Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

ChỈ tại 'Gúc-gồ Tiên Lãng' !

Đảo Yên - Phía trước Vũng Chùa,
nơi mộ Đại tướng trên núi Thọ Sơn nhìn ra biển 
* BÙI VĂN BỒNG
            Tận chiều tối hôm qua (12-10) mấy người dân trong phố hỏi tôi:
- ÔI, sao lại an táng Đại tướng tận ngoài đảo?
Tôi nói: “Không phải đâu, bà con ơi, ở đất liền, mộ Đại tướng trên núi Thọ Sơn nhìn ra biển. Ông Tư Bình , một cán bộ hưu trí nói: “Dzậỵ hả? Dzậy mà mây shôm nay, bà con trong khu phố bàn tán , thắc mắc hoài…!”.
Tôi mở Internet truy thử cái gộc tin từ đâu…Hoá ra chỉ tại cái trang tin Điện tử Gúc – gồ Tiên Lãng ( Google TienLang ), Từ 17:54, Admin Hương Lan Lê đã tung bài lên 'Gúc-gồ TienLang' một bài chình ình, kèm theo ảnh và bản đồ, chú thích sai bét, lấy tựa bài rất …thẳng cánh, như đinh đóng cột: “ĐÃ QUYẾT ĐỊNH: ĐẢO YẾN- NƠI YÊN NGHỈ CỦA ĐẠI TƯỚNG” (!?).
Trong bài báo này còn “tả” rất chi tiết, rằng: Nhìn từ xa, Đảo Yến toát lên dáng vẻ một thế núi uy nghi, nằm trấn giữa đất liền và biển cả. Khu vực biển Vũng Chùa rất kín gió vì được bao bọc bởi 3 hòn đảo: Hòn La, Hòn Gió, Hòn Nồm, vì vậy đó là nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Đảo Yến cách đất liền tại thôn Thọ Sơn chừng hơn một cây số. Quang cảnh Vũng Chùa - Đảo Yến mênh mông, thoáng, đẹp. Đứng trên đảo, nhìn vào đất liền là những bãi cát chạy dài, cây cối xanh tươi. Từ Đảo Yến trong ra xa có thể thấy được Hòn La và Hòn Gió. Ba hòn tạo thành một hình tam giác, thế tựa vững chải như kiềng ba chân…
Tiếp đến, báo Giao thông –Vận tải cũng giật tít rất giạt gân và khẳng định: “Đảo Yến- nơi lý tưởng Đại tướng Võ Nguyên Giáp an nghỉ” (!?).
                              Bản đồ chú thích sai bét trên Gúc -gồ TienLang 
            Thực chất, ngày hôm nay (13-10-2013), Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tiến hành trọng thể và đưa thi hài Đại tướng về núi Tho Sơn, hướng ra Mũi Rồng, phía trước là Vũng Chùa (vụng biển), xa ngoài biển cách bờ hơn một cây số, đi thuyền khoảng 20 phút, là ra đến Đảo Yén.
Mũi Rồng –Thọ Sơn là một eo núi hình vòng cung, đỉnh chính được đặt tên Rồng, theo cách gọi của người dân địa phương. Có 2 con suối, nước mát trong. Trong đó, một suối được người dân cho biết vào mùa hè có hạn mấy nước vẫn chảy ra. Tại khu dưới núi có 2 thung lũng khá rộng, cây cối um tùm, có 2 ngôi mộ táng của người dân Thọ Sơn. Trên thực tế, nghĩa địa làng Thọ Sơn nằm dưới núi, phía đèo Ngang. Việc có 2 ngôi mộ trong thung lũng Rồng khiến chúng tôi không khỏi thắc mắc. Một lão ngư thả lưới trước bãi Vũng Chùa cho biết, người nằm dưới 2 mộ này có công trạng với làng mới được đưa ra đây.
Trên lưng núi Thọ Sơn (làng Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch – Quảng Bình) đã hiện ra một tháp chuông: “Hồng Chung Vũng Chùa”. Trên chuông ngoài một số đề từ của các sư tổ xưa, còn có tên của phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng gia đình cung tiến. Mé dưới chân tháp chuông là một cái miếu nhỏ, xây lối cổ kính, mang dáng dấp thờ tự hơn là nơi chốn du lịch. Cách đó chừng 200 bước chân đi ra phía biển là căn nhà to như tổ đình, mái ngói đỏ au, cột gỗ to lớn, kiến trúc theo lối thờ tự truyền thống, phía trong để mấy bộ bàn ghế. Cạnh đó là một nhà sàn kiểu Tây Bắc, ngói rêu phong.
Từ tháp chuông nhìn ra là bãi biển cát mịn màng, hai bên bãi biển là vô số lớp đá xếp san sát, người dân địa phương bảo nước bào mòn đá, trông chúng như những vảy rồng xếp vào lớp cát mịn, họ gọi đó là bãi Rồng. Trước bãi ấy là biển, dân trong vùng gọi là Vũng Chùa. Chùa ở đây được giải thích rằng khu vực này ngày xưa từng có một ngôi chùa, nhưng sau bao nhiêu dâu bể, chiến tranh, chùa đã bị tàn phá. Sát Vũng Chùa là đảo Yến trải mình trong ánh thu. Từ lưng chừng núi Rồng nhìn xuống, đảo Yến như bức bình phong với non kỳ thủy tú rất lạ.
Mặc dù ngay hôm sau, báo Pháp luật- Đời sông và một số báo đã đăng rõ thông itn: rong mấy ngày gần đây, có một số cơ quan báo chí cũng như bạn đọc đã nhầm tưởng, thi hài của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ mai táng tại Đảo Yến. Trên thực tế, địa điểm mai táng Đại tướng được đặt tại cao điểm 110 thuộc núi Vũng Chùa (trong đất liền), nhìn ra Đảo Yến. Tức là vị trí an táng có cao độ 110 (cách mặt nước biển 110m), sườn điểm cao 130, trên ngọn núi Vũng Chùa; trước mặt là Đảo Yến. Hòn đảo này như một bức bình phong, cách bờ hơn 1 km...
            Ôi, làm báo kiểu như trang “Gúc-gô TienLang” thật là bất cẩn, vội vàng, thông tin cóp nhặt, chắp vá, sinh ra loạn xi ngầu.
BVB
--------------

12 nhận xét:

  1. Tại cả mấy anh Thanh Niên, Tuổi Già,... Họ còn đăng hình Đảo Yến u sầu và khẳng định Tướng sẽ phải nằm đấy! Mấy bố này hạ cấp, tào lao quá rồi!
    Không vô duyên vô cớ mà thiên hạ truyền tụng câu chuyện về con lạc đà: Nó vốn nhai và nuốt được đủ thứ tạp nham mà không hề hấn gì. Ngày nọ, nó phải lăn đùng ra chết vì vô tình ăn một trang báo giấy!
    Còn Gục Gồ Tiên Lãng (Ra), Tề Thiên Đại Thánh mà gặp chắc cũng phải gào lớn: "Sư phụ cẩn thận! Đây chính là động yêu quái!"

    Trả lờiXóa
  2. Đây chỉ là tên ghép Vũng Chùa- Đảo Yến như Phong Nha - Kẻ Bàng vậy!

    Trả lờiXóa
  3. Khu du lịch được con đường vào không mất đồng nào sau tang lễ Đại Tướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 10:16 là người rất thực dụng và thực tế! Cả nước đang đau buồn, hối hả cho tang lễ của Đại tướng... Còn bạn lại đang suy nghĩ về 1 con đường... Rất ngắn!

      Xóa
    2. Mat nhieu dday! Tu nay, khu du lich nay se la noi hanh huong mien phi cua nhung nguoi yeu nuoc!

      Xóa
    3. Không. 10:16 đang chửi những kẻ hưởng lợi đấy.

      Xóa
  4. Cũng vì cái ảnh Hồng chung Vũng chùa có tên của vợ , nên mấy ông nhà báo hại làm bà con tưởng là nhà mộ của đại tướng đã xây sẵn từ năm 2006 . Còn kể thêm chuyện gia đình ông đã xem đất cát phong thủy , lựa chổ tốt để chôn cất ông và có lợi cho đất nước .

    Đúng là báo hại , báo đời !

    Trả lờiXóa
  5. Có câu ngày xưa người ta hay đọc, tuy không kết tội toàn bộ ký giả. Im bẵng một thời gian. Nay trở lại...
    Nhà báo nói phét!

    Trả lờiXóa
  6. Nghe một người con giái Đại tướng nói, "Ba tôi đã chọn nơi này làm nơi yên nghỉ từ những lần về thăm quê. Ba tôi có bút tích về việc này". Nhưng tại sao người ta không trưng dẫn bút tích của Đại tướng ra, để đánh tan những dư luận còn hoài nghi? Nghe nói có nhà phong thủy, sau khi ra quan sát địa điểm này, ông cho rằng, đây là nơi có phong thủy tốt, là nơi an táng Đại tướng lý lưởng hơn chỗ quê cũ An Xá. không biết thực hư ra sao? bạn nào biết rõ hơn, đề nghị cung cấp thêm thông tin cho bà con nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự mờ mịt có vẻ chưa chịu chấm dứt?

      Xóa
  7. Xin cảm ơn Anh Bùi Văn Bồng ! Không ít trang mạng khóc thét lên khi nghe QUÊ CHOA phán tương tự về nơi yên nghỉ của Đại tướng . Xin kính mời các quý vị vào trang của TỄU để xem THẦY ĐỒ KIÊM PHONG THỦY HỎNG LÊ QUỐC CHÂU Phán về thế đất của Vũng Chùa-Đảo Yến, Thầy phán rằng Đại tướng sẽ gác hai chân lên... Hoàng Sa và Trường Sa !!! LÊ QUỐC CHÂU-NHÀ PHONG THỦY HỌC GIỎI NHẤT VIỆT NAM !
    Kính chào Anh Bùi Văn Bồng !

    Trả lờiXóa
  8. Quá đã, Đại tướng muôn năm! Giá như cụ Hồ cử đặc phái viên + 100 thần linh yểm trợ nữa là tuyệt vời.
    http://tranhung09.blogspot.com/2011/09/tinh-hinh-chien-su-gan-ay-giua-than.html

    Trả lờiXóa