Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Cuộc thanh trừng quyền lực khốc liệt ở Triều Tiên


            * KHÁNH AN
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thiết lập thời đại của mình bằng những chính sách cải cách, thay thế các quan chức lãnh đạo cấp cao già và cũ bằng những người trẻ tuổi thân cận nhằm củng cố quyền lực.
Ngày 9/12, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã tiến hành một cuộc họp mở rộng ngày 8/12 và thông qua quyết định tước bỏ tất cả các chức vụ, chức danh và khai trừ khỏi đảng đối với ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.
Đây được cho là biến động chính trị lớn nhất kể từ sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền, bởi ông Jang Song-thaek được biết đến là nhân vật quyền lực số hai ở quốc gia này.  Theo KCNA, ông Jang đã phạm tội "chống phá đảng và phản cách mạng." Tin của KCNA nêu rõ: "Jang Song Thaek và phe nhóm của ông ta đã phạm những tội ngoài sức tưởng tượng và đã gây phương hại nghiêm trọng cho đảng và cách mạng." Các tội danh của Jang Song Thaek gồm lạm dụng quyền hạn; cản trở nghiêm trọng vai trò của chính phủ bằng việc kiểm soát các khu vực kinh tế quan trọng; bị cáo buộc sai phạm trong quản lý và tham nhũng; quan hệ bất chính và có lối sống sa đọa. Ông Jang cũng bị cáo buộc "kết bè phái trong đảng," vi phạm các điều lệ của Đảng Lao động Triều Tiên và không chấp hành "mệnh lệnh của chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên." Các hình ảnh của ông Jang Song Thaek trong một bộ phim tài liệu mới đây của Triều Tiên đã bị xóa hết.
Trong cuộc thanh trừng lần này, ngoài ông Jang, theo nguồn tin tình báo Hàn Quốc, hai phụ tá thân cận của ông ta cũng bị xử bắn công khai bởi tội danh chống phá đảng, tham nhũng. 
Thông tin của KCNA đã khẳng định tính xác thực của những tin tức tình báo Hàn Quốc mấy ngày qua cho rằng ông Jang bị cách chức trong một cuộc thanh trừng quyền lực khốc liệt ở Triều Tiên.
Tuy nhiên, có một lý do quan trọng ẩn giấu đằng sau tất cả những lời buộc tội, đó là một trợ lý thân cận của ông Jang Song-thaek, người nắm nhiều bí mật động trời của "cung đình" Kim Jong Un, theo tin tình báo Hàn Quốc, hai tháng trước đã chạy sang hàng ngũ Seoul.
Thời đại Kim Jong Un
Như vậy, từ thời điểm này, ông Kim Jong Un sẽ điều hành đất nước mà không cần có sự trợ giúp của nhân vật vốn từ lâu được coi là người thầy, người cố vấn đầy kinh nghiệm khi nhà lãnh đạo trẻ lên nắm quyền sau cái chết của người cha Kim Jong Il cách đây hai năm.
Giới quan sát cho rằng, việc gạt bỏ nhân vật nhiếp chính Jang Song Thaek cho thấy nhà lãnh đạo trẻ ngày càng tự tin và độc lập trong các chính sách cải cách, cải tổ cả về kinh tế, chính trị của mình. Sự “cao tay” của Kim Jong Un còn được thể hiện khi đúng vào thời điểm các tin tức tình báo Hàn Quốc đề cập đến việc “phế truất” ông Jang, nhà lãnh đạo Kim Jong Un dường như cũng rút khỏi Bình Nhưỡng để “náu mình” trong một căn cứ quân sự gần biên giới với Trung Quốc. Sự kiện này nó thấy sự chuẩn bị chu toàn những tình huống bất trắc có thể xảy ra bởi ông Jang không phải là một nhân vật tầm thường. Ông ta là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, trong những năm nắm quyền, Jang Song Thaek như tướng quân nắm giữ đội “cấm vệ quân” ngay sát chân “thiên tử”. Một khi vị tướng quân bị khép tội, việc xảy ra bạo động hoặc đảo chính tại Bình Nhưỡng là rất có khả năng.
