Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Học sinh Việt Nam giỏi hay không?


Từ Hà Nội, nhà giáo có tiếng Phạm Toàn nói kết quả xếp hạng cao của Việt Nam trong bảng đánh giá giáo dục của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) mới đây 'không có ý nghĩa'.
PISA, thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới (OECD), tổ chức thi kiểm tra kiến thức của học sinh tuổi 15 ở một loạt các nước và học sinh Việt Nam có thứ hạng cao hơn học sinh của Anh, Pháp và Mỹ.
Thứ hạng dựa trên khảo sát với sự tham gia của hơn nửa triệu học sinh trên toàn cầu.
Bình luận về chuyện Việt Nam đứng thứ 17 trong bảng xếp hạng của PISA, một trong các nhà giáo đi đầu trong việc cải cách giáo dục ở Việt Nam nói:
"Đó là một thành tích vô bổ. Đó là một thành tích không dẫn đến một cái gì có ích cả."
Ông nói thêm: "Hiện nay ở Việt Nam tất cả các giá trị đều là những giá trị giả cả. Cái nguy hiểm nó là ở chỗ ấy.
"Học giỏi cũng không chắc đã là giỏi, mà có một thể chế dân chủ cũng chưa chắc là dân chủ, có tình trạng tự do cũng chưa chắc là tự do."
'Lối sống mới'
Nhà giáo Phạm Toàn nói việc học phải được đặt trong bối cảnh chung của sự phát triển xã hội.
Trong một lần trả lời phỏng vấn dài với trang tin BấmVietnamNet, ông Toàn từng nói:
"Nhìn xa hơn thì chúng ta phải nghiên cứu hệ thống dạy trẻ con một lối sống mới, lối sống ấy phải có một nguyên lý mà từ ông Thủ tướng đến thằng bé con phải tuân theo.
"Đó là cái gì? Đó là đi tìm sự đồng thuận bằng cách đi tìm sự xung đột, xử lý xung đột ở ngay xung quanh: Trong gia đình, trong lớp học... Đến khi lên làm thủ tướng thì đã sẵn phản ứng nhạy bén với những "mùi xung đột" để mà xử lý, xây dựng một xã hội hiện đại, ổn định.
"Con người thời hiện đại phải có cung cách sống đồng thuận. Cách làm giáo dục của chúng tôi là làm thế nào để cho cả ba đối tượng: Con trẻ, cha mẹ và nhà trường đồng thuận được với nhau về những công việc mình phải làm."
'Chảy máu trẻ con'
Khi nói chuyện với BBC hôm 4/12, ông Toàn tỏ vẻ bi quan:
"Việt Nam bây giờ có sản xuất được cái gì đâu, cho nên người ta đi buôn hàng Tàu có lãi hơn là sản xuất.
"Hàng trăm ngàn doanh nghiệp đóng cửa, vậy thì mảnh đất để cho trẻ con và người lớn phát triển tài năng hình như chưa có.
"Mà chảy máu trẻ con ra nước ngoài là cực kỳ ghê gớm”.
“Hôm nay tôi vừa gặp một anh, tôi hỏi 'thế cháu đang làm gì?', mọi khi cháu dịch tôi hay hiệu đính hộ.
- Anh ấy bảo 'à, bây giờ nó là công dân Pháp rồi'.
- [Tôi] bảo thế còn đứa nữa?
- [Anh ấy] bảo 'đứa nữa là công dân Mỹ rồi.'
- Tôi mới trêu tôi bảo 'thế thôi ông bố ở nhà làm công dân Trung Quốc đi cho nó thành cái chân kiềng.
            [Đó là] bối cảnh buồn phiền, người ta không thấy một niềm tin, không thấy tương lai, người ta không thấy chỗ để đầu tư vào, chứ không phải chuyện học nữa mà là chuyện xã hội học của việc học."
Khảo sát PISA một lần nữa khơi dậy tranh luận về chất lượng giáo dục của Việt Nam.
Thứ trưởng giáo dục Nguyễn Vinh Hiển giải thích: “Vì PISA chưa đánh giá được toàn diện học sinh, những năng lực khác của chúng ta cũng còn yếu”.
Bộ Giáo dục – Đào tạo Việt Nam nói sẽ phân tích kỹ hơn báo cáo kết quả PISA để xác định các yếu tố ảnh hướng lớn đến kết quả học tập của học sinh.
(Theo BBC)
--------------

11 nhận xét:

  1. Quan chức PISA ăn hối lộ hay bị lừa .Tôi chắc PISA bị lừa vì PISA không hiểu cán bộ của TA thuộc dạng SIÊU LỪA .Nếu không tin các VỊ cứ đến dự các buổi tổng kết cuối năm mà nghe báo cáo THÀNH TÍCH của TẤT CẢ các CƠ QUAN BAN NGÀNH mà xem ....

    Trả lờiXóa
  2. Học sinh VN cũng có em giỏi. Nhưng ra đời thì đầy gian nan. Hàng xóm tôi cho con nghỉ học từ lớp 9, ông nói: "Cho tụi nó buôn bán, cần gì họccao. Tôi chẳng có 'quan hệ xã hội' gì đặc biệt, lấy đâu chạy chọt cho chúng vào những chỗ 'ngon ăn'? Đấy bác xem, thằng V. tốn biết bao nhiêu tiền của cha mẹ học đại học, nay phải đi phát tờ rơi, bán bột giặt dạo?! Lớp 3 cũng làm được."

    Trả lờiXóa
  3. Bây giờ là làn sóng di cư mới. Con em đã đi du học, ít ai nghĩ đến chuyện quay về.

    Trả lờiXóa
  4. Quan chức PISA chắc ko ăn hối lộ và cũng chẳng dễ lừa. Học sinh VN đã từng ở top đầu trong các kỳ thi toán QT từ 40 năm nay rồi, nhưng đó mới chỉ là tố chất của con người VN. Nhưng điểm dừng đến nay vẫn chỉ tới đó!
    Tôi chia xẻ với nhận định "mảnh đất để cho trẻ con và người lớn phát triển tài năng hình như chưa có."
    Còn nhận định "Mà chảy máu trẻ con ra nước ngoài là cực kỳ ghê gớm” thì nghe đến rợn tóc gáy. Có chăng chỉ nên đánh giá hiện trạng dân tộc ta đang có cuộc "di tản Giáo dục"!
    Âu cũng là động thái tự vệ của một dân tộc có nền văn hiến!

    Trả lờiXóa
  5. Trẻ em Việt Nam vẫn thường ngêu ngao:

    Học làm gì cho đầu to mắt cận.
    Học làm gì cho lận đận cuộc đời.

    Trả lờiXóa
  6. Ở VN, những vị như Đông La, Hoàng Quang Thuận, Hoàng Hữu Phước, Vũ Thế Khanh, Trần Đăng Thanh, Kiều Trinh, các nhà ngoại cảm, "Công An phá án nhanh nhất thế giới", ... vv mới là ... giỏi.

    Trả lờiXóa
  7. MK. Đế quốc Mỹ- tên đầu sỏ sen đầm quốc tế, VN ta còn đánh cho tan tành, cuốn cờ bỏ chạy...
    3 cái bài toán vớ vẫn này xá gì? Ngáp phát cũng là lời giải... . Chuyện nhỏ....
    Chà ...chà... đến giai đoạn, được khen lại giật mình rồi ah...???

    Trả lờiXóa
  8. Sáng nay, trong tiết dạy toán lớp 9, tôi hỏi một em học sinh: 3 nhân 4 bằng bao nhiêu? em này do dự lát rồi đáp: dạ bằng 16. ! Khối 9 trường tôi có khoảng 60% học sinh ngồi nhầm cấp! Nhưng năm nào cũng tốt nghiệp 100%. Lúc ăn cơm trua, tôi kể chuyện này với đưa con, nó bảo: ở lớp con (lớp 12) , bạn lớp trưởng không biết tính diện tích hình vuông, hình chữ nhật...nhưng bài kiểm tra nào cũng được điểm khá vì chép bài của bạn giỏi.
    Hiện nay nhiều học sinh lớp12 thi tốt nghiệp toán đạt 6 điểm, 7 điểm. nhưng yêu cầu làm lại chính ngay đề thi đó, ngồi làm 1 mình, không thể đạt được 1 điểm. Điều này mọi giáo viên đều biết, nhưng chỉ nói với nhau thôi, trong các cuộc họp hay hội nghị không ai dại gì mà nói.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đau thế à? đau quá!

      Xóa
    2. Con tôi (lớp 6) kể: thi toán học kỳ 2 năm ngoái, thầy coi thi đọc luôn kết quả cho HS. Thảo nào em nào cũng giỏi giả, dốt thật. Việc này phụ huynh cả nước đều đồng ý.

      Xóa
  9. Chất lượng GD ngày càng tệ. Nhất là đạo đức.
    Điều này mọi giáo viên và nhiều người VN đều biết, nhưng chỉ nói với nhau thôi. Nói thật tại các diễn đàn ảnh hưởng đến thành tích cấp trên sẽ bị truy xét dễ vạ, can án tù tội. Xã hội mua quyền, chạy chức, độc tài như VN hiện nay sẽ thui chột mọi tài năng con người, kìm hãm và kéo lùi sự phát triển của cả dân tộc.

    Trả lờiXóa