Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

VỀ LÒNG TỰ HÀO DÂN TỘC

Lế hội Đền Trạng (Trạng Trình) ở Tiên Lãng - Hải Phòng
…Ngay từ đầu thế kỷ 20, người Nhật đã chúng tỏ sự khôn ngoan, mạnh mẽ và lòng dũng cảm trong các chiến công đánh bại hai đế quốc Nga và Tàu.
Trong Thế chiến II người Nhật tuy thất trận nhưng lòng dũng cảm phi thường của họ khiến cả thế giới đều thán phục. Sau hai trái bom nguyên tử, thay vì họ lụn bại, phải xuất khẩu dân mình đi làm cu li hay nô lệ tình dục cho người nước khác hay cho phép người nước khác vào xứ mình lột truồng phụ nữ để tuyển “vợ”,  để huênh hoang về số ngoại tệ thu được hàng năm, thì họ đã đứng dậy, chỉ mất vài ba mươi năm để trở thành cường quốc kinh tế thứ nhì của thế giới. Sau trận động đất hồi tháng 3 năm ngoái họ đã khiến cả thế giới phải cúi chào và khâm phục tinh thần kỷ luật và lòng tự trọng của họ…
Chừng nào niềm tự hào dân tộc còn tồn tại trong lòng người dân một nước thì quốc gia đó, dân tộc đó mới có thể tồn tại được. Lòng tự hào dân tộc chính là chỗ dựa tinh thần của dân tộc đó. Mất lòng tự hào dân tộc, con người ta sẽ dễ dàng làm mọi điều ô nhục mà tự cho là vinh. Mất niềm tự hào dân tộc, lòng người nhanh chóng tan rã vì không còn giá trị nào để kết dính họ lại với nhau. Họ không thấy đất nước mình, dân tộc mình có điều gì hay đáng tự hào để yêu thương và bênh vực…
Nói về bốn ngàn năm văn hiến của đất nước đâu phải là để tự sướng. Trong một ngàn năm độc lập vừa qua, tiền nhân ta đã nói điều đó nhiều lần, đã tự hào về điều đó nhiều lần. Chính lịch sử và tinh thần văn hóa (văn hiến) đó của dân tộc đã giúp người dân Đại Việt biết mình là ai, và giúp phân biệt ta với Tàu: “Sơn hà cương vực đã chia, phong tục bắc nam cũng khác” (Bình Ngô đại cáo), và có thể dõng dạc lên tiếng “tuyên ngôn”: “Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư”.
Lòng tự hào dân tộc không làm ai tự sướng hay ngủ quên cả. Nhìn vào người Nhật thì thấy rõ lòng tự hào cao ngất của dân tộc họ. Họ có tự sướng hay ngủ quên gì đâu…
                 >> Đọc tiếp/Nguồn   
----------------

9 nhận xét:

  1. Không thể so được.Trước 1945,Nhật là nước công nghiệp tiên tiến,sản xuất máy bay,tàu sân bay,vũ khí hiện đại.Nền công nghiệp Việt Nam hôm nay chưa làm được cái chân vịt tàu chiến mà..
    Trí thức và kĩ sư của họ luôn thật,còn ta xưa nay toàn giả.
    Chức vụ của họ là thật,còn ta toàn là giã,chỉ là cái loa tội nghiệp.
    Chịu khó nhìn đoàn JICA của họ là biết,riêng về tổ chức của họ thôi thì họ trên trời còn ta dưới bùn.
    Tôi làm việc với đoàn JICA này rồi.
    Để đẩy kinh tế Nhật,thủ tướng trình dự án bung tiền hạ lãi suất,quốc hội quyết cái rập.Vậy mà gần cả năm cũng đang bò,chưa đứng nỗi.Ta toàn là dốc từ cao đến đáy,nói dốc chưa đủ còn làm dốc,nói bậy tùm lum.Kiểu đó ở Nhật họ cho đi ăn bả,thuê cọ hè họ cũng chả thuê.
    Chúng biết gì dân tộc mà tự hào.Mãnh đất nhỏ xíu của ông đại tá và của con liệt sĩ mua của HTX giải thể,lại chấp nhận trả tiền đất cho nhà nước,nhưng tỉnh và thành phố không cho làm sổ đỏ,vì nó đòi 2 lượng vàng mới làm...Không làm,khi chung quanh làm hết.
    Chúng man rợ đến thế thì tự hào cái gì !
    Công Sơn là đảng viên đây,là chiến sĩ trung thành,không nói càng đâu.Chúng hèn và nhát,lười biếng và vô đạo đến mức hết biết nói sao được.
    Cán bộ là sợi chỉ đỏ,chúng đưa vào và biến toàn chỉ mục.

    Trả lờiXóa
  2. Xin nói thẳng thừng,dù có làm mất lòng những ông bà "tự hào dỏm" !
    Đó là nhiều người VN.ta vốn được đảng Cs.đưa lên mây xanh là "anh hùng"
    khi đang có chiến tranh chống Mỹ,kè thù bất cộng đái thiên với chủ nghĩa
    CS.mà miền Bắc ra sức áp dụng vào đời sống chính trị trên 1/2 nước;do đó
    đã giúp cho CS.thống trị toàn cả nước.
    Đã quen nghe những lời ca tụng đại loại như 'mơ được làm người VN'.của ít
    tay thiên tả,kể cả CS.ở nước ngoài,nhiều người không thể không có phản xạ
    có điều kiện là nhảy xổ vào tấn công bất cứ ai nói ngược lại về cái xấu
    của người VN.Điển hình như mới đây,một ông giáo sư đại học Mỹ phê phán sự
    đối xử độc ác với thú vật của dân ta qua những gì ông ta chứng kiến.Ấy thế
    nhưng đã có cả một "phong trào" tẩy chay,thậm chí kêu gọi đại học bắt ông
    ta ngưng dạy,khiến ông ta "tá hoả tam tinh" phải xin lỗi !
    Rõ ràng sự tụ hào dân tộc không được đặt đúng chổ của nó.Lẽ ra,chúng ta nên
    phẫn nộ với những nhục nhã khi người phụ nữ VN.phải làm osin hay làm vợ xứ
    người hay những thành phần đi bán sức lao động cho nước ngoài không được
    đối xử tử tế thì chúng ta đã phẫn nộ cái việc không đáng phẫn nộ bao nhiêu
    vì đó là cái nhục quốc thể,xúc phạm phụ nữ VN,xúc phạm công nhân VN.ở ngay các nước láng giềng cũng 'da vàng mũi tẹt' như chúng ta ! Đó là chưa kể ít
    vụ liên quan đến nhân viên ngoại giao buôn ngà voi v.v.mà thế giới tố cáo !
    Than ôi !

    Trả lờiXóa
  3. Bạn chẳng thể nào biết niềm tự hào của một quốc gia nếu bạn không biết bản sắc dân tộc mình là gì, sẽ là gì và bằng cách nào. Cái bạn làm thể hiện một phần cái bạn nghĩ và hiển thị một phần cái bạn sẽ trở thành. Tất cả quá trình ấy của bản thân bạn và bạn tự nhiên sẽ thấy tự hào.
    Điều đó không khác gì hơn là nỗ lực đấu tranh trong tư tưởng dẫn tới hành động của của một con người có lòng tự trọng vì lợi ích lâu bền cho mình và tự nhiên. Suy ra một điều khiến bạn tự hào không thể không thông qua một quá trình tranh đấu giữa các mặt đối lập. Niềm tự hào thực sự không thể có nhờ sai bảo, ra lệnh từ những hướng khác ngoài hướng từ bên trong bạn.
    Vì vậy niềm tự hào của một dân tộc chỉ được hình thành khi nỗ lực của mỗi cá nhân có điểm chung dẫn tới một sự cộng hưởng mạnh mẽ có tác dụng hình thành phẩm chất và giúp cải tạo quốc gia từ một mặt tới nhiều mặt.
    Kết luận nếu chúng ta không suy nghĩ và không làm bất cứ điều gì từ suy nghĩ của một con người độc lập trong suy nghĩ sẽ chẳng bao giờ có niềm tự hào dân tộc. Tất cả những gì ta có thể hưởng lây chỉ là vinh quang của những cá nhân. Đừng mơ tưởng về niềm tự hào dân tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Công nhận nay ta kém Nhật về lòng tự hào dân tộc vì ta có :” xuất khẩu dân mình đi làm cu li hay nô lệ tình dục cho người nước khác hay cho phép người nước khác vào xứ mình lột truồng phụ nữ để tuyển “vợ”, để huênh hoang về số ngoại tệ thu được hàng năm” , đến nỗi có ông cha xứ phải cảm thấy xấu hổ lúc cầm cái hộ chiếu CHXHCN VN khi đi nước ngoài, nhưng bù lại ta có lòng tự hào về đảng quang vinh lãnh đạo he, he…Nhật làm gì có đảng cộng sản quang vinh lãnh đạo đất nước đâu nào…nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh tế phát triển để tăng thu nhập theo đường "Bốn Làn"!

      Xóa
  5. Nhà hàng ở Bắc Kinh trương biển hiệu tuyên bố 'không phục vụ người Việt Nam và chó'.

    “Phụ nữ VN giá rẻ
    Lao động VN giá rẻ
    Mạng người VN giá rẻ …”
    “Hèn với giạc, ác với dân” trong thời kỳ “tiến nhanh, tiến mạnh lên chủ nghĩa xã hội”.
    Phải chăng cái đó cũng là tự hào dân tộc???

    Phải chăng chỉ có nền GD của các nước “tư bản giẫy chết”mới dạy cho con các lãnh đạo ĐCSVN nên người được…”

    Trả lờiXóa
  6. VN quê hương tôi “Lao động thì vất vả, thong thả thì vinh quang”

    Trả lờiXóa
  7. cú lấy dạ tiểu nhân ra đo lòng quân tử,chán

    Trả lờiXóa
  8. Nói vậy đâu dươc sống được đến ngày nay là nho các vị anh hùng hết mà giờ lại nói là làm người VN có gì mà Dáng tự hào

    Trả lờiXóa