Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 8/10/2013

1 - BA  SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Sách quý khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường sa là của Việt Nam (ĐS&PL). Một cuốn sách đã được tìm thấy ở thư viện tỉnh Bình Định có nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa..- Trung Quốc cảnh báo Mỹ, Australia không vào hùa với Nhật (Zing).  - Trung Quốc dọa Mỹ-Nhật-Úc, Hàn Quốc tố tàu cá TQ (PNT).
Một tiếng nói cho công lý đang nguy kịch (Hoàng Tâm Nguyên) (Thông Luận). “Thế sự vô thường, phận người long đong. Có lẽ con đường ông Đinh Đăng Định mong muốn thực hiện vẫn còn chưa tới đích, song tinh thần chấp nhận dấn thân cho một tương lai Việt Nam tốt đẹp hơn rất đáng cho những người khác suy gẫm“.
- Nguyễn Bắc Truyển: GIAM GIỮ VÔ NHÂN ĐẠO (Bùi Hằng). “Trại giam Xuân Lộc cho biết, bà Mai Thị Dung đã bị chuyển đến phận trại số 3, trại giam Thanh Xuân (huyện Thanh Oai, Hà Nội), TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh cũng bị chuyển đến đây… Trước khi bị bắt, bà Mai Thị Dung cư ngụ tại tỉnh An Giang và cô Đỗ Thị Minh Hạnh cư ngụ tại tỉnh Lâm Đồng. Cả hai người đều mang trọng bệnh“.
- Chuyện ứng xử với đồng đội tướng Giáp: Hai Tấm Hình, Hai Cách Ứng Xử, Một Con Người (FB Anh Chí).”Bức ảnh được hàng trăm tờ báo, hàng nghìn trang mạng lan truyền làm cho biết bao nhiêu người rơi nước mắt về tình cảm của ông.  Vâng, cũng con người ấy ở một góc chụp khác trong một hoàn cảnh khác thì KHÔNG một tờ báo nào của nhà nước đưa lên cho bạn đọc biết. Nó chỉ được lan truyền trên những trang blog cá nhân của những blogger ‘dở hơi’ chuyên lo ‘chuyện bao đồng’ và được chính quyền coi là ‘những kẻ phản động‘.”
Lòng dân (oan) với Đại tướng (Đoan Trang). “Bức ảnh ‘cựu chiến binh Phàng Sao Vàng’ được nhiều báo (VTC News, Kiến Thức…) đăng tải và được Ngoisao.net bình chọn là một trong 10 ‘ảnh hot trong ngày trên Facebook’ (7/10).  Còn bức ảnh ‘dân oan Phàng Sao Vàng’ là do một số blogger ‘phản động’ ở Hà Nội ghi lại cách đây ít lâu, trong một lần đi tiếp tế cho dân oan. “. - Bùi Chí Vinh – Sự tráo trở của phương pháp truyền thông hai mặt qua cái chết của tướng Giáp (Bùi Chí Vinh). - Người lính Cụ Hồ là ai? (FB Tấn Lộc). Đó là dân oan, cựu chiến binh Phàng Sao Vàng với nhiều năm kêu oan, khiếu kiện!
- Minh Diện: CÓ LỄ CHỈ HAI LẦN… (Bùi Văn Bồng). Facebooker Mạnh Kim: “Ông Quê Choa nói: ‘Kể từ năm 1945 đến nay, dân xếp hàng rồng rắn đi viếng lãnh tụ chỉ trong hai trường hợp: Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp. Bảo đảm không có trường hợp thứ ba’…  Nói vậy chưa đúng và chính xác. Còn phải kể đến đám tang ông Sáu Dân Võ Văn Kiệt. Lượng bài viết về ông Sáu lúc đó chắc không thua mấy so với ông Giáp. Có điều lúc đó mạng xã hội chưa phát triển rầm rộ như bây giờ nên ‘không khí’ không được ồn ào so với trường hợp ông Giáp, khi tác động của mạng xã hội có thể tạo ra ‘hiệu ứng lây lan’ những dòng nước mắt… Sự tiếc thương dành cho ông Sáu thật ra không hề kém so với ông Giáp, chắc chắn!“
“Sáng nay hàng chục cuộc điện thoại của các trí thức, thầy giáo từ Lệ Thủy, Quảng Trị điện vào bày tỏ sự phẫn nộ khi nghe tin Đại tướng sẽ được an táng tại . khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến (xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch, Quảng Bình) được chọn làm nơi an táng cho Đại tướng (Thanh Niên online ngày hôm nay (6/10) . Chiều 6/10, các nhà báo phỏng vấn ông Võ Điện Biên– con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, địa điểm cụ thể an táng chưa thể công bố. “Nhưng chắc chắn sẽ không phải là huyện Lệ Thủy, chỉ biết rằng sẽ ở một địa điểm thuộc tỉnh Quảng Bình”, ông Võ Điện Biên cho biết. Vì thế mà nhân dân Lệ Thủy phẫn nộ là quá đúng. Và họ sẽ phẫn nộ lâu dài nữa.”  - Chính thức chọn Vũng Chùa – Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TN).
Tối hôm kia, ngó trên VTV thấy đưa đoạn video Đại tướng về thắp hương trên mộ ông cụ thân sinh. Nấm mộ đơn sơ. Chợt thấy lo! Nếu như để Đại tướng về yên nghỉ trong làng thì mộ không thể “to” hơn mộ cụ thân sinh được. Hay là người ta sẽ đổ tiền của để “nâng cấp” mộ thân sinh Đại tướng cho hoành tráng, đại để như cả khu lăng mộ thân sinh Hồ Chí Minh ở Cao Lãnh? Thế rồi mộ Đại tướng cũng lại được như vậy. Nếu thế thì … hu hu, thà ông cắn rắng nằm lại Mai Dịch, cạnh những “đồng chí” từng (nghe nói) đã hãm hại ông còn hơn. Bởi vì ông chịu khổ tiếp nơi chín suối, còn hơn phải “ăn sung mặc sướng” giữa nơi cát trắng Quảng Bình quê ông, vẫn còn nghèo xơ xác, … 

KINH TẾ
                     >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
---------------
2 -Đttl - NLG

Người cựu binh già năm xưa từng chiến đấu ở trung đoàn 174 Cao-Bắc-Lạng, tham gia đánh trận ở đồi A1 Điện Biên Phủ trong 38 ngày đêm. Hôm nay đến đây, ông mang theo tấm ảnh cài túi ngực của chính Đại tướng tặng cho ông trong dịp gặp gỡ kỷ niệm 55 chiến thắng Điện Biên Phủ và chiếc huy hiệu chỉ tặng cho những ai từng tham gia trận đánh ở Điện Biên Phủ năm xưa.  “Tôi là lính của Đại tướng” - giọng ông đầy tự hào. 

SỔ TAY THỜI SỰ NLG 
NGÀY 8/10/2013 - (thứ ba)


1/ Lược thuật vắn tắt một số thông tin
Viet-Studies
Nguyễn Trung: Kính cẩn vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp  (viet-studies 7-10-13)
Huyền thoại Võ Nguyên Giáp qua góc nhìn sử học (RFI 6-10-13) -- P/v Dương Trung Quốc -- Vo Nguyen Giap (UK Prospect 4-10-13)
Trong lúc cả nước đau buồn, Đỗ Quý Doãn bảo cán bộ "động viên làm công tác tư tưởng": Nguyên Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nói về nơi an táng Đại tướng (VTC 7-10-13) -- "Theo Nguyên thứ trưởng Đỗ Quý Doãn .. lãnh đạo địa phương cần phải động viên làm công tác tư tưởng cho bà con nhân dân" (Nếu nhà tôi đang lo tang lễ mà có cán bộ nào đến "làm công tác tư tưởng" thì tôi sẽ tát cho vài cái rồi tống ra cửa ngay!)
* TTXVH & Nơi khác
Tin về Tướng Giáp : Internet qua mặt báo chí chính thức Việt Nam (RFI/DĐXHDS). & Chùm tin, bài liên quan

2/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét