Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Từ tầm vóc Đại tướng, Ta đi tới


* JONATHAN LONDON *
Tiêu đề các báo cho chúng ta biết rằng cả hơn tuần qua,  Việt Nam  thương tiếc cái chết của Tướng Võ Nguyên Giáp. Thực tế, có gì đó phức tạp và thú vị hơn đang diễn ra.
Tướng Giáp, tất nhiên, là một nhân vật quan trọng trong lịch sử quân sự và chính trị Việt Nam và thực sự là một nhân vật lịch sử quan trọng của thế giới. Thông tin về cái chết của ông, được lan truyền đầu tiên qua Facebook hơn là truyền thông nhà nước, và được quốc tế đón nhận với kí ức ca ngợi từ mọi nơi, sự tôn trọng miễn cưỡng từ những người khác và sự khinh thường không khoan nhượng từ những người vẫn tranh cãi về cuộc chiến ở Việt Nam.
Ở Việt Nam, cái chết của Tướng Giáp đã gợi mở một quá trình cực kì thú vị mà có lẽ về vài khía cạnh được hiểu như một dạng hòa giải. Hòa giải ở Việt Nam, cho đến ngày nay, là một khái niệm vô cùng nhạy cảm ám chỉ một quá trình chấp nhận quá khứ – đáng buồn là điều này chưa diễn ra. Và tôi không có ý định đề xuất rằng việc Đại tướng qua đời sẽ bắt đầu một quá trình hòa giải to lớn hơn những người Việt Nam có đầu óc cải cách mong muốn.
                          >> Việt Nam đứng ở đâu?  
Điều đang diễn ra giống như một dạng hòa giải nguyên tử hơn, mà trong đó những cá nhân, gia đình, và cộng đồng sẽ chấp nhận một con người mà tên tuổi luôn được gắn liền với những hy sinh to lớn mà Việt Nam phải chịu đựng trên con đường đầy hãnh diện và đau thương cho đến hiện tại.

Đến tận những giờ phút cuối cùng, Tướng Giáp và tinh hoa của ông vô cùng phức tạp. Được những người ngưỡng mộ khen ngợi như một chiến lược gia tài giỏi, chiến thuật quân sự của Tướng Giáp lại bị chất vấn thẳng thừng và thậm chí mạt sát bởi những ai lo rằng ông ta coi sự mất mát nhân mạng quá nhẹ nhàng. Vì tôi không phải là sử gia, tôi sẽ không cố gắng đánh giá ông Giáp như những người khác đã làm.
Điều làm tôi chú ý, hiện tại, là cảnh tượng đang diễn ra trong tuần này ở Việt Nam. Một phần nhỏ của những gì thú vị đang diễn ra trong giới lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà những người lãnh đạo sẽ đánh dấu một cách trọng thể sự ra đi của một nhân vật mà tầm vóc đã làm lu mờ họ, và là người trong nhiều năm trước khi qua đời đã quan ngại về sự phát triển bừa bãi và lợi ích vốn có của nền chính trị. Chẳng có ích gì cả khi đơn giản hóa các vấn đề, di sản của tướng Giáp thậm chí được tranh cãi ngay cả trong nội bộ Đảng.
Điều thú vị nhất có lẽ là những gì đang diễn ra trên đường phố Hà Nội và thực sự là trên “đường phố Việt Nam” khắp mọi nơi, từ quê hương của Tướng Giáp ở tỉnh Quảng Bình cho tới nhiều địa phương ở miền Nam và trải khắp cộng đồng người Việt hải ngoại. Ở đó, các cá nhân, gia đình và cộng đồng sẽ chấp nhận cái chết của Đại tướng theo cách của riêng họ.
Ở Hà Nội, nơi hàng ngàn người xếp hàng trên phố để tỏ lòng kính trọng lần cuối cùng, tâm trạng rất u sầu, căng thẳng và không được chuẩn bị trước. Phụ huynh đem theo con cái, vì ngày nay họ và con cái họ biết về Đại tướng chủ yếu qua sách giáo khoa. Những người nhiều tuổi hơn xuất hiện rất đông, đi cùng bạn bè và trong vài trường hợp đi cùng con cháu họ. Một ngôi sao nhạc pop lố bịch bị mắng vì đã chen ngang cũng cảm thấy có nhu cầu xuất hiện. Trong khi đó, một người nông dân trong độ tuổi 70 lái xe máy từ tỉnh Sơn La cách Hà Nội hàng trăm cây số, để xác nhận sự ngưỡng mộ với ngài đại tướng và cũng để quần chúng biết nhà nước đã hứa bồi thường cho ông hơn 20 năm về trước và đến giờ ông vẫn chưa nhận được một khoản nào.
Tâm trạng được ghi nhận là sự kính trọng và ngưỡng mộ. Nhưng mỗi người đang hiểu nhiều ý nghĩa của Tướng Giáp theo cách riêng của mình.
Cuộc đời và di sản của Đại tướng sẽ được vinh danh trong Lễ quốc tang, được cho là cao hơn một bậc so với lễ tang cấp nhà nước, và có lẽ được dùng để trốn tránh nền chính trị không thể lờ đi được vào lúc này. Tướng Giáp là một nhân vật nổi bật, người đang và sẽ tiếp tục có ý nghĩa khác nhau với nhiều người khác. Chắc chắn rằng sự ra đi của ông đánh dấu sự ra đi của một nhân vật chủ chốt. Một người mà sự ra đi sẽ buộc người Việt Nam phải suy ngẫm về quá khứ đổ vỡ của mình và hướng đến một tương lai chung.

