Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

"VƯỢT BIÊN” LÊN SAO HỎA LÀ …VỀ NGUỒN (?!)

BVB -Một giả thuyết mới nêu khả năng sự sống bắt đầu trên sao Hỏa rồi được chuyển đến trái đất do thiên thạch. Tại hội nghị khoa học mang tên Gặp gỡ Goldschmidt tại TP Florence (Ý), GS Steven Benner thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Westheimer ở TP Gainnesville của Mỹ đề xuất giả thuyết rằng hành tinh đỏ là nơi tốt nhất để sự sống bắt đầu trước trái đất hàng tỉ năm.
Từ lâu, giới khoa học thắc mắc làm thế nào các nguyên tử có thể kết hợp với nhau để tạo nên thành phần phân tử của 3 cơ thể sống chủ yếu là ribonucleic acid (RNA), deoxyribonucleic acid (DNA) và protein.
Các phân tử kết hợp thành chất liệu di truyền này phức tạp hơn rất nhiều so với hóa chất hữu cơ tiền sinh học có chứa carbon, được cho là đã tồn tại trên trái đất hơn 3 tỉ năm trước, trong đó RNA xuất hiện đầu tiên.
Năng lượng như nhiệt năng và quang năng tác động vào các phân tử hữu cơ không thể tạo ra RNA. Các nhà khoa học cho rằng RNA cần được tạo thành khuôn từ những nguyên tử kết tinh theo dạng bề mặt khoáng chất.
                  >   Phát hiện bằng chững nước từng chảy trên Sao Hỏa  
                 >  Bắt đầu bán vé 1 chiều … lên Sao Hỏa    
Các khoáng chất có tác dụng nhất để tạo khuôn cho RNA đã phân hủy trên bề mặt đại dương ở thời phôi thai của trái đất nhưng theo GS Benner, chúng có rất nhiều trên sao Hỏa. Do đó, ông nêu khả năng sự sống bắt đầu trên sao Hỏa.
Trên thực tế, vấn đề nguồn gốc sự sống bắt nguồn từ sao Hỏa đã từng được bàn luận, nhưng GS Benner nêu thêm ý tưởng về nguồn gốc sao Hỏa của sinh quyển trái đất. Lần này, ông trình bày kết quả nghiên cứu cho thấy các khoáng chất chứa hai nguyên tố boron và molybdenum đóng vai trò then chốt để các nguyên tử kết hợp thành phân tử hình thành sự sống.
GS Bennen giải thích: “Chỉ khi nào mobybdenum trở nên ôxy hóa cực cao nó mới tác động đến cách đời sống ban đầu hình thành. Dạng molybdenum không thể có ở trái đất vào lúc sự sống hình thành vì 3 tỉ năm trước đây, trái đất rất thiếu ôxy nhưng ở sao Hỏa có ôxy rất nhiều.
Mặt khác, ông Benner cho rằng môi trường của sao Hỏa lúc đó khô hơn và đó cũng là điều kiện thích hợp hơn cho sự sống hình thành.
Bao năm qua chúng ta đều tin rằng sự sống của mọi sinh vật, trong đó có loài người, đều bắt nguồn trên Trái Đất. Thế nhưng một nghiên cứu khoa học gần đây lại cho rằng sự sống có thể có nguồn gốc từ trên Sao Hỏa, sau đó theo các tảng thiên thạch rời khỏi Sao Hỏa mà đến Trái Đất.
Kết quả nghiên cứu nói trên được Giáo sư Steven Benner ở Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ Westheimer (Mỹ) trình bày trong Hội thảo Hóa học Địa cầu Goldschmidt 2013 họp tại Florence nước Ý từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 8 vừa qua.
                                                          *           *           *&
Vào thời đại cách đây hàng tỷ năm, so với Trái Đất thì Sao Hỏa có những điều kiện thích hợp hơn cho sự phát triển sự sống. Thời ấy Trái Đất chưa có những yếu tố để tạo nên sự sống, cụ thể là chưa có những khoáng chất để hình thành RNA, tức phân tử gene đầu tiên của sinh vật.
Nhiều năm nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu vấn đề nguyên tử dùng cách nào để hình thành 3 yếu tố quan trọng cấu tạo nên nguồn gốc của sinh vật: RNA (Ribonucleic acid), DNA (Deoxyribonucleic acid) và Protein.
              Các phân tử cấu thành vật chất di truyền thì phức tạp hơn rất nhiều so với các chất hữu cơ nguyên thủy mà Trái Đất tự sinh ra được cách đây 3 tỷ năm. Nếu chỉ đơn giản thêm nhiệt hoặc ánh sáng cho các chất hữu cơ nguyên thủy ấy thì các chất đó chỉ có thể hình thành hắc ín (tar) chứ không phải là RNA.
Hơn thế nữa, trên Trái Đất thời kỳ đầu, khoáng chất có ích nhất cho sự hình thành RNA – đó là các khoáng chất chứa nguyên tố Boron và nguyên tố Môlipđen – đã bị hòa tan hết trong nước biển, bởi lẽ thời ấy toàn bộ bề mặt Trái Đất đều ngập trong biển nước, mà nước thì ăn mòn và hủy hoại RNA.
Trong lúc đó trên Sao Hỏa lại có trữ lượng cực lớn loại khoáng chất đó. Sao Hỏa ngày ấy cũng có nước nhưng không nhiều, chỉ có khoảng một phần cực nhỏ bề mặt Sao Hỏa bị ngập nước.
“Điều đó chứng tỏ trước khi sự sống được thiên thạch (rơi từ Sao Hỏa) chở xuống Trái Đất thì sự sống đã được sinh ra trên hành tinh màu đỏ này”, Giáo sư Benner nói.
Ông cho biết: nguyên tố Boron và Môlipđen chứa trong khoáng chất là hai thành tố quan trọng để nguyên tử tạo nên RNA, thế nhưng như trên đã nói, Trái Đất thời kỳ sơ khai thì không thích hợp cho sự hình thành khoáng chất chứa Boron và Môlipđen.
Benner giải thích tiếp: Chỉ khi nào Môlipđen được ôxy hóa cao độ – tức hình thành ôxyt Môlipđen, thì nó mới có thể ảnh hưởng tới việc hình thành sự sống thời kỳ đầu. Muốn Môlipđen được ôxy hóa cao độ, dĩ nhiên phải có ôxy.
             Nhưng Benner cho biết: Ba tỷ năm trước, Trái Đất thiếu ôxy, vì thế không thể nào ôxy hóa được Môlipđen. Nhưng Sao Hỏa khô hơn, có rất nhiều ôxy, thích hợp hơn cho sự hình thành khoáng chất chứa Boron và ôxyt Môlipđen.
Bởi vậy, cho dù trên Trái Đất có tồn tại một số lượng nhất định khoáng chất chứa Boron và Môlipđen nhưng hình thái hóa học của chúng cũng không thể giúp ích cho sự hình thành RNA.
“Những điều đó nói lên rằng chúng ta thực ra được sinh ra trên Sao Hỏa, nhưng sau đó theo các thiên thạch tới Trái Đất”, GS Benner kết luận.
Nói cách khác, sự sống có nguồn gốc trong đất đá Sao Hỏa, sau đấy do tác động bên ngoài hoặc do núi lửa phun mà một số đất đá ấy trở thành các tảng thiên thạch bay ra khỏi Sao Hỏa và một số rơi xuống Trái Đất.
Hiện nay có khoảng 1 tỷ tấn nham thạch bay lơ lửng trong khoảng không gian giữa Sao Hỏa và Trái Đất, khi bị các tiểu hành tinh va phải, chúng vỡ ra thành các thiên thạch và rơi xuống Trái Đất chúng ta.
Dù sao Benner vẫn thừa nhận Trái Đất là hành tinh thích hợp hơn cho sự sinh tồn của các loài sinh vật. Ông nói: “Giả thử tổ tiên Sao Hỏa mà chúng ta phỏng đoán bây giờ hãy còn ở trên ấy thì chúng ta chẳng có chuyện gì để nói cả”.
 
             Boron là nguyên tố hóa học ký hiệu B, số nguyên tử 5, tiếng Việt gọi là Bo. Môlipđen là tên tiếng Việt của nguyên tố hóa học ký hiệu Mo, số nguyên tử 42, tên La-tinh là Molybdenum.
Phải chăng là do thấy được tính chất quan trọng của Sao Hỏa trong sự hình thành nguồn gốc loài người mà ông Obama sau khi nhậm chức Tổng thống đã thay đổi phương hướng nghiên cứu của Cơ quan NASA, chuyển trọng tâm từ Mặt Trăng sang Sao Hỏa?
Quả thật là các tàu vũ trụ-robot do NASA phóng lên đang đào bới Sao Hỏa, như tàu Curiosity, đã phát hiện thấy Sao Hỏa có nước và có dấu vết của chất hữu cơ. Nếu loài người buộc phải đi khỏi Trái Đất thì nơi họ đến có lẽ chỉ có thể là Sao Hỏa.
Hiện nay đã có hàng nghìn người tình nguyện đăng ký tham dự chuyến đi một lần lên Sao Hỏa sinh sống (có đi, không có về), trong đó có cả một số người Việt Nam.
                                                         *             *             *
Công dân của 140 quốc gia trên khắp thế giới muốn đến sao Hỏa, với hy vọng tạo những nơi trú ngụ đầu tiên của con người tại hành tinh này.
Nhà tổ chức cho biết 202.586 người đã gửi những đoạn video giải thích lý do tại sao họ muốn được chọn cho dự án trị giá hơn 6 tỷ USD này. Để bù đắp vào nguồn kinh phí này, những nhà tổ chức dự định tạo một sự kiện truyền thông hoành tráng như thế vận hội Olympic.
Ông Paul Romer, đại sứ của dự án này cho biết nhiệm vụ đến sao Hỏa có thể là sự kiện truyền thông lớn nhất trên thế giới.
Theo các nhà tổ chức, những khu dân cư trên sao Hỏa sẽ cho chúng ta biết nhiều về nguồn gốc của năng lượng mặt trời, nguồn gốc sự sống và vị trí của chúng ta trong vũ trụ rộng lớn. Theo Website của dự án này thì việc di chuyển đến sao Hỏa chỉ có thể thực hiện được một chiều vì những điều kiện cất cánh trở về trái đất từ hành tinh đỏ hiện không có và đòi hỏi nguồn kinh phí quá cao.
Doanh nhân Hà Lan Bas Lansdorp, nhà tài trợ của dự án cho biết những cá nhân mà họ tìm kiếm để đến sao Hỏa phải là những người khỏe mạnh, thông minh và có các kỹ năng cần thiết để có thể hoạt động theo nhóm.
Trong số các ứng viên, có 47.654 người từ Mỹ và 8.497 người Anh. Tất cả các ứng viên phải vượt qua bốn thử thách. Vòng bốn sẽ là một cuộc thi quốc tế dành cho các ứng viên và chỉ có bốn người được chọn để trở thành những người đầu tiên định cư trên hành tinh đỏ vào năm 2023.
Dự án nhằm xây dựng một nhóm bốn người từ những lục địa khác nhau để sống và tập luyện với nhau trong khoảng thời gian bảy năm trước khi con tàu có người lái đầu tiên đến sao Hỏa ra mắt vào năm 2022.
(Nguồn: khoahoc.com, tin180 và BBC)
------------------

5 nhận xét:

  1. Đây thực sự là một dự án táo bạo và thú vị .Nhiệt độ bề mặt sao hỏa khoảng 65 độ c ,không khí rất loãng ,lượng oxy quá ít .Lớp khí quyển quanh sao hỏa mỏng không ngăn cản được thiên thạch tấn công bề mặt sao hỏa.Muốn sống được thì phải có những giải pháp công nghệ đặc biệt ;hy vọng 20 năm sau điều này sẽ thành hiện thực

    Trả lờiXóa
  2. Vậy là Hỏa Tinh sẽ không còn yên tĩnh. Con người phức tạp đang kéo đến, trong đó chắc lại có các đảng phái.

    Trả lờiXóa
  3. Đọc comment 18:24 phì cười quá nhung đúng là con người phúc tạp thật đảng phái,tôn giá,sắc tộc,các trường phái lý luận....rồi sẽ lại sản sinh ra một hitle mới và phim chiến tranh giữa các vì sao sẽ trở thành hiện thực.

    Trả lờiXóa
  4. It nhất lên Sao Hỏa khỏi lo triển khai NQTW4, khỏi đau đầu vì bầy sâu, khỏi thấy các vụ Tiên Lãng, Văn Giang, Dương Nội, và nhất là không nghe cụ Tổng nói khách quan, biện chứng, trong tình đồng chí, cảnh báo cảnh tỉnh nữa. He...he..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đừng mơ, Sao Hỏa là "sở hữu toàn dân" đấy. Ta nên di tản qua Sao Diêm Vương, mấy kẻ ác chắc không dám đối diện với Diêm Vương.

      Xóa