Vụ việc Jang Song Thaek là lớn nhất và cũng là mới nhất trong liên tiếp các vụ thanh trừng quyền lực của nhà lãnh đạo trẻ trong 2 năm qua.
Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, từ khi lên nắm quyền, Kim Jong Un đã thay thế 97/218 quan chức hàng đầu ở Triều Tiên, bao gồm các lãnh đạo đảng, bộ trưởng, quan chức quốc phòng cấp cao... 44% chỉ huy trong quân đội bị thay thế, chủ yếu là bởi những nhân vật trẻ tuổi hơn, trong độ tuổi 50 - 60.
Hàng loạt các nhân vật kì cựu, thân cận với lãnh đạo quá cố Kim Jong Il và đóng vai trò hậu thuẫn trong quá trình chuyển giao quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ cũng không phải là ngoại lệ. Với việc phế truất Jang Song Thaek, hiện chỉ còn một quan chức cấp cao duy nhất vẫn còn tại vị từ thời nhà lãnh đạo Kim Jong Il trong chính quyền Kim Jong Un. Đó là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong Hae.
Theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae, ông Kim Jong Un dường như đã thành công trong việc "kết thúc kỉ nguyên Kim Jong Il và bắt đầu thời đại của chính mình.
Cải cách kinh tế sẽ bị ảnh hưởng?
Giới quan sát cho rằng việc gạt bỏ Jang Song Thaek là dấu hiệu cho thấy ông Kim Jong Un ngày càng thâu tóm quyền lực của mình nhưng liệu những cải cách kinh tế có bị dang dở bởi ông Jang được cho là người đi đầu trong việc theo đuổi mô hình cải cách kinh tế kiểu Trung Quốc ở Triều Tiên. Ông Jang cũng có quan hệ chặt chẽ với phía Trung Quốc, nhà hỗ trợ chính và đối tác kinh tế quan trọng nhất của Triều Tiên.
Theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae một số huyện kinh tế đặc biệt của Triều Tiên hay các đặc khu kinh tế như Hwanggumpyong và Rason sẽ bị ảnh hưởng vì vai trò của Jang Song Thaek trong quá trình sáng tạo các chương trình cải cách kinh tế tại đây là rất lớn.
Hoạt động tại Ủy ban Đầu tư và các công ty liên doanh của Triều Tiên cũng rất có thể sẽ bị ảnh hưởng và tác động tới các chương trình hợp tác kinh tế với các công ty nước ngoài, như vấn đề đưa lao động Triều Tiên ra nước ngoài.
Cho Bong-hyun, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu kinh tế IBK, cho biết có một số dự án chung mà Trung Quốc đồng ý đẩy mạnh ở Triều Tiên bởi vì họ tin tưởng Jang Song Thaek.
Ngoài ảnh hưởng kinh tế, cả Hàn Quốc và Nhật Bản thời gian qua đều theo dõi sát sao những diễn biến ở Triều Tiên bởi lo ngại việc gạt bỏ một nhân vật quyền lực như Jang Song Thaek có thể gây tâm lý kích động và bất ổn trong quân đội Triều Tiên và ảnh hưởng đến tương lai của cả bán đảo Triều Tiên./.
K.H  (TQO)
----------------

