Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Sao tòa sợ báo chí đến thế...?


(PetroTimes) – Mặc dù phóng viên các cơ quan báo chí đã liên hệ đăng ký tác nghiệp phiên xét xử vụ án Dương Chí Dũng cùng đồng bọn phạm tội “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và đã được cấp thẻ làm việc. Thế nhưng khi đến tác nghiệp, các phóng viên mới "tá hỏa" về quy định của tòa rằng: “Chỉ được mang giấy trắng và bút vào và ngồi theo dõi qua tivi”.
Sáng ngày 12/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Đúng 8h15, phiên xét xử chính thức bắt đầu.
Thế nhưng, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã có những động thái khiến các phóng viên của các cơ quan báo chí Hà Nội và Trung ương “té ngửa”. Và cũng lâu lắm rồi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mới có những biện pháp thắt chặt an ninh phiên tòa đến như vậy. Khi các phóng viên mang thẻ tác nghiệp phiên xét xử để vào dự tòa thì nhân viên tòa án thông báo: “Toàn bộ phóng viên báo chí đến đưa tin phiên tòa phải xuất trình Thẻ Nhà báo và Thẻ tác nghiệp phiên xét xử do Tòa cấp để lực lương an ninh đối chiếu danh sách với tên đã đăng ký từ trước”.
Các phóng viên tác nghiệp tại phiên xét xử phải trình thẻ do Tòa án nhân dân Hà Nội cấp và Thẻ Nhà báo để đối chiếu.
Mặc dù, các phóng viên đã xuất trình thẻ dự phiên xét xử do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cấp nhưng để được vào tòa, phóng viên vẫn phải trình Thẻ Nhà báo để lực lượng an ninh kiểm tra. Tất cả các phóng viên đều phải đi qua một chiếc cửa an ninh để soi chiếu và sau đó là qua một khâu dò tìm kim loại, vũ khí... Không dừng lại ở đó, trước khi vào Tòa, các phóng viên phải để toàn bộ phương tiện tác nghiệp như: máy ảnh, máy tính, máy ghi âm, điện thoại và các vật dụng bên ngoài. Phóng viên chỉ được mang theo giấy trắng, bút để ghi chép.
Khi vào, các phóng viên phải đi qua cửa soi chiếu và dụng cụ tìm kiếm kim loại, vũ khí.
Khi các phóng viên vào tác nghiệp, lực lượng an ninh lại “dồn” tất cả vào một phòng riêng biệt và theo dõi qua màn hình tivi. Trong thời gian ngồi theo dõi phiên xét xử, có hàng chục người tự xưng là cán bộ của Tòa đi kiểm tra thẻ của từng người một và đối chiếu với danh sách đã đăng ký từ trước đó. Các phóng viên phải ngồi xen kẽ với cán bộ tòa án. Mọi động thái của phóng viên đều bị kiểm soát chặt chẽ.
Động thái của Tòa án nhân dân Hà Nội khiến các phóng viên bức xúc.
Ngay như các cơ quan báo hình, như: Truyền hình Việt Nam, Kênh phát thanh có hình Đài tiếng nói Việt Nam cũng bị ngăn cấm mang máy quay và các công cụ tác nghiệp. Trước hành động này, một đồng chí phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đã gọi điện cho đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Phó Ban tuyên giáo Trung ương để cầu cứu nhưng cũng vô ích.
Thiết nghĩ, là một phiên tòa xét xử công khai sao tòa án lại có những động thái “chặn đường làm việc” của báo chí đến như vậy. Chiếc máy tính là công cụ tác nghiệp cơ bản nhất cũng bị cấm không cho mang vào. Máy ghi âm để ghi lại những tình tiết quan trọng mà các bị cáo khai nhận, lời lẽ bảo vệ thân chủ của luật sư cũng bị để bên ngoài. Nếu như đã cấm mang các công cụ tác nghiệp của báo chí, sao Tòa Hà Nội phải bắt các phóng viên phải đăng ký để cấp thẻ trước hàng tuần và sao không thông báo ngay từ đầu, để khi đến tác nghiệp đỡ "tá hỏa" với những quy định “quái gở” này.
Mọi dụng cụ tác nghiệp đều phải gửi bên ngoài và chỉ được mang giấy trắng cùng bút vào.
Phải chăng, một phiên tòa xét xử công khai mà ngăn cản bảo chí một cách thái quá đến như vậy thì từ giờ trở đi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội nên ra một cái quy định mới là “Tất cả các phiên xét xử đều xử bí mật”. Hay, Hội đồng xét xử có gì uẩn khúc, nên sợ các bị cáo khai những tình tiết quá quan trọng, liên quan đến lãnh đạo cấp cao hơn. Và việc ngăn cản này là một động thái chuẩn bị trước để báo chí không có bằng chứng sau những lời khai của các bị cáo?!
T.Minh

