Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

THÚC GIỤC VIỆT NAM CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN


 Anh, Đức, Mỹ vừa đồng loạt ra tuyên bố kêu gọi Việt Nam tôn trọng quyền con người và mở đường cho các thanh sát viên quốc tế về nhân quyền. Động thái này diễn ra vào dịp ngày kỷ niệm Bản Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền được Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua, ngày 10/12.
Thông cáo đăng tải trên trang web Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói "Hoa Kỳ và Việt Nam đã tái khẳng định cam kết của hai nước về ủng hộ Tuyên ngôn Nhân quyền trong Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam được Tổng thống Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang công bố hồi tháng 7".
"Thông điệp rất rõ ràng: Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, đồn thời tôn trọng nhân quyền và pháp quyền."
Tuyên bố của phía Hoa Kỳ nhấn mạnh việc Việt Nam "đạt được tiến bộ rõ ràng về nhân quyền có tầm quan trọng quyết định" trong quan hệ giữa hai nước và "có tác động đến mọi khía cạnh của chính sách đối ngoại".
"Chúng tôi đều đồng thuận rộng rãi rằng những tiến bộ đáng kể về nhân quyền là điều cần thiết để có quan hệ song phương chặt chẽ hơn và để củng cố vững chắc hơn nữa những lợi ích mà chúng ta đã đạt được trên một loạt các lĩnh vực gồm kinh tế, chính trị, xã hội, và an ninh."
"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam thực hiện các bước cụ thể để cải thiện thành tích của mình, bao gồm cả việc trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm, cho phép mọi người Việt Nam được bày tỏ ý kiến của bản thân, và bảo vệ tự do tôn giáo trên toàn quốc."
Đại sứ Mỹ David Shear cho biết: "Chỉ ít tháng sau cuộc họp giữa Tổng thống và Chủ tịch của hai nước chúng ta, Việt Nam đã ký Công ước Liên Hiệp Quốc về Chống Tra tấn và đã chủ động liên lạc với Báo cáo viên Đặc biệt về Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng để thu xếp một chuyến thăm Việt Nam vào mùa thu."
Mở đường cho chuyên viên Liên Hiệp Quốc
Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
Trong Tuyên bố chung đưa ra hôm 9/12, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức, Jutta Frasch, và Phó Đại sứ Vương Quốc Anh, bà Lesley Craig, nói việc trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc "đặt Việt Nam trước một cơ hội và trách nhiệm to lớn".
Đại diện của Anh, Đức thừa nhận "Việt Nam đã đạt được kết quả to lớn trong việc thực thi các quyền xã hội và kinh tế", tuy nhiên, "đáng tiếc là tại Việt Nam, nhiều người bị giam giữ vì công khai bày tỏ chính kiến".
"Liên minh châu Âu và các nước thành viên ước tính có hàng chục tù nhân chính trị tại Việt Nam, đa số bị giam giữ vì thực hiện quyền tự do chính kiến và tự do hội họp của họ. Các tổ chức phi chính phủ đánh giá thấp Việt Nam trong việc tôn trọng các quyền dân sự và chính trị."
Qua tuyên bố này, Anh và Đức cũng kêu gọi Việt Nam mở đường cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc về nhân quyền:
"Liên Hiệp Quốc đã cử ra những chuyên gia khác nhau được ủy quyền tìm hiểu những vấn đề nhân quyền chuyên biệt ... Các chuyên gia này chỉ có thể thực hiện một chuyến thăm thực địa tại một nước thành viên nếu có lời mời của nước đó."
"Trong thực thế nhiều nước đã đưa ra lời mời thường xuyên (standing invitation) đối với các chuyên gia, có nghĩa là một lời mời có giá trị lâu dài. Cho đến nay Việt Nam chưa đưa ra lời mời thường xuyên đó," tuyên bố viết.
Hồi 12/11, Việt Nam lần đầu tiên giành ghế thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc với kết quả 184 trên 192 phiếu bầu, xếp cao nhất về số phiếu trong số 14 thành viên mới, trong đó có Cuba, Trung Quốc.

(BBC-TV)

13 nhận xét:

  1. Theo ngôn ngữ ngoại giao, họ nói như vậy là nặng lắm! Trong ngoại giao, không khen không chê đã là phê phán ngầm rồi, nay họ nói VN không có nhân quyền cũng như coi VN là môi trường quá tệ hại về quyền tự do sống của con người.
    Việc Việt Nam lần đầu tiên giành ghế thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc là thử thách rất lớn mà thế giới đưa ra cho VN. Nay họ có quyền đòi vào VN để "thanh tra nhân quyền". Đừng hòng mà mong dắt đoàn thanh tra LHQ đi bia ôm (để chơi trò mèo) nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Khi đã lú thì nặng hay nhẹ cũng như nhau; nếu phân biệt được thì dân tộc VN đã chẳng khốn đốn như bây giờ! Chúng chỉ biết Quyền-tiền-tình thôi. Daauuf cắm xuống đit, đít đội lên đầu rồi và gọi là lú.

