Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Nga, Pháp tranh cãi nảy lửa về báo cáo Syria của Liên Hợp Quốc


Nga tỏ ra bất đồng quan điểm với Pháp về báo cáo của các thanh sát viên Liên Hợp Quốc (LHQ) liên quan đến cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria ngày 21/8 được công bố hôm thứ Ba (17/9), nhấn mạnh những khó khăn trong việc tìm kiếm thỏa thuận ở Hội đồng Bảo an LHQ…
… Mỹ cũng đã lên tiếng phủ nhận những giải thích của ông Lavrov. “Ông ấy đang chống lại dư luận quốc tế”, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết tại Washington, “Bản báo cáo khẳng định rõ ràng rằng vũ khí hóa học, bao gồm chất độc thần kinh sarin, đã được sử dụng ở Syria. “Dựa trên những đánh giá sơ bộ các thông tin trong báo cáo, một số chi tiết quan trọng đã chỉ ra chính quyền Assad đã thực hiện cuộc tấn công này”, Psaki nói thêm….
                >> Đọc tiếp/Nguồn  
------------------

6 nhận xét:

  1. Thực tế, chỉ xét ở Việt Nam thôi, Nga được coi là một thứ ấm a ấm ớ, trong khi Mỹ không bị chê bai. Nga có những mối lợi của mình từ chính quyền Syria hiện nay, cụ thể là chuyện bán vũ khí. Có thể coi ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Nga không lẽ đã quên việc bị Hitler đánh đập giết hại mà chăm chăm bênh vực độc tài Syria? Chẳng trách, người Việt ở Nga mà cứ kêu "Nga lợn"! Chế độ độc tài Syria phải trả giá, và Nga không thể cản.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu tôi nhớ không lầm thì năm 1978 Viêt Nam và Nga có ký hiệp ước hợp tác toàn diện,trong đó có điều khoản...đại ý là nếu Việt Nam bị tấn công thì Nga sẽ can thiệp.Tuy nhiên khi Việt Nam bị nước ngoài tấn công (2/1979) thì Nga làm...ngơ (?!).Do sự hiểu biết của tôi còn hạn chế nên không hiểu nguyên nhân Nga làm ngơ.Kính nhờ các bạn hiểu biết việc này giải thích giùm.Đa tạ !.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại khái là các ông trùm luôn bắt tay nhau. Cắc ké luôn bị lừa.

      Xóa
  3. Nga đang bị phương tây và Mỹ dồn ép từ mọi hướng , nên sự bấn loạn trong chính sách đối ngoại là điều dễ hiểu , tình hình syri gần đây đã làm nổi bật điều này .

    Những ngày vừa qua khi Mỹ dàn quân đòi đánh Syri thì nga vội vàng coi bản báo cáo của đoàn thanh sát viên liên hợp quốc là vô tư nhất , đến nay đã có kết luận của LHQ thì Nga lại quay ra phê phán chính LHQ . Thực ra khi thế và lực suy yếu thì kiểu gì họ sẽ cũng bị mắc lỡm Mỹ và phương tây , nên nhớ rằng trưởng đoàn thanh sát lần này là ông ông Ake Sellstrom , người từng nhận trách nhiệm thanh sát iraq trước đây , và Mỹ đã đánh iraq sau khi ông này nói yes với vũ khí hủy diệt tại đây .

    Nga cũng bị bất ngờ và đang rất “ Cay “ ông Ban Ki-moon khi ông này coi tổng thông Syria Bashar al Assad đã phạm tội ác chống lại nhân loại – một cách gián tiếp công nhận chính phủ syri đã sử dụng VKHH . Chỉ hậm hực vậy thôi vì thời huy hoàng và khuynh đảo của Nga đã qua , và không phải ngẫu nhiên mà trụ sở LHQ được đặt ở Mỹ chứ không phải ở Nga .

    Phương tây và Nga sẽ quyết đấu tại Syri vì ngoài lý do địa – chính trị , còn có lý do “ Nặng Ký “ hơn cả , đó là dự án to lớn về đường ống dẫn dầu từ Trung đông sang châu âu đã bị chặn lại tại Syri do sự can thiệp của Nga , trong khi Nga đang gần như độc quyền cung cấp khí đốt cho Châu Âu , tất nhiên họ không muốn ai đó chia phần trong miếng bánh này .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  4. Nga chỉ là kẻ lợi dụng "đục nước béo cò" , bằng chứng : vừa bán tàu ngầm, máy bay cho VN lại vừa bán cũng các loại vũ khí đó cho TQ. Đúng là "tọa quan sơn hổ đấu".

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh đạo Liên xô trước đây và Nga hiện nay là kẻ hai mặt: Trước đây năm 1978 Việt Nam và Lien Xô ký hiệp ước ngày 3/11/1978 qui định khi việt nam bị tấn công (xâm lược) thì Liên Xô có trách nhiệm bảo vệ. Ngày 17/2/1979 Trunwg quốc xua 60 vạn quân xâm lược Việt Nam nhưng lức đó Liên Xô làm gì? Nay bán cho viện Nam vũ khí thì Nga bán cũng bán cho Trung quốc nhưng Việt nam thì SU 30 còn Trung quốc thì Su 35?

    Trả lờiXóa