Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 5/10/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Nhà trường thay trại cải tạo? (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). “Một số bạn trẻ cho biết: Nếu nhà trường nào đuổi học vô lý vì sinh viên yêu nước, không vi phạm pháp luật hoặc nội quy nhà trường trong phạm vi pháp luật mà chỉ là vì công an xúi. Thì sẽ phát động sinh viên trường đó và các trường khác đến trường đó biểu tình“.
- Nguyễn T Bình: Biểu tình xưa & nay (Quê Choa). – ‘Hoa hậu Biểu tình’ của Việt Nam đặt vấn đề công lý lên trên sự an toàn cá nhân: Vietnam’s ‘Miss Protest’ puts justice before personal safety (Deutsche Welle).
Thông Điệp đời tôi (Minh Văn). “Khát vọng tự do là tâm nguyện của toàn thể dân tộc Việt, nó như ngọn lửa bừng cháy mãi không thôi, cho đến khi nào thiêu đốt bè lũ độc tài phản nước hại dân. Thời đại chúng tôi, thời đại của dựng xây nền móng tự do và phá vỡ ngục tù. Đó cũng chính là thông điệp của đời tôi: Các giá trị Tự Do không thể bị cầm tù“.
- Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên – Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: TANG LỄ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC NHƯ THẾ NÀO? (Tễu). – Huy Đức – Bên Thắng Cuộc: Tướng Giáp- 1 (Quê Choa). - MẪU CHUYỆN NHỎ CỦA ĐẠI TƯỚNG, BÀI HỌC LỚN CỦA TÔI (Tân Châu). - NHỮNG THÁNG NGÀY NGẰN NGẶT NỖI BUỒN – Bình luận (Trần Kỳ Trung).
“Thời thanh niên sôi nổi” (Đoan Trang). “Năm 1927, Võ Nguyên Giáp viết bài báo đầu tiên, bằng tiếng Pháp: ‘À bas le tyranneau de Quoc hoc!’ (Đả đảo tên tiểu bạo chúa trường Quốc học!), gửi đăng ở tờ L’Annam của luật sư Phan Văn Trường tại Sài Gòn. Bài báo tố cáo mạnh mẽ nền giáo dục ngu dân của những kẻ cai trị. Sau đó, anh tổ chức một phong trào bãi khóa để phản đối việc nhà trường đàn áp học sinh, đuổi học Nguyễn Chí Diểu, cấm học sinh đọc sách báo yêu nước v.v. Với vai trò người cầm đầu, anh bị đuổi học“.
Tranh chấp đất đai: Nguyên nhân chính gây bất ổn xã hội tại Việt Nam (VOA).  - Chọn một trong hai (TBKTSG). “Khi không ghi thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế, Hiến pháp sẽ buộc những ai muốn lấy đất để sản xuất, kinh doanh đều phải thương lượng sòng phẳng với người đang nắm quyền sử dụng đất, chứ không thể dựa vào sức mạnh của chính quyền – một hình thức “liên kết” rất dễ bị lợi dụng”.
Công an dân phòng đánh dân oan nhập viện ! (Lê Hiền Đức). – Video: Dân chửi công an và ĐCSVN (Trần Thúy Nga). “Tiên sư cha tổ bố cái ngành công an, sinh ra cái bọn công an khốn nạn này, chặn đường của dân, cướp quyền tự do đi lại của dân… Tiên sư cha tổ bố cái thằng CSVN sinh ra lũ công an khốn nạn, cướp quyền công dân, cướp quyền tự do… Đi chết đi thằng CSVN thối nát! ĐCSVN đi chết đi! Tiên sư bố chúng mày!”
GIÁM SÁT UY TÍN VÀ UY QUYỀN (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Minh Huy: HÃY TỰ TẠO RA XU HƯỚNG (Bùi Văn Bồng).
Nợ (HQ). “…hiện có 55,6% các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực nhưng chưa có quy định nội dung chi tiết, tức chỉ có 44% luật có đủ điều kiện triển khai”
Liên tiếp hai vụ nổi cộm về môi trường: Vụ chôn hóa chất ở Thanh Hóa, cần khởi tố vụ án. Vụ xả lũ bừa bãi: cần giúp nông dân kiện đòi bồi thường, không để cứ diễn mãi tình trạng này.
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 13 (Bùi Văn Bồng).
Phạm Lê Vương Các – Nước Mỹ đang kiệt quệ? (Dân Luận). “Qua đó ông cũng cho hay, nước Mỹ có trữ lượng dầu mỏ ngoài khơi vô cùng lớn, nếu khai thác vẫn có thể cung cấp đủ cho người Mỹ xài trong vài thập kỷ tới. ‘Nhưng, như bạn biết đấy, nước Mỹ là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới hiện nay. Không phải vì nước Mỹ không có tài ngyên dầu mỏ, mà vì Quốc hội không cho phép khai thác các mỏ dầu, nên đành chấp nhận bỏ tiền ra mua từ các nước khác’, ông nói“.

KINH TẾ
                        >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
-----------------
2 - Đttl - NLG 
SỔ TAY THỜI SỰ NLG  
NGÀY 5/10/2013 - (thứ bảy)
Viet-Studies
Đai tướng Võ Nguyên Giáp từ trần:  

TTXVH
  TIN BUỒN - 19H30′ – Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa từ trần chiều tối nay, tin từ CTV và một nhà báo thân thiết cho biết. 
B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét