Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 4/10/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần cuối (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Quang A: Không được kích động bạo lực (DĐXHDS). “Chúng ta phấn đấu cho một nền pháp trị. Hô hào “nổ súng” và “bóp cò” là phản lại các ý tưởng dân chủ và pháp trị, là khuyến khích bạo lực và khuyến khích luật rừng và như thế phải bị lên án … Chúng ta cũng phải coi chừng công an cài người vào khiêu khích và tạo cớ cho nhà cầm quyền can thiệp bằng bạo lực.” - Bùi Hằng dạy dỗ đám kiêu binh của Đảng (Bui Hang).
Blogger Lãnh Án 30 Tháng Tù Với Cáo Buộc Trốn Thuế Nguỵ Tạo (RSF/ DTD). - Vài suy nghĩ về án tù của Lê Quốc Quân (Người Buôn Gió). - JB NGuyễn Hữu Vinh: Chùm ảnh: Những phiên tòa công khai ở Việt Nam là như thế (RFA blog). “Còn nhớ, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa có để lại câu nói: ‘Hãy xem việc Cộng sản làm, đừng nghe lời Cộng sản nói’. Có lẽ bài học xương máu này ngày càng thấm đối với mỗi người dân Việt Nam. Những hình ảnh về những người dân đến dự phiên tòa công khai ‘xét xử Ls Lê Quốc Quân về tội trốn thuế’ sẽ nói lên điều đó“.  - Giám định viên vụ án Ls. Lê Quốc Quân không có giấy hành nghề (DCCT). - Phiên tòa xét xử Luật sư Lê Quốc Quân ngày 2/10/2013 (ToanVN22).  - Tự do cho LS LÊ QUỐC QUÂN (phần 3) (Trần Thúy Nga).
Mẹ nữ sinh Nguyễn Phương Uyên kiện công an cướp tài sản (DCCT). - Tuổi nhỏ nhưng ước mơ không nhỏ (RFA). “Ngay trước phiên xử phúc thẩm, một trí thức cao tuổi ở Việt Nam là ông Nguyễn Khắc Mai, giám đốc Trung Tâm Minh Triết Việt tại Hà Nội lên tiếng khen ngợi hai sinh viên này cho rằng cần phải tuyên dương những hoạt động của họ thay vì phải bỏ tù vì họ là những thành phần ưu tú trong xã hội hiện nay …”
- Nguyễn Khắc Mai:  Cha nó lú, có chú nó khôn! (DĐXHDS). “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở nên khôn ngoan hơn. Lần họp này (TW 8) ông không đưa ra trước những định hướng tư tưởng, mà giả vờ học cái ngây ngô đã là phương thức của những ông lãnh đạo, tuy không có mỹ hiệu nhưng lại quá cỡ của ba gót A sin như Lê Nin đã chỉ ra, đó là dốt, tham và cậy quyền!”
- Phỏng vấn Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Ủy viên TƯĐCSVN: ‘Đồng chí Trọng nói không đúng sự thật‘ (BBC). “Từ trước đến giờ Đảng đề ra những nghị quyết nhưng cuối cùng đều không thực hiện được hoặc thực hiện ngược lại”.
Đảng được xem như đứng trên Hiến Pháp vì chúng ta đã vô tình mặc nhiên chấp nhận (ĐHLV). - Lý Trung Nam – Thư gửi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (Dân Luận). “Trước đây nhiều người thường nói ông là lú lẫn, tôi không tin, vì chắc đây là thế lực thù địch, lợi dụng dân chủ để làm diễn biến hòa bình (nói như các ông hay nói). Tuy nhiên thời gian gần đây tôi có theo dõi những phát ngôn của ông thì tôi thấy ‘bọn thế lực thù địch’ nói có lý.  Bởi lẽ, trước đây ông khuyến khích người dân tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp năm 1992, người dân góp ý, ông không thèm lắng nghe, mà còn dọa nạt người ta“. - Liệu tại “Hội nghị 8” này Nguyễn Phú Trọng có thể làm mưa làm gió? (DLB). - Nguyễn P. T. Sơn – Ông Nguyễn Phú Trọng đã làm được gì từ khi nhậm chức Tổng Bí thư? (Dân luận). =>
KHAI MINH BẠCH (Bùi Văn Bồng). “Trong một xã hội mà sự giả dối được coi là đương nhiên, không hề có chút gợn lên trong lương tâm điều gì hổ thẹn, nói dối thành thói quen và có nghệ thuật, thì đó là trạng chứng mất nhân cách, làm nhạt mờ dần đi đến triệt tiêu các gia trị nhân văn, nhân bản. Thậm chí, khi sự nói dối đạt được đúng chủ đích, người ta lại tự mừng như một chiến tích“.
Có những thể loại đam mê bệnh hoạn như ‘khu vườn kinh dị’ (Khải Đơn). “Tôi đã lớn lên và nghe những nghệ sĩ cao vời ấy xuất hiện ở khắp nơi trên blog để bình phẩm, than khóc về tự do mà họ không bao giờ có được. Họ thậm chí đã làm những đứa trẻ như tôi … khóc theo. Nhưng vào một ngày như hôm nay, tôi hiểu rằng họ là những kẻ không xứng đáng với tự do, vì họ chưa bao giờ biết tôn trọng tự do của ai cả, kể cả một ông lão già yếu với một khu vườn của riêng ổng“.
HỘI CHÉM GIÓ (dangnba). – Mời xem lại: Thời cực thịnh của chém gió (FB Mạnh Kim).
- Phỏng vấn bà Phạm Chi Lan: Kinh tế xuống đáy vì thiếu cải cách thể chế (RFA/DĐXHDS). - Kinh tế nhà nước (Nguyễn Vạn Phú).
Đừng để cái ác lộng hành (NLĐ). – Thơ của Võ Trung Hiếu: MỘNG DU (Phương Bích).
- Chương 2, phần 2, sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Đừng làm đổ trà của chủ ngươi (phần 2) (Phan Ba).
CÂY SỐ 15 MANG YANG (Văn Công Hùng). “G.M.100 chết ở cây số 15 vì một loạt những sai lầm đã dẫn tới một trận đánh mà họ không có cơ hội chiến thắng. Quyết định sai lầm của các chỉ huy cấp cao làm mất mạng rất nhiều binh sĩ, trong khi sự chỉ huy nổi bật ở cấp dưới đã cứu nhiều người“.
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 12 (Bùi Văn Bồng).
- Lê Hữu Huy: Lý Quang Diệu và triết lý tuyển chọn nhân tài (VN Business Center). Mời xem lại: Ngu Quốc (BBCT).

KINH TẾ
- Lê Đăng Doanh: Đã sút bóng nhưng vẫn chưa ghi bàn (TBKTSG).
- Luật thuế thu nhập cá nhân: Nắm đằng cán (TT)  …
              >> ĐỌC TIẾP/Nguồn   
-------------
2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG  
NGÀY 4/10/2013  - (thứ sáu)

A / Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1. Giới truyền thông về vụ án Lê Quốc Quân (theo TTXVH) rất nhộn nhịp với sự kiện Lê Quốc Quân ra tòa vì tội "trốn thuế". Với một tội danh như Viện kiểm sát qui kết, để Tòa án Hà Nội kết án LS Lê Quốc Quân 30 tháng tù giam liệu có đủ sức thuyết phục công luận khi hàng nghìn người đã đổ xô biểu tình chung quanh tòa án để ủng hộ một tội đồ "trốn thuế" hiếm thấy! Nhìn vào chùm thông tin dưới đây cũng đủ để hiểu sự "khuất tất" của vụ án "bất đồng chính kiến" này.
Điểm tin TTXVH như dưới đây đã nói lên tâm trạng của báo chí "lề phải", dù phải chấp hành chỉ thị của ai đó từ ban Tuyên Giáo/Bộ 4T nhưng...cũng chỉ để hai chữ "trốn thuế" trong nháy nháy rất có "hàm ý"(!) 
Lê Quốc Quân bị phạt 30 tháng tù về tội “Trốn thuế” (TTXVN). Các báo khác đăng lại nguyên xi: QĐNDVNNTiền phongNLĐPNTP…  – Video: Xét xử Lê Quốc Quân tội trốn thuế (VTV).   - Tuyên phạt Lê  Quốc Quân 30 tháng tù vềtội “trốn thuế” (QĐND). - Xét xử Lê Quốc Quân về “tội trốn thuế” (HNM). - Lê Quốc Quân bị phạt 30 tháng tù về tội“Trốn thuế” (TP). – Facebooker Tin Không Lề: “Qua vụ xử LS Lê Quốc Quân, các báo QĐND, TTXVN, Tiền Phong, Hà Nội Mới… đã ‘tự diễn biến, tự chuyển hóa’ hết rồi sao khi cho cụm từ ‘trốn thuế’, ‘tội trốn thuế’ vào trong ngoặc kép? Viết như thế có nghĩa là các tờ báo này ủng hộ phe lề dân, khi cho rằng chuyện đem LS Lê Quốc Quân ra xử ‘tội trốn thuế’ chỉ là cái cớ để buộc các tội chính trị khác.  Hay là do không có tự do báo chí, nên các tờ báo này chỉ copy một cách máy móc từ TTXVN? Khi TTXVN mắc lỗi thì tất cả các báo ‘ăn theo’ khác cũng bị lỗi tương tự?“ -
 Báo VN: ‘Quân có nhân thân xấu‘(BBC).
2.Qua bài viết "Ông Nguyễn Phú Trọng đã làm được gì từ khi nhậm chức" tác giả Nguyễn P. T. Sơn đã thẳng thắn chỉ trích"mọihành động, lời nói của ông đều thể hiện sự giáo điều, bảo thủ, không có thực tiễn đã trở thành trò cười, sự chế nhạo của quần chúng nhân dân", gay gắt, rằng "  Nguyễn Phú Trọng là người giáo điều, không có thực tiễn, chưa có đủ bản lĩnh và kinh nghiệm trong chính trường chính trị"(!). Liệu những cán bộ phục vụ  ở văn phòng TƯ Đảng có dám "trình" lên ngài TBT những phân tích "khó nghe" của những nhân vật không thuộc "lực lượng thù địch" đã được điểm dưới đây:Nguyễn Khắc Mai:  Cha nó lú, có chú nó khôn! (DĐXHDS), Phỏng vấn Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Ủy viên TƯĐCSVN: ‘Đồng chí Trọng nói không đúng sự thật‘ (BBC). “Từ trước đến giờ Đảng đề ra những nghị quyết nhưng cuối cùng đều không thực hiện được hoặc thực hiện ngược lại”. Đảng được xem như đứng trên Hiến Pháp vì chúng ta đã vô tình mặc nhiên chấp nhận (ĐHLV). - Lý Trung Nam – Thư gửi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (Dân Luận). “Trước đây nhiều người thường nói ông là lú lẫn, tôi không tin, vì chắc đây là thế lực thù địch, lợi dụng dân chủ để làm diễn biến hòa bình (nói như các ông hay nói). Tuy nhiên thời gian gần đây tôi có theo dõi những phát ngôn của ông thì tôi thấy ‘bọn thế lực thù địch’ nói có lý.  Bởi lẽ, trước đây ông khuyến khích người dân tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp năm 1992, người dân góp ý, ông không thèm lắng nghe, mà còn dọa nạt người ta“.  Rằng"Liệu tại “Hội nghị 8” này Nguyễn Phú Trọng có thể làm mưa làm gió?" (DLB)
 3."Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sắp thăm Việt Nam'nhằm "tăng cường củng cố sự tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước". Người phát ngôn Lương Thanh Nghị cũng cho hay "hai Thủ tướng sẽ trao đổi phương hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu và thực chất trên tất cả các lĩnh vực nhất là kinh tế, thương mại, trao đổi ý kiến về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm" tiếp bước với CT Tập Cận Bình đang triển khai chiến dịch phản kích sự bao vây của Mỹ-Nhật qua chuyến đi thăm Indonesia, Malaysia nâng quan hệ song phương lên hợp tác chiến lược toàn diện với nhiều triển vọng to tát trong quan hệ thương mại giữa TQ với hai nước này. Chùm tin"Bắc Kinh phủ dụ ASEAN để ngăn trở Mỹ quay lại châu á "và" Trung Quốc - Indonesia ký thỏa thuận 30 tỉ USD(NLĐ )"đã cho thấy sách lược thâm hậu của TQ đối với ASEAN và cũng giải thích tại sao TQ tỏ ra lơ là , cố tình  kéo dài việc xây dựng COC, cố tình đẩy Mỹ vào thế không thể can dự khi bản thân các nước ASEAN bị phân hóa vì lợi ích riêng tư của nước mình, trong đó CPC, Thái Lan, Brunei ngày càng gắn chặt quan hệ song phương với TQ! Nói khác đi "Trung Quốc siết chặt vòng vây ASEAN trong chiêu bài ‘ổn định’ Biển Đông" bằng sức mạnh mềm về kinh tế-thương mại và sự hoạt náo gầm gừ dọa nạt quân sự ngày càng tăng trên vùng biển Hoa Đông và biển Đông mà Mỹ đánh bó tay mặc dù không ngớt trấn an các nước ở khu vực Châu Á-TBD qua chuyến đi của Ngoại trưởng John Kerry và BTQP Chuck Hagel   để "Mỹ-Nhật siết chặt liên minh quân sự (RFI), Mỹ-Hàn Quốc trong lúc nội tình ở Hoa Kỳ đang rơi vào thế bị động quẩn bách"Chính phủ đóng cửa làm tổn hại uy tín của Mỹ" . Ngay cả chuyến đi tham dự hội nghị APEC quan trong sắp tới tại đảo Bali(Indonesia) và thăm 4 nước ASEAN của TT Obama có khả năng bị ngưng lại(hay hủy bỏ) vì "thiếu tiền"(!?). Liệu đây có phải là thời cơ để TQ leo thang làm càng, thực hiện tham vọng bành trướng trên biển Đông?
 4. Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế đã thẳng thắn chỉ trích"Kinh tế xuống đáy vì thiếu cải cách thể chế(RFA)",  nêu " Ý kiến của rất nhiều người tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu cho rằng cải cách thể chế được tiến hành khá là chậm chạp, chưa mang lại kết quả như mong muốn. Vì cải cách thế chế chậm nên các mục tiêu quan trọng của tái cơ cấu kinh tế cho đến nay cũng chưa được thực hiện bao nhiêu". Theo bà Lan thì"những năm vừa qua cho thấy khuynh hướng tăng vai trò của nhà nước lên cũng quá rõ và quá lớn, vì vậy tất cả những qui định, chính sách ban hành nhiều khi thiên về mang thuận lợi cho nhà nước gây khó khăn cho doanh nghiệp hoặc môi trường kinh doanh chậm được cải thiện kéo dài, cũng như không phát huy được hết tiềm lực của các lực lượng, nhất là doanh nghiệp dân doanh. Ngay cả đầu tư nước ngoài tiền đổ vào với mức độ khá nhưng vẫn chưa như mong muốn và các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn kêu ca nhiều về những khó khăn trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam". TS Lê Đăng Doanh nói thêm"Nhiều quan chức nhà nước cho rằng kinh tế đã có nhiều dấu hiệu sáng sủa, quí sau cao hơn quí trước, nhưng nếu nhìn vào “nồi cơm” ngân sách thì thấy tình hình hoàn toàn ngược lại. Ngân sách chưa bao giờ khó khăn như năm nay. Quả thực nếu không khó khăn thì có lẽ Chính phủ đã không đề xuất tăng bội chi lên 5,3% GDP, thay vì chỉ 4,8% như đã được Quốc hội cho phép" trong bài"Đã sút bóng nhưng vẫn chưa ghi bàn"(TBKTSG).  Liệu vì " Túi tiền quốc gia đang eo hẹp" nên chính phủ có phải"bán khách sạn, đất vàng để cứu ngân sách'(VNE) như đề xuất  của Hiệp hội Các nhà Đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) hay đang tìm một phương cách tăng thu đột xuất khác như tăng các loại phí, thuế đất, đẩy mạnh kinh doanh vàng...để bù đắp? 
5. Đại tá nhà báo Bùi Văn Bồng trong bài viết"KHAI MINH BẠCH(Blog)" đã nói lên bộ mặt thật của những con số thống kê, báo cáo "thành tích"giả dối của bộ máy điều hành kinh tế-xã hội hiện nay, nêu lên một nghịch lý, rằng "Ngày 3-10, trong ngày làm việc thứ 4, Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI), Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiến hành thảo luận Đề án đổi mới giáo dục và thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013, nhiệm vụ năm 2014. Các đại biểu làm việc tại tổ, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013, nhiệm vụ năm 2014. Khi các con số thống kê, những đánh giá, nhận định chưa được coi là chính xác, thì thảo luận như thế nào được?" hay như TS Nguyễn Văn Tuấn(Úc) chỉ trích"Hơn cả nói dối chính là... thống kê (SGTT)(!)
6. Một tư liệu rất đáng đọc đối với những ai quan tâm đến văn  học nước nhà"Sự kiện Nhân Văn – Giai Phẩm, cuộc thanh trừng năm 1967, và di sản của sự bất đồng chính kiến"từng gây xôn xao và bất bình trong gần nửa thế kỷ qua!

B  Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
 
--------------
3 - 

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ
-----------
** Tin Nổi Bật Trong ngày
                   >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
-----------------

1 nhận xét:

  1. Nhiều người cho rằng chính trị là thứ cực xấu trong cuộc sống loài người. Bằng chứng, nó đã giết hại gần trăm triệu người qua hai cuộc thế chiến lớn và những cuộc chiến tranh (phần lớn mang sắc thái chính trị) ở quy mô nhỏ.
    Nhân loại luôn mơ về Thế Giới Đại Đồng. Nhưng lũ đạo đức giả không thích điều này. Vậy là đối kháng luôn là tình trạng thường xuyên trên địa cầu. Hỏa Tinh 2, đấy mới đúng là tên thật của Trái Đất.

    Trả lờiXóa