Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Kẻ giết người, cướp của còn có lòng tự trọng!


        * VÕ VĂN TẠO 
Bằng bản tin ngắn gọn trên trang 4, một cách thận trọng, báo Tuổi Trẻ hôm nay (6-12-2013) đưa tin dưới tiêu đề “Người ra đầu thú xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn”. Bản tin cho biết, Cục Điều tra VKSND Tối cao vừa có quyết định chỉ định luật sư Nguyễn Minh Hiền (Đoàn LS Hà Nội) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Lý Nguyễn Chung, trong vụ án “giết người, cướp tài sản” (mà ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị khép tội, ngồi tù oan hơn 10 năm). Được thông báo,
Chung đã chấp nhận LS Hiền. Tại cuộc làm việc của các điều tra viên với Chung (có mặt LS Hiền), thông qua LS Hiền, Chung chuyển lời xin lỗi tới gia đình và cá nhân ông Chấn vì những hậu quả mà ông Chấn phải chịu do Chung gây ra.
Những ai quan tâm vụ án oan sai động trời này đều biết, khi lạnh lùng ra tay đâm chết bà Hoan, Chung vẫn còn ở độ tuổi vị thành niên. Và động cơ gây án chỉ là vì Chung nhìn thấy bà Hoan có dăm chục nghìn đồng trong ngăn kéo đựng tiền bán hàng, bèn nảy máu tham. Sau khi sát hại bà Hoan, chợt nhìn thấy tay bà đeo 2 chiếc nhẫn, y mới lột luôn. Ở thời điểm gây án, Chung tuy ở tuổi vị thành niên, nhưng cũng đã có nhận thức đầy đủ về hành vi tàn ác của mình, không phải người có bệnh lý tâm thần. Chính vì vậy, như sau này Chung ra đầu thú và khai nhận, hình ảnh hiện trường cứ ám ảnh, đè nặng lương tâm y suốt hơn 10 năm lẩn trốn. Ra đầu thú, y thấy như trút được gánh nặng nghìn cân.
Về phía ông Chấn, sau khi được trả tự do theo quyết định tạm đình chỉ thi hành án của VKSND Tối cao, ông nói không thù ghét gì Chung, vì khi gây án, nó mới chỉ là cậu bé. Nhưng ông không thể quên và dung thứ tội ác mà các điều tra viên Công an Bắc Giang gây ra đã làm hại đời ông cũng như gia đình ông. Và mới đây, ông đã chính thức đệ đơn tố cáo họ đánh đập, bức cung, “đạo diễn” lời khai cùng thực nghiệm hiện trường giả… yêu cầu cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh.
Rõ ràng, việc ông Chấn bị oan không có nguyên nhân trực tiếp từ hành vi giết người của Chung, mà từ các điều tra viên Công an Bắc Giang. Khi giết bà Hoan, Chung không có ý đồ đổ tội cho ông Chấn. Nhưng khi biết ông Chấn bị khép tội giết bà Hoan một cách oan trái, bản thân ông và gia đình chịu nhiều đau đớn, tủi nhục, cơ cực, Chung thấy có lỗi với ông và gia đình ông.
Thật trớ trêu, một kẻ giết người máu lạnh như Chung, tuy chỉ gián tiếp gây đau khổ, cơ cực cho ông Chấn và gia đình, nhưng cũng biết xin lỗi ông Chấn và gia đình ông. Nhưng các điều tra viên, những kẻ khởi nguồn và trực tiếp gây tội ác với ông Chấn và gia đình ông, lại chưa thấy có lỗi (đúng ra là có tội) và chưa ngỏ lời xin lỗi. Các kiểm sát viên, thẩm phán đã truy tố, xét xử oan sai ông cũng vậy, chưa ai lên tiếng nhận lỗi, xin lỗi.
Trong một động thái mới liên quan vụ án, trả lời báo chí công luận, lãnh đạo UBND và Công an tỉnh Bắc Giang vừa chính thức nhìn nhận “có sai sót, dẫn đến oan sai cho ông Chấn”, là sự việc “đáng tiếc” và phải “kiểm điểm sâu sắc”… Nhưng chưa một ai, dù với tư cách cá nhân, ngỏ lời xin lỗi vì sai phạm của các cán bộ dưới quyền.
Ở cấp cao hơn, các vị Bộ trưởng Công an, Viện trưởng VKS Tối cao, Chánh án TAND Tối cao đều nhìn nhận oan sai vụ ông Chấn, dưới góc độ lương tâm (dưới khía cạnh luật pháp, chắc chắn sẽ phải tuyên bố xin lỗi, sau khi các thủ tục hoàn tất), chưa một ai ngỏ lời xin lỗi!
Càng ngẫm, càng thấy kỳ cục làm sao!

                   V.V.T.
----------------
(Bản thảo do tác giả gửi BVB)

17 nhận xét:

  1. Bon mat nguoi, da thu nay thi dau phan biet duoc dung ,sai. den Than ,Thanh con khg biet so thi bon vo luan nay con biet so chi. Loi DUC PHAT: hiem hoa lon nhat cua doi nguoi la vu oan, gia hoa cho nguoi khac . chung se bi qua boa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai thằng đã (chứ không "sẽ") bị rồi - Một thằng chết tươi. một thằng bi dập sọ, điên điên khùng khùng!

      Xóa
    2. Úi giời! Nghe "sâu sắc", "quyết liệt", "chiến lược", "đổi mới", "nghiêm chỉnh", "cương quyết", "quyết tâm", v.v... và v.v... như vẹt hót. Lòng tự trọng đi đâu hết rồi?

      Xóa
  2. "Càng ngẫm, càng thấy kỳ cục làm sao!"

    Vì từ cái điều 4 hiến pháp mà ra!

    Trả lờiXóa
  3. Thằng Chung giết người, đó là một tội ác. Tuy nhiên, giờ nó sám hối và biết nói lời xin lỗi ông Chấn, tức danh dự của nó cao hơn danh dự bọn “Công ăn nhăn răng” tỉnh Bắc Giang.

    Trả lờiXóa
  4. Không biết mấy tay Công an Bắp Rang điều tra vụ ông Chấn giờ này còn nổ nữa không?

    Trả lờiXóa
  5. sao xã hội bây giờ loan thế

    Trả lờiXóa
  6. Để nói được lời xin lỗi, thì phải là CON NGƯỜI mới làm được.
    Còn CON THÚ thì không bao giờ biết xin lỗi.

    Trả lờiXóa
  7. Anh Chung thì chỉ một phút bồng bột nhất thời, không kiềm chế nên mới ra nông nỗi...

    Còn công an, hệ thống tư pháp Bắc Giang hử, làm gì có một phút bồng bột. Toàn bộ quy trình của nó được "nghiên cứu đào tạo", thực hiện lâu dài, có sự cho phép của cả một hệ thống đồ sộ luôn nên làm quái gì mà biết tự trọng, liêm sỉ. Cái ác làm nhiều quá riết thành quen thôi!!

    Trả lờiXóa
  8. Thế nên thời nay GIÁ TRỊ ĐẢO LỘN HẾT CẢ.....CHẲNG BIẾT ĐƯỜNG NÀO MÀ LẦN !
    Thời ông con thằng bố . Ông lợn thằng người, người lao động bình dân làm xe ôm khi nhận tiền công nói lời cảm ơn, Kẻ công chức làm điều phi nghĩa, gây đau thương cho nhân dân không biết nói lời xin lỗi...Nhà dột từ nóc ! các bác có thấy ông Cán bộ từ Vụ trưởng trở lên , các ông " Đại biểu của Dân nói lời xin lỗi chưa ?

    Trả lờiXóa
  9. Dương Hữu Tháilúc 18:11 6 tháng 12, 2013


    Rõ ràng là kẻ giết người
    Vẫn còn biết lỗi thiệt là đáng khen
    Ai như những kẻ quan quyền
    Chối bay chối biến lỗi mình - đáng khinh.

    Trả lờiXóa
  10. "Càng ngẫm, càng thấy kỳ cục làm sao!"
    Có gì mà không hiểu: "Một đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một đảng hỏng"
    Câu ấy của ai bác Tạo quá rõ rồi.

    Trả lờiXóa
  11. LOẠN ..Kể giết người có lương tâm hơn QUAN .....

    Trả lờiXóa
  12. Cach day 30 nam toi la hs lop 10(he 10 nam) duoc tuyen thi vao truong si quan an ninh-hom den tham co ban cung lop-bay gio la ba xa-me co ay (la thuong vu tinh uy)co hoi toi :nam nay chau dinh thi vao truong nao?Toi tra loi la truong si quan AN-khong phai la hoc vien nhu ngay nay-ba ay noi :Bay gio thieu gi nghe KHKT ma thi vao cai ghe that duc ay.Toi bi choang ve suy nghi mat may ngay ,thu that la luc ay so mat nguoi dang tham yeu nen xin thi vao xay dung -hu via cam on ba me vo ngay ay nay gd toi hanh phuc ,thanh dat va tu do-noi nhu vay khong co nghia CA deu xau nhung bay gio thi phan lon la that duc that.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thuộc U60. Hồi đó cùng một số bạn chơi thân cấp 3, thương nhất là thằng M. đẹp trai vui tính hay hát hò. Thời gian xa cách, kẻ Bắc người Nam. Nhưng nghe M. làm an ninh tôi và nhóm bạn trong Nam hoàn toàn cắt đứt với anh ta theo phản ứng tự nhiên. Thật ngậm ngùi cho thời buổi này...

      Xóa
  13. Lòng tự trọng?!?!?
    Một thứ quá xa xỉ trong thời đại HCM zĩ đại..........

    Trả lờiXóa
  14. Ừ nhỉ, thế chăng? trời ạ, nhưng bây giờ xin lỗi để ra tòa à. Người muốn cho ai ra tòa là được ấy sao lại hạ mình đến vậy. Nói thế thôi, báo chí cứ réo tên thật của mấy thằng ép cung ấy đi, có sống cũng bằng chết ấy mà. Á Đông là vậy, kể cả những ông rất to, rất giàu cũng sẽchết không toàn thây trong lòng dân. Thế đấy!

    Trả lờiXóa