Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Chính phủ Mỹ đóng cửa - bài toán đau đầu

… Kể từ năm 2011 khi Đảng Cộng hòa giành lại đa số ghế tại Hạ viện, thì các nghị sĩ đều muốn chuyển chính sách tài chính từ “tiêu tiền” sang “tiết kiệm” nhằm giải quyết nợ công hiện lên tới con số khổng lồ 16.000 tỉ USD. Những chính sách mới, nhất là chính sách cải cách của Tổng thống Obama đều bị cản trở, nhất là cải cách y tế (Obamacare). 
            Trong khi đó, kinh tế Mỹ vẫn bị những căn bệnh nan giải đeo bám gây nhức nhối. Chính phủ liên bang công bố nợ công của Mỹ hiện tới 16.000 tỉ USD trong khi đó hai đảng chủ yếu ở Mỹ vẫn không thể thỏa thuận với nhau về biện pháp giải quyết. Trước tình hình này, đầu tháng 8/2011 Công ty S&P lần đầu tiên trong lịch sử 100 năm qua đã hạ cấp tín nhiệm tín dụng Mỹ từ 3 A (AAA ) xuống còn 2 A+ (AA+). Chẳng những S&P hạ cấp tín nhiệm tín dụng Mỹ mà hai cơ quan đánh giá tín dụng quyền uy trên thế giới là Moodys và  Fitch Ratings cũng đồng loạt hạ cấp và đánh giá tiêu cực tín dụng của Mỹ thấp hơn Anh, Đức, Pháp, Canada…
Tuy nhiên Tổng thống Obama cam kết cho dù cơ quan Nhà nước phải đóng cửa, nhưng ông vẫn đảm bảo cung cấp cho quân đội tất cả trang thiết bị và tiếp liệu hậu cần cần thiết, đồng thời trả lương cho sĩ quan, quân nhân đúng thời hạn nhằm đảm bảo cho quân đội hoạt động bình thường, 
Bài toán đóng cửa cơ quan nhà nước thực đau đầu với Chính phủ của Tổng thống Obama và sẽ tác động không nhỏ tới các mặt kinh tế, chính trị, quân sự của Mỹ.
                >> Đọc tiếp/Nguồn  
---------------

8 nhận xét:

  1. Đến giờ này có thể kết luận rằng Obama là TT Mỹ không mát tay. Nhưng khi cảm thấy nước Mỹ không cần mình nữa, chắc chắn ông ta sẽ không tự ái, rời bỏ chức vụ ngay.

    Trả lờiXóa
  2. Quốc hội người ta quản lý ngân sách như thế mới xứng "oai" là cơ quan quyền lực của dân. Gía như QH VN ta học hỏi được ít nhiều! Liệu các bác nghị Việt sắp tới đây có cho CP tăng bội chi NS từ 4,8% lên 5,3% hay không chả biết.
    Mà mấy ông TT Mỹ bị QH họ "hành" cũng đáng đời. Ai lại quản lý cái đất nước siêu cường như thế mà chỉ có 2 triệu công chức với 1,4 triệu quân nhân. Phạm vào tội: Cố ý gây nên nạn thất nghiệp! - Cái khoản này phải mau sang VN "tìm thày học đạo" nhá!

    Trả lờiXóa
  3. Ngược lại ở nước ta chính phủ chi tiền cho QH, nếu QH vớ vẩn "không nghe lời chính phủ" thì chính phủ cắt bớt tiền, đói!

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn qua mới nhìn lại nước ta ăn hại nhưng vẫn giữ ghế ăn lương ăn thuế nhân dân. Mà đâu phải mỗi QH, còn đảng, còn Mặt trận nhân dân, ... bảo sao nước cứ ỳ ạch dù đã đào sạch chặt sạch.

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ thì anh 3X xoa tay mà nói: đó thấy chưa, làm như tụi tư bản để quốc hội thay mặt Dân qua mặt Chính phủ thì dân chịu thiệt đó.

    Phải làm theo cách của tao, để tao quyết hết thu chi thì mới được nhá!

    Trả lờiXóa
  6. Thế mới biết họ phải chi cho bộ máy với số người quá ít, mà vẫn điều hành một quốc gia hàng đầu. Còn ở ta nếu chỉ tính số người ăn lương nhà nước thì gấp mấy lần ? Bác nào thông tuệ tính giùm. Thank!

    Trả lờiXóa
  7. Bố vợ bạn tôi có lòng tin chiến lược, suốt ngày chửi đế quốc Mỹ (nói thêm, "đế quốc" nghĩa là "nước vua". Vậy mà ta cứ nghĩ theo định hướng xấu). Ba năm trước, được ông rể chu du lịch Mỹ, về, ông ta im bặt. Lâu lâu thắc mắc:
    - Tao chẳng thấy thằng công an Mỹ nào tới hỏi tao nhỉ? Chẳng thấy chính quyền cấp phường hiện diện? Tao thấy thiếu thiếu...
    - Nhưng bố thấy Mỹ xấu hay tốt?
    - ... (Lảng tránh)

    Trả lờiXóa
  8. - Đừng buồn nữa, cố lên ông, Obama!
    - Nhưng có vẻ đảng của tôi lệnh tôi phải từ chức rồi. Họ tôn trọng nhân dân.

    Trả lờiXóa