Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

LEO LÉT 'LỬA' DOANH NGHIỆP

Bà Phạm Chi Lan: “Sợ nhất ngọn lửa kinh doanh của doanh nghiệp không còn”


* NGUYỄN HOÀI 
Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tại hội thảo: “Kinh tế 2014 – CEO và những bài học trong tiến trình phát triển doanh nghiệp” do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chiều 6/12 tại Hà Nội.
Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 11 tháng đầu năm nay đã có 54.932 doanh nghiệp (DN) giải thể và ngừng hoạt động. Trong đó, số các DN hoàn thành thủ tục giải thể là 8.857 DN, 46.075 DN khó khăn và tạm ngừng hoạt động, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn vào những con số trên, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định, những DN nào vẫn còn sống và phát triển tới giờ phút này phải được phong là “anh hùng”, vì họ đã kiên cường vượt qua những khó khăn và vươn lên.
Còn TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) chỉ dùng hai từ: bươn trải và trưởng thành. “Tôi khâm phục những DN nào đã vượt qua và phát triển trong bối cảnh này” – ông Thành nói.
Thế nhưng, điều đáng lo ngại, là dù còn “sống” nhưng niềm tin của khu vực DN tư nhân hiện đang suy giảm. DN vẫn còn dè dặt vẫn chưa định hướng được năm 2014 sẽ ra sao, vạch ra chiến lược phát triển thế nào, vì “bản thân họ vẫn chưa tin kinh tế thoát khỏi đáy và chính sách tài khóa, tiền tệ sẽ thôi thắt chặt”.
Sụt giảm niềm tin của DN tư nhân, thể hiện qua chỉ số đầu tư giảm mạnh từ 15% GDP năm 2007 xuống còn 11,5% GDP năm 2013. Cùng với đó, trong báo cáo củ VCCI về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thì chỉ có 33% DN cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư sản xuất.
Nhân tố khác cũng cản trở khối DN tư nhân, đó là DNNN vẫn đang phủ cái bóng quá lớn trong nền kinh tế, trong khi lợi suất sinh lời của khối DN này lại quá thấp. DNNN mà cứ phủ bóng lên tất cả, “hút” mọi nguồn lực của Nhà nước thì ai còn cơ hội nữa.
Phân tích nguyên nhân, bà Phạm Chi Lan lo lắng, ngọn lửa kinh doanh trong mỗi DN sẽ dần tàn nếu tình hình khó khăn vẫn tiếp diễn, lòng tin không còn.
“Sợ nhất là lửa tinh thần kinh doanh trong cộng đồng DN đang giảm dần, đây là điều khó. Nếu tinh thần kinh doanh ngay trong khối DN mà lại xuống thì không biết liệu các DN có thể bùng lên để mạnh lên không?”.
Đã tới lúc, theo bà Lan, khối DNNN nên dừng bớt sân chơi cho DN tư nhân, bằng cách Chính phủ phải đẩy mạnh hơn quá trình tái cơ cấu khối DNNN, phân bổ lại nguồn lực kinh tế, để khối DN tư nhân có nhiều cơ hội tiếp cận vốn hơn.
“DN phải thấy được vấn đề sống còn, đã thấm đòn nên phải thay đổi. Những thành công ngày hôm qua không đảm bảo cho thành công ngày hôm nay. DN cần tự tin, dám nghĩ mới, dám làm mới và tăng tốc thì thách thức sẽ biến thành cơ hội”- bà Phạm Chi Lan chia sẻ.
Chia sẻ với quan điểm của bà Chi Lan, TS. Võ Trí Thành khẳng định, năm 2014 là thời điểm quyết định của quá trình chuyển đổi mô hình phát triển bằng việc thiết lập những cam kết hội nhập quan trọng với FTA, TPP…Những cam kết này chúng ta sẽ tham gia với mức độ tự do hóa và chuẩn mực cao hơn, tốc độ nhanh hơn, đang được đặt ra và cường độ cạnh tranh trong nước tăng mạnh về nhiều mặt, nhất là từ 2015 trở đi. Đặc biệt, còn có sự hiện diện ngày càng lớn hơn, thị phần ngày càng lớn hơn của các doanh nghiệp FDI cũng như sự cạnh tranh của hàng hóa các nước ASEAN.
Trong bối cảnh đó, chìa khóa lấy lại lòng tin của thị trường và nhà đầu tư chính là ổn định kinh tế vĩ mô và đổi mới cơ cấu ở Việt Nam. Khi Việt Nam “kết nối” cùng với thế giới sẽ có nhiều cơ hội và thách thức. “Cơ hội nằm trong chính những thách thức. Vì vậy, nếu chúng ta không chấp nhận rủi ro thì không thể phát triển”- ông Thành nói.
Phó Viện trưởng CIEM cũng hy vọng năm 2014 sẽ có những đột phá rõ ràng cho thấy chính sách cải cách cơ cấu doanh nghiệp mà Chính phủ đặt ra so với thực tế có nhiều điểm tương đồng.
N.H (Infonet)
----------------

25 nhận xét:

  1. Bạn thử nói chuyện với các chủ doanh nghiệp (ở tất cả các khối trong và ngoài nhà nước) hiện nay chưa? Bạn sẽ nghe họ bàn chuyện phải hành xử tà đạo nếu muốn sống sót trong bối cảnh hắc ám này.
    Căn bản thì điều đó sẽ đem tai họa đến cho đất nước!

