Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 3/10/2013

1 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần 13 (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự và dân chủ (Blog VOA/DĐXHDS). “tự nó, xã hội dân sự, dù phổ biến và mạnh mẽ đến mấy, cũng không thể làm lật đổ được một chế độ độc tài. Nhưng không có xã hội dân sự, không có một nền dân chủ nào có thể được xây dựng và vững mạnh cả”.  – Bùi Tín: Hợp thời, hợp thế, hợp lòng dân.
Trương Ba Không – Tôi đi dự tòa xử Lê Quốc Quân trốn thuế (Dân Luận). - Vụ xử Lê Quốc Quân: Công an “việt vị”  (Nguyễn Tường Thụy). “Xem ra công an đã chuẩn bị lực lượng quá chu đáo, hùng hậu để ngăn chặn cuộc biểu tình phản đối vụ xử Lê Quốc Quân nhưng họ đã bị ‘việt vị’. Không như những lần trước, những người ủng hộ Cù Huy Hà Vũ tập trung ở các cửa vào toà án bị công an ngăn chặn, cả ngày phải chầu trực ở ngoài phản đối nên chỉ  ít bà con lân cận biết.  Nhưng hôm nay những đoàn người ủng hộ Lê Quốc Quân tản ra đi biểu tình ở nơi khác tận Quang Trung, Lê Duẩn…l àm cho công an không kịp ngăn chặn“. – Video: LÊ QUỐC QUÂN (Trần Thúy Nga). - Tự do cho LS Lê Quốc Quân
Phiên tòa rừng rú (DLB). - Blogger – Tù nhân chính trị tại Việt Nam (AFP/ DCVOnline). “Đảng Cộng sản Việt Nam ranh mãnh, khôn ngoan – Họ không xem việc giết và bỏ tù (người bất đồng chính kiến)  là những giải pháp tốt nhất (nhưng) là các phương sách cuối cùng. Nhờ đó họ có thể nắm giữ quyền lực lâu hơn”.
Đề cập chính trị ở Việt Nam (Jonathan London). - XẤU HỔ MUỐN VẠCH ĐẤT CHUI… (Nguyễn Tường Thụy).
Lê Quốc Quân bị phạt 30 tháng tù về tội “Trốn thuế” (TTXVN). Các báo khác đăng lại nguyên xi: QĐNDVNNTiền phongNLĐPNTP…  – Video: Xét xử Lê Quốc Quân tội trốn thuế (VTV).   - Tuyên phạt Lê Quốc Quân 30 tháng tù về tội “trốn thuế” (QĐND). - Xét xử Lê Quốc Quân về “tội trốn thuế” (HNM). - Lê Quốc Quân bị phạt 30 tháng tù về tội“Trốn thuế” (TP). – Facebooker Tin Không Lề: “Qua vụ xử LS Lê Quốc Quân, các báo QĐND, TTXVN, Tiền Phong, Hà Nội Mới… đã ‘tự diễn biến, tự chuyển hóa’ hết rồi sao khi cho cụm từ ‘trốn thuế’, ‘tội trốn thuế’ vào trong ngoặc kép? Viết như thế có nghĩa là các tờ báo này ủng hộ phe lề dân, khi cho rằng chuyện đem LS Lê Quốc Quân ra xử ‘tội trốn thuế’ chỉ là cái cớ để buộc các tội chính trị khác.  