Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Hành động của Mỹ ở Biển Đông

…Nếu không được kiểm soát, Trung Quốc có thể sử dụng các tranh chấp Biển Đông để đạt được quyền bá chủ hữu hiệu đối với các bên tranh chấp yếu hơn. Tất cả các bên tranh chấp, bao gồm cả Trung Quốc, có thể trích dẫn các mối quan hệ về địa lý và lịch sử để củng cố yêu sách của mình, song không ai trong số họ có danh nghĩa pháp lý vững chắc theo HƯHB.
Mỹ và các cường quốc ngoài khu vực khác nên tận dụng lợi thế của thực tế này, viện dẫn quyền bảo trợ tập thể đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với HƯHB và quốc tế hóa các tiến trình ngoại giao song phương giữa Trung Quốc và các nước tranh chấp trong khu vực. Các bên tham gia HƯHB thậm chí có thể tổ chức một hội nghị để thảo luận vấn đề này. Trường hợp Hội nghị này có thể loại được Trung Quốc thì chỉ riêng việc thảo luận cũng sẽ thay đổi người chơi.
              >> Đọc tiếp/Nguồn 
---------------

5 nhận xét:

  1. Một bài viết của một người “ ngoài cuộc “ GS Masahiro Matsumura trong đó gợi mở một ý hay mà Việt Nam nên lưu tâm , trên cơ sở tham khảo HĐHB giữa Nhật – Đài và Nhật – Trung , điều này cũng phù hợp với chiến thuật muốn đa phương hóa Biển Đông mà chính quyền muốn hướng tới .

    Tuy nhiên qua bản tuyên bố chung Viêt – Trung vừa được ký nhân chuyến thăm của Lý Khắc Cường , đã làm cho chúng ta - những người quan tâm đến tình hình đất nước , trong đó có Biển Đông cảm thấy bất an khi những từ ngữ trong bản tuyên bố đều rất chung chung và mơ hồ :
    “ Hai bên nhất trí tuân thủ nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc ”

    Và :
    “Hai bên nhất trí tăng cường chỉ đạo đối với các cơ chế đàm phán và tham vấn hiện có, gia tăng cường độ làm việc của Nhóm công tác vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và Nhóm công tác cấp chuyên viên về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển. Trên nguyên tắc dễ trước khó sau, tuần tự tiệm tiến, vững bước thúc đẩy đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, đồng thời tích cực thúc đẩy hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này và trong năm nay khởi động khảo sát chung ở khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ để thực hiện nhiệm vụ đàm phán của Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ “

    Thật khó hiểu với cách diễn giải trên của bản tuyên bố chung , thế nào là “ Tuần tự tiệm tiến “ , hợp tác tại khu vực ngoài cửa vịnh bắc bộ là những đâu ? . Có vẻ như chính quyền Việt Nam đang để cho dân chúng làm quen dần với những khái niệm mới liên quan đến Biển Đông . không một từ nào nhắc về đường “ lưỡi bò “ mà phần bắt đầu của nó nằm trong vịnh bắc bộ . Một sự đánh đồng cần phải cảnh giác .

    Dù dùng từ ngữ hay xảo thuật gì chăng nữa dù là chính quyền hiện tại hay trong tương lại cần phải giữ bằng được Biển Đông trong đó có Trường Sa cho thế hệ sau , đừng để vài chục năm sau lại lòi ra một văn bản kiểu “ Công Hàm Phạm Văn Đồng “ đem lại nỗi nhục cho đất nước .
    Chiến lược ngoại giao phải được nghiên cứu kỹ càng dựa trên lợi ích của quốc gia , nó không thể mơ hồ , mập mờ như vậy .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng bạn cũng có thể yên tâm. VN ký vậy thôi, sẵn sàng vi phạm cái gì đã ký. (Như đối với các Hiệp định Geneva 1954, Paris 1973). Khi chiến tranh thế giới nổ ra, VN luôn đứng về Phe Đồng Minh.