    Trả lờiXóa
  3. Nó bảo nhau dồn phiếu cho mình làm "lớp trưởng", giờ đến lúc nó đòi thanh tra mình. Thế mà mình không biết lại còn tự hào được bầu với số phiếu cao nhất! Thật là ngu không để đâu cho hết...

    Trả lờiXóa
  4. Thôi..... em biết em ngu rồi.......
    Các bác chưởi em vừa thôi... tại mấy thằng quân xư đểu, làm em khó....triển khai công việc....
    Để yên từ từ em tính....không biết bài con đom bọn nó biết chưa nhể...?????

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản , vậy VN có rất nhiều chuyên gia về nhân quyền, vậy sao các nước khác chẳng đến mời chuyên gia VN nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. Các nhà Lãnh đạo VN muốn vào Hội đồng Nhân quyền LHQ để phục vụ cho ý đồ và mục đích của họ chứ bản thân họ đều hiểu rất rõ là cả thế giới này không ai tin rằng là nhân quyền sẽ được tôn trọng trong một nước cs biến thái ( phong kiến, tư bản hoang dã) như VN cả , vậy thì ý đồ của họ là thành tâm để trở thành một nước có nhân quyền thật sự theo chuẩn quốc tế hay chỉ để lừa dân đen bịp thiên hạ thì sớm muộn gì mọi người đều rõ , một hy vọng mong manh là sẽ có những nhà lãnh đạo cấp tiến có tâm trong chính quyền biết tận dụng vị thế này để phá vỡ vòng kim cô đảng trị bảo thủ đang kìm chế dân quyền và nhân quyền ở VN chỉ muốn VN hội nhập với T+ thực dân bành trướng chứ không muốn hội nhập với thế giới văn minh tiến bộ , còn ngược lại thì họ sẽ nhận lấy hậu quả tệ hại do " gậy ông đập lưng ông" là điều chắc chắn vì đa số người dân VN không ai mong muốn mình là công dân của một nước " cá biệt" không cần hội nhập với thế giới văn minh nhân bản cả.

    Trả lờiXóa
  7. Giờ mới biết, người ta không khờ khạo mà cho VN vào HĐNQ...

    Trả lờiXóa
  8. Mấy đòng chí thanh sát viên mất cảnh giác không để ý thía nào cũng được "ăn" vài quả BCS dùng dở, thì "ông" nhốt luôn..... hết chối, hết lên mẹt dạy đời nghe...

    Trả lờiXóa
  9. Ơ hay, Việt nam vừa mới được bầu vào hội đồng nhân quyền LHQ với số phiếu cao nhất. Giờ thì các nước lại thúc dục Việt nam phải cải thiện nhân quyền, chẵng hiểu làm sao nửa. Bực mình quá thôi thì hô khẩu hiệu cho thế giới họ biết: Việt nam đang nhân quyền đây muôn năm, muôn năm, muôn muôn năm! Thế giới đã thấy chưa?

    Trả lờiXóa
  10. Em nhớ lại câu chuyện hài giữa ông bố vợ và chàng rể tương lai:
    Ông bố: Cháu sẽ nhặt túi nào giữa túi tiền và túi đạo đức bị rơi trên đường?
    Chàng rể - thật thà, nói: Cháu sẽ nhặt túi tiền!
    Ông bố: Vậy cậu chỉ vì tiền, còn tôi thì không cần tiền và không cần nhặt thứ đó.
    Chàng rể: Nhưng cháu thấy người ta thiếu thứ gì mới cần đến thứ đó, chứ đạo đức thì cháu có đủ rồi!
    Các bác xem có đúng thế này (câu chuyện này) không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng giống như lúc nào cũng hô hào "Theo gương Bác". Căn bản là lối sống của họ không hề giống Bác nên cứ leo lẻo "Theo gương..."

      Xóa
  11. Thang Mi nay dai dong qua. No cu mo vung kinh te moi o bang Alaska roi cho phep nguoi Viet nam den do song 10 nam duoc nhap quoc tich Mi la xong. Cha may ma cai che do nay het sach dan de chung de dau cuoi co . Khi do nguoi dan lai quay ve xay dung mot bang moi cua nuoc Mi van minh va dan chu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Mỹ không dấulúc 19:11 13 tháng 12, 2013

      Ông Mỹ viết không dấu đọc đếch hiểu gì cả.

      Xóa