Hay là do không có tự do báo chí, nên các tờ báo này chỉ copy một cách máy móc từ TTXVN? Khi TTXVN mắc lỗi thì tất cả các báo ‘ăn theo’ khác cũng bị lỗi tương tự?“ - Báo VN: ‘Quân có nhân thân xấu‘(BBC).
-  Cương lĩnh đảng quan trọng hơn Hiến Pháp (RFA/DĐXHDS). “Tổng bí thư đảng cộng sản Việt nam tuyên bố Hiến Pháp đứng sau cương lĩnh của đảng. Đảng cộng sản Việt Nam một lần nữa thể hiện nhận thức rằng mình đứng trên pháp luật.” 
Lời thề (pro&contra). “Trái với dư luận dai dẳng và đôi khi sốt hầm hập về tranh chấp ở tam giác thượng tầng chính trị Việt Nam, càng ngày tôi càng có cảm giác rằng bộ ba ngự lâm Nguyễn Tấn Dũng – Trương Tấn Sang – Nguyễn Phú Trọng là một khối bền vững, cùng sống, cùng chết và cùng hết lòng phụng sự chiếc ngai vàng của Đảng theo một phân công lao động hoàn hảo…”
- Trần Đức Thắng: TÂM THẦN HAY TÂM ĐỨC? (Bùi Văn Bồng). “Nên nhớ, hình ảnh cô Kiều Trinh không thể bôi xóa được trong hồ sơ của cảnh sát Thụy Điển, Anh quốc, và nó đã được phơi ra cho nhân dân nước họ biết rồi.  Họ sẽ nghĩ gì, khi ở Việt Nam, kẻ cắp lên mặt dạy đạo đức người lương thiện? Nói như giáo sư Ngô Bảo Châu, nếu có hình ảnh nào làm nhục Việt Nam tốt nhất thì chính là hình ảnh cô Kiều Trinh trên TV“.
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 11 (Bùi Văn Bồng).
Tại sao có nhà mái bằng (Pín). “Và những ngôi nhà mái bằng xấu xí vẫn tiếp tục đua nhau mọc lên, chủ nhà không hề biết, đó không phải là mốt mà chỉ là cách đối phó của nhân dân trước 1 chỉ thị vi hiến“.
Suy ngẫm về chuyện giúp đỡ khắc phục thiên tai ở VN (Mạnh Kim). “Nhưng mà sẽ không bao giờ có một ông hay bà đại gia nào đó, đi Mercedes, đến tòa soạn, nói rằng họ sẵn sàng chia sẻ! Không bao giờ! Chưa bao giờ! Trong suốt lịch sử thảm họa thiên nhiên nước ta ba-bốn thập niên qua, dường như là chưa từng có câu chuyện nào đó tương tự. Sao vậy? Sự tử tế đối với họ khan hiếm đến mức đó sao? Họ sống ích kỷ như vậy quen rồi, hay chưa bao giờ được dạy về lòng bác ái?”
- Nguyễn Thị Hậu: MỘT NGƯỜI TRẺ ĐI SUỐT NGÀN NĂM (viet-studies).

KINH TẾ
Ngân sách Chính phủ VN kiệt quệ? (BBC).  – Audio phỏng vấn Kinh tế gia Hà Huy Thành: ‘Bộ Tài chính hơi nóng vội’.
                 >>  ĐỌC IẾP/Nguồn  
-----------------
2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG  
NGÀY 3/10/2013 - (thứ năm)
A / Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1. Vụ án Xử luật sư Lê Quốc Quân 30 tháng tù (BBC) là dòng tin chủ yếu với nhiều nguồn trong-ngoài nước cho thấy sự quan tâm của công luận kèm theo nhiều lời phê phán chung quanh việc kết tội "trốn thuế" nhà đấu tranh cho dân chủ-dân quyền này. Báo VN: 'Ông Quân nhân thân xấu'(BBC)  là cách đưa tin giới truyền thông 'lề phải" trong khi những trang mạng "lề dân" ngoài luồng thì cho rằng" Luật sư Lê Quốc Quân bị kết án 30 tháng..." là oan sai, một vụ án mang màu sắc chính trị đậm nét. Nhà báo Phạm Chí Dũng trong trả lời phỏng vấn của RFI(Pháp) nói rằng "Một cách công bằng, Lê Quốc Quân đáng ra phải được trả tự do. Tôi cho rằng ngay trong nội bộ Bộ Chính trị cũng không hẳn thống nhất về quan điểm mức án. Nhưng cho dù ai đó có yêu cầu “phóng thích” Lê Quốc Quân, phái “lập trường kiên định” vẫn còn tương đối lấn át. Nhưng dù sao, một mức án như thế đối với người con của Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng không phải là quá nặng nề, so với tất cả những gì mà ngành tư pháp, công an Hà Nội và giới tuyên giáo đảng từng muốn mặc định về tội danh ở khung hình phạt cao nhất đến 7 năm đối với một thành viên hoạt động nhiệt thành trong Hội đồng Công lý và Hòa bình". Theo ông Dũng thì "Một chi tiết đáng chú ý nữa là thời điểm vụ xử án Lê Quốc Quân lại diễn ra trùng với thời gian Hội nghị trung ương 8 của Đảng. ... theo lẽ thông thường, lịch xử án Lê Quốc Quân phải được dời lại sau khi Hội nghị trung ương 8 kết thúc. Nhưng vì cả hai sự kiện này cùng diễn ra, người ta có thể đặt câu hỏi là liệu đã xảy ra một tác động nào, đủ lớn và đủ sâu sắc, trong nội bộ hoặc thậm chí từ “các thế lực thù địch”, để chính quyền Hà Nội không thể kéo dài hơn nữa việc hoãn xử Lê Quốc Quân". Một câu hỏi đơn giản cần được giải đáp là nếu LS Lê Quốc Quân đích thực là người "xấu", phạm tội "trốn thuế" tại sao hàng nghìn người dân đổ xô về phía tòa án Hà Nội để ủng hộ ông buộc nhà cầm quyền phải huy động lực lượng an ninh ra sức chận, giữ , phải chăng để "đảm bảo an ninh trật tự" cho phiên tòa"?
2.  Diều hâu Dương Nghị dọa dẫm: "VN đừng đùa với lửa ...cho thấy nhà cầm quyền TQ đang liên tục tung ra nhưng viên "tướng" diều hâu với lời lẽ buộc tội ngang ngược, kêu gọi phải cho VN một bài học(!). Tên tướng này dọa nạt" Việt Nam không nên “đánh giá sai tình hình” và “đùa với lửa”, đồng thời cũng vỗ ngực tự nhận Trung Quốc có nguyện vọng gìn giữ hòa bình nhưng lại bị các nước khác coi thường và lấn tới. Câu hỏi đặt ra là tại sao tần suất công kích này ngày càng nhiều, phải chăng TQ đang muốn gây sức ép lên VN trước thềm các cuộc tiếp xúc cấp lãnh đạo giữa VN và các nước tham dự hội nghị quốc tế APEC sắp diễn ra tại đảo Bali( Indonesia) , chuẩn bị cho chuyến "thăm" VN của lãnh đạo TQ vào tháng 10 nên ra nhiều chiêu "đòn gió" trước? Bên cạnh đó, chắc chắn"Đối thoại Việt - Mỹ về an ninh, chính trị, quốc phòng"vừa diễn ra tại Washington vào ngày 1/10 vừa qua càng làm cho TQ khó chịu nên cho tướng tá ra lu loa đe nẹt? Tập Cận Bình đang đi thăm Indonesia và Malaysia để nâng quan hệ song phương với hai quốc gia này lên "tầm caomới" như trong bài báo của Chí Đăng, rằng"Trung Quốc sẽ ‘cưng chiều’ Indonesia, Malaysia nhằm tạo các chốt cuối trên Biển Đông?",  và "Theo bình luận của Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc, công cuộc “xếp sắp” ASEAN sẽ còn được chính quyền Bắc Kinh chú trọng và vì thế Biển Đông sẽ còn gặp nhiều sóng gió trong tương lai".
3. Ngày làm việc thứ 3 của Hội nghị Trung ương 8(CP) chắn chắc đã diễn ra tốt đẹp như thông cáo báo chí  nhưng hầu như không ai được biết nội dung những cuộc thảo luận cụ thể như thế nào, các ý kiến, đánh giá của UVTW về các chủ đề "tình hình kinh tế-xã hội" hay "đổi mới giáo dục" đã được bàn bạc ra sao, chỉ biết rằng"các đại biểu làm việc tại tổ, thảo luận về Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Chỉ có thế thôi bảo sao những kẻ "xấu miệng" không bàn ra tán vào, "tám" đủ chuyện thâm cung, phỏng đoán "bậy bạ" chứ!
4. Ba bài viết khá đặc sắc của ba nhân vật "có vấn đề": "Phạm Thị Hoài--Lời thề", "Đinh Lê Na--Khi niềm tin đỗ vỡ"và "NGUYỄN TRẦN SÂM---Những cụm từ vô nghĩa"(Đào Hiếu Blog) cung cấp nhiều thông tin và gợi mở cho người đọc những phân tích đáng suy ngẫm rất "thời sự"....về cái gọi là "lòng tin chiến lược"(!) được sử dụng như một chiêu bài  kinh điển [không phải] của...anh Ba.
5. Tiền đâu để tăng bội chi?(TN) cho thấy chính phủ đang "kẹt" tiền (như chính phủ Obama bên  Mỹ) và đang tìm cách gây quĩ để đảm bảo  tiêu xài cuối năm nhưng liệu bộ máy chính quyền có dám "liều lĩnh" cắt giảm 30% số cán bộ xách ô đi về mỗi ngày như bài viết "Cân đối ngân sách: Phải cắt giảm đám “vác ô”..."vì mất cân đối ngân sách, thất thu thuế, bội chi là một thực tế. Bài báo viết "ngày 29.9, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tuyệt đại đa số các bộ đều có số thứ trưởng nhiều hơn quy định. Các tổng cục và cục cũng trong tình trạng dư thừa lãnh đạo. Nhiều ban, ngành trung ương cán bộ nếu không ngồi chơi xơi nước và đi họp thì chẳng biết làm gì có ích... Ở các địa phương khắp cả nước đến cơ quan nhà nước[ở TƯ], sẽ không thiếu cảnh cán bộ, công chức chơi game, đọc báo và chờ điện thoại gọi đi nhậu. Nhưng nếu họ chịu ngồi yên xơi nước, đọc báo để lĩnh lương thì còn may. Chính đội ngũ “vác ô đi vác ô về” mới sinh nhiều chuyện.Tình hình tăng số lượng quan chức, công chức đúng ra phải chấn chỉnh, tinh giản thì lại bùng phát. Không thể kể hết tình trạng “lạm phát quan chức”, tướng tá hiện nay...". Nghe qua thì thấy "có lý"(về mặt lý thuyết) nhưng đi vào từng trường hợp cụ thể thì...e rằng sẽ chạm dây động rừng, rối rắm và rách việc vì quan hệ "rễ má" gia đình, bà con trong mỗi của cơ quan tương tự như công tác chống tham nhũng hiện nay" khó vì lợi ích nhóm và bao che"(!) vậy .
 6/Bão lũ đang làm hàng triệu người dân ở miền Trung khốn khổ, tình trạng ngập úng vì những cơn mưa dầm dề, nước...và nước cũng làm cho người thành phố điêu đứng...vậy mà đọc những tin nầy càng thêm căm giận bọn khốn, chuyên ăn hớt dân nghèo cùng cực.
7.  Các bài báo dưới đây sẽ làm cho chúng ta băn khoăn, trăn trở hơnlà sự kiện "Huyền Chíp" đang ồn ào một cách vô bổ trên các trang mạng:
8. Cuộc đời phiêu bồng của nhà thơ Bùi Giáng vẫn còn...dài dài...
Chuyện đời Bùi Giáng Kỳ 15: 'Ông trời tròn' trò ch...

B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu) 

Xử luật sư Lê Quốc Quân 30 tháng tù (BBC)
Đỗ MinhTuấn:THƯƠNG TIẾC THẦY HOÀNG NHƯ MAI, NHỚ LỜ...
 Về BTV Kiều Trinh(VTV)---TÂM THẦN HAY TÂM ĐỨC?
Dường như câu “Người Hà Nội văn minh, thanh lịch” ...
Chuyện đời Bùi Giáng Kỳ 15: 'Ông trời tròn' trò ch...

-----------------
3 - 

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ

…  ** Tin Nổi Bật Trong ngày

                 >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------


3 nhận xét:

  1. Những thân phận xác xơ bòn mót
    Đây bát cơm kia gắm mắm tả tơi
    Tổ Quốc ơi!
    Chúng con kiệt sức rồi
    Phều phào tụng: "Ngày mai tươi sáng..."

    http://www.tienphong.vn/xa-hoi/648742/can-nuoc-mat-sau-sieu-bao-tpp.html

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị trao đổi thông tin cùng FPT Telecom trước khi liên kết vnxprest nhé

    Trả lờiXóa
  3. Mệnh lệnh quan liêu?

    Trả lờiXóa