      Xóa
  2. Toi rồi các bác ơi! Cứ tưởng anh Philippin oai ...nhờ HƯAN Mỹ -Phi, ai ngờ...
    http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131024-philippines-trung-quoc-cung-khai-thac-dau-khi-o-bien-dong

    Trả lờiXóa

  3. Từ PARIS nhìn các ván cờ đang dàn trải ra trên Hòang Hải và Biển Đông
    *****************************************************





    Quân Hoa Kỳ - Nam Hàn hải + không

    Tập trận “Tinh thần Bất khuất” (1) thành công !

    Bắc Hàn im thin thít ...“Chiến tranh Thần thánh” (2)

    Trung - Quỷ sợ mất mặt lộng lồng

    Song song diễn tập quanh Hòang Hải

    Trận giả bắn đạn thật như Biển Đông (3)

    Nghênh ngang Tàu sân bay Nguyên tử

    Hoa Thịnh Đốn (4) tà tà trôi bềnh bồng


    *

    Múa gậy vừa hoang bảo không dám

    Đạn thật đích lớn (5) ...bố dám làm !

    Mãi võ Sơn Đông ...bán kẹo kéo

    Bảo thủ thân Tàu (6) hóa teo ...hết ham

    Dựng kịch mời thầy PHÁP (7) tự chế

    Hàng sịn sạt nghiệp chớ có tham !

    Mất Đảng cứu Nước (8) dễ mà chọn

    Đồng minh Chiến lược với Chú Sam !


    *


    Dù đang khủng hỏang Chú vẫn sang

    Tầu bò tầu ngầm tầu bay hình tàng (9) !

    Cả tá Hàng không mẫu hạm Nguyên tử (10)

    Bềnh bồng hải du khắp hải giang

    Chú tin Tài năng Quân sự Việt (11)

    Từng cho chú đo ván chổng càng !

    Chỉ ngán mấy thằng hèn cộng phỉ !

    Tham nhũng bán lại (12) ...thằng lân bang !!




    TỶ LƯƠNG DÂN & + TRIỆU LƯƠNG DÂN







    1. Tập trận Hoa Kỳ - Nam Hàn có tên “Tinh thần Bất khuất”

    2. Bắc Hàn từng hù dọa cho nổ “Chiến tranh Thần thánh” BẮT CHƯỚC Lão Hồi giáo khủng bố BIN LADEN .....chống tập trận Hoa Kỳ - Nam Hàn

    CHO ĐẾN GIỜ Bắc Hàn vẫn IM thin thít như thịt nấu đông ...!!!


    3. Trung cộng diễn tập trận giả NHƯNG bắn đạn thật trên Biển Đông hầu gây chiến tranh tâm lý hù dọa ai trong quân đội Việt Nam chớ hòng chống Tàu ...!


    4. Hàng không mẫu hạm Hạt nhân WASHINGTON lọai tầu sân bay Thế hệ mới chạy bằng nguyên tử năng tham gia tập trận Hoa Kỳ - Nam Hàn có tên “Tinh thần Bất khuất”


    5. Đích lớn là Hàng không mẫu hạm Hạt nhân WASHINGTON ...nhưng TÀU KHỰA không dám đụng


    6. Đ.M. Lê Đức Anh ...và đồng bọn Nguyễn Chí Vịnh LÊ CHIÊU THỐNG thời hại điện hiện đại


    7. NƯỚC ĐẾN mũi RỒI CHƯA NHẢY chớ đừng nói kiểu các cụ "NƯỚC ĐẾN chân MỚI NHẢY"...nhưng chúng vẫn bày đặt hòng cứu cái chế độ THỔ TẢ hại Dân bán Nước ...mua máy bay NGA, tầu ngầm NGA trong khi chính NGA , Putin phải qua PHÁP năn nỉ chuyển giao công nghệ khi xin mua chiến hạm MISTRAL của Pháp .....


    Bây giờ lại dựng kịch bản nhờ PHÁP tất cả từ sau Điện Biên Phủ năm 1954 đến nay ....huấn luyện quân sự, mua máy bay trực thăng...PHÁP còn đề nghị giúp công nhệ quốc phòng, huấn luyện đào tạo ....ĐÀNH RẰNG trong quân sự vũ khí PHÁP khá tốt ngang ngửa với Mỹ gần như BẰNG nhưng chưa phải bằng !! như Hàng không mẫu hạm nguyên tử CHARLES DE GAULLE rất hiện đại hay tầu ngầm nguyên tử ...KHÔNG PHẢI vì vậy mà Trung Quốc luôn luôn ve vãn xin mua vũ khí quân sự của PHÁP hay (kỹ nghệ hàng không và nhà máy điện nguyên tử 2 cái này THÌ KHÔNG CẤM ... ) .....hòng cóp sao chép lại như từng làm với Nga vì Pháp cấm bán vũ khí quân sự cho TÀU khi Tổng thống PHÁP MITTERAND quyết định như vậy vì vụ THIÊN AN MÔN ......