20 nhận xét:

  1. Chơi dao có ngày đứt tay.Độc tài độc đảng thì hay chơi mầy cái vụ nầy.

    Trả lờiXóa
  2. Thằng "Kim Ủn Ỉn" này bất nhân quá, tàn độc quá, khát máu quá... E rằng không trụ được lâu!

    Trả lờiXóa
  3. Nói vui, thuê ông Kim Jong Un qua VN xử tham nhũng chắc có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  4. That la qua bat hanh cho nhan dan o nhung che do doc tai cs. Sao Han quoc khong len ke hoach dung dac nhiem thit me no cai thang UN mat lon ay di cho dong bao cua ho duoc nho

    Trả lờiXóa
  5. Độc tài đôc...là kèm với tính dã man. Độc tài độc ... mâu thuẫn đối kháng với dân chủ , toàn cầu hoá

    Trả lờiXóa
  6. Thanh trừng là đặc thù của các chế độ công sản và độc tài, Không thanh trừng mới là lạ.

    Trả lờiXóa
  7. Không chừng ông bắc Hàn này "đi" trước 3 ông còn lại...

    Trả lờiXóa
  8. Không biết ông chú này đắc tội gì với thằng cháu vợ ?
    Độc tài, chuyên quyền là vậy. Đã không ưa thì không có tội cũng làm cho thành có tội, khó gì.
    Chơi với cộng sản, dù mình là cộng sản gộc cũng liệu hồn, nếu thất sủng thì chẳng cần luật lệ, tòa án gì, nhẹ thì cho ngồi chơi xơi nước. Nặng thì ngồi tù, dựa cột. thế là xong một đời theo đảng.
    Cậu nào chậm mồm tung hô lãnh tụ cứ liệu hồn."Trong nhà" còn loạn như vậy, đất nước sao yên.

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ có những nước mà dân trí thấp mới có điều kiện nảy sinh và phát triển chế độ
    độc tài độc đảng và một chuỗi nhân qủa tương tác xảy ra :
    -Tại sao dân trí thấp ? Vì chế độ coi bưng bít và bịt miệng người dân là mục đích
    trong chính sách ngu dân của mình.
    -và ngược lại là dân trí thấp do chính sách ngu dân lại trở thành yếu tố và điều kiện
    để duy trì quyền thống trị của bọn làm chính trị độc quyền.

    Trả lờiXóa
  10. Nói thật, theo tôi nhà lãnh đạo Kim Jong Un dám thẳng tay với tập đoàn của ông Jang Song Thaek (chú dượng của nhà lãnh đạo) bị cáo buộc sai phạm trong quản lý v; tham nhũng; quan hệ bất chính và có lối sống sa đọa...
    Còn ở VN ta Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có dám như vậy đâu. Tiếp xúc với cử tri quận 3, Chủ tịch nước khẳng định rất thú vị với câu hỏi của cử tri là “Chủ tịch nước đã làm những gì rồi để phòng chống tham nhũng?”. Chủ tịch nước đã thẳng thắn nói rằng ông không thể làm trực tiếp, không thể dẫn quân đi điều tra được. “Nhưng tôi nghe điều gì, phát hiện điều gì, tôi sẽ yêu cầu, giao cơ quan chức năng làm và theo dõi, đôn đốc, không bỏ qua. Nói một cách sòng phẳng là như vậy” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Chủ hay nói kiểu "Trăm voi không được một bát nước xáo"! Nói một cách "sòng sọc" là như vậy.

      Xóa
  11. Tôi ngĩ có lẽ Kim Jong Un bi oan. Một cậu nhóc mặt búng ra sữa, nhìn đã biết không minh mẫn gì, làm sao có thể có những việc làm tàn khốc như vậy được. Đã thế, những người bị hại đều là những người thân của mình, đến thú vật cũng không làm như thế. Cho nên, theo tôi đây là cuộc thanh trừng nội bộ mà Kim Jong Un là con rối. Cậu này chết cũng khó mà nhắm được mắt

    Trả lờiXóa
  12. Đáng thương cho các vị đầu bạc đứng nghiêm trang cầm bút hý hoáy viết lời thằng oắt con sống được nhờ chế độ tàn độc cha truyền con nối

    Trả lờiXóa
  13. Ủn say: Bố tao tao còn giết, chú dượng là cái kục kức khô.......

    Trả lờiXóa
  14. Đọc bài này tôi thấy giật mình hoảng sợ không chỉ vì Ủn " Chơi Bạo " mà còn vì cách mà Trung Quốc áp dụng để thâu tóm Triều Tiên cũng tương tự họ đang áp dụng quanh đâu đây .

    Xin đọc thêm ở đây : http://baodatviet.vn/the-gioi/quan-he-quoc-te/xu-tu-chu-cua-kim-jong-un-tiep-theo-la-chuyen-trung-han-2361790/ .

    Nguy đến nơi rồi .

