Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Bắc Kinh đang làm gì đấy?


     * Gs. JPNATHAN LONDON
Trong bối cảnh sự căng thẳng trong vùng đang nổi lên, xin trân trọng chia sẻ một bài đáng đọc của GSTS Mark Beeson do tôi đã dịch (dù thừa nhận chưa chuẩn 100%).
Trung Quốc đang làm gì? Đối với những người làm và quan sát chính trị chẳng có một câu hỏi nào quan trọng hơn điều này. Sự khủng hoảng trên Biển Hoa Đông làm câu hỏi này càng thêm rõ ràng hơn nữa, đặc biệt trong lúc những căng thẳng đang nổi lên sau ngày 23/11. Khi Trung Quốc (TQ) tuyên bố Thiết lập một vùng phòng không (VPK) bao gồm những khu vực đang tranh chấp với các nước láng giềng và đòi hỏi bất kỳ máy bay bay qua vùng này nộp kế hoạch bay với Bắc Kinh.
Hoa Kỳ đã cho ngay hai máy bay B52 bay qua khu này mà không báo trước (dù có nói đã có kế hoạch cho chuyến đi này từ lâu) cả Nhật và Hàn Quốc cũng đã phản đối vùng phòng không này.
Để làm sáng tỏ những ý định của TQ quả là khó. Chưa rõ cái vùng phòng không (VPK) là một phần của chiến lược đã được vạch ra kỹ và có được sự ủng hộ một cách rộng rãi (trong bộ máy), hay chỉ là một sáng kiến xuất phát từ quân sự ngày càng có ảnh hướng của TQ. Quá trình vạch ra chính sách ngoại giao của TQ đã từ lâu nổi tiếng là không rõ ràng, nhưng nó sẽ có ích để biết liệu những hành động gần đây của TQ có sự ủng hộ nhiệt tình của Chủ tịch Tập Cận Bình, là một ví dụ.
Nhưng, bất chấp chính sách này bắt nguồn từ đâu, tác giả của nó được coi là rất  khiêu khích. Vì thế, có lẽ rủi ro tính trước có thể đặt giả thuyết là được thiết kế để kiểm tra những phản ứng. Trung Quốc chỉ đơn giản là có một đời hỏi như thế? Và nếu không, nó sẽ gây ra một phản ứng như thế nào?
Điều quan trọng là Hoa Kỳ sẽ làm gì? Nhìn vào ngắn hạn, VPK của TQ có vẻ là một sai lầm lớn trong phán đoán. Toàn khu vực đang bất ổn, về phía Hoa Kỳ đang tìm cách để lập lại sự ổn định và chiến lược chắc chắn. Trong những điều kiện như thế này Hoa Kỳ ít có lựa chọn nào ngoài việc gửi một thông điệp sẽ không thể bị đe dọa bởi TQ và sẽ tôn trọng những trách nhiệm đối với liên minh Nhật Bản.
Ở TQ có một số nhà chiến lược rất thông minh và chắc họ đã đoán được phản ứng này của Hoa Kỳ từ trước. Nếu không (tức là nếu TQ có hành vi không được lên kế hoạch kỹ từ trước) thì nó hàm ý một mức độ liều lĩnh táo bạo mà thực sự là đáng sợ, đặc biệt vì môi trường trong khu vực đã quá căng thẳng và vì sự vắng mặt của những cơ chế quản lý khủng hoảng hiệu quả. Nhưng, cách hiểu hào phóng này – mà giả sử VPK là một phần của một kế hoạch lâu dài được thiết kế để đẩy mạnh những quyền lực của TQ – có làm cho chúng ta thoải mái một chút nào không?
Nếu đúng, nó bao hàm một số trong những nhà chiến lược và nhà vạch ra chính sách ở TQ có ảnh hưởng nhất đã bắt tay trên một chiến dịch mà nó sẽ không chỉ mở rộng lãnh thổ, mà là một cách cố ý thử nghiệm sự quyết tâm và chung thủy của (Hoa Kỳ), đối thủ cạnh tranh duy nhất.
Đối với một số nhà quan sát, đặc biệt ở Mỹ, khả năng này sẽ chỉ xác nhận sự mong đợi đã có từ lâu và những lo sợ sâu sắc. Sự gia tăng sức mạnh kinh tế (của TQ), nhiều người tin, chắc chắn sẽ dẫn đến xung đột vì những “thế lực” tăng lên tìm cách thách thức hiện trạng.
Tuy nhiên, cũng có một cách hiểu lịch sử trước đây lạc quan hơn và có vẻ đặc biệt chính đáng. Bất chấp sự căng thẳng hiện nay, rất quan trọng để nhớ đã không có một xung đột nào lớn ở Đông Á từ chiến tranh biên giới ngắn ngủi của TQ và Việt Nam vào những năm 1970s. Chiến tranh giữa các nước ở Đông Á đã không thời trang nữa, cũng như đại đa số trong các khu vực trên thể giới. Sự phát triển kinh tế chưa từng có của vùng Đông Á đã là lý do chính cho niềm vui này. Các nước thực sự có quá nhiều thứ để mất và quá ít cái để đạt được qua xung đột lãnh thổ bành trướng kiểu cũ. (Dù không phải nếu những biên giới là không rõ, tranh chấp, và ở biên đảo)
Câu hỏi lớn nhất đối với TQ là về mức độ của những tác động “thái bình hóa” của sự gia tăng trong mức sống và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Có phải là những lợi ích của thương mại toàn cầu sẽ có ảnh hưởng hơn so với sự mong muốn để điều chỉnh những xúc phạm lịch sử?
Đối với quan hệ của TQ với Nhật Bản, chúng tôi có lý do để lo. Dù có những mức độ phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế thật đáng kể, nhưng quan hệ song phương này đã rõ ràng không hoàn toàn thay đổi. Ngược lại, bất chấp việc cả hai nước có những lý do lớn để làm cho quan hệ kinh tế của họ ổn định, một làn sóng chủ nghĩa dân tộc ở hai quốc gia đang đe dọa nó. Đó là lý do tại sao những chính sách đối ngoại thực nghiệm hóa là rất nguy hiểm.
Không chỉ là những sự kiện gần đây có gây thiệt hại khổng lồ đối với danh tiếng của TQ là một cốt lỗi ngày càng cần thiết của sự phát triển kinh tế vùng, mà có nguy cơ gây ra một xung đột thực tế. Chắc chắn, thậm chí những nhà vạch ra chính sách diều hâu của TQ phải có những dự phòng về điều này. Dù nhỏ, nếu bất kỳ xung đột có xảy ra sẽ có những hậu quả khổng lồ, không thể kiểm soát được, và không thể biết trước được. Thậm chí có một xung đột có thể tình cờ được xử lý nhanh chóng, thì những thiệt hại thứ hai về tài sản sẽ gây ra một nền kinh tế toàn câu đang suy yếu và mờ nhạt sẽ rất lớn. Và TQ cũng sẽ  chịu ảnh hưởng xấu tương đuơng như các nước khác.
Nguy cơ lớn, tất nhiên, là những tình cảm chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang tăng thêm sự mong muốn để điều chỉnh những xúc phạm lịch sử sẽ vượt qua tầm kiểm soát. Tất cả chúng ta phải hy vọng nếu những chính sách mới của TQ đã là được thiết kế kỹ do những nhà chiến lược của nó họ đã suy ngẫm về khả năng rằng sự “blowback” (gần như là “tự vã vào mặt mình”) cũng có thể có.
Mark Beeson là một giáo sư về Chính Trị Quốc Tế tại TĐH Murdoch, Úc (và người quen của tôi)
Xin biết ý kiến của các bạn!
Chân thành, JL.
------------------

2 nhận xét:

  1. Tàu Khựa ư...???
    Thằng trọc phú, hợm hĩnh, ứng xử vô học.......
    Thằng.... khôn lỏi, khôn bẩn, đố kị........

    Trả lờiXóa
  2. Sau khi đạt được một số thành quả kinh tế và trở thành một nền kinh tế lớn của thế giới,nay TQ đang nổ lực củng cố và duy trì sự phát triển kinh tế bằng mọi cách để thực hiện các mục tiêu là : Duy trì tăng trưởng kinh tế ,bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng kể cả chiếm đoạt, cũng cố thị trường trong và ngoài nước ,phát triển quốc phòng để phát triển KT và ngược lại ,dùng sức mạnh kinh tế và quân sự để thực hiện chiến lược bá quyền khu vực đồng thời để hướng ngoại tinh thần dân tộc cực đoan theo" giấc mộng Trung Hoa" nhằm kìm hãm những mâu thuẫn xả hội gay gắt trong nước chủ yếu là bất công xã hội , sự phát triển kinh tế theo hướng tư bản sơ khai nóng bỏng đang bi kìm hãm bởi một chế độ chính trị phong kiến cs ,vì vậy việc TQ gây tranh chấp với các nước trong khu vực là một điều tất yếu , đặc biệt là với Nhật do những yếu tố hận thù trong quá khứ và nay vẫn đang là một nền kinh tế lớn của thế giới cạnh tranh với họ, vì thế TQ không e ngại trong việc kích động tinh thần dân tộc cực đoan bài Nhật mà trước tiên là để giành lại thị trường nội địa to lớn mà lâu nay vẫn là đất sống của nhiều ngành công nghiệp Nhật Bản ( thực tế dân TQ cũng như người VN thích dùng hàng Nhật hơn hàng nội địa),công nghệ kỷ thuật của TQ sau một thời gian học lóm thế giới và nhất là của Nhật đã tiến bộ vượt bậc nay đang cần thị trường nội địa khổng lồ để nuôi dưỡng phát triển nền kinh tế tri thức non trẻ của họ trong chiến lược chuyển hóa cơ cấu KT TQ , mặt khác TQ cũng sử dụng thủ đoạn lấn chiếm gây tranh chấp với các nước trong khu vực ngoài các mưu đồ chính trị bá quyền lấn chiếm đất biển tài nguyên theo phương thức "biến không thành có", " rung cây nhát khỉ" khỉ nào sợ thì mất cây ....thì còn có cả mưu đồ gây chia rẽ và phá hoại KT các nước khu vực làm cho nước nào cũng phải mua sắm trang bị vũ khí đắt tiền tăng chí phí QP, phải tăng thu giảm chi vay nợ dẫn đến kinh tế suy yếu xã hội bất ổn và đây chính là cơ hội để TQ phát triển thị trường hàng hóa giá rẻ và "quyền lực mềm" tài chính của họ .
    VN đang nằm trong mưu đồ chiến lược của TQ vì VN có biển Đông là " lợi ích cốt lõi"của TQ chứ không phải là Hoa Đông vậy thì tại sao thời gian gần đây điểm nóng biển đông tạm lắng để chuyển về Hoa Đông , có lẽ TQ đang thực hiện chiến thuật" Nam hòa Đông tiến" để vừa thực hiện mưu đồ kinh tế vừa thỏa mãn tinh thần dân tộc cực đoan vừa để ngăn chặn Nhật tạo liên minh với các nước trong khu vực nhằm bao vây TQ vừa để thử phản ứng quốc tế , phản ứng liên minh Mỹ-Nhật trong thời kỳ Mỹ đang suy thoái KT , một khi phép thử Hoa Đông có kết quả như ý thì đó cũng là thời điểm chuyển hóa Biển Đông . Việc TQ gây tranh chấp với Nhật và các nước lân cận đã gây quan ngại cho nhiều nước trong khu vực nhưng hầu như không có phản ứng gì từ các nước Châu Âu hay Châu Mỹ cả ,có lẽ vì các nước này vẫn rất cần thị trường khổng lồ TQ , họ cũng chỉ xem đây là những vấn đề tranh chấp khu vực không liên quan và thậm chí họ còn được hưởng lợi nếu tranh chấp Trung -Nhật bùng phát , vì vậy VN cũng như biển Đông đang ở trong tình thế khó khăn nan giải như con mồi đã và đang ngấm dần nọc rắn TQ từ não bộ và nếu không có quyết sách phản kháng đúng mức thì việc mất biển Đông rồi mất nước sẽ là nguy cơ hiện thực , trong thời gian qua sự phản kháng nhiều người Việt chống TQ bành trướng đã làm cho TQ bớt hung hăng và phải thay đổi sách lược , tạm hòa hoãn để hạ nhiệt tinh thần phản kháng chống TQ của người Việt tránh nguy cơ bùng phát CM xã hội khi sự phản kháng này cộng hưởng với sự suy thoái KT bất công xã hội và hèn nhược của lãnh đạo , đồng thời cũng tạo điều kiện để Trần ích Tắc , Lê chiêu Thống có thời gian cũng cố quyền lực , tuy nhiên một khi mưu đồ của TQ bị lộ diện thì ngọn lữa bất khuất của dân tộc VN sẽ mãnh liệt bùng phát thiêu đốt tất cả .

    Trả lờiXóa