Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 30/10/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT
VN ra truyện tranh Hoàng Sa-Trường Sa (BBC). - Phạt du khách Trung Quốc đem bản đồ trái phép vào Việt Nam (NLĐ).
“Bảo vệ” hay kích động, dung túng? (QĐND/DĐXHDS). “Nguyễn Văn Hải phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo khoản 2 Ðiều 88 Bộ luật Hình sự và đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật tuyên phạt 12 năm tù… Sự việc đã rõ như ban ngày, vậy mà CPJ vẫn cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật khi cho rằng Việt Nam “vi phạm tự do báo chí”, “bắt bớ xâm hại nhà báo”…” .
Chuyện xử án Đinh Nhật Uy, sáng 29.10.2013 (DCCT). “ Tại phiên tòa, đại diện các công ty Viettel, VNTP và bà Thâm (tổ phó dân phố, một đảng viên) được Tòa án gọi là nguyên đơn dân sự. Nguyên đơn dân sự lại là lý do để tiến hành vụ án hình sự (?). Điều đáng chú ý, là tại hpiên tòa, cả ba nguyên đơn này đều xác nhận không hề làm đơn tố cáo anh Đinh Nhật Uy về bất cứ chuyện gì. Tất cả do công an đã đến thuyết phục họ tố cáo “. - FACEBOOKER ĐINH NHẬT UY TRỞ VỀ VỚI BẠN BÈ, NHỮNG BÌNH LUẬN (Huỳnh Ngọc Chênh). - NHÀ TÙ VÀ TRƯỜNG HỌC Ở XỨ “THIÊN ĐƯỜNG” (Phương Bích).
- Bùi Tín: Tuyên chiến với dân tộc (Blog VOA).
Sự ổn định(!?) (FB Paulo Thành Nguyễn). “ Tôi không chắc tôi sẽ đói vì thiếu việc làm, tôi không chắc tôi sẽ mất ổn định khi phải di chuyển chỗ ở, nhưng chắc chắn một điều tôi sẽ chết nếu không sống theo tiếng lương tâm và lý trí của mình. Sự sách nhiễu, gây khó khăn của các anh càng cho tôi động lực để sống với lý tưởng của mình “.
- Minh Nguyễn: “Làm thế nào để được lòng dân?” (viet-studies). “ Các nước phương Tây họ không nói nhiều như ta, nhưng họ rất coi trọng lòng dân, thể hiện qua cơ chế dân chủ trong bầu cử, trưng cầu dân ý, hay thăm dò dư luận xã hội về những vấn đề quốc kế dân sinh hệ trọng…Chế độ ta 'dân chủ gắp triệu lần dân chủ tư sản', nhưng tầm cở như bà Nguyễn Thị Quyết Tâm mà còn lúng túng, không biết 'làm cách gì để đo được lòng dân'? ”
- Hạ đình Nguyên: TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG & NHÀ NGOẠI CẢM PHAN THỊ BÍCH HẰNG (NLG). “ Đối với tiên tri về CNXH của nhà “Ngoại cảm” xhcn Nguyễn Phú Trọng, có ai hoài nghi gì không ? Vì sao lại không hoài nghi về một điều trọng đại như thế ? ” - GIÁO SƯ TRẦN PHƯƠNG: CNXH ĐƯA RA CHỈ ĐỂ BỊP THIÊN HẠ (TKL/ Huỳnh Ngọc Chênh). “ Tôi hỏi ông CNXH bây giờ là cái gì? Tôi đố ông trả lời được đấy?!… Đến tôi bây giờ, tôi cũng không biết cái CNXH mà chúng ta sẽ đi là cái CNXH gì đây? ”
Trần Hồng Tâm – Bao nhiêu năm rồi mà vẫn u mê (FB Phạm Đình Trọng/ Dân Luận). “ Rất nhân bản khi chúng ta khóc cho một người vừa mất. Nhưng có lẽ cũng nên giành nước mắt cho những nấm mồ không hương khói của cả hai bên. Và, nhất là giành lại chút nước mắt khóc cho chính số phận mình đang chìm đắm nơi bờ mê bến lú “.
Đại biểu Quốc hội bức xúc trước tình trạng tham nhũng (CP). - “Còn cơ chế xin cho thì tham nhũng còn đất để sống” (HQ). - Không kỳ vọng “triệt hạ” được tham nhũng (ĐT). - Việt Nam toàn bắt… “ruồi” tham nhũng (LĐ). – Video: Đai biểu QH nói về phòng chống tham nhũng (VTV). - Những “bản án về hưu” (Đào Tuấn). “ Có thể hiểu là vì tử hình ở Việt Nam là bắn thật, cho nên mới chưa từng có một bị án tử hình về hành vi tham nhũng?!… Có thể, các quan tham Việt Nam sẽ không cười trước vành móng ngựa, dù những bản án tham nhũng, trái với quyết tâm phòng chống tham nhũng, khó có thể gọi khác đi khi chúng chính là những 'bản án về hưu'. Cứ bảo sao tham nhũng không giảm “.
Ông Ng Văn Bình nghĩ gì 8 tỉ đồng cho “cậu Thủy”? (Dangnba). - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Nguyễn Kim Khoa: Vụ “cậu Thủy”: Làm rõ chân tướng sự việc là góp phần chống tham nhũng (LĐ). - Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội: Đảng và Nhà nước rất quan tâm tới việc tìm mộ liệt sĩ (QĐND). - Mượn danh ngoại cảm trục lợi (NLĐ). - Kiếm chác trên nỗi đau .
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- 10 năm sau ngày mất của nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Thế Sang: Giấc mơ Akhat jucar (Nguyễn Hoa Lư).
Tỉnh Đông ngày tôi về (Trần Nhương).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Hệ thống môn học mới sẽ đồng bộ tất cả các chương trình (PL&XH).
Phải thương! (PNTP).
Mặt trăng mặt trời xung khắc (Nguyễn Tiến Dũng).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Y tế tư nhân Manh mún và chộp giật – Bài 2: Bài 2: Ngắc ngoải bệnh viện tư (TP). - “CÒ” VÂY TỨ PHÍA: Đại náo bệnh viện (NLĐ).
QUỐC TẾ
This entry was posted on Wednesday, October 30th, 2013 at 02:00 and is filed under Điểm báo/ Điểm tin . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.
Comments are closed.
----------------
2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG 
NGÀY 30/10/2013  - (thứ tư)
1/ Lược thuật một số thông tin
1.Vấn đề "lòng tin" của người dân đối với lãnh đạo Đ., NN và quan chức chính phủ đang được bàn tán khá sôi nổi, tác giả Minh Nguyễn --"Làm thế nào để được lòng dân?"(VS) nhấn mạnh "Một vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với chế độ, nhưng ngày nay dường như những người đương quyền các cấp chưa thật sự coi trọng. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm và ông Tương Lai thẳng thắn nêu những ý kiến [xác] đáng chung quanh vấn đề nầy, những ai quan tâm đến vận nước và sự tồn vong của chế độ rất nên suy ngẫm!", thẳng thắn đặt vấn đề "Ngày nay, sau hơn 25 năm “đổi mới” kinh tế đạt được một số thành quả, nhưng với thể chế chánh trị, kinh tế “lai căng” không giống ai, cùng những chánh sách bất chấp lòng người, không phù hợp trào lưu thời đại, kềm hãm kinh tế phát triển, nguy cơ tụt hậu ngày càng cao. Nếu những người cầm quyền cấp cao của Đảng và Nhà nước có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, điều hành nền kinh tế, để đất nước tụt hậu so với cả Campuchia, Lào, hay Mianma thì không còn điều gì để nói…!! Mô tả "Bức tranh toàn cảnh đất nước như như một chiếc áo, phần trước lành lặn, diêm dúa, còn lại rách tả tơi, vá víu!". Thanh Nhã  gay gắt lên án "Chà đạp lên niềm tin là tội ác"trước "bọn" nhân danh là nhà ngoại cảm lừa gạt nổi đau của những người có người thân mất tích trong cuộc chiến, cho rằng"pháp luật bắt buộc phải vào cuộc để trừng trị những kẻ làm điều sai quấy, chà đạp lên niềm tin, lòng tôn kính thiêng liêng của các gia đình liệt sĩ và nhân dân... nỗi đau của những gia đình là nạn nhân của “cậu Thủy”bị nhân lên gấp bội" nhưng nếu so sánh với những kẻ nhân danh " lý tưởng" và chân lý thời đại để đưa nhân dân từ thế hệ này sang thế hệ khác hàng trăm năm vào con đường mù "vạn dặm" mò mẫm như Hạ Đình Nguyên viết trong bài"TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG & NHÀ NGOẠI CẢM..." thì còn đau khổ gấp triệu triệu lần thì lại đứng trên tất cả, được HP và hệ  thống chính trị bảo vệ, thật oái ăm thay ! Có phải "CNXH ĐƯA RA CHỈ ĐỂ BỊP THIÊN HẠ" như cựu Phó TTg Trần Phương phê phán? 

2. "Kiến nghị Bộ Chính trị: Đưa tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào SGK"  trên trang thông tin của CP đang làm cho nhiều người thắc mắc là tại sao phải đặt lên bàn của BCT v/v này? Có gì vướng mắc  hay "cấn cái" buộc phải làm như thế, sợ rằng sẽ tạo tiền lệ để các ông tướng khác-- từng khò khè với đại tướng-- dị nghị hoặc phản đối? Trong khi đó một tin vui là tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu đã chọn một con đường thênh thang để đặt tên đường mang tên ĐT và điều này chắc chắn sẽ lan tỏa khắp nơi tưởng nhớ công lao to lớn của vị anh hùng. Bravo.
3. "Đinh Nhật Uy: ‘Tôi sẽ tiếp tục lên tiếng..."(VOA) rằng anh sẽ không ngại tiếp tục nói lên tiếng nói của mình ‘về những điều pháp luật không cấm’ sau khi bị tòa án kết án tù treo trong phiên xử án vào sang ngày 29/10. Blogger trẻ tuổi này tuyên bố “Những việc tôi làm như là lên tiếng bảo vệ lãnh thổ của Việt Nam, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân hay là đấu tranh chống tiêu cực, hay những việc tôi đưa lên Facebook của bản thân tôi nó không vi phạm pháp luật. Tôi vẫn tiếp tục tôi làm chứ tôi không có gì phải ngần ngại cả.” Chùm tin bài liên quan rất phong phú, có đính kèm theo bản tin này, bạn đọc có thể theo dõi sự kiện này với khá nhiều chi tiết thú vị, xin mời.

thôi hay còn bước sang  phiêu lưu quân sự dẫn đến một cuộc chiến tranh cục bộ mang tính răn đe của TQ là mối quan tâm và lo lắng cho sự ổn định an ninh khu vực. Theo Hoàn Cầu(của THX) thì" Thủ tướng Nhật đã "mắng" Trung Quốc trước bàn dân thiên hạ" (GDVN). Ra huấn thị Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản "không nên khoan nhượng đối với việc sử dụng vũ lực làm thay đổi hiện trạng" trong buổi Lễ duyệt binh của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản vào ngày 27 tháng 10 năm 2013 vừa qua. Ông Abe nhấn mạnh "tình hình thực tế là môi trường bảo đảm an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng nghiêm trọng, cần phải từ bỏ quan điểm truyền thống "chỉ cần thời bình có huấn luyện là được, chỉ cần có năng lực phòng vệ là có năng lực ngăn chặn". Ông kêu gọi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản "nhất định phải thể hiện ý chí quốc gia, tuyệt đối không cho phép làm thay đổi hiện trạng (đảo Senkaku), nhất định phải tiến hành các hoạt động theo dõi, cảnh giới, thu thập tin tức tình báo" trước những động thái leo thang đe dọa quân sự của TQ trên vùng biển Hoa Đông và "Nhật Bản muốn hợp tác với Ấn Độ nhằm đối trọng với TQ" thắt chặt mối quan hệ hợp tác nhiều mặt, kể cả quân sự với một số nước ASEAN trong ngoại giao con thoi gần đây của Ông Abe và quan chức lãnh đạo NB.