    Trả lờiXóa
  15. Tôi khác với ý kiến nhiều người là Kim Ủn sẽ vững chắc và tồn tại rất lâu vì :Trong bộ máy của một chế độ độc tài người dưới mang ơn người trên, họ xem vị trí , bổng lộc là do cấp trên ban tặng nên rất hiếm đem đạo lý, vì việc chung ra xử với nhau.Mặt khác nhiều kẻ dưới quyền thường không có thực tài, kẻ dưới làm việc bằng sự che trở , O bế của bề trên...bằng tuyên truyền dối trá của bề trên..
    Thần dân của chế độ độc tài bị kìm hảm lâu ngày , bị bưng bít thông tin, nếu anh có ý định dân chủ là bị đàn áp, bị triệt hạ, bị thủ tiêu và nhiều cực hình tư tưởng tâm lý rất dã man nên họ trở nên ... câu này không chuẩn nhưng tôi mượn tạm là họ gần vô thức như TRẠI SÚC VẬT..khi nào tìm được từ sẽ thay thế.
    Do đó khi bề trên thất sủng người dưới dù rất quyền hành cũng không nỡ phế bề trên, chỉ có bề trên đem kẻ dưới ra thí tốt nó dựng chuyện, vu oan để công bố với dân. Mà đã là dân súc vật nên nghe thế nào biết thế ấy không có tư duy gì liệu việc công bố tội trạng có đúng hay không? Vì vậy tôi cho rằng thằng Ủn hành động theo qui luật đó mà nên nghiệp lớn lâu đời tha hồ truyền đời cho mà xem. Muốn thay đổi thì cơ bản dân không phải là súc vật. Trước mắt hoan hô anh Ủn cái đã./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phân tích và tư duy như bạn là đúng , có gì trái đâu , Cách chơi của Ủn làm khối anh sợ đấy . Loại như Jang Song Thaek (sai phạm trong quản lý ; tham nhũng; quan hệ bất chính và có lối sống sa đọa..... ) ở Việt Nam thì xe chở , đấu đong chẳng hết . Nếu đúng như vậy có khi phải nhờ Ủn dùng xe tăng giải quyết mới hết chăng .

      Xóa
  16. Nguyễn Trường Sơnlúc 19:25 11 tháng 12, 2013

    Tệ nạn con ông, cháu cha, sẽ dẩn đến độc tài, tàn bạo, là đêm trước của sự sụp đổ
    Hãy cảnh tỉnh

    Trả lờiXóa
  17. Mọi người cứ chê Kim Jong Un trẻ con hay không biết gì. Xin lỗi tay này được du học ở phương Tây từ bé đấy. Bản lĩnh chính trị của hắn cũng không tầm thường đâu. Các cựu công thần mưu mô đầy mình mà còn bị đo ván kìa.
    Triều Tiên mới đúng là một nhà nước CS thật sự.

    Trả lờiXóa
  18. Chắc nó học ở PHƯƠNG TÂY về mặt xã hội đen chăng? Dù sao phương tây cũng văn minh , xử người phải rõ ràng , phải có luật pháp, có hồ sơ khách quan...Dù hư cấu nhưng đọc văn học cổ Trung quốc họ còn biết dùng luật pháp đẻ trị người nếu anh vi phạm công khai như trường hợp Chu Du tức ứa máu nhưng không làm gì được Khổng Minh...
    Nhân tiện đây tôi kể chuyện này: hỏi một sinh viên ở một trường danh tiếng của Việt nam về các hocsinh Căm Pu Chia và Lào là họ tiếp thu thế nào? Cậu ta ngẫm ngợi rồi Nói: Ăn ớt rất giỏi!!1 Tôi nói câu nên kết thân với họ , nay mai về nước với bằng tiến sĩ hoặc ít ra là cử nhân có thể họ lại làm bộ trưởng, thủ tướng cũng nên, lúc đó có phải vinh hạnh không?...Thời đại ngày nay từ Mỹ đến Triều tiên cứ cầm đầu là tìm cách giao du với nhau chứ không phải nó vì các cậu đâu? nhớ lấy!

    Trả lờiXóa