Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Tàu Molniya Việt Nam khiến Type 022 Trung Quốc choáng

BVB/ĐV - Tàu Molniya của Hải quân Việt Nam được đánh giá có tốc độ cao và trang bị hiện đại hàng đầu khu vực, vậy con tàu này có thể khắc chế được đối thủ nào trên Biển Đông?
Vừa qua, trang mạng Eagle-Rost (Nga) đã đăng tải hình ảnh về chiếc tàu tên lửa 1241.8 mã M1 do Việt Nam tự đóng. Được biết, đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 6 tàu thuộc đề án 1241.8 (còn có tên là Molniya) mà Việt Nam đóng theo giấy phép của Nga.
Theo báo chí Nga, chiếc tàu đầu tiên (ký hiệu M1) đã được hạ thủy vào ngày 13/3/2013, và chiếc thứ hai (ký hiệu M2) hạ thủy vào ngày 2/4/2013. Cả hai con tàu đều đã hoàn thành và có mức độ sẵn sàng cao.
Theo ông Oleg Belkov - Tổng giám đốc nhà máy đóng tàu Vympel ở Rybinsk, chiếc tàu đầu tiên sẽ được bàn giao cho Hải quân nhân dân Việt Nam vào cuối năm 2013.
Hiện nhà máy đóng tàu Ba Son đã khởi đóng chiếc tàu Molniya thứ 3 cho Hải quân Việt Nam vào tháng 5/2013.
Hình ảnh mới nhất về tàu cao tốc tên lửa Molniya 1241.8 mã M1
Trang mạng Livejournal của Nga cho biết, việc nhà máy Ba Son hạ thủy thành công tàu tên lửa cao tốc M1, M2 mở ra bước đột phá lớn trong việc tiếp cận công nghệ đóng tàu quân sự hiện đại của thế giới.
Ngoài việc từng bước làm chủ công nghệ đóng tàu quân sự hiện đại đảm bảo nguồn cung vũ khí cho quân đội, việc hạ thủy còn tiến đến việc đưa công nghiệp đóng tàu quân sự Việt Nam trở thành ngành mũi nhọn của đất nước.
Tàu tên lửa cao tốc M1, M2 thuộc đề án 1241.8 là đề án phát triển các tàu chiến tốc độ cao, hỏa lực mạnh phục vụ cho các hoạt động tác chiến, tuần tra, bảo vệ bờ biển ở các vùng nước nông, vùng ven biển. Tàu có chiều dài 51,6m, rộng 10m, tải trọng đầy tải 550 tấn.
Tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại bao gồm: radar tìm kiếm mục tiêu MR 352 Positiv-E với phạm vi phát hiện mục tiêu khoảng 150 km, radar điều khiển hỏa lực MR-123, radar điều khiển hỏa lực Garpun-Bal-E cùng hệ thống chiến tranh điện tử toàn diện.
Về vũ khí, tàu tên lửa cao tốc M1, M2 được trang bị pháo hạm AK-176M 76,2mm tầm bắn 15 km, 2 pháo bắn siêu nhanh AK-630M 30mm với tốc độ băn lên đến 5.000 phát/phút. Đặc biệt, tàu được trang bị tới 16 tên lửa chống hạm cận âm Kh-35 với tầm bắn 130 km.
Theo một số nguồn tin, các tàu thuộc đề án 1241.8 được đóng tại Việt Nam sẽ được trang bị tổ hợp tên lửa chống hạm Kh-35UE với tầm bắn lên đến 220 km.
Tàu được trang bị hệ thống động lực CODOG (kết hợp động cơ diesel-tuabin khí) với tổng công suất 30.000 mã lực. Hệ thống động lực này giúp tàu đạt tốc độ tối đa lên đến 42 hải lý/giờ (75,6 km/h). Tàu có phạm vi hoạt động 1.650 hải lý với tốc độ 14 hải lý/giờ. Thời gian hoạt động liên tục trên biển 10 ngày, thủy thủ đoàn 50 người.
Tàu cao tốc tên lửa Type 022 của Trung Quốc
Với sức mạnh đó, tàu tên lửa Molniya của Hải quân Việt Nam sẽ là đối thủ đáng gờm với tàu cao tốc Type 022 của Trung Quốc. Theo những thông tin được báo chí Trung Quốc đăng tải, Type 022 là loại tàu tàng hình thế hệ mới của hải quân Trung Quốc, có khả năng tác chiến linh động và tấn công nhanh các mục tiêu cả trên không, bộ và trên biển.
Tàu có đặc điểm khá vượt trội về tốc độ di chuyển, thân nhọn và được thiết kế với tiết diện mặt cắt ngang khá nhỏ, giảm thiểu sự phát hiện bằng radar của đối phương. Type 022 có chiều dài 42,6 m, cao 12,2 m (tính cả cột buồm), tốc độ đạt 36 dặm/h (khoảng 58 km/h).
Tàu Type 022 được trang bị một số loại tên lửa gồm: 08 tên lửa đối hạm loại C-801/802/803, sử dụng động cơ đẩy tuabin phản lực để tầm bắn xa hơn và tầm hiệu quả đạt trên 120 km. Ngoài ra Type 022 còn được trang bị 02 bệ phóng với 08 tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm xa loại Hongniao.
Đây là loại tên lửa có hoặc không có đầu đạn hạt nhân, tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng và động cơ phản lực cánh quạt đẩy, có tầm hoạt động từ 600 đến 3000 km, tốc độ 0.7 – 0.8 Mach và có trọng lượng từ 1,6 – 2,5 tấn. Ngoài ra tàu còn được trang bị các tên lửa hạm đối không FLS-1 với 12 tên lửa loại QW class MANPAD; 01 pháo hạm AO-18 loại 30 mm, hệ thống vũ khí đánh gần AK-630.
Với trang bị hiện có trên, tuy Type 022 được trang bị loại tên lửa tầm xa mà trên tàu cao tốc Molniya không có, nhưng xét về tổng thể trang bị, rõ ràng Molniya có nhiều ưu điểm hơn hẳn và xứng đáng là đối thủ đáng gờm của tàu cao tốc Type 022 của Hải quân Trung Quốc.
(Theo ĐV)
-----------------

9 nhận xét:

  1. Đây chắc cũng là một laọi tự sướng!

    Trả lờiXóa
  2. Tàu to? Đúng rồi , rất to và hiện đại nữa. Nhưng người lái tàu có trí óc nhỏ như ...quả nho, có cái gan to như...gan thỏ, thì chẳng bằng thuyền nan, thuyền thúng...mà các bận tiền bối xưa kia đã dùng để bảo vệ Tổ Quốc. Cho nên cái bậc nhất quyết định THẮNG-BẠI là được dân ủng hộ , phản lại dân tất thua.

    Trả lờiXóa
  3. "Bờ to.... ui....sorry sorry...tàu to không lo... chết đói".
    Vấn đề là lấy gì mà nuôi cái thằng tàu to này? Ko lẽ lôi nghị quyết ra ...để nuôi ah???
    Lại nữa, to và hiện đại nhưng có dám rút séng ra mà....bắn ko???
    Lại nữa, phải tăng thuế-thêm phí và lệ phí.... để nuôi "nó" chứ.....

    Trả lờiXóa
  4. Tàu to ,súng lớn là điều kiện cần và một điều kiện tối quan trọng là lòng dân(đk đủ).Phải hội đủ 2 điều kiện thì quân mới mạnh

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là Việt Nam mình chưa phải là quốc gia hùng mạnh về kinh tế, tuy nhiên, chỉ riêng số tiền bọn “học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Mình Chí Hô” ăn đi, cũng thoải mái mua vũ khí oánh nhau!

    Trả lờiXóa
  6. Tàu này dùng để đánh ai nhỉ? Anh em vàng bạc không lẽ đánh nhau? Cứ để thằng anh vả thoải mái, làm em sao dám hỗn? Tư tưởng của Khổng Tử, phải thấm nhuần.

    Trả lờiXóa
  7. Vu khi hien dai ma lanh dao chi la lu tho de thi tich su gi. Hoi toi di linh hai quan vung 4 hoi nam 88-92. Trong chien dich van tai Truong sa, cac tau chien di ap tai cho tau hang deu bi cau het ten lua va ngu loi cat di. Cha biet bon trung quoc co biet khong nhung chung no van tranh tau minh. Lanh dao cua ta quyet tha de ban vang ban chet linh cua minh chu khong de anh em minh ban chung no. Vay thu hoi nguoi linh con tinh than gi ma chien dau nua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật nhục nhã cho bọn "trí tuệ đỉnh cao" qúa bạn ơi!

      Xóa
  8. Vu khi hien dai ma lanh dao chi la lu tho de thi tich su gi. Hoi toi di linh hai quan vung 4 hoi nam 88-92. Trong chien dich van tai Truong sa, cac tau chien di ap tai cho tau hang deu bi cau het ten lua va ngu loi cat di. Cha biet bon trung quoc co biet khong nhung chung no van tranh tau minh. Lanh dao cua ta quyet tha de ban vang ban chet linh cua minh chu khong de anh em minh ban chung no. Vay thu hoi nguoi linh con tinh than gi ma chien dau nua

    Trả lờiXóa