5.Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết: “Việc từ chức cần có sự chỉ đạo của đảng”(MTG) là quá chính xác và không có gì phải xôn xao, luận đàm vô ích. Thật ra ông Tuyết chỉ lập lại quan điểm của BT VPCP Vũ Đức Đam rằng “Khi đảm đương cương vị ở cấp bộ trưởng, được Đảng phân công, được Quốc hội phê chuẩn thì điều quan trọng nhất là phải làm hết trách nhiệm, hết tâm sức của mình...Cá nhân tôi thì không nghĩ rằng sau mỗi sự việc cụ thể, một bộ trưởng phải nghĩ ngay tới việc có nên từ chức hay không.."trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 26.10. Trước câu hỏi của báo chí"Với ngành y tế, khi dồn dập xảy ra những vấn đề gây bức xúc dư luận như vậy, theo ông, thì người lãnh đạo ngành như Bộ trưởng đã phải suy nghĩ đến vấn đề từ chức không ?" thì ông Tuyết trả lời lòng vòng, rằng"Ở nhiều nước, khi đứng trước những vấn đề như vậy, tôi nghĩ là họ sẽ đứng ra nhận trách nhiệm và họ từ chức. Còn đối với ta, thì cái này phụ thuộc vào chị ấy (Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến- PV), phụ thuộc vào Bộ trưởng. Chứ mình cũng không dám nói là Bộ trưởng nên từ chức đi. Vì thực ra nó rất khó và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố về quá trình điều hành, quản lý của cả hệ thống như vậy. Sự phụ thuộc vào nhiều vấn đề để đi đến một quyết định rất hệ trọng. Tất nhiên, mình khuyên thì cũng không thể khuyên được.
Theo ông, để từ chức không còn là điều hô hào suông nữa mà trở thành một hoạt động cần phải có trong sinh hoạt chính trị hiện nay, cần phải có những điều kiện cần và đủ nào ...thì chưa biết?

5. Ông Ng Văn Bình nghĩ gì 8 tỉ đồng cho "cậu Thủy"? đang được đặt ra đối với Thông đốc NHNH và cũng là CT HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP). Ngày 28/10, Cơ quan CSĐT Quảng Trị đã bắt tạm giam “nhà tâm linh” Nguyễn Thanh Thúy – tức “cậu Thủy” do liên quan đến nghi ngờ làm giả mộ liệt sĩ để trục lợi. Theo điều tra thì “Cậu” chính là người đã được VBSP “bồi dưỡng”  75 triệu đồng/bộ hài cốt liệt sĩ, tổng cộng 7,9 tỷ đồng, liệu ông Bình có biết hay có "can dự" vào việc bồi dưỡng này? VTV cáo buộc: Sau 4 cuộc liên kết với ngân hàng này trong chưa đầy 8 tháng, cậu Thủy đã thu tiền công 7,9 tỷ đồng, chưa kể hàng chục vụ lẻ có Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cùng đi. Quỹ An sinh còn chi nhiều khoản và nhiều vụ khác nữa, lấy đâu ra 8 tỷ đồng rải ngân cho “cậu Thúy”, chưa kể chi phí hoa hồng cho hàng trăm người mặc áo xanh có mặt và tham gia tìm hài cốt. Vậy tiền đó ở đâu ra?