                                     *          *        *
Trong đầu tháng 10 năm 2013 toàn dân Việt Nam đã có một cơ hội để cùng một lúc suy ngẫm về vai trò quyết định của một nhân vật có tầm quan trọng đặc biệt trong lịch sử hiện đại của đất nước. Và trong hai tuần còn lại, toàn dân sẽ có một cơ hội nữa để cùng một lúc suy ngẫm về định hướng tương lai đất nước.
Dù nghĩ gì về Đại tướng Giáp, thì tôi cũng nhìn thấy nhiều tác động khá tích cực sau sự khuất núi của ông. Chính sự ra đi của Ông đã khuyến khích một cuộc thảo luận khá công khai trong xã hội. Dư luận bàn không chỉ là về ý nghĩa và vai trò lịch sử của Ông mà còn là những câu hỏi sâu nữa …
Cơ bản nhất là sự nhận xét của nhiều người là sự ra đi của Tướng Giáp là sự kết thúc của một thời đại và, vì thế cũng là sự mở đầu của một thời đại mới; cái mà người Pháp quen gọi là ‘Fin de siècle.‘

Câu hỏi đạt ra là sẽ là một Fin de siècle như thế nào?! Hoặc Việt Nam sẽ bước vào một thời đại mới một cách ngày càng cởi mở và tự tin; hoặc Việt Nam sẽ vấp phải vào thời đại mới một cách vụng về. Không ai biết trước được câu trả lời. Tuy nhiên, sau cùng, sẽ phụ thuộc vào khả năng của cả người dân lẫn chính quyền để nắm bắt và xử lý những hạn chế trong nền chính trị của đất nước hiện nay.
Vấn đề là làm sao bước vào tương lai chung đó khi nền văn hóa chính trị của Việt Nam (kể cả nhiều người đang sống ở ngoài nước) vẫn tiến triển quá chậm vì những hạn chế về mặt thể chế và những “bệnh lý dư luận”.
Trong tuần vừa rồi, ta có nghe thấy quá ít phát biểu hay và chân thật. Thay vì nói một cách thẳng thắn về những đóng góp của Đại tướng trong cả cuộc đời của Ông, chúng ta đã nghe quá nhiều phát biểu bảo thủ, nhàm chán, với nội dung nghèo nàn, mang tính tuyên giáo và tôn giáo.
Đối với một “sinh viên” ngành lịch sử xã hội và chính trị, những lễ nghi chính trị xoay quanh Quốc Tang của Đại tướng Giáp là hết sức lôi cuốn. Nhưng, sau khi tôi quan sát những lễ nghi này tôi tự suy nghĩ bao giờ Việt Nam sẽ chuyển từ “những tôn giáo chính trị” của hôm nay?  
Và dù đã có nhiều thảo luận sâu sắc trên mạng, cũng đã có quá nhiều trận “ném đá” giữa những “tù nhân của lịch sử”, những người đặt niềm tin trên lý trí.
Nhưng, trước khi buồn các bạn cũng cần phải đồng ý với tôi rằng dư luận mạng đã có rất nhiều bài hay và sâu sắc từ mọi phía. Những bài đó là một hiên tượng tích cực, hàm ý nhiều người Việt cả trong lẫn ngoài bộ máy càng nhìn rõ hơn những hạn chế của thể chế, những bệnh lý mà Việt Nam phải khắc phục nếu muốn có một nền chính trị hiệu quả hơn.
Rõ rằng những người khẳng định mọi thứ ở Việt Nam đều tốt đẹp và đúng đắn ắt có một tầm nhìn hạn chế, chính họ phải suy nghĩ lại về những giả định của mình, cũng như những người chỉ muốn nói xấu đến chính quyền một cách bừa bãi.
Nếu nói về giới lãnh đạo thì sự khằng định cho rằng Việt Nam đã đến một Fin de siècle là đúng. Nhưng việc đó sẽ chẳng có ý nghĩ gì thực tiễn cả nếu không có những thay đổi cơ bản từ trong những thể chế xã hội chính trị của đất nước.
Nói tháng 10 này là một tháng có ý nghĩa lớn là đúng. Đầu tháng đã có một cơ hội hiếm có để suy ngẫm về quá khứ. Và cuối tháng sẽ có những quyết định to lớn ở Quốc hội. Ở Việt Nam,  hai vấn đề lấn nhất là mất tự do và mất đất. Riêng tôi hy vọng cuối tháng 10 này Việt Nam sẽ không mất một cơ hội nữa để có một Hiến Pháp mà toàn dân Việt Nam đều có thể ủng hộ được và trong đó đồng thời đề cập đến vấn đề đất. Kể cả tôi, là một người không hâm mộ tư bản nhận rõ những quyền sở hữu phải rõ ràng nếu muốn Việt Nam phát triển một cách bền vững, minh bạch, và văn minh.
