Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 25/9/2013

 1- BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tiếp theo TUYÊN BỐ Về thực thi quyền Dân sự và Chính trị (DĐXHDS), hiện đã có Danh sách ký tên Đợt 3 – hưởng ứng Tuyên bố 23/9. Trong danh sách đợt này có tên một số nhà hoạt động được dư luận quan tâm như Blogger Huỳnh Thục Vy, TS Nguyễn Quốc Quân, TS Nguyễn Hồng Kiên, Blogger Nguyễn Lân Thắng, …
Vụ Mỹ Yên theo lời kể của người dân (DLB). “Bắt đầu có đá từ ‘quần chúng’ ở phía công an được ném vào giáo dân. Rồi có đá ném về phía công an từ một nhóm ‘người lạ’, đứng bên phía giáo dân. Một số giáo dân cũng ném đá theo họ. Khi được hỏi các anh chị lấy đá đâu mà ném, thì bà con Mỹ Yên nói họ không có mang theo đá, nên chỉ lấy đá bên đường. Sau đó, có nhiều đá do nhóm ‘người lạ’ mang đến… Liệu ném đá như vậy có làm chấn thương công an không?: không ảnh hưởng gì cả, vì họ trang bị áo chống đạn và mũ bảo vệ…”
- Video: Truyền thông xã hội tại Việt Nam – Vietnam’s Social media (Nguyễn Lân Thắng).  - KỶ NIỆM [SAU] SÁU NĂM LÀM BỜ-LỐC-KHỜ (từ tuổi 81) (Nhát sĩ bảo thủ Tô Hải). Blogger U90 =>
- TS Trần Nhơn: Nghị quyết, chỉ thị Đảng (DLB). “Nghị quyết Đảng là thứ nhảm nhí/ Áp đặt lâu ngày thành thói quen/ Thói quen lâu ngày thành đạo lý/ Đảng lên vua cai trị… dân hèn?!”
‘Mù mờ khái niệm sở hữu toàn dân’ (BBC). Luật sư Trần Quốc Thuận: “Chính bản chất của thể chế chính trị dẫn đến những hậu quả mà suy diễn ra trong đó có sở hữu toàn dân về đất đai, chuyên chính vô sản, áp chế dân chủ và tùy tiện trong vấn đề điều hành đất nước, dẫn đến quốc nạn là tệ nạn tham nhũng không cứu chữa được. Tất cả những cái đó nguyên nhân sâu xa vẫn là thể chế chính trị, vẫn là ở đây không có tự do báo chí, không có những tiếng nói độc lập để can ngăn những việc làm sai trái”.
Theo đóm ăn tàn (RFA Blog).
Bác Cháu ta cùng nhau hỗn xược (DLB).  Nhân bài này, lại phải nhắc tới hiện tượng lạ trong nhiều năm nay, ông thầy tu có pháp danh là Thích Chân Quang đi rao giảng những thứ không phải đạo, mà là chính trị và văn hóa hổ lốn đề cao Đại Hán,  khoác lác xuyên tạc lịch sử rất ngô nghê, nhưng lừa được bà con ít học khắp các vùng quê, rồi tung lên mạng búa xua. Không hiểu sao không thấy cơ quan chức năng nào can thiệp. Hay là họ “sợ” cái tin đồn rằng Thích Chân Quang là “bà con” với HCM? Nhưng ngược với lời đồn đại được thêu dệt để đề cao tay thầy tu hú này là những đánh giá cho rằng dòng họ đó tuyệt tự.   Mời xem thử: Biển Đông Dậy Sóng ( Bản Gốc ) – Sư Phụ Thích Chân Quang Tôn Kính… !!! (Youtube).  Xem thêm: Nhiếp Vinh Trang:  Thích Chân Quang – là ai ? (Bà Đầm Xòe). Thật nguy hiểm khi để tay này đi lang thang rao giảng không công (?) cho bọn bành trướng phương Bắc khắp hang cùng ngõ hẻm! Còn với cơ quan an ninh thì cũng nên đặt dấu hỏi khác, khi mà không ít kẻ đang tâm làm gián điệp cho Tàu Cộng đã bị xộ khám.
- Audio phỏng vấn Phó Giáo sư sử học Vũ Quang Hiển, từ Đại học Quốc gia Hà Nội: Bí ẩn tình cảm trong đời Hồ Chí Minh (BBC).  - KỶ NIỆM VỀ HỒ CHỦ TỊCH CỦA BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP ĐẦU TIÊN (Nguyễn Trọng Tạo). 
Làm gì? Đường Kách Mệnh của Hồ Chí Minh (William J. Duiker/Ánh Hiền).  Cùng một tác giả:   HCM-MỘT CUỘC ĐỜI (Ba Sàm).
Bằng cách nào để người ta giết chết một tác phẩm nghệ thuật? Và những thảo luận xung quanh (Tào Lao/ Gulpataom). “Bằng cách nào để người ta giết chết một tác phẩm nghệ thuật? Bằng cách thông qua Hội đồng kiểm duyệt để trao án tử vì ‘tác phẩm không phản ánh thực tế cuộc sống’ như cuốn phim Bụi Đời Chợ Lớn. Hay kêu gọi tẩy chay bởi vì ‘vi phạm thuần phong mỹ tục’ như trong phim ‘Tiếng Trống Baranung’, trong khi cuốn phim này vẫn đang nằm trong kho chưa được công chiếu…”
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Hoa Kỳ, đi tìm sứ mệnh (NV).
- Huỳnh Văn Úc: Nước Nga và Câu lạc bộ Valdai (Trần Nhương).
KINH TẾ
                     >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn  
-----------------
2 -
TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ
                     >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------

3 - Đttl -NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG 
NGÀY 25/9/2013 (thứ tư)

 A / Lược thuật vắn tắt một số thông tin
 1."Ba đại gia đua nhau 've vãn' ASEAN"(VNExpress) là bài báo phân tích động thái ngoại giao hiện nay của các nước đối với cuộc tranh chấp chủ quyền và đan xen lợi ích "cốt lõi" của các nước lớn ở biển Đông nói riêng và khu vực Châu Á-TBD nói chung, rằng "Các nước Mỹ, Nhật, Trung gần đây liên tục bày tỏ sự quan tâm đến ASEAN. Điều này không phải là mới, nhưng cường độ ve vuốt chưa từng có khiến người ta đặt câu hỏi: Tại sao là ASEAN và tại sao là lúc này?". Đặc biệt đáng chú ý nhất là Trung Quốc  tăng cường bang giao với ASEAN và còn biểu thị giọng điệu mang tính hòa giải hơn trong các cuộc họp cấp cao gần đây với các đối tác ASEAN. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tới thăm ASEAN ít nhất 3 lần. Đặc biệt, hồi tháng 6, Trung Quốc đã đồng ý đàm phán với ASEAN về đề xuất bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) trong khi vẫn lên giọng dọa nạt"Trung Quốc dọa tiêu diệt tàu ngầm Mỹ trên biển Đông" cho thấy"Biển Đông đối mặt với tương lai đầy sóng gió"(KT). Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu "Không thể giải quyết mà chỉ có thể quản lý tranh chấp", đưa ra một nhận định có vẽ  "khách quan"(?) rằng "“Vấn đề này không thể giải quyết được. Đây là những tranh chấp chủ quyền. Tôi nói nó là của tôi, anh nói là đó là của anh. Vậy ai sở hữu nó? Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, hoặc tôi phải nói xin lỗi, tôi sai rồi, nó là của anh; hoặc anh phải nói xin lỗi, anh đã sai rồi, đó là của tôi. Nhưng không chính phủ nào có thể nói như vậy. Do đó, tôi không nghĩ rằng những tuyên bố chồng chéo có thể được làm sáng tỏ. Chúng sẽ vẫn tiếp tục chồng chéo. Nhưng những gì bạn có thể làm là quản lý, kiểm soát tình hình, tránh đẩy căng thẳng leo thang trên biển, trên đất liền hoặc trên vùng biển riêng của mình và nếu có thể, hãy cùng phát triển chung các nguồn tài nguyên ở đây – đó là những gì tôi nghĩ về cách tiếp cận vấn đề của Brunei”[Gác tranh chấp, cùng khai thác như chủ trương của TQ!!!] nhưng ông Lý quên vấn đề quan trọng nhất đối với cộng đồng quốc tế là việc đảm bảo an ninh, an toàn cho hàng hải quốc tế trên biển Đông đang bị lưỡi bò của TQ đe dọa song song với vấn đề tranh chấp chủ quyền tại đây của 5 nước ASEAN mà TQ đang tích cực lấn chiếm từng bước, lấy cớ đó để đàm phán song phương!
2.Với bài báo"Ông Nguyễn Thái Hợp và một số Linh mục cực đoan ở Toà giám mục Xã Đoài:Lừa dối bề trên, vu khống chính quyền"(NA), có thể thấy nhà cầm quyền địa phương đang tấn công giáo xứ Xã Đoài rất gay gắt, cho rằng các vị ở giáo xứ này"tuyên bố phủ nhận, xuyên tạc sự thật về các sự việc đã xảy ra ở Giáo xứ Mỹ Yên trong thời gian qua", qui kết " Ông[đức cha] Nguyễn Thái Hợp đã nhận thức và có thái độ như thế nào đối với nhân dân, với Tổ quốc mà lại phải “nhờ cậy” các thế lực thù địch lên tiếng bênh vực bản thân ông và những đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật?"để buộc trách nhiệm "Nếu ông Hợp và một số linh mục quá khích thực sự “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” thì đã không xảy ra các sự việc đáng tiếc trong thời gian vừa qua".
 Để phản biện và đưa ra những bằng chứng về việc chính quyền  đàn áp giáo dân ở Mỹ Yên, loạt bài như Tuyên bố của Linh mục đoàn Giáo phận Vinh về Mỹ Yên (RFA). - Các Đức Giám mục Giáo tỉnh Hà Nội hiệp thông với giáo phận Vinh (NVCL).  - Sống Phúc Âm trong lòng dân tộc Việt! (DLB). TUYÊN BỐ CỦA LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN VINH Về vụ trấn áp giáo dân tại Mỹ Yên (Giáo phận Vinh/ DĐXHDS). - Đức Cha Nguyễn Thái Hợp trả lời phỏng vấn của VietCatholic (VietCatholic). –  Biến cố Mỹ Yên – phản ứng của giáo dân Giáo phận Vinh và cách hành xử của chính quyền qua lời phỏng vấn của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp (VietCatholic/Boxitvn).  Vụ gây rối tại xã Nghi Phương (Nghệ An): Hãy nhìn thẳng vào sự thật (ĐĐK). Bài viết ghi là của “Nhóm phóng viên”, có nghĩa nhiều người tham gia thực hiện, nhưng nội dung thì chủ yếu lấy từ … trên mạng, thông tin từ hiện trường hầu như không có, mà toàn những lời lẽ chỉ trích, ảnh thì không có tác giả (không rõ “mượn” ở đâu)
3/"Ông Nguyễn Bá Thanh [nổ hay lên gân đây]: Tham nhũng xử hết, xử từ lớn đến nhỏ"(TN) khi về làm việc và tiếp xúc với cử tri ở quê nhà(Xã Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Báo Thanh Niên cũng đã giới thiệu hàng loạt phát biểu tích cực liên quan(kèm theo bài báo này) đến việc chống tham nhũng là nhiệm vụ chính trị chủ yếu của ông Thánh Ba, cho biết "Một số cử tri khác lại lo lắng: “Vừa rồi thấy chúng ta đã hô hào rất mạnh trong việc xử lý tham nhũng, nhưng vẫn chưa thấy xử lý được vụ nào"(!!!). Phải chăng ôngTrưởng ban Nội chính T.Ư đang-- ở trong thế "mãnh hổ nan địch quần hồ"-- bị bao vây bằng một hàng rào "hành chính" phủ kín dày đặc, liệu "khí tiết" để vùng vẫy này còn giữ được bao lâu? Người dân mong ông Thánh Ba "nói ít làm nhiều, có kết quả cụ thể" trong việc bắt sâu hơn là "chém gió"!
4/ 'Kinh tế Việt Nam đang tụt hậu ngày càng xa'(VNN) đã làm cho nhiều người băn khoăn vì theo“Kiểm điểm” nửa chặng đường phát triển giai đoạn 2011-2015, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ lo ngại: “Có dấu hiệu kinh tế Việt Nam đang tụt hậu so với các nước” trong khi đó "GDP tăng dần qua từng quý(HQ)" cũng không phản ánh được khả năng hồi phục của nền kinh tế đang trong tình trạng sa sút. "Ba phần tư cỗ máy tăng trưởng đang trục trặc"(VNEco...) là một bài báo nói lên sự kiệt quệ của sản xuất trong