    Trả lờiXóa
  2. Dương Hữu Tháilúc 06:45 8 tháng 12, 2013


    Bác ơi leo lét phải rồi
    Kinh doanh cực lắm lại còn bị ..phang
    Lớn tiền lớn sóng ..tan hoang
    Nhìn ngay ông chủ Đại Nam biết liền
    Phất lên cũng bởi quan quyền
    Nghèo đi ..thảm hại cũng là do quan
    Quan quyền - lợi ích - môi răng
    Doanh nhân chân chính về nhà ..khỏe hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. O ép, diệt, phong toả các doanh nghiệp nhỏ, vừa, Cty TNHH để dồn tiền "Giải cứu" mấy ông Tập đoàn, Tổng Cty Nhà nước bù vào khoản đã đút túi, chia nhau. Như thê gọi là "Các thành phần kinh té đều bình đẳng"...!

      Xóa
  3. 1 thằng làm - 5 thằng phá - 10 thằng rình để "xin đểu"........
    XH này làm người tốt khó lắm......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi bác Nặc danh nói đúng quá nhưng 10 thằng xin đểu là những thằng nào sao nhiều thế em nghĩ mãi chưa ra, em chỉ biết đến: côn an khu vực, các các bộ phường trên địa bàn doanh nghiệp, ???

      Xóa
    2. Hết sức chính xác , nói chung hầu hết các DN SXKD chân chính ở VN có thân phận như con bò sữa không đủ ăn ,chưa kịp lớn nhưng đã bị cả khối người đè ra vắt sữa , sống lay lất tàn tạ qua ngày .
      Nhiều năm trước khi nền kinh tế còn tạm ổn còn tồn tại nhiều DN ăn nên làm ra cùng chia xẻ tiền thuế nuôi bộ máy đảng và NN , đóng hụi sống hụi chết cho nhiều ban ngành nhưng vẫn còn thở được , mấy năm gần đây nhiều DN phá sản ngừng hoạt động thì số DN lay lất tồn tại phải hứng chịu hết , thường xuyên bị thanh kiểm tra đủ thứ sống dỡ chết dỡ trước sự vô cảm tột cùng của nhiều quan chức công quyền .
      Công nghiệp và Nông nghiệp như hai chân của một cơ thể đất nước , 1 chân yếu 1 chân què , tay bị tay gậy , não trạng phân liệt hoang tưởng nghiện ngập, lục phủ ngũ tạng phình to ăn hết dưỡng chất thì có ai tin rằng đó sẽ là một cơ thể khỏe mạnh có tương lai hay không?

      Xóa
    3. Đúng..đúng...đúng. Ai...? không tin thì cứ bỏ tiền ra mở một cây xăng....bán thử vài tháng... thì thấm đòn liền...

      Xóa
    4. 10 thằng xin đểu : CA phường, an ninh KT , UB phường, quận, Đảng ủy (các cấp phường-quận-tỉnh) ,Hội phụ nữ, Quận đội, CQ thuế - tài chính , Ban tuyên giáo tỉnh-thành

      Xóa
  4. Thời buổi khó khăn này, trùm mền thật kỹ. như gấu ngủ đông vậy, Đỡ tiêu hao năng lượng chừng nào hay chừng ấy. Mấy bác còn nhậu nhẹt, gái gú sẽ ra ma ngay. Kinh nghiêm, chia sẻ để cùng nhau tồn tại.

    Trả lờiXóa
  5. KINH TẾ THỊ TRƯỜNG là cho thành lập các doanh nghiệp tư nhân. Hoạt đông thế nào,được hay không, không cần biết, không có hỗ trợ,hỗ triếc gì sất. Kệ mày.

    ĐỊNH HƯỚNG XHCN là ưu tiên DNNN,tạo điều kiện tối đa,sai thì sửa,lỗ thì đổ vào dân. Hôm nay chưa tốt thì tương lai nhất định tốt vì có đảng lãnh đạo, thực chất là bảo kê.

    Môi trường kinh doanh, kinh tế hiện nay của VN là vậy. Các chuyên gia, tiến sĩ, giáo sư kinh tế thích phản biện cứ việc phản biện. Mọi truyện đã được quyết định ở CƯƠNG LĨNH rồi.

