Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Miến Điện thả thêm 44 tù nhân chính trị


              * TRỌNG NGHĨA
Vào đúng ngày khai mạc Đông Nam Á vận hội, sự kiện được cho là biểu tượng rõ nhất về tiến trình mở cửa đang diễn ra tại Miến Điện, chính quyền nước này ngày hôm nay, 11/12/2013, đã loan báo quyết định ân xá thêm 44 tù nhân chính trị. Quyết định này nằm trong một loạt các đợt phóng thích tù nhân vì chính kiến đã được Naypyidaw tiến hành từ ngày một chính quyền dân sự lên cầm quyền tại Miến Điện vào năm 2011.
Phát biểu với hãng tin Pháp AFP, ông Maung Shwe Hla một cố vấn tổng thống Miến Điện xác nhận : « Có tổng cộng 44 tù nhân được trả tự do vào hôm nay trên toàn quốc ».
Đợt thả tù chính trị gần đây nhất tại Miến Điện diễn ra vào giữa tháng Mười một vừa qua, nhân chuyến công du của bà một phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu do bà Catherine Ashton, người đứng đầu ngành ngoại giao dẫn đầu. Khi ấy, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Miến Điện Thein Sein với bà Ashton, Naypyidaw đã loan báo việc phóng thích 69 người nhưng không đưa ra danh sách cụ thể.
Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, trong đợt ân xá đó, có hai người cháu trai của nhà cựu độc tài Ne Win, bị kết án về tội phản quốc vào năm 2002 cùng với một số thành viên khác trong gia đình. Ho bị cáo buộc âm mưu tổ chức một cuộc đảo chính.
Kể từ khi tập đoàn quân sự cầm quyền tại Miến Điện giải thể vào tháng 3 năm 2011, chính quyền dân sự lên thay đã lần lượt trả tự do cho hàng trăm nhân vật đối lập, nhà sư, nhà báo và luật sư.
Tuy vậy chính quyền vẫn bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền buộc tội « thả tay này nhưng bắt tay kia », dùng các quyết định ân xá nhỏ giọt để giành thiện cảm của các nước ngoài nhân những sự kiện ngoại giao quan trọng, trong khi vẫn tiếp tục truy bức giới bất đồng chính kiến trong nước​​.
Chính nhân chuyến công du đầu tiên đến Luân Đôn vào tháng Bảy vừa qua mà Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã hứa sẽ trả tự do cho toàn bộ các tù nhân lương tâm vào cuối năm nay.
Trên vấn đề này, phải công nhận là chính quyền Miến Điện đã có một bước tiến rõ rệt : Sau gần nửa thế kỷ luôn luôn phủ nhận sự tồn tại của tù nhân chính trị, vào cuối năm 2012, ông Thein Sein đã công nhận sự thật khi tuyên bố thành lập một ủy ban để xác định các tù nhân chính trị trong số những người bị giam cầm.
Đợt ân xá hôm nay phải chăng là đợt cuối cùng ? Ông Bo Kyi thuộc Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị Miến Điện - một thành viên ủy ban xác định quy chế tù nhân chính trị do ông Thein Sein thành lập - vẫn tỏ ý hoài nghi. Theo ông, hiện vẫn còn 44 tù nhân chính trị bị giam giữ sau lệnh ân xá hôm nay, trong khi 200 người khác đang chờ xét xử.
Trả lời AFP, nhà đấu tranh này xác định : « Chính phủ nên tạo các điều kiện pháp lý (cho phép) biểu tình… Ngày nào còn những vụ bắt giữ tùy tiện, ngày đó còn tù nhân chính trị ».
T.N 
---------------

2 nhận xét:

  1. Miến Điện là điểm sáng của thế giới những năm gần đây.

    Trả lờiXóa
  2. Ô....hóa ra thằng đàn em Miến dong này y chang nhà mình???
    Mang vở diễn tù chính trị, tù lương tâm để mặc cả-xin xỏ bọn dãy chết,,,,,,

    Trả lờiXóa