Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

NGUYỄN BÁ THANH: "Kiểu này là tôi oải luôn" !


TRONG BUỔI LÀM VIỆC VỚI TAND TỐI CAO, ÔNG THANH THAN: "MẤY BỮA TRƯỚC THẤY KIỂU NÀY LÀ TÔI OẢI LUÔN. KIỂU NÀY CHẮC BAY TIÊU CẢ NĂM 2013..."
Khi ông Nguyễn Bá Thanh ra Hà Nội, dân yêu bóng đá có một sự ví von đầy thâm thuý: Chảo lửa Mỹ Đình nóng hơn rất nhiều sự cuồng nhiệt ở sân Chi Lăng (Đà Nẵng) và "cầu thủ" quen khoác áo số 9 Nguyễn Bá Thành sẽ gặp rất nhiều thử thách. 
Thử thách thực sự cam go thế nào thì chắc ông Nguyễn Bá Thanh hiểu rõ hơn ai hết. Hai ngày trước, trong buổi làm việc với Toà án nhân dân tối cao, ông Thanh đã kêu oải. Cái sự oải của ông được khoanh vùng trong lĩnh vực giám định tư pháp đang còn ách tắc, nhưng cũng có thể rộng hơn nhiều vì ông Thanh đã dẫn lại câu nói châm biếm cửa miệng nổi tiếng của người dân Thủ đô: "Hà Nội không vội được đâu". 
Ông Thanh than: "Mấy bữa trước thấy kiểu này là tôi oải luôn. Kiểu này chắc bay tiêu cả năm 2013. Anh em nói vui Hà Nội không vội được đâu, thôi thì cũng biết thế". Ở Đà Nẵng, dưới thời lãnh đạo của ông, các nhân vật VIP nhất thành phố, thỉnh thoảng vẫn nhận được tối hậu thư của ông: Việc tồn đọng này các ông phải giải quyết trước ngày X, Y, Z, nếu không các ông sẽ bị xử lý. "Đừng để dân phải chờ dài cổ. Chậm trễ ngày nào là có tội với dân." Và dĩ nhiên, khi nhận tối hậu thư, chẳng có vị VIP nào dám nói: "Đà Nẵng không vội được đâu". Nhờ thế, Đà Nẵng nhanh chóng trở thành thành phố đáng sống nhất Việt Nam.
Trở lại chuyện Hà Nội. Nhiều năm trước, khi dự án thoát nước trăm tỉ đồng ở Thủ đô vừa được hình thành, thì nó liền được kiểm nghiệm hiệu quả bằng một trận mưa lớn. Và dự án "hiệu quả đến nỗi" một tờ báo phải giật cái ít rất chua xót: "Tất cả đều thoát, trừ...nước". 
Vâng, nếu tiền của dự án thất thoát rất nhanh thì dĩ nhiên nước sẽ thoát rất chậm. Công thức này đã được kiểm nghiệm rất rõ không chỉ tại Hà Nội mà còn ở TP.HCM. Khi người dân hàng ngày vẫn vật lộn, ngụp lặn trong các phố ngập sau mỗi trận mưa, sau mỗi đợt triều cường, thì "dòng nước tiền bạc" lại thoát rất nhanh vào túi tham của ông Giám đốc Cty thoát nước (200 triệu đồng/ tháng).
Nhưng nếu dân gian chỉ quy trách nhiệm cho Hà Nội và TP.HCM thì oan quá. Ông Nguyễn Bá Thanh hẳn phải biết một câu cửa miệng khác được lưu hành trên toàn lãnh thổ Việt Nam, rất giống với câu của Hà Nội: "Muốn nhanh thì phải...từ từ". 
Đến đây, thì chúng ta có thể hiểu rõ vì sao ông Thanh kêu oải. Cái oải cơ chế. Thời gian vốn công bằng nhưng thời gian không chờ đợi ai cả. Người Thái, người Sing, người Mã và bây giờ là người Myanma sẽ không dừng lại, từ từ đợi ông bạn Việt Nam cùng sánh bước. 
Nói về nỗi lo tụt hậu của đất nước, nỗi lo "từ từ" trong phát triển, nỗi lo tiền bạc của nhân dân thì thoát nhanh và ách tắc thì vẫn ở lại, một nhà báo có thâm niên đã đề nghị chỉnh sửa "chính tả" rất tinh tế cái tít bài báo rất hay đã nêu ở trên.
Tít cũ: "Tất cả đều thoát, trừ...nước". Tít chỉnh sửa: "Tất cả đều thoát, trừ... NƯỚC".
(Theo Soha.vn/NLG).
-----------------

17 nhận xét:

  1. Cơ chế này thì 10 ông Thanh cũng không làm gì được. Tòa án của Đảng, viện kiểm sát của đảng, quốc hội của đảng, chính phủ của đảng. nội chính của đảng, tất cả đều của đảng... thì làm gì được hỡi ông Thanh ?

    Trả lờiXóa
  2. Hà Nội: "Muốn nhanh thì phải...từ từ"..
    Ở VN muốn nhanh nhận được nhiều khoản "bôi trơn" .. thì QUAN phải từ từ"

    Trả lờiXóa
  3. Hà Nội: "Muốn nhanh thì phải...từ từ"..
    Ở VN muốn nhanh nhận được nhiều khoản "bôi trơn" .. thì QUAN phải từ từ"

    Trả lờiXóa
  4. Hà Nội: "Muốn nhanh thì phải...từ từ"..
    Ở VN muốn nhanh nhận được nhiều khoản "bôi trơn" .. thì QUAN phải từ từ"

    Trả lờiXóa
  5. Luật nhà nước xuống cấp - Luật rừng lên ngôi.

    Trong những năm đầu của thế kỷ 21 đến nay trước sự thay đổi từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đạo đức XH hội xuống cấp đồng tiền lên ngôi...Kéo theo Luật pháp nhà nước bị coi thường, nhiều điều luật không còn phù hợp với sự tiến hóa của XH việc thực thi pháp luật không nghiêm của các cơ quan thi hành pháp luật. Quan xử kiện thiếu công tâm khách quan. Tuy rằng chế độ chính trị không thay đổi về hình thức và tên gọi nhưng về bản chất đã hoàn toàn thay đổi mang màu sắc CNXH theo kiểu tư bản. Chế độ Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang đặc màu sắc của chế độ Việt nam Cộng hòa đã sụp đổ gần 40 năm nay (đó là nhận xét của nhiều người dân trong đó có cả những cán bộ đảng viên đang tại chức và đã nghỉ hưu)... Chúng ta không khó gì để nhận biết điều đó.
    Sự mất lòng tin vào bộ máy công quyền ngày càng nghiêm trọng, thể hiện trong suy nghĩ và cách hành động của người dân. Xuất phát từ việc quan chức nhà nước thờ ơ vô cảm trước nỗi đau của người dân, cái đúng không được bảo vệ, cái sai không được xử lý. Tai tệ nạn ma túy mại dâm tràn lan...Tham ô hối lộ chỗ nào cũng có. Đã làm cho người dân ngại tiếp xúc với quan chức nhà nước vì vậy mà các tranh chấp dân sự hầu như người dân tự xử không muốn đến cửa quan vì các bên nguyên đơn, bị đơn và nhân chứng đều phải tốn kém cả về tiền bạc, thời gian công sức ... Cụ thể trong các án về tai nạn giao thông, hoặc trong giải quyết nợ nần vay mượn...Người ta sẵn sàng thuê đầu gấu lưu manh đi đòi nợ thay tỏ ra rất hiệu quả so với kiện nhau ra tòa. Giải quyết ân oán giang hồ với nhau bằng dao búa. Súng đạn mà điển hình là vụ anh Việt mang súng vào cơ quan UBND TP Thái Bình để tự xử 5 cán bộ của trung tâm Phát triển quỹ đất Thái Bình hay giết người do không đòi được nợ sảy ra ở khắp nơi...Đã đến lúc cần cải tổ lại bộ máy công quyền. Cơ cấu lại các ngành Công an Kiểm Sát...Tòa án (Các cơ quan tư pháp và hành pháp) lập lại trật tự kỷ cương phép nước.

    Có tơ sau:

    Than ôi luật pháp nước nhà
    Mất hết hiệu lực làm ta buồn lòng.
    Chẳng ai thiết đến phép công
    Xét xử lòng vòng tiền mất tội mang.
    Thôi đành tìm cách nhẹ nhàng
    Luật rừng tự xử đàng hoàng xong ngay....

    Trả lờiXóa
  6. Bay gio cu cho phep dan phat hien ra tham nhung cho dan danh chet,nhu danh chet ke trom cho.Vua nhanh vua gon,bo bao thang nao dam tham nhung.

    Trả lờiXóa
  7. Súng đã nổ, dân ra tay
    bởi quan cướp đất..trắng tay dân lành
    dân lành đâu có gian manh
    tại quan cướp đất chối quanh phớt lờ
    biết chết bỏ lại con thơ
    nhưng Viết đã hiểu lơ mơ....quan tòa
    ép dân quan xử qua loa
    Văn Vươn tù tội ...lu loa DÂN LÌ..
    nên dân ổ súng như ri
    trước sau cũng chết nên đi ngon lành
    súng giòn nổ máu còn tanh
    dân oan thức tỉnh ..cao sanh ấy mà

    Trả lờiXóa
  8. Ông Việt, người vừa trừng trị bọn tham nhũng kiểu đi tắt đón đầu, mà ngồi vào vị trí của ông Thanh rất có hiệu quả. Lúc ấy, "Tất cả đều thoát, trừ SÂU"!

    Trả lờiXóa
  9. Một con người dày dạn kinh nghiệm chính trường như ông Nguyễn Bá Thanh còn phải chua chát: "Hà Nội không vội được đâu", "Kiểu này tôi oải luôn", "Luật pháp mình mơ mơ màng màng". Bà Phó Chủ Tịch nước sau một chuyến vi hành cũng phải thốt lên: "Người ta ăn của dân không từ cái gì". Đó mới chỉ là vài nét chấm phá của bức tranh toàn cảnh về chế độ xã hội "năng động và giàu sức sống" của chúng ta. Câu hỏi: vậy thì CÁI GÌ ở bên trong những công sở đường bệ uy nghi được xây dựng bằng mồ hôi nước mắt của người dân? Xin thưa: ngoài những dãy xe hơi bóng lộn là những cỗ "máy hơi nước thắt cà vạt" được sản xuất từ cuối thế kỷ 18. Chúng được chạy bằng tiền thuế, xộc xệch, lọc xọc, ầm ĩ, ậm ạch phụt khói cùng với hơi nước ra tứ phía qua những đường ống không những han rỉ mà còn thủng lỗ chỗ và quả thật, chúng chỉ thực sự hoạt bát mỗi khi có...dự án.

    Trả lờiXóa
  10. Thực tế là ông THANH đã lực bất tòng tâm rồi sao?

    Trả lờiXóa
  11. Ông Thanh ơi, ông nói "Hà Nội không vội được đâu" - cùng phải, phong cách thanh lịch của người Hà Thành đâu phải vội vàng, cứ an nhàn, nhẩn nha. Có điều thế này:
    Vì là Hà Nội, có chữ Hà - là sông, nên nước ngập suốt , nhất là mùa mưa.
    Còn Tp Hồ Chí Minh, có chữ Hồ, nên nước ngập quanh năm.
    Vì dụ: Đổi tên Hà Nội theo cách gọi hoán đổi L, N là Hà Lội.
    Còn Tp HCM gọi có vẻ Tàu một chút là Tp Hồ Thượng Thủy, tức là cả Tp thành Hồ nước ngập, nước dâng lên cao.
    He..He...

    Trả lờiXóa
  12. "Hà Nội không vội được đâu"?
    Hà Nội vội chứ - lấy tiền của công.
    Vội vã ta vét cho nhanh!
    Đề làm gì nhỉ? Nghĩ giùm đi ông!

    Trả lờiXóa
  13. "Hà Nội không vội được đâu"
    Lợi dụng dự án xây cầu ăn chia
    Dân đen bị dẹp ra rìa
    Đất đai chúng chiếm lia chia khắp vùng
    Thanh Cha, thanh mẹ vui chung
    Ôm hàng trăm tỉ ung dung cười khì
    Mặc cho ông Nghị nói chi
    Chúng ta tham nhũng ông thì im re
    Cho dù ông Nghị răn đe
    Ta cùng một lứa cá mè, sợ ai?

    Trả lờiXóa
  14. Ông Thanh chỉ có thể làm bà bóng lên đồng . Nơi nào bóng tới chỉ Cần cắm nhiều cờ đỏ , chiêng trống vang dậy , thế là thắng lợi , thế là đạt chỉ tiêu , thế nà ...thế nào ?

    Kết thúc tốt đẹp , thành công Mỹ mãn ....dầu còn trở ngại , khó khăn Cần khắc phục ! Ông Vũ như Cẩn Tuyên bố trâu tiến lên ngưu , chó biến thành cẩu , đổi mới rồi đấy nhé !

    Vỗ tay ! Vỗ tay . Tình đồng Chí bất diệt . ĐCSVN bất biệt ...Tham nhũng hối lộ bất diệt . Tiếng vỗ tay nghe chừng mạnh mẽ hơn . Tiếng hô bất diệt nghe càng khí thế hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vui nhất là xây dựng CNTB với định hướng XHCN ! Không tẩu hỏa nhập ma mới loạ !

      Xóa
  15. Tôi chẳng hy vọng gì vào mấy ông bà ăn nói kiểu quán nhậu vỉa hè - "oải luôn!"; "thế thì chết à?!"; "gay go lắm rồi!";... Thêm mấy câu chửi thề vào là đủ bộ. Chính trị gia chững chạc không nói năng lôm côm như vậy.

    Trả lờiXóa
  16. "Kiểu này là tôi oải luôn" !
    Thà ông nói thẳng như vậy đi, để mọi người hết hy vọng (hão huyền) vào ông. Giờ kỳ vọng vào ai đây, trong lúc thế lực thù địch (những người bị cướp đất) tỉa dần...?

    Trả lờiXóa