Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Uẩn khúc trong Điều 4 - Hiến pháp

… Như vậy không phải là quá máy móc, mà cũng chỉ hiến định giống như hai điều khoản sau đây của Hiến pháp 1992, cũng về quan hệ với Nhân dân:
"Điều 8  Các cơ quan Nhà nước, cán bộ, viên chức Nhà nước phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân…"
"Điều 97  … Đại biểu Quốc hội phải liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri…"
Quan sát kỹ sẽ nhận ra sự khác nhau "tinh tế" giữa yêu cầu đối với Nhà nước trong Hiến pháp 1992 và yêu cầu đối với ĐCSVN trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: Các cơ quan Nhà nước "phải tôn trọng nhân dân" và "lắng nghe ý kiến… của nhân dân", còn đảng thì không "phải tôn trọng nhân dân" và cũng không phải "lắng nghe…nhân dân"; các cơ quan Nhà nước phải "tận tụy phục vụ nhân dân", còn đảng thì cũng "phục vụ nhân dân" nhưng không cần phải "tận tụy". Thế cũng đã là tiến bộ vượt bậc rồi, bởi Hiến pháp 1992 còn không hề nhắc đến quan hệ của đảng đối với Nhân dân.
Có lẽ để "cởi trói" cho Nhà nước, nên "Các cơ quan Nhà nước" được giải phóng khỏi Điều 8 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp phiên bản 2:
"Cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân…"
Sau đó, không hiểu do sức ép nào mà người ta lại đành chịu để cho "Các cơ quan Nhà nước" tái hiện trong Điều 8 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp phiên bản 3:
"Các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của nhân dân…"…
                               >>  Đọc tiếp/Nguồn  
---------------

7 nhận xét:

  1. CÁM ƠN GS VS HOÀNG XUÂN PHÚ VỀ BÀI VIẾT NÀY, VỚI LỐI TƯ DUY TOÁN HỌC CHẶT CHẼ BÀI VIẾT ĐÃ CHỈ RA NHIỀU ĐIỀU SÂU SẮC. NGUYÊN CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN VĂN AN ĐÃ NÊU CẦN CÓ LUẬT VỀ ĐẢNG,NẾU KHÔNG ĐẢNG LÀ VUA. THẾ NHƯNG ĐẢNG ĐÃ PHỚT LỜ Ý KIẾN NÀY THÌ THỬ HỎI TRÁCH NHIỆM CỦA ĐẢNG TRƯỚC DÂN Ở ĐÂU TRONG DỰ THẢO HIẾN PHÁP? ĐẢNG TỰ CHO MÌNH QUYỀN LÃNH ĐẠO VÀ MUỐN ĐƯỢC TOÀN DÂN CHẤP NHẬN LẠI SỢ CHỮ "phải" THÌ LÀM SAO MÀ XỨNG ĐÁNG ĐÂY? ĐẢNG NGÀY XƯA, ĐẢNG HÔM NAY VÀ ĐẢNG MAI SAU LIỆU CÒN GIỐNG NHAU ĐƯỢC KHÔNG?

    Trả lờiXóa
  2. Ông HXP viết bài này quá hay.
    Chỉ phân tích một chữ PHẢI tác giả đã chỉ ra tâm thế của những người soạn ra bản dự thảo sửa đổi HP.
    Không phải mấy vị trong cái gọi là ban soạn thảo, tác giả thật sự chính là lãnh đạo ĐCS VN.

    Tâm thế của họ là tự coi mình như thiên tử, bất khả xâm phạm. Soạn ra các điều khoản chỉ là để muôn dân thực hiện, còn họ thì vô can khi chỉ khơi khơi nói Đảng hoạt động trong khuôn khổ của HP và Pháp luật, không bị ràng buộc bởi chữ Phải. Hiểu xuôi cũng được, hiểu ngược cũng xong. Đúng là quái kiệt.
    Thực chất đây là Đảng lập hiến, chứ không phải QH có quyền lập hiến như quy định. Vì vậy thật dễ hiểu vì sao lại có quy định như điều 4. Ông HXP đã chỉ ra ngay trong điều 4 bất di bất dịch đã hàm chứa yếu tố mập mờ, phủi tay nếu như xảy ra những sai lầm.

    Vẫn biết QH lập hiến cũng do đảng lãnh đạo, chỉ đạo. Nhưng làm HP kiểu này thì chi bằng để Đảng làm luôn cho nhanh. QH thì không thể giải tán. Nhưng lãnh đao toàn diện, triệt để cũng nên biết tự trọng để đề ra những quy định ràng buộc trách nhiệm của mình, không thể hành xử kiểu con trời, kiểu bề trên. Chỉ có đúng, không bao giờ sai

    Hiến pháp là khế ước của toàn dân - trong đó có Đảng - Nó phải do toàn Dân xây dựng nên. Không thể làm ngược biến nó thành như nghị quyết của Đảng cho toàn Dân thi hành.QH thông qua chỉ là thủ tục

    Nếu điều 4 vẫn tồn tại, cũng rất nên thêm vào chữ PHẢI như HXP góp ý.

    Trả lờiXóa
  3. Dí lồn vào cái Hiến pháp đểu ấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi, cho tôi can. Thứ đó nó làm sinh sôi nảy nở thêm đấy!

      Xóa
  4. Đã góp ý thẳng lên tận các anh ấy rồi,mà cứ để lằng nhằng.
    - Để khỏi phải là đảng lậu như xưa,chỉ ghi là: ĐCSVN là tổ chức tiên phong của giai cấp lao động và của dân tộc Việt Nam.
    Hoạt động của ĐCSVN phải phù hợp với Hiến Pháp,pháp luật.
    Thế là đủ quá rồi.
    - ĐCSVN là do dân đẻ ra,nuôi dưỡng từ trong trứng nước.Nhân dân hy sinh vô tận ĐCSVN mới tồn tại.Ngày nay Dân nuôi sướng quá sinh ra hư hỏng,thậm chí nhiều chổ như quái thai mà xưa đâu có như vậy.
    Ai mà nghĩ,khi đảng già tuổi rồi lại có bồ nhí,Nhân dân là cha là mẹ cũng khóc ròng,bỏ không đành,đuổi không nở,đem chôn sống thì quá tội...
    Vậy mà đòi lãnh đạo Nhân Dân,hết biết bị tâm thần lúc nào.
    - Nhân dân là cha,là mẹ...là lực lượng tối thượng lãnh đạo đất nước và cả ĐCSVN.
    Đây là sự thật,tôi xin kể:Chị ấy tên NGỌC,xã Tịnh Sơn,Sơn tinh,Quảng Ngãi bị lính Rồng Xanh,Hàn Quóc đi càn,bắt đâm,chị quá đẹp nó tha,chị bơi qua sông Trà,tôi gặp và nghe chị kể.Hết càn,tôi qua Tinh Sơn,tìm hiểu,dân bị giết nhiều quá,Dân yêu cầu Cách mạng phải đánh diệt đồn QUAN THẠNH nơi trú của RỒNG XANH.
    Sư 2 diệt không xong,tỉnh làm sao mà đánh,nhưng dân bảo phải nghe,thế là đánh và diệt sạch bằng tấn công liên tiếp của D 48,sau đó là tổ đặc công và D83.Hay cái đồn Gò Huỷnh,đầu sân bay Quảng Ngãi,lấy hết mắn muối cua dân,nổi điên dân bảo phải đánh,quá khó vì nó trên mỏm gò....Nhưng dân bảo là chỉ có nghe,đố dám cãi lại như hiện quỷ bây giờ,diệt không sót 1 tên,sau đó bọn mới không dám hó hé với dân.Hay dân An Tráng,xã Nghĩa Thăng,gần Gò Su,Quảng Ngãi,đưa 2 tiểu đoàn phục kích diệt quân MỸ càn,DÂN bảo không được,cha anh XUÂN,chị Vân bảo Tao lệnh mới đánh,khiến sao nó rút đi luôn.
    Thưa các bạn Trung ương,hãy về đó nghe,tôi nói có sai không?
    Từ đây rồi mới vẻ ra Hiến PHáp MỚI,HP mới nó phải văn minh tiến bộ phù hợp với sự phát triển của nhân loại.
    Nhân dân Việt Nam hiện nay không ai bị điên mà bỏ ĐCSVN cả.Hiến pháp VNCH là loại cộng sản,nhưng dân có loại đâu.loại thì Công Sơn chết năm 1964 rồi,nằm trong xà lim chờ chết,vậy mà chính công an nó cứu,anh này dân HUẾ,từng ở trọ nhà 33 Quang Trung,TX Quảng Ngãi,sau GP tìm không ra,nhưng có văn tự gởi cho công an tỉnh,lỡ có bắt thì tha ngay.
    Dân là vạn đại các anh à,ăn chơi cho cố chẳng biết DÂN là ai thì chết là đáng đời.Hoạt động trong lòng thị xã,khi nguy là vọt vào nhà giàu trốn,gặp đâu là chui đó,thậm chí chui vào cả nhà ty trưởng ty mục súc...thế là an toàn,nó lại soát toàn nhà nghèo,nhà dân thường.
    Tôi đã chui vào ngay cả cửa hàng to nhất QUẢNG ĐÔNG AN,ngay ngả tư TX,QN,chủ là Ông Bốn CẦU,ở 3 ngày trời trên lầu 3.
    Vậy mà nay sao nở không đoàn kết dân tộc là trên hết.cớ chi cải tạo công thương,chúng tôi không làm thì trị chúng tôi,sao mà tịch thu hết vườn của ông Hương BỘ TÀNH...
    Công Sơn đau xót lắm các anh ơi,vì các anh khi cầm quyền làm ba chuyện trời ơi.Làm gì cũng nghĩ hàng triệu người hy sinh chứ,hàng triệu người nằm vật vờ chờ ngày chết chứ.
    Đống tro tàn,nó khui ta cũng khui,lại nói bậy là quĩ hưu sắp cạn.nên cháu UYÊN nó nói nghe cũng phải đấy,dù đau thật.
    ĐCSVN là đội tiên phong của dân tộc thì không có quyền ghi trong HP là lãnh đạo Nhà nước.Đương nhiên trên thực tế do dân bầu Đảng lãnh đạo chính quyền,DÂN đâu có ngu như các anh hư hỏng,DÂN đâu có sợ bạo tàn và dân chưa hề sợ hy sinh.DÂN chưa hề tham nhũng,chỉ có bị tham nhũng.Việt kiều cũng là DÂN TA,bọn cà chớn bên ấy dân khinh ra mặt.
    DÂN TA LÀ VẠN ĐẠI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái đau đớn của ông chúng tôi hiểu. Nhưng quan đểm riêng của ông khá rối, đến mức chúng tôi phải cảm thương thay cho ông.
      Chẳng hạn ông nói:
      "Vậy mà [ĐCSVN] đòi lãnh đạo Nhân Dân,hết biết bị tâm thần lúc nào."
      Nhưng ông lại nói:
      "Nhân dân Việt Nam hiện nay không ai bị điên mà bỏ ĐCSVN cả."
      Cực kỳ mâu thuẫn, bài trừ (diệt) nhau giữa các mệnh đề.
      Dù sao, ý kiến của ông cũng mang tới nhiều ray rứt, nhưng không phải cho lũ sâu.

      Xóa
  5. Không có mâu thuẩn đâu,bạn suy nghĩ lại,hiện nay tôi nhất trí là rất nhiều dân thường ghét ĐCSVN,nhưng không đến nổi ghét bỏ và căm thù.Tất nhiên những Ai có người thân bị giết,bị tịch thu tài sản sạch,thì họ căm thù là phải thôi.Trong đó có người thân của tôi nữa mà.
    Còn lũ sâu như anh nói,chúng đâu phải là đảng viên,chúng chui vào để phá và kiếm chác đấy.
    Trước kia,biết bao là tình báo của Mỹ và VNCH ở trong nội bộ Việt cộng.làm to,đảng viên bự chát nên tổn thất về người và phong trào đâu có nhỏ.
    Đảng viên cỡ trung bình,như bí thư huyện bây giờ,làm quái gì biết ông Nguyễn Chí Thanh và chụp ảnh khi ông mới vào Nam.Làm gì mà chấm tọa độ nơi tỉnh ủy Quảng Ngãi đóng ở Nước Biếc,Trà Bồng mà biệt kích tập kích,may đậy sớm đi vệ sinh,mới phát hiện,chỉ kịp nổ súng ngay,chậm vài phút là hốt gọn bí thư tỉnh ủy rồi,cũng mất cảng giác chán,đến 1971 về đóng ở Minh Long,B 52 thả không còn cái cột cả tập đoàn các cơ quan,thả ngay lúc nửa đêm mới giỏi chứ,không cỡ là thường vụ huyện Đông Sơn,làm gì mà biết nơi ở của Ông Trần Văn,phó bí thư tỉnh ủy,ông Thuật tỉnh đội trưởng khi mới xuống vùng này,chỉ 1 phát rốc kết từ máy bay trinh sát,ông Văn hi sinh ngay,ông Thuật gầy nên vọt kịp xuống hầm,bình thường dùng cả đại đội tấn công đột kích,đễ rụng cái lông chân ông ta không?Không có phản gián cấp cỡ thì làm gì Mỹ kịp đổ quân vào miền Nam VN,giải phóng lâu rồi.VNCH có tổ chức quân đoàn,mà việt cộng chỉ được lập trung đoàn,cuối 1965 mới được lập sư đoàn,gọi là đủ đế đánh Mỹ...toàn trò đùa,nhưng phải chịu thôi.
    Sau 5/1975,hầu như tất cả Việt Cộng chúng tôi quá đau lòng,đấu tranh dữ dằng mới hạn chế chuyện tù cải tạo,đến chuyện vượt biên,nếu không can thiệp mạnh tay và cả lo nửa,thì liệu có vượt biên đông và an toàn lớn thế không?Anh Sơn,đại úy,trưởng công an Thị Xã Cam Ranh bị tử hình phải chăn vì bán bãi vượt biên? Vì sao biên phòng tỉnh Khánh Hòa gần như dể trống,Đà Nẳng,Quảng Ngãi tỉnh phải âm thầm lo cho bà con vượt biên an toàn,tàu vắng chủ mà đầy xăng...
    Vận nước,vận non sông đành chịu,ráng đâu hay đấy,Việt Cộng làm phó cả khi đi vệ sinh,làm trưởng thì luôn có 2 tay kèm bên cạnh.
    Thôi thi than câu: đất nước bình yên,thiên mã thăng.Dù rằng chưa được như vậy.
    Nay thì mọi chuyện cũng tốt hơn.Tất cả cùng nhau xây dựng Hiến Pháp,sao cho cả DÂN TỘC đoàn kết,có hay không có điều 4 có sao đâu...Chống Cộng có ích gì,chống gì được.Muốn diệt sâu thì chớ săn chim mà nhậu,chim thì cũng còn nhiều lắm đấy,lại sinh nở đều.Chim ít thì sâu nhiều,chim nhiều sâu ít.
    Suy cho cùng tất cả do dân.Nước loạn do dân,nước thịnh do dân.Dân cứ nhét tiền vào túi thì đến TRỜI cũng hỏng chứ nói chi đến ông đảng viên nào.
    Công Sơn cảm ơn.

    Trả lờiXóa