31 nhận xét:

  1. Tòa án ND là nhân danh nước Cộng Hòa XHCN Việt Nam, phương châm xử án là Công khai, đúng người đúng tội, đúng pháp luật, đúng đường lối chính sách của đảng và nhà nước. Đây là phương châm đã được học, được phổ biến trong toàn xã hội và đã thành câu khẩu hiệu thuộc lòng trong tầm thức người Việt...Tuy nhiên các chánh án và thẩm phán cùng Hội đồng xét xử kiên quyết xử "trộm" càng đảm bảo tính bí mật càng tốt. càng ít người xem càng đỡ lộ lọt thông tin ra ngoài. Ai có cơ hội, có thời gian. Hãy ghé thăm phòng phòng xử án của Tòa án ND thỉnh Thanh Hóa mà xem.
    Hàng chục năm nay tòa xử hàng trăm vụ án không bao giờ cho người vào xem và cũng không cho phát lên loa phóng thanh tường thuật trực tiếp ra ngoài. Ai biết thì đi cổng sau. Cổng sau là một con hẽm cụt duy nhất dành riêng cho khách tham dự phiên tòa bị bỏ hoang không ai quét dọn lá cây ...Rác rưởi tràn ngập đến mắt cá chân. Có 1 biển chỉ dẫn kích thước 30 X 50cm, vẽ mũi tên chỉ và ghi dòng chữ lối vào phòng Xử án, được treo trên cao 4,5m so với mặt đất khuất trong vòm lá cây, ai tinh mắt chú ý mới nhận ra...Đúng là chế độ ta bây giờ nói và làm luôn khác nhau!

    Trả lờiXóa
  2. Bọn chúng vẫn cố gắng làm trò mèo! Nhưng nhân dân Việt Nam đã biết hết rồi! Thật nhục thay!

    Trả lờiXóa
  3. Đơn giản vì Dũng là thái tử đỏ,thái tử đỏ thì xử đỏ .Thế mà báo chí chẳng hiểu ra ,phải học thêm nhiều khóa làm báo đảng cho đầu óc các đồng chí báo bớt ù lý .Nhiệm vụ nặng nề và khẩn cấp này chưa biết sẽ giao cho ban bệ nào .Cứ chờ ,hồi sau sẽ rõ

    Trả lờiXóa
  4. Đấy là quy định của nhà nước vừa được bầu vào Hội đông nhân quyền thế giới với số phiếu cao nhất đấy mà!

    Trả lờiXóa
  5. Em run lắm các bác a. Chỉ sợ thằng đệ tử Dương Chí Dũng khùng lên lại khai ra em thì công danh sự nghiệp của em... coi như toi chó...

    Trả lờiXóa

  6. Tòa đâu có sợ ..cái gì
    Lâu lâu mới có dịp ..ngon như vầy
    Dù gì cũng phải kiếm ăn
    Tòa đâu thể nhịn ...báo đừng xen vô
    Một vài chi tiết ..nhẹ nhàng
    Thoát hơn chục cuốn ...kiếm vài tỷ xơi
    Làm sao mà dám công khai
    Báo đài ...có mặt , còn ăn cái gì ?

    Trả lờiXóa
  7. Kết luận: khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù giam cho đ/c Dũng

    Trả lờiXóa
  8. Mấy ông nhà báo tưởng ngon?
    Ra về tiu nghỉu... Thông tin kiểu gì?
    Đâu có bằng chứng? Vì không
    Có được phương tiện ghi âm ghi hình?

    Chết nhé!
    Coi chừng mang tội vu không (khống)
    Chúng tôi "bất cập", chứ đâu tham nhùng.
    Như vậy, xin cứ yên tâm
    Tình hình xã hội ổn định... (Thất kinh!)

    Trả lờiXóa
  9. Em là người Việt.lúc 09:12 13 tháng 12, 2013

    Mấy bác có tiếng là nghiêm túc như bác nguyễnvăn mà cũng còn, xin bác tha lỗi cho em nhé, ấm ớ.
    Việc xét xử các vụ án mà theo sự đánh giá của Tòa là đặc biệt nghiêm trọng thì đó là các qui định an ninh cần thiết.Điều này không chỉ ở Việt Nam , ở Mỹ, Canada,Nga , Châu Âu , đều thế cả.Các bác nghiên cứu lại bộ luật các qui định về xử án ở các nước mà xem.Nhất là của Mỹ.Việc bịt mặt tù nhân, xử trong lồng kính chống đạn, đến việc các phóng viên không được xử dụng camera, máy ghi âm, điện thoại di động...nhằm đề phòng việc ám sát , gây nổ là cần thiết.Ở Mỹ các phóng viên dự tòa đều được đào tạo đặc biệt.Ngay diễn biến của tòa ,chân dung tù nhân , chánh án , các ủy viên hội thẩm...họ đều vẽ bằng bút chì cả.Các bác la làng làm quái gì?Ta đợi xem diễn biến xử án thế nào rồi phát biểu vẫn còn chưa muộn..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em này ấm ớ bỏ mẹ. Vậy tại sao hôm nay, sau khi bị phản đối, lại phải cho PV đem đồ tác nghiệp vào? Ngớ ngẩn!

      Xóa
  10. (Vành) móng ngựa mà biết nói năng
    Nó than: "Trời hỡi! Trò hề diễn suông!
    Các người cứ làm nhục tôi!
    Thằng đứng trong đó yên tâm cười khì.
    Án đã định sẵn trước rồi
    Có công với...
    "Treo" là OK !"

    Trả lờiXóa
  11. Trách các "quan Tòa "làm gì. Đây đích thực là án bỏ túi rồi! Cho bọn báo chí đem phương tiện tác nghiệp vào để chúng chụp toàn cảnh phiên tòa và lời khai... nói tóm lại là toàn bộ diễn biến phiên tòa. Nhỡ nó khai ra ông B, c, A thì sao?Lúc đó thì sao đây? không tử hình thì bọn dân đen xì xèo, phẫn nộ. Mà tử hình thì các "bị can" A, B,C... thì sao đây. Có thế mà không hiểu A !

    Trả lờiXóa
  12. Hiến pháp ký còn chưa khô mực, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã ngay lập tức chà đạp lên hiến pháp. Trách gì, bao nhiêu báo lề đảng gọi đó là... "Hiếp pháp"...

    Trả lờiXóa
  13. Mong chờ đến ngày được chứng kiến xử 3X và tập đoàn tham nhũng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yên tâm, mấy hôm nữa mình ký lệnh khởi tố. Đối tượng đang đi công tác nước ngoài. Cẩn thận kẻo hắn trốn biệt luôn thì lại phải nhờ cảnh sát quốc tế giúp đỡ.

      Xóa
  14. Thông tin này đắt hơn vàng bốn số 9, làm cho rất nhiều người VÔ CÙNG VUI SƯỚNG! Bởi TAND Hà nội thay mặt TAND tối cao, cũng là thay mặt đảng cs và nhà nước cs Việt Nam để xử một quan chức làng nhàng chưa tới cấp thứ trưởng. Vậy mà ngăn cấm luôn cả đài THVN, đài TNVN... là các cơ quan truyền thông hàng đầu của chính đảng và NN cs !!! Sự kiện này tỏ rõ rất nhiều vấn đề! Chỉ xin chia sẻ điều tâm đắc nhất: Hỡi các cơ quan truyền thông được gọi là "lề phải", "lề đảng", hãy sáng mắt ra! Các người có cảm thấy NHỘT ( tôi không nỡ dùng chữ thực chất của nó) không???. Có gì để tâm sự với các trang "LỀ DÂN" không?!

    Trả lờiXóa
  15. Cảm ơn bạn Em là người việt.
    Bạn đã khai sáng cho tớ?!?!?
    Bây h tớ đã hỉu tại sao ở miệt núi cao Hà Giang, các quan phụ mẫu nhất trí "bỏ qua", không thèm chấp mấy thằng ăn chặn, ăn bẩn, ăn khốn nạn tiền của các cháu có hoàn cảnh "khốn nạn", vì..... đại cục.......k ức..............

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em này chắc lấy chồng TQ nên phải xưng danh như vậy, bạn ạ.

      Xóa
  16. Sau khi thấy quá trơ trẽn, hôm nay họ đã cho phóng viên đem "đồ chơi" vào rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Màn kịch này khó diễn đâm ra diễn sẽ gượng. Thôi pà con chịu khó coi. Cảm xúc ra sao thì cứ chửi bới thoải mái cho hả cơn tức.

    Trả lờiXóa
  18. Báo của họ mà họ còn sợ vãi đái như vậy.

    Trả lờiXóa
  19. Có gì mà không hiểu? Báo chí có sức mạnh to lớn là tạo nên dư luận, trong khi Đảng và Chính phủ muốn ém nhẹm mấy vụ tày đình này.

    Trả lờiXóa
  20. Em là người Việt.lúc 18:59 13 tháng 12, 2013

    Hôm nay nhận thông tin:đề nghị tuyên án tử hình Dũng , Phúc của tòa mới thấy bộ mặt của những con Rận bòi cắn tĩn trơ ra ten hoẻn.Nhưng tôi không nghĩ là những rận bòi Nặc danh ấy có sĩ diện.Quen thói rúc khe, cắn lông các Nặc ấy sẽ gâu gâu kiểu khác.Để tránh khỏi bị ghẻ ngứa, người Việt chúng tôi đã có thói quen tắm táp , chọn lọc thông tin.Chúng lừa sao được , bọn Rận ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sâu Vịt này sao cứ sủa nhặng xị vậy. Bọn Sâu còn ăn của trẻ khuyết tật, thật nhục nhã. Mày biết Dương Chí Dũng là người của tụi mày, sao nó có thể bị chết mà mày hả hê vậy? Chắc tụi mày thích giết người diệt khẩu lắm, kể cả đồng bọn? Hả thằng Sâu Vịt ghê tởm kia! Tụi mày chỉ làm vậy là giỏi. Tội nghiệp cho thằng Dương Chí Dũng, chết trong sự sung sướng bệnh hoạn của chúng mày. Mày càng nói, mõm mày càng thối. Qua chỗ của bọn mày mà ý kiến ý cò, kiểu như vững bước đi lên (tham nhũng)!

      Xóa
    2. Cái thằng Em là người Việt này, hôm trước “Đớp trộm” bác Thích Đọc Còm một cái. Bị Bác TĐC vả vào mồm khiến nó câm thin thít, không cắn lại được. Bây giờ lại bầy đặt lên giọng. Rõ tởm! Đúng là nòi giống nhà Sản. Có biến thành giống gì thì cũng không lẫn vào đâu được.

      Xóa
  21. Em có ý kiến ngắn gọn, Bác Bồng xem có đúng không nhé : Tốt khoe, Xấu che .

    Trả lờiXóa
  22. Kể cũng lạ, ngày CCRĐ trình độ dân trí còn rất hạn chế nên rất nhiều án oan sai, nhưng việc xét xử các "phần tử phản động, địa chủ cường hào gian ác" lại công khai và rất rõ ràng.
    Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng NNPQ mà riêng cái khoản này lại quá thụt lùi là sao vậy ta!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa xử giữa sân đình
      Ngày nay xử kín cố tình bênh che
      Đơn giản là vậy, Gai Tre....

      Xóa
  23. Nại cái em là người việt!
    Em đừng vội sướn? chờ hồi sau sẽ rõ nghen.
    1 đòn gió để ngã giá và nâng giá thui???
    Đ/c Dũng chí này nhân thân tốt lắm đấy, truyền thống dày lắm đấy, cống hiến khủng lắm đấy....
    Có kịch bản rùi........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó chẳng qua Em Là Người Vẹt, DLV cố gắng nặn óc ra những câu đánh lận con đen. Bạn ấy thay cho Công Sơn.

      Xóa
  24. Các bác...cãi nhau mần chi? Thế không biết ...các cơ quan ĐT, KS, TA...đều đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của đảng sao? Không..."cẩn tắc" rứa, lỡ "thế lực thù đich" mà ...lọt vô thì căng! Hi, hi...

    Trả lờiXóa