    Trả lờiXóa



  4. Nhưng ĐẦU TƯ vào công nhệ quốc phòng, THÌ VIỆT NAM phá sản ...làm sao chạy đua được với thằng TÀU ...may ra chỉ có MỸ ...đã sẵn có hàng sịn ....và lúc này cần đồng minh trung kiên như NHẬT BẢN từ trước đến nay trước sau như 1 !!! Chính NHẬT BẢN đã khôn khéo NÚP VÀO cái ô dù nguyên tử CỦA MỸ ngay từ 1945 để phát tiển KINH TẾ thành siêu cường kinh tế thứ 2 từ ấy đến nay ....

    TẠI SAO không theo BÀI HỌC NHẬT BẢN ????

    Vì chúng sẵn sàng MẤT Nước CHỚ KHÔNG CHỤI MẤT đảng !!!


    15 EM trong bộ trính CHỊ không phải ngu không biết ....Chúng vì quyền lực ĐẢNG để ăn cướp tiêp hàng TỶ ĐÔ LA ...rồi chờ tẩu theo con cái chúng đa lo gởi đi ÂU -MỸ du học ....Chúng láu cá ma lanh BỐ BẢO chúng cuốn gói theo TÀU qua BẮC KINH ...ngay Thiên tài ĐẠI VIỆT bắt làm tù binh RỒI XÂY Tử Cấm Thành BẮC KINH cho chúng chúng còn bạc đãi như tên Vua nhà MINH đòi chém đầu TRÊN sau khi Tướng Tàu THIẾN đầu dưới nộp làm CHIẾN LỢI PHẨM .... Chớ đâu phải Nhà Văn ĐẠI TÁ không quân VNCH NGUYỄN XUÂN VINH là GS Hàng không Vũ trụ tại Đại học MICHIGAN , có công trình bài viết nào đều KÝ TÊN ÔNG NGUYỄN XUÂN VINH ngay khi tham gia CƠ QUAN QUẢN TRỊ (lý !!!) HÀNG KHÔNG và KHÔNG GIAN NASA của Hoa Kỳ ..... Văn minh Âu - Mỹ là vậy : Dân chủ - Tự do - Bình đẳng ...ngay như con 1 thằng phi châu da đen CŨNG LÀM Tổng Thống ....chớ con LÊ CHIÊU THỐNG hòang văn hoan NGUYỄN CHÍ VỊNH bưng bô đổ ống nhổ THẦY TÀU KHỰA chắc cũng không cho .....!!!


    8. Chúng - 15 EM trong bộ trính CHỊ - THÌ NGƯỢC LẠI sẵn sàng MẤT Nước CHỚ KHÔNG CHỤI MẤT đảng !!!

    9. Máy bay F 22 là chiến đâu cơ hiện đại nhất Thế giới với KỸ THUẬT TÀNG HÌNH ....


    10. Mỹ có gần 12 cả tá Hàng không mẫu hạm Nguyên tử Thế hệ MỚI

    11. Con cháu TRẦN HƯNG ĐẠO đánh MÔNG CỔ và QUANG TRUNG đại thắng TÀU....

    12. Chỉ sợ 15 EM trong bộ trính CHỊ lại THAM NHŨNG như Viện trợ ODA NHẬT BẢN ...rồi đem bán lại Hàng không mẫu hạm Nguyên tử Thế hệ MỚI hay tầu ngầm nguyên tử Thế hệ MỚI cho Thầy TÀU KHỰA để chúng sao chép lại ...để hái NHÂN DÂN TỆ, TÀU TỆ , TỀ TỆ tè tệ tiền rác Tàu BỎ VÀO TÚI

    Trả lờiXóa