Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

LÁNG GiỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 11/10/2013

1- BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Bài phát biểu của J.B Nguyễn Hữu Vinh tại lễ nhận giải thường Tự do tôn giáo Nguyễn Kim Điền 2013: Xin được hiệp thông cùng nhau trên bước đường gian khó (JB Nguyễn Hữu Vinh). - Thanh niên Việt Nam và vận nước (Phi Vũ).
Nhận định kết quả Hội nghị Trung ương 8 (BBC).  – Audio phỏng vấn Đại tá Lê Hồng Hà, Cựu chánh văn phòng Bộ Công an: Đảng đang ‘kìm hãm’ VN phát triển
- Phỏng vấn Nhà báo Phạm Chí Dũng: Việt Nam : Tương quan lực lượng trong đảng vẫn ở thế giằng co (RFI).
- Về bài đăng trên báo Lao Động: Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua tâm sự của người thư ký già, có trích lời của Đại tá Huyên, thư ký tướng Giáp: “Trong một buổi họp của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt vấn đề: ‘Trước đây tôi kiêm phụ trách mảng dân số-kế hoạch hóa gia đình, nay anh Văn phụ trách mảng khoa học kỹ thuật (khi đó bác Giáp là Phó Thủ tướng), thì có lẽ anh Văn phụ trách luôn về dân số-kế hoạch hóa gia đình?’.  Tất cả chỉ có thế, không có bất kỳ quyết định nào về việc này, không có phân công công tác… Tôi cũng biết sau đó dân đồn um lên, đàm tiếu, chê trách này kia… Tôi nghĩ anh Văn cũng nghe được, dù không thấy anh nói gì với tôi“.
- Về bài đăng trên báo Lao Động: Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua tâm sự của người thư ký già, có trích lời của Đại tá Huyên, thư ký tướng Giáp: “Trong một buổi họp của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt vấn đề: ‘Trước đây tôi kiêm phụ trách mảng dân số-kế hoạch hóa gia đình, nay anh Văn phụ trách mảng khoa học kỹ thuật (khi đó bác Giáp là Phó Thủ tướng), thì có lẽ anh Văn phụ trách luôn về dân số-kế hoạch hóa gia đình?’.  Tất cả chỉ có thế, không có bất kỳ quyết định nào về việc này, không có phân công công tác… Tôi cũng biết sau đó dân đồn um lên, đàm tiếu, chê trách này kia… Tôi nghĩ anh Văn cũng nghe được, dù không thấy anh nói gì với tôi“.
- Facebooker Uyên Vũ đăng bức hình chụp quyết định của ông Phạm Văn Đồng trên báo Tuổi Trẻ và bình luận: “1) Ông đại tá Huyên là thư ký của ông Giáp mà không biết 2) Ông Huyên biết nhưng che giấu 3) Tuổi Trẻ Online ngụy tạo Quyết Định này“. Thật ra quyết định của ông Phạm Văn Đồng bổ nhiệm tướng Giáp làm Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Dân số và Sinh đẻ có Kế hoạch năm 1984 đã được đăng ở nhiều trang mạng như Cơ sở Dữ liệu Quốc gia; hay Thư viện Pháp luật … Trong bài Một chiều nghiêng Ba Đình của báo TP, bà Đặng Bích Hà, phu nhân đại tướng cũng có kể cho nhà văn Sơn Tùng nghe chuyện này. Nên “Tuổi Trẻ Online ngụy tạo Quyết Định này” đã bị loại.
- Facebooker Tin Không Lề bình luận: “Mình không nghĩ bác Huyên cố tình nói dối trong vụ này, có thể bác ấy bị mấy lão bên Tuyên giáo bắt phải nói thế, nhằm giúp đảng và nhà nước rửa bớt bộ mặt lem luốc trong vụ ra quyết định bổ nhiệm tướng Giáp làm Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Dân số và Sinh đẻ có Kế hoạch năm 1984. Nhưng mà lời của bác Huyên nói ra thì bác ấy phải chịu trách nhiệm“.
Văn tế Đại tướng (Nguyễn Vĩnh). “Thân là bậc công thần khai quốc/ Đôi phen bị làm nhơ nhuốc ô danh’ Những thói đời nhơ bẩn hôi tanh/ Toan khỏa lấp uy danh lừng lẫy...”. – Võ Văn Tạo: Tướng Giáp, Nhạc Phi … Tần Cối (Bùi Văn Bồng). - An Hoàng Trung Tướng – Ai là Anh Cả Quân đội Nhânzân Xứ Lừa? (Dân Luận).
MIÊN MAN NGHĨ VỀ BÁC GIÁP (Nguyễn Trọng Tạo). – Phỏng vấn ông Đặng Văn Việt: Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những ước nguyện không thành (RFA).  - Trận chiến tranh giành di sản chính trị của tướng Giáp (RFI). “Theo giáo sư London, cái chết của tướng Giáp là một thời điểm có tính chất quyết định của lịch sử Việt Nam, mở đường cho một trận chiến mới : Trận chiến tranh giành di sản chính trị của ông.”
- BẦM DẬP VÌ TỐ CÁO TIÊU CỰC: Vướng vòng lao lý (NLĐ).
- VỤ “MỘT PHỤ NỮ CHẾT Ở TRẠI TẠM GIAM”: Công an vội chôn bị can (NLĐ). - Vụ “Một phụ nữ chết ở trại tạm giam”: Công an vội chôn bị can (DLB).
- Trần Mạnh Hảo: Bàn qua về THIỆN, ÁC TRONG CHỦ NGHĨA MARX – Phần cuối (Bùi Văn Bồng).

KINH TẾ
               >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  ;                > Có thể em thêm LINK này  
---------------
2 - Đttl - NLG 

SỔ TAY THỜI SỰ NLG
NGÀY 11/10/2013  - (thứ sáu)
1/ Lược thuật một số thông tin
của GS Tương Lai đến “Ký ức buồn trong Đại hội VI của Đảng”  của Nguyễn Minh Đào và"NguyễnTrọng Bình: Suy ngẫm nhân ngày quốc tang Đại Tướng..."... gợi lại một số điều khuất tất về cách đối xử để khống chế ảnh hưởng và vị trí chính trị của ĐT VN Giáp sau thắng lợi năm 1975 của lãnh đạo Đảng CSVN ...mà cho nên hôm nay vẫn còn chìm trong bóng tối của lịch sử! Một cuộc so bỳ/tranh chấp quyền bính chính trị giữa những lãnh đạo cao nhất mà nhiều người trong mấy ngày qua cố dùng chữ "Nhẫn" để giải thích nội hàm ẩn chứa? Đến khi nào những nhà nghiên cứu sử học VN mới bắt tay làm sáng tỏ trong khi những ngày qua hàng chục vạn người lặng lẽ "chứng minh" điều này khi đến dâng hương ĐT tại 30 Hoàng Diệu! Bài "Thời bình của Võ Nguyên Giáp và Trần Hưng Đạo"của GS Trần Văn Thọ hay Chùm tư liệu trên Diễn Đàn về những góp ý quan trọng của Đại Tướng đối với lãnh đạo Đảng về các vấn đề sôi bỏng của đất nước trong thời bình đều đã bị  các vị đánh bài lờ...đã nói lên điều gì ngoài vài hình ảnh phô diễn sự "tôn kính hình thức"(thăm, chúc thọ...) vì họ không thể phủ nhận những công lao to lớn của ĐT VNG nhưng  cố tình "đóng khung" trong những buổi lễ kỷ niệm hai cuộc kháng chiến!
"Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua tâm sự của người thư ký già", có trích lời của Đại tá Huyên, thư ký tướng Giáp: “Trong một buổi họp của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đặt vấn đề: ‘Trước đây tôi kiêm phụ trách mảng dân số-kế hoạch hóa gia đình, nay anh Văn phụ trách mảng khoa học kỹ thuật (khi đó bác Giáp là Phó Thủ tướng), thì có lẽ anh Văn phụ trách luôn về dân số-kế hoạch hóa gia đình?’.  Tất cả chỉ có thế, không có bất kỳ quyết định nào về việc này, không có phân công công tác… Tôi cũng biết sau đó dân đồn um lên, đàm tiếu, chê trách này kia… Tôi nghĩ anh Văn cũng nghe được, dù không thấy anh nói gì với tôi“ là một lời nhân chứng sống nhưng...hành động này của TTG Phạm Văn Đồng(đương nhiệm) hay thái độ trước đây của ông ta trong việc ngăn cản việc quân ủy TƯ đưa ĐT VNG vào danh sách của đòan quân ủy tham gia BCHTW Đại Hội Đảng lần thứ 6(1986) mang ý đồ gì? Loại trừ "đối thủ" theo chỉ thị của "ai" đó? Đọc thêm chùm tin, bài liên quan trên TTXVH như MIÊN MAN NGHĨ VỀ BÁC GIÁP (Nguyễn Trọng Tạo). – Phỏng vấn ông Đặng Văn Việt: Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những ước nguyện không thành (RFA).  - Trận chiến tranh giành di sản chính trị của tướng Giáp (RFI). “Theo giáo sư London, cái chết của tướng Giáp là một thời điểm có tính chất quyết định của lịch sử Việt Nam, mở đường cho một trận chiến mới : Trận chiến tranh giành di sản chính trị của ông.” - Thời gian ‘chịu đựng’ của Tướng Giáp (BBC).  - ‘Mâu thuẫn’ trong cách đối xử của Hà Nội với Đại tướng Võ Nguyên Giáp(VOA).  Bùi Tín: Niềm cay đắng nuốt vào lòng (Blog VOA).  - Sử gia Mỹ và cuộc phỏng vấn Tướng Giáp năm 1990 (VNE).  -Thắp 103 ngọn nến sau khi nhà Đại tướng đóng cửa (VNN).. mà luống ngậm ngùi về thân phận của một nhà chiến lược quân sự vĩ đại của dân tộc trong một cảnh ngộ chính trị "lãnh đạm" sau khi giành được chiến thắng!
Còn với "bộ phận không nhỏ..."này thì ngài CT Nước cũng chỉ than là đủ nhức đầu... rồi thôi?

2/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
------------------

1 nhận xét:

  1. Không biết sao mà ông giáo sư Thọ vốn là dân kinh tế cũng "nhảy dù" vào
    sử học thế này ? Hoá ra ông cũng thuộc bài "đi tắt đón đầu" nhỉ ?
    Gs.Thọ nên học hay tập THIỀN đi là vừa,hơn là "té nước theo mưa" !

    Trả lờiXóa