Chúng ta (là người Việt và là những bạn của đất nước) phải chấp nhận, muốn bước vào một thời đại mới, một thời đại được kỳ vọng hơn phải xóa bỏ những hạn chế về cả thẻ chế lẫn bệnh lý. Muốn nó, nhiều dân Việt Nam cả ở trong lẫn ngoài bộ máy, phải nỗ lực hơn nữa để tiến lên một nền văn hóa chính trị thực sự cởi mở, tự do.
Sáng nay tôi đã thảo luận với một người bạn lâu năm về những vấn đề của đất nước. Chị ấy có nhận xét rằng nhiều người ngoài bộ máy đang đòi cải cách không có đủ kinh nghiệm và vị trí để làm, trong khi đó những người trong bộ máy vẫn hạn chế hay sợ để làm những gì cần làm.
Tinh trạng này thật khó xử.
Thế thì làm gì? Cách tốt nhất để ban vinh dự cho những người đã hy sinh cho nền độc lập của Việt Nam là chấm dứt những hanh vì bảo thủ và đi thẳng vào giải quyết những vấn đề của đất nước.
Rõ ràng, nói dễ hơn là làm.
J.N.Th. ( Đầu đề của BVB)
-------------
> Jonathan London tự bạch:
"... Tôi là Jonathan London, người Mỹ, sinh ra và lớn lên tại Boston, cụ thể hơn là Central Square, Cambridge. Tôi là nhà xã hội học, nhà kinh tế chính trị học, chuyên về Việt Nam từ 1975 đến nay. Tôi đã bắt đầu nghiên cứu về VN từ năm 1992 và lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam là tháng 1 năm 1990. Dịp đó tôi mới 20 tuổi, dốt quá, được có cơ hội gặp Đại Tướng Giáp, bắt tay mà thật sự lúc đó chẳng biết ông ta là ai cả. Thời gian sống hoàn toàn ở VN là từ 1997 đến 2001 và sau đó đi lại tiên tục cho đến bây giờ. Tôi hoàn thành tiến sĩ năm 2004 ở trường ĐH Wisconsin và sau đó sống và làm việc ở Đông Á. Trước đây tôi là Assistant Professor tại Singapore và đã sang TĐH Thành Thị Hong Kong từ năm 2008….
Năm 1991 tôi tốt nghiệp với đề tài nghiên cứu hòa bình tại Đại học Oslo và sau đó tôi đi xe lửa qua Đông Âu và Liên Xô trước đây và vào Trung Quốc , nơi tôi ở trong vài tháng. Tôi trở lại Mỹ vào cuối năm 1991 để nghiền ngẫm những lựa chon các đề tại nghiên cứu của mình.
Năm 1992, tôi bắt đầu học đại học huyên ngành xã hội học tại Đại học Wisconsin- Madison . Xã hội học đến nay là lan tỏa nhất của tất cả các ngành khoa học xã hội và đó là mảng nghiên cứu khá linh hoạt với những nguwòi như tôi. Về cơ bản , tôi muốn tìm hiểu thêm về các động thái toàn cầu và địa phương trong suốt những quá trình dài, để xác định hoặc ảnh hưởng rộng rãi hơn sinh kế của người dân , điều kiện vật chất , vv
Nghiên cứu sau đại học mất 12 năm, một phần vì tôi đã không biết gì về thế nào để ' làm ' trường đại học và một phần vì lý do khác, tôi sẽ không đi sâu vào đây . Một lý do khác là các nghiên cứu sau đại học của tôi đã được nhấn mạnh bởi 4 năm ở Việt Nam và một năm tại Úc. Năm 2004 tôi chuyển đến Singapore , nơi tôi đã sống ba năm trước khi chuyển đến Hồng Kông vào năm 2007 , nơi tôi đang cư trú. Tạm xa  gia đình tuyệt vời của tôi với những ngừoi thân ( họ là trung tâm của cuộc sống của tôi ! ), tôi làm một công việc thú vị và muốn am tường về các loiạ hình xã hội trong một thế giới đầy biến doọng và phat striển rất khó khăn" ...
--------------

21 nhận xét:

  1. Hà Nội làm tang tướng Giáp rình rang để lợi dụng tên tuổi ông và cũng là đề phòng dân nổi loạn vì đảng bạc đãi ông. Nhưng động cơ xấu xa ấy bị lộ ngay trong đám tang, khi công an đi từng nhà dân, bắt hạ cờ tang trước lúc chôn ông, để nghênh tiếp thái thú Tàu Lý Khắc Cường.

    Trả lờiXóa
  2. cam on J.N.TH ! khg ai co the lay chuyen duoc tu duy duy ac cua phe bao thu o VN vi vay nhom loi ich thua co DUC NUOC BEO CO vay nen chung toi khg mong doi co thay doi nao trong ngan han va chi hy vong sau the he TRAU ve Pho Le van Hua va hai ong Thai va pho Thai thuong Hoang ve Trau TROI thi moi co thay doi

    Trả lờiXóa
  3. Tôi chờ xem, 91% đại biểu quốc hội, thuộc "lực lượng lãnh đạo nhà nước", có tự "lấy đá ghè chân mình", không "ngồi xổm trên pháp luật" bằng câu "... là lực lượng LÃNH ĐẠO nhà nước", bằng cách, biểu quyết sửa đổi hiến pháp, mà trong đó, không còn điều 4 hiến pháp không ?

    HÈN

    Chắc là không bao giờ có!

    Trả lờiXóa
  4. Nói về Đại tướng như vậy đủ rồi, hãy để ổng yên nghĩ, ngày nào cung nghe, thấy... đâm ngán, mong bác Bồng tạm dừng đề tài này đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn này chắc là thuộc loại dư luận viên mấy hôm nay theo 3X đi đón tiếp thằng tàu phù LKC mới về phải không?
      Bạn coi chừng đã bị trúng độc ám khi tàu phù rồi đó, mau mà tìm cách rửa độc hoặc khử độc đi, không thì hại đến sức khoẻ lắm đó!

      Xóa
    2. Ôi, nguyenthanhtuu kia đấy ( 12:09), chắc cái lối nói này cũng là Thành Tựu mà ông/ bà (DLV này) đang tự huyếnh lên, tự tô vẽ để ninh ai đó. Với Đai tướng Võ Nguyên Giáp, nói bao nhiêu cho hết được. Hơn nữa đây là bài của Jonathan, London, nhà xã hội học, nhà kinh tế chính trị học, chuyên về Việt Nam từ 1975 đến nay người ngoài nhìn rất khách quan. thanhtuu . đừng có xạo ba que!

      Xóa
    3. Lưu quý và nd trên bị nhồi sọ hơi nặng rồi, tui thấy mọi người ca bác Võ quá nên ... dị dùm thôi, nếu Đại tướng đọc hết những gì báo chí tung hô mấy hôm nay, tui nghĩ ổng cũng... mắc cỡ.

      Xóa
    4. thanhtuu nguyen chắc là họ hàng , thân tín gì với Lê Duẩn, hoặc Lê ĐứcThọ chăng?

      Xóa
    5. Có nhiều người suy nghĩ như bạn, nhưng họ im lặng vì biết Bác chủ đây kính trọng Bác Giáp. Dù sao cũng nên nhập gia tùy tục.

      Xóa
    6. Ban Nặc danh 05:54 chắc là người của báo lề phải và VTV phải không, chuyên nói lấy được, nói vơ vào, bạn căn cứ vào số liệu điều tra nào mà nói "Có nhiều người suy nghĩ như bạn".
      Bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi nói (một lời nói ra 4 ngựa đuổi không kịp), suy nghĩ rất kỹ trước khi viết nhé (bút sa gà chết)!!!

      Xóa
    7. Bạn 07:41 ơi. Giả sử tôi là một người lính VNCH cũ hay người nhà của họ (có số lượng tinh hàng triệu) thì tôi có thuộc lề phải hay Vờ-Tin-Vịt không? Hay tôi là con nuôi của môt trong chỉ 1/4 tù binh Pháp may mắn sống sót, trong khi 3/4 kia chết trong trại?! (số tù binh Pháp là 36.979 người thì có đến 26.225 người phải bị chết trong trại.)
      Có khá nhiều "trường phái" trên VN. Hãy biết suy luận. Đừng vội kết tội ai một cách vội vã.
      Dù sao tôi cũng chúc Chủ trang va bạn khỏe.

      Xóa
  5. Em học được chữ "Nhẫn" của Đại Tướng nên chỉ muốn làm con khỉ không nghe, không nói, không nhìn .

    Trả lờiXóa
  6. k lẽ có chuyện này thật sao? k thể ngờ

    Trả lờiXóa
  7. Bí mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những thắc mắc hoặc thậm chí là những nghi vấn, những đồn đoán và bình luận xấu về Đại tướng cuối cùng đã được GIẢI MÃ.

    Đó là những gì đang diễn ra trên đường phố Hà Nội và thực sự là trên “đường phố Việt Nam” khắp mọi nơi, từ quê hương của Tướng Giáp ở tỉnh Quảng Bình cho tới nhiều địa phương ở miền Nam và trải khắp cộng đồng người Việt hải ngoại. Ở đó, các cá nhân, gia đình và cộng đồng đã chấp nhận và tổ chức viếng cái chết của Đại tướng theo cách của riêng họ. Hàng triệu triệu người đã hoá thành những dòng sông chở con thuyền linh cữu Đại tướng.

    Nếu Đại tướng không xứng đáng được tôn vinh vì những chiến công, đạo đức, tư tưởng anh minh như vậy thì sẽ không có những cảnh như vừa qua trên đường phố.

    Nói vô phép Bác Hồ, còn hơn cả cái chết của Bác Hồ năm 1969 vì thời điểm Bác Hồ mất, lòng dân đối với đảng LĐVN, với chính phủ còn rất tốt, còn ở thời điểm hiện nay hầu như là con số 0. Ở con số 0 mà làm được như vậy một cách tự nguyện, cả lề phải, lề trái, cả dân thường, trí thức, bộ đội, công an, dân phòng, trật tự viên… Mới hôm qua còn gườm nhau, đánh ép, đạp vào mặt nhau trong các cuộc biểu tình mà hôm nay đã tự động xếp cùng một hàng lịch sự và nhường nhịn. Quả là Đại tướng phải có cái gì đó rất cao cả, vượt lên trên hết mọi đối nghịch, mọi thù hằn để gắn kết, thu hút nhân dân thành một khối đại đoàn kết!

    Nói vậy để nói rằng: Những gì đang diễn ra trên “đường phố Việt Nam” vừa qua là câu trả lời của nhân dân và NHÂN DÂN chứ không phải ai khác là VỊ QUAN TOÀ CÔNG BẰNG NHẤT. Không có gì giấu được nhân dân.

    Chỉ tiếc là đảng CSVN, chính phủ VN đã không nhìn ra, mà còn tỏ ra lo sợ một Thiên An Môn thứ 2, nghe lời xúc xiểm của tụi Tàu để tìm cách giảm nhiệt, giảm tình cảm và còn vội vã cuống cuồng hạ cờ tang, hạ bàn thờ hương khói để lo đi đón anh bạn 4 tốt mà thực chất là kẻ thù muôn đời của dân tộc VN, bọn mà Đại tướng đã vạch mặt chỉ tên “Tập đoàn phản động Bắc Kinh”.

    Còn lâu “Tập đoàn bán nước và hèn hạ 3X” này mới tỉnh ngộ ra, vì chúng không còn một lý tưởng nào cả mà chỉ còn lý tưởng của từng người, từng nhóm người, sẵn sàng xâu xé nhau miếng bánh phúc lợi của người dân và sẵn sàng thí mạng dân, mạng lính vì lợi ích của chúng!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chí lí quá!!!

      Xóa
    2. Cung cấp thêm cho ND 16:48 và các bạn trang bác Bổng một thông tin về các lợi ích của Nhóm trưởng 3X:

      Sau khi các dự án thuỷ điện đã phá huỷ toàn bộ rừng đầu nguồn miền Trung và gây nên cảnh lụt lội do thuỷ điện xả lũ sinh ra, tiếp đến dự án Bô xít với nguy cơ vỡ nợ và quả bom bùn đỏ trên đầu dân miền Trung và Đông Nam bộ, bây giờ lại đến một loạt dự án nhà máy lọc dầu khắp miền Trung:

      VN chỉ cần có Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang hoạt động là sử dụng nguyên liệu dầu thô của Việt Nam và cũng đủ công suất cho tiêu dùng trong nước, tuy nhiên, 3X vừa qua đã ký cho phép một loạt nhà máy lọc dầu: Nghi Sơn nhập từ Trung Đông, Nhà máy lọc dầu Nhơn Hội nhập nguyên liệu dầu thô từ Trung Đông, châu Phi, Nam/Trung Mỹ... Các nhà máy khác như Vũng Rô, Long Sơn, Nam Vân Phong đều nhập khẩu nguyên liệu.

      Đây là hội chứng của những vết xe đổ của hàng loạt nhà máy đường, xi măng, thuỷ điện tràn lan khắp nơi mà hiện nay VN đang phải gánh chịu hậu quả chứ chưa thấy lợi lộc gì.

      Một chuyên gia từng gắn bó nhiều năm với ngành dầu khí, cho rằng “Trữ lượng dầu mỏ chúng ta không còn nhiều. Có mỏ Bạch Hổ lớn thì chúng ta đã vét khoảng 25 năm nay. Các mỏ khác không đáng kể. Vậy cho đầu tư hàng loạt nhà máy công suất lớn, nguồn nguyên liệu dầu thô sẽ phải nhập khẩu, trong khi ngành này có nhiều ưu đãi. Vậy chúng ta được gì?” .

      Ông này cũng cảnh báo khả năng Việt Nam sẽ là sân sau sản xuất cho một số thị trường lớn mà các nhà đầu tư nước ngoài đã nhắm đến, bởi công nghệ lọc hóa dầu có ảnh hưởng lớn đến môi trường. Đồng thời, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ coi Việt Nam là điểm đến tiêu thụ công nghệ lạc hậu.

      Và lúc đó thì đám 3X đã ôm tiền nhận hối lộ chạy đi hết rồi, chỉ còn dân VN là è cổ ra trả nợ và chịu đựng các hậu quả ô nhiểm môi trường, trong các loại ô nhiễm thì ô nhiễm môi trường dầu mỏ là năng nề nhất, lâu dài nhất và khó khắc phục nhất!

      Xem: http://nld.com.vn/kinh-te/than-trong-vet-xe-do-thuy-dien-20131018020722752.htm

      Xóa
    3. Nhưng mà thật tiếc là bác Đại tướng không biết và có lẽ không ngờ lòng dân, lòng quân, lòng công an ủng hộ mình như vậy, nếu biết bác sẽ ra lời hiệu triệu khi còn sống thì có hay cho dân tộc và đất nước không?
      Nghe nói bác có dể lại di chúc nhưng gia đình chưa công bố vì nhạy cảm!

      Xóa
  8. Nd18:05 nói quá đúng , muốn một dự án nào vào Vieejt Nam thì khoản " lót tay " hay là " bôi trơn " không nhỏ , mà TUẦN CHAY NÀO CŨNG CÓ NƯỚC MẮT , chỉ đến khi đất nước tan hoang kdaan chúng chết đói như nạn đói 1945 thì chắc bọn lợi ích nhóm mới tha cho .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không tha thì nếu đến tình cảnh như thế, lức đó có gì nữa đâu mà vơ vét?

      Xóa
  9. Xin chân thành cảm ơn Anh Jonathan London ! Xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
  10. Bạn Dô na than ơi - Anh Bồng ơ..i....
    "Bọn tôi" đang đau đầu vì tiền đây- sắp vỡ các loại quỹ rồi..........

    Trả lờiXóa