ trương của đảng đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chân tướng của ông bạn là đây: "Nga sẽ ... để có lợi cho những hợp đồng xuất khẩu vũ khí của mình”.
      Xin đừng tưởng bở. Chẳng ai dại gì đi tham bát bỏ nồi. Người ta đều phải lo cho lợi ích QG cái đã, Hiệp định Gieneve 1954, chu viện một cách chừng mực cho VN thời đánh Mỹ, nhất là cuộc GTBG Việt Trung (2/1979) ngay sau khi có HWHBHN Việt - Xô và vụ TQ xâm chiếm Trường Sa (1984) ngay khi LX đang đồn trú tại quân cảng CR - trong thời kỳ quan hệ Việt - Xô "hoành tráng" nhất! Rồi còn cái vụ Vịnh Con Lợn (Cuba) nữa!
      Bây giờ Tàu Khựa nó mạnh thế, nền kinh tế Nga đã bị phụ thuộc vào Tàu, làm gì có chuyện dựa vào Nga để "thoát Hoa" cho được. Cùng lắm thì ngoài việc làm "lái súng", Nga cũng chỉ "chơi" với VN nhằm chia lửa biên cương mà thôi!
      Tóm

      Xóa
  9. Nếu ĐCSVN thật sự còn lại 1 chút lương tâm và lòng yêu nước thì nên sớm công nhận danh hiệu liệt sĩ cho 74 chiến sĩ VNCH đã anh dũng ngã xuống bảo vệ chủ quyền đất nước ở Hoàng Sa 1974

    Trả lờiXóa
  10. " Người khôn ăn nói ngập ngừng , để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo ". Theo tôi thì không có thằng nào được thuê cả , Cam Ranh là thằng hình nhân mặc áo tơi , đội nón lá đuổi chim ngoài đồng của VN , Lúc nào Bành trướng gây căng thẳng ở biển Đông là ta lại thấy mấy Sếp lớn của Mỹ và Nga đến " Thăm " quân cảng ! Hoặc tàu chiến của Mỹ đi qua , ghé vô ' Xin nước uống " . Ý muốn nhắc nhở Tàu khựa đừng có đi quá đà . Như vậy ta giữ được hòa bình ở biển Đông mà không làm mất lòng cả Mỹ , Nga và Tàu .

    Trả lờiXóa
  11. Lằng nhằng quá. Đang yên lành lại muốn kéo ngoại bang vào đây. Không khéo lại ra đời Công hàm năm 2014 thì bỏ bu!

    Trả lờiXóa
  12. Đảng Việt Cộng Đu dây
    Mua ki lô Nga đẩy
    Tê chín mươi Tàu phấy
    Tướng quan Nguyễn chí Vinh
    Nối dõi quan tướng cha
    Thân Tàu hơn thân Nga
    Vịnh chiến lược Cam ranh
    Tấn công và phòng thủ
    Chẳng Mỹ cũng chẳng Nga
    Đợi cho lưỡi bò liếm

    Trả lờiXóa
  13. Cho Mỹ, Nga thuê chúng nó còn có ngày rút. Cho China thuê là "Thôi dzồi A Lìm ơi! Ngộ ỉa luôn tây, hông ti tâu..."

    Trả lờiXóa
  14. Vao day moi thay Viet Nam minh co rat nhieu chien luoc gia.Tap chung cac vi lai ma ban bac chac hoi nghi dien hong cua cac cu ngay xua phai cui dau bai phuc.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đồng ý giải pháp cho Mỹ thuê vì Nga đã bắt tay vs TQ sẽ không có lợi gì nhiều, quan hệ hợp tác quân sự Nga - Việt bây giờ chỉ là mua bán vũ khí thôi, Nga đóng ở Cam Ranh thì nếu có xung đột Việt Trung trên biển đảm bảo là vẫn không can thiệp .Mỹ thì khác, Mỹ muốn kiềm Tàu nên càng muốn đặt chân vào Cam Ranh, người Mỹ thực dụng nhưng cũng sòng phẳng, cứ nhìn các đồng minh của Mỹ thì biết, cho Mỹ thuê sẽ có sự đảm bảo về quân sự nhiều hơn. Còn canh Tàu thì thôi, cho anh đóng chắc vinh viễn ko bao h rút về.

    Trả lờiXóa