Bên cạnh đó có tin cho hay “Sẽ đánh giá lại nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng” trong sự kiện""Lật tẩy" các nhà ngoại cảm". GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Viện trưởng Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người nói rằng' đánh giá về một con người làm việc như là nhà ngoại cảm Bích Hằng, nên xem xét chính xác bà đã tìm mộ bao nhiêu hài cốt đúng, bao nhiêu sai, bao nhiêu đã thử AND,… rồi mới kết luận. Bà Bích Hằng đã tìm mộ chính xác cho nhiều người. Ví dụ bà tìm đúng mộ liệt sỹ cho gia đình nguyên Phó Thủ tướng Trần Phương. Đó là mộ của người em gái giáo sư bị hy sinh trong kháng chiến. GS Trần Phương cũng đã viết bài viết về bà Hằng. Hay một ví dụ khác, gia đình tướng Trần Độ cũng được bà Hằng tìm mộ người thân chính xác...

 6.Bí thư Quảng Ngãi[Võ Văn Thưởng] xin lỗi dân(BBC) sau khi hàng nghìn người dân xuống đường biểu tình, bắt giữ ba công nhân khai thác cát và cắt đứt quốc lộ Bắc Nam đi qua địa bàn tỉnh. Ông Thưởng nói"Là người đứng đầu tỉnh, để bà con bức xúc như vậy tôi cảm thấy xót xa, có lỗi với mọi người.". Hơn thế nữa, Bí thư Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng tuyên bố "Tỉnh cam kết xem xét bồi thường cho cho các tàu cá của ngư dân không thể ra khơi do Cửa Đại bị bồi lấp với mức tiền từ từ 10 đến 20 triệu đồng mỗi tàu" là  việc làm rất đáng hoan nghênh. Một thái độ cầu thị và gần dân--rất hiếm trong chế độ VN hiện nay! Chúng ta còn chờ xem "ông Thưởng hứa trong vòng bốn ngày, tỉnh sẽ hoàn tất nạo vét, thông luồng khu vực cửa Đại và cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp, tắc luồng 'để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân ra khơi' và 'đóng cọc cừ làm đê, kè kiên cố' chống sạt lở". Nếu so với bà Kim Tiến, BT Y tế thì...

7."Hãy thức tỉnh đi, thưa các quan tham nhũng!"(DT) thì lối kêu gọi này có nhàm không khi tham nhũng đã trở thành hệ thống, ai cũng hô từ TBT đến anh cán bộ Phường nhưng...có ai chịu từ bỏ "bổng lộc" này để hoàn vốn và thu lãi khi đã nộp tiền chạy chức, chạy quyền? Câu chuyện này sẽ còn kéo dài đến năm 3000 khi xã hội "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" XHCN được "hoàn thiện" chăng? Thoi thì xin giới  thiệu hai bài này để thư giãn:

--------------------
3 - Viet-Studies
"Làm thế nào để được lòng dân?" (viet-studies 29-10-13) -- Trao đổi của một cán bộ lão thành (đã nghỉ hưu) với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm và ông Tương Lai. "Gần trọn đời gắn bó máu thịt với Đảng, nói ra sự thật đau lòng, nhưng làm sao lẩn tránh được, người cùng thời với tôi ai cũng biết, không phải đến ngày nay lòng dân mới bất an, mà lòng dân bất an đã từ lâu" ◄◄
Tướng Giáp - người phản đối chiến tranh (BBC 28-10-13) -- Pierre Asselin: "Đường lối của (Lê Duẫn và Lê Đức Thọ) và sự chống đối của ông Hồ và Giáp tạo ra rạn nứt trong giới lãnh đạo. Cuộc rạn nứt này đã phân ra một bên là phe "ôn hòa", bao gồm ông Hồ, Giáp, và các đệ tử của họ - những người phản đối nối lại chiến tranh ít nhất vào thời điểm đó, và bên kia là phe "chủ chiến", bao gồm Lê Duẩn, Lê Đức Thọ và Nguyễn Chí Thanh - những người cho rằng việc "giải phóng" miền Nam là không thể chờ đợi. ◄
Chủ tịch tỉnh Bình Dương bị tố cáo: 'Ông Dũng bịa đặt, lừa đảo' (VTC 29-10-13) -- Rowan Callick có một tiên đoán thú vị về sự dẻo dai của thể chế Trung Quốc: Chế độ này hiện tồn tại là dựa vào liên minh "cộng sinh" giữa Đảng và các đại gia.  Nhưng bản chất của liên minh ấy không thể bền vững.  Sớm muộn gì thì cũng xảy ra xung đột, tranh chấp giữa họ vì chia chác không đều. Ngày ấy sẽ là ngày tàn của chế độ.
Ngắc ngoải bệnh viện tư (TP 28-10-13) - "Hàng trăm giường song chỉ có vài chục bệnh nhân"
Đại náo bệnh viện (NLĐ 29-10-13)
KINH ĐiỂN: Những vị khách được nuông chiều hay những nhà yêu nước tận tụy? Người Hoa ở Bắc VN thời kỳ 1954-1978 (NCQT 29-10-13) -- Bản dịch bài “Spoiled Guests or Dedicated Patriots? The Chinese in North Vietnam, 1954–1978”  trên International Journal of Asian Studies.  Một nghiên cứu rất quý hiếm! ◄
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Tuyết: “Việc từ chức cần có sự chỉ đạo của đảng” (MTG 29-10-13) -- Ký giả có thấy phí thời giờ sau khi phỏng vấn ông này không? Phỏng vấn củ khoai còn ích lợi hơn.  Người như ông này chỉ muốn cúi đầu, nhắm mắt phò đảng, ngậm miệng ăn tiền.  Nên để ông ấy yên thân trong xó của ông ấy.
Bài của Việt kiều Đức trên báo Nhân Dân: Không thể kết luận "tự do tôn giáo ở Việt Nam có vấn đề"! (ND 29-10-13)
Báo QĐND chống "diễn biến hoà bình": “Bảo vệ” hay kích động, dung túng? (QĐND 29-10-13) -- Về vụ blogger Điếu Cày được giải thưởng
Thành lập Học viện Chính trị Công an nhân dân (chinhphu 21-10-13) --".. đào tạo 2 ngành học Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước; tham mưu bảo vệ an ninh trật tự trong Công an nhân dân."  Nguy rồi!  Ngay trong Công an cũng mất an ninh trật tự, cần phải bảo vệ!  (Và coi chừng, lực luợng bảo vệ trật tự này rồi cũng mất trất tự!)
Chụp ảnh cho gái bán dâm câu khách trên Internet (VnEx 30-1-130 -- Phải công nhận nhiều người có những sáng kiến làm ăn hết sẩy!
Giá đất nghĩa trang tăng từng ngày (NĐT 29-10-13) -- Muốn chết cũng không có tiền mà chết!
Vụ Vinashin: Vietnam’s Shipbuilding SOE may Re-emerge (Asia Sentinel 28-10-13)
Phái đoàn ĐCS Trung Quốc sang Việt Nam để dạy dỗ? Chinese party delegation visits Vietnam (Tân Hoa Xã 29-10-13)
Những đề nghị cải cách của một "think tank" ở Trung Quốc: China Think Tank Offers Reform Wish List (WSJ 29-10-13
 
-----------------
4 - 

TIN LÃNH THỔ

IN KINH TẾ

  Thêm 20 xe bạc tỉ “bỏ quên” tại cảng nld….

** Tin Nổi Bật Trong ngày

-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét