Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Thêm một nhân vật quan trọng của Triều Tiên bị xử tử?


(Tin tức 24h) -  Tờ Mainichi của Nhật số ra ngày 11/12 đưa tin Bình Nhưỡng có thể đã tử hình Phó Chủ tịch Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong, nhân vật từng giữ vai trò quan trọng về tài chính trong chính quyền của cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Báo này cho biết một nguồn tin từ Bắc Kinh trích dẫn lời các quan chức thân cận với chính quyền Bình Nhưỡng cho biết ông Ri Su-yong đã bị tử hình do có liên quan đến vụ thanh trừng ông Jang Song-thaek.
Ông Ri Su-yong từng giữ chức Đại sứ Triều Tiên tại Thụy Sĩ năm 1988 và chịu trách nhiệm về việc chi tiêu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un thời còn là du học sinh. 
Với nhiều năm sống tại châu Âu, ông Ri còn được cho là người quản lý các quỹ bí mật trị giá lên tới 4 tỉ USD của gia tộc họ Kim tại những ngân hàng châu Âu. Tờ Mainichi nói có thể ông Ri bất đồng với ông Kim Jong-un về cách xử lý tài sản của cố Chủ tịch Kim Jong-il.
Ông này cũng là cộng sự thân tín của ông Jang Song-Thaek, cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng vừa bị bãi nhiệm. Sau khi quay về Bình Nhưỡng vào năm 2010, ông Ri tham gia thu hút nguồn đầu tư nước ngoài do ông Jang triển khai.
Cũng theo báo Mainichi, ít nhất 5 người thuộc phe cánh của ông Jang Song-Thaek đã bị tử hình, bao gồm Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Hành chính Ri Yong-ha và Phó Chủ tịch Ủy ban Hành chính Jang Su-kil, ngoài ra còn có hai người khác cấp thấp hơn.
Còn thông tin từ tờ Chosun Ilbo dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho hay ông Ri dường như có tham gia cuộc họp ngày 8/12. Trong cuộc họp này, ông Jang Song-thaek bị bắt. Do đó, có suy đoán có thể ông Ri đã bị cầm tù cùng ông Jang.
Có nguồn tin cho rằng ông này đã trốn sang Trung Quốc, song cũng có thông tin ông này đã bị bắt ở Triều Tiên. Ông Ri Su-yong được cho là “mục tiêu tiếp theo” sau khi hai nhân vật thân tín nhất của ông Jang Song Thaek là Ri Young Ha và Jang Su Kil bị tử hình công khai.
Cũng theo Chosun Ilbo, một thủ hạ khác của ông Jang đã đến Hàn Quốc và nhận được sự bảo trợ của chính quyền nước này. Ngoài ra, có thông tin một viên tướng nắm trong tay bí mật chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cũng đào thoát thành công.
Giới chuyên gia cho rằng nhiều người thân tín dưới trướng ông Jang, vốn nắm trong tay hoạt động kinh doanh của CHDCND Triều Tiên ở nước ngoài, đã quyết định chạy trốn khi đối mặt với cuộc thanh lọc dữ dội nhất trong nội bộ chính quyền Bình Nhưỡng kể từ khi ông Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo.
Theo ông Cho Bong Huyn, Viện Nghiên cứu Kinh tế IBK, trong hàng trăm quan chức trong đảng và quân đội Triều Tiên đang ở người ngoài Trung Quốc, "hầu hết đều có thể không muốn quay về". Tuy nhiên, ông Nam Sung-wook tại Đại học Hàn Quốc nói rằng có thể có 1-2 trường hợp đào tẩu, song hầu hết họ đều còn gia đình ở Triều Tiên, vì vậy mà việc đào tẩu ồ ạt ít khả năng diễn ra.
Tờ The Korea Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết hiện có 4 nước chạy đua tranh giành một cố vấn chủ chốt của ông Jang, người cách đây mấy ngày được cho là muốn xin tị nạn tại Hàn Quốc. 
Theo đó, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc muốn giành quyền kiểm soát nhân vật bí ẩn, mà theo trang tin YTN và tờ Kyunghyang Shinmun là đang ẩn náu tại một địa điểm bí mật ở Trung Quốc. Người này được cho là giám đốc quản lý tài chính của Jang Song-thaek và nắm thông tin về các quỹ ngầm của gia đình ông Kim Jong-un.

 Nguyễn Ngân (Tổng hợp)
--------------

13 nhận xét:

  1. Ủn đang muốn xây xong trại súc vật ,cái trại mà ỈN bố ỦN và ông nội ỦN ỈN xây gần xong

    Trả lờiXóa

  2. Bắc Triều ...đang lúc gay go
    Nội tình lộn xộn chắc là không xong
    Thương dân đói rét cơ hàn
    Vua quan hỗn chiến tan tành kinh thương .

    Trả lờiXóa
  3. Đả đảo bọn khủng bố Anqueda ! Nếu bọn khủng bố chọn Triều tiên làm trọng điểm chắc nhiều người bị áp bức trên thế giới sẽ đồng tình ủng hộ và lực lượng của chúng sẽ được bổ sung rất nhanh.Đằng này chúng lại chọn các nước hàng đầu về dân chủ thì thế giới ghét bỏ nó.Do đó ta suy nghĩ Anqueda là ai? Ai cung cấp tiền cho nó hoạt động? Mục tiêu của nó là gì? Hay là mấy ông cộng sản như Triều tiên, Cu ba đứng đằng sau?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy mà bữa trước có mấy đ/c DLV ủng hộ và hả hê trước sự độc ác của bọn Al-Qaeda đó bạn.

      Xóa
    2. Các nước như triều , cuba , khủng bố nặng hơn cả Anqueda nên bọn này hoảng và tránh cho xa ( gọi bằng cụ ) , và lại có mục tiêu nào đáng giá đâu mà khủng với chả Bố

      Xóa
  4. Đưa 1 cậu nhóc thiểu năng não lên nắm quyền, đất nước không loạn mới là lạ. Nhưng người hứng chịu tất cả chính là dân chúng

    Trả lờiXóa
  5. Đọc mấy cái tên phiên âm kiểu la tin của dân Cao ly, thấy đầu óc cứ quay như chong chóng. Quá phục mấy anh phóng viên, viết bài nhớ được đầy đủ những cái tên này.
    Cứ gọi là ủn, ỉn, jang, ri... lại dễ nhớ.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi không nghĩ thế, dĩ nhiên ông Jang Song-Thaek phải có một tập đoàn của ông ấy (cũng như Dương Chí Dũng ra tòa cả một bộ sậu của ông ta). Tập đoàn nầy thao túng đất nước từ thời Kim cha. Ông Jang Song-Thaek bị bắt, vây cánh của ông tìm đường chạy là lẽ đương nhiên rồi. 4 nước chạy đua tranh giành một cố vấn chủ chốt của ông Jang (người cách đây mấy ngày được cho là muốn xin tị nạn tại Hàn Quốc) cũng là chuyện bình thường (để khai thác ... ). Kim Jong-un có bản lãnh hay không? Chuyện nội bộ ...HÃY ĐỢI ĐẤY!!!

    Trả lờiXóa
  7. Sé đến lúc bầy chóa hoang cắn xé nhau..... theo luật R.

    Trả lờiXóa
  8. Làm chính trị là phải thế thôi.

    Trả lờiXóa
  9. làm chính trị xin thề không dám ,
    mùi công danh như đám mây trôi.
    gió đưa cờ phất theo thời,
    dân mà nổi giận muôn lời xỏ xiên.

    Trả lờiXóa
  10. Ghê thật như thời phông kiến thích là chém rồi một ngày nào đó sẽ ...

    Trả lờiXóa