    KTTT định hướng XHCN là mượn cách làm KT của tư bản còn VN vẫn là nước CS do Đảng CS lãnh đạo nhé. Con gà (XHCN) cắm thêm đuôi công (KTTT) thì vẫn là con gà hoặc chỉ là con vật quái dị. Tạo ra con vật quái dị này, ĐCS VN tự hào là đã sáng tạo,đổi mới !

    Bế tắc, trì trệ, mất "lửa" ở các DNTN đã thấy rõ, doanh nghiệp nào còn cầm cự được, bảo đảm phải có quan chức máu mặt chống lưng, hùn vốn, cổ đông.

    Chính sách nửa vời, nửa nạc nửa mỡ, tây không ra tây, ta cũng chẳng ra ta. Tất yếu kết quả chỉ là chụp giật, cơ hội, thời cơ thì bỏ lỡ, sống chết mặc bay. Tư bản giẫy chết đâu chưa thấy chỉ thấy ta đang giẫy đành đạch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...Chời ơi...! sao mà bạn...nói quá đúng...bạn ở miền nào..?... mà.hay thế...?

      Xóa
    2. Cứ nhìn cách bọn đầu gấu tổ chức chăn dắt trẻ nít ăn xin hay cảnh ma cô nghiện ngập bắt vợ đi làm điếm nuôi mình là hình tượng phổ biến của một XH " xăng pha nhớt".

      Xóa
  6. Nguyễn Trường Sơnlúc 10:47 8 tháng 12, 2013

    Người sản xuất, kinh doanh, không sợ khó, không sợ vất vả... Nhưng sợ nhất là đến cửa công quyền, vì ở đó vẩn còn vẫn còn hành xử theo kiểu xin , cho... đầy rẫy bất công, tham nhũng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi sản xuất các thiết bị điện tử. Tôi sợ nhất, nhà nước VN, làm việc theo hiến pháp, điều 4, "lực lượng lãnh đạo nhà nước", ra lệnh "quốc hữu hóa", như cải tạo công thương nghiệp tư doanh niền nam năm 1978, thì tài sản của mình bị tịch thu.

      Kiện ra tòa: làm việc theo hiến pháp, điều 4, tòa án do "lực lượng lãnh đạo nhà nước" chỉ huy.
      Thiếu luật: làm việc theo hiến pháp, điều 4, quốc hội do "lực lượng lãnh đạo nhà nước"
      Điều tra: làm việc theo hiến pháp, điều 4, công an do "lực lượng lãnh đạo nhà nước" chỉ huy.

      Không còn đường nào, nếu còn điều 4, hiến pháp,

      Xóa
  7. Bạn hô li đây thu.... còn non lém???
    Nên học hỏi nhiều.. nhiều... nhiều....

    Trả lờiXóa
  8. Do đâu mà dân doanh tắt lửa lòng không muốn kinh doanh: 3 nguyên nhân: 1. Chính quyền thành tà quyền- Toàn đảng viên đấy chứ các bác ạ. 2. Bọn cơ hội bất động sản đa số là vợ xếp và lũ mại bản. 3. Ba là ngân hàng ngồi mát ăn bát vàng làm cho dân tộc điêu đứng, dân sinh khổ ải, người Việt bị hèn hạ cơ hàn. Cứ cho 70% quan xã quan huyện về nghỉ hưu và lây lại những gì chúng cướp của dân là dân lại phơi phới ngay thôi mà.,

    Trả lờiXóa
  9. Các doanh nghiệp cứ phá sản thế này thì việt nam chịu được mấy năm nữa.....

    Trả lờiXóa
  10. Thực chất Đảng - Nhà nước VN đang triệt hạ doanh nghiệp tư nhân cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Đảng - Nhà nước VN đang hủy hoại nền sản xuất để đưa đất nước VN đến phá sản, suy vong.

    DN TƯ NHÂN VN hiện nay 1 cổ 2 tròng đó là nhà chức trách và bọn xã hội đen.

    Trả lờiXóa
  11. Thực chất Đảng - Nhà nước VN đang triệt hạ doanh nghiệp tư nhân cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen. Đảng - Nhà nước VN đang hủy hoại nền sản xuất để đưa đất nước VN đến phá sản, suy vong.

    DN TƯ NHÂN VN hiện nay 1 cổ 2 tròng đó là nhà chức trách và bọn xã hội đen.

    Trả lờiXóa
  12. Đọc các ý kiến, thảo nào thấy người ta lấy việc ăn cắp làm "lòng tin chiến lược" cho nó "hiệu quả"!

    Trả lờiXóa
  13. Xin trả lời bạn holidaytovietnam:
    10 là còn thiếu đấy?
    CA phường, CA quận, CA kinh tế, Phòng chống cháy nổ........
    UB phường, UB quận, hội PN, mặt trận TQ, dân phòng.......
    Phòng thuế phường, quận, TP.........
    Quản lý thị trường phường, quận.......
    Tài nguyên môi trường các cấp......
    Các loại phóng viên, nhà báo, tờ báo.........
    .......................

    Trả lờiXóa
  14. Viễn cảnh đến năm 2020, Việt Nam tràn ngập hàng hóa của lào và campuchia, khắp đất nước đâu đâu cũng nhà đầu tư Lào, Campuchia, người VN hì hục làm thuê làm mướn trong các công xưởng của các ông chủ Lào, Campuchia. Các gia đình VN giàu có đều cho con đi du học ở Lào, Campuchia. Những gia đình thật may mắn lắm có con gái lấy chồng Lào, Campuchia, hãnh diện với bà con xóm giềng. Tâm lý người dân VN đều muốn định cư ở Lào và Campuchi nhưng điều đó không phải dễ.Hàng năm Lào, Campuchia đều viện trợ lớn cho VN nếu không VN sẽ có 2 triệu người dân bị chết đói. Dẫu vậy hàng năm VN vẫn có vài trăm ngàn người bị chết đói. Đến hết thế kỷ 21, thế giới bàng hoàng khi nhận ra người VN không còn tồn tại nữa. Các nhà khảo cổ học quốc tế vào VN nghiên cứu và phát hiện ra một nhóm sinh vật mới khoảng 10 vạn cá thế. Sau một thời gian thì họ công bố cho toàn thế giới biết đây chính là người vượn cổ hay còn gọi là người nguyên thủy. Tiến hành khai quật, họ phát hiện ra di chỉ từ đầu thế kỷ 21 của nhà tiên tri Nguyễn Phú Trọng nói rằng đến hết thế kỷ 21 chưa có CNXH hoàn thiện, nhưng VN đã thành công bước vào XH cộng sản sơ khai hay còn gọi là XHCS nguyên thủy. Đầu thế kỷ 22, các quốc gia trên thế giới đều rất giàu có, họ treo giải 3 tỷ USD cho ai nếu tìm được người tuyết, còn với người vượn cổ thì đắt hơn khoảng 5 tỷ USD, với số lượng vượn cổ như vậy tương đương 50 vạn tỷ USD. LHQ bối rối, sau một thời gian dài bàn bạc, LHQ quyết định, số tiền 50 vạn tỷ USD gửi vào ngân hàng Thụy Sỹ, còn người vượn cổ được cả thế giới quan tâm hỗ trợ và chăm sóc đặc biệt để không bị tuyệt chủng, các quốc gia đã bỏ tiền ra thì được phép mang số lượng vượn cổ tương ứng về nước mình nghiên cứu, đợi đến khi tiến hóa lại trở thành người hiện đại thì LHQ tập hợp về lại VN và trao lại số tiền 50 vạn tỷ USD cộng lãi suất tương ứng.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi căm thù các DNNN VN bởi qua nó tiền của của dân, tài nguyên đất nước sẽ chuyển thành tài sản tư hữu riêng của quan chức Đảng - Nhà nước VN

    Trả lờiXóa
  16. Tôi căm thù các DNNN VN bởi qua nó tiền của của dân, tài nguyên đất nước sẽ chuyển thành tài sản tư hữu riêng của quan chức Đảng - Nhà nước VN

    Trả lờiXóa
  17. Nói bạn nghe một chuyện nhỏ nhưng nhân rộng ra thanh chuyện lớn.
    Tôi gia công cho 1 người của ngành văn hóa 3000 chiếc biển đeo ở ngực cho các đại biểu tham dự ngày lễ kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hàm Rồng Nam ngạn. (Kích thước của biển là 6cm x 9 cm nền đỏ và xanh chữ vàng + Trắng) giá 1000 đồng/1 chiếc...Người này hợp đồng với VP-UBND (Ban tổ chức) giá 14.000đ/1chiếc cả dây đeo và tấm mê ca trong suốt để giắt biển (Hoản chỉnh cho mỗi biển đeo hết 3.500 đồng ...Tôi nói ông ăn dày thế mỗi cái biển ông ăn 10.500 đồng (mười nghìn năm trăm đồng).
    Ông ta nói tôi đâu có được ăn cả số tiền này đâu. Với lại ký được hợp đồng đâu phải dễ, phải bỏ vốn ra trước không biết mấy năm mới thanh toán được hợp đồng. Lôi thôi lắm đâu phải dễ ăn...Nhưng dù gì đi nữa làm ăn với cơ quan nhà nước vẫn sướng hơn làm cho tư nhân.

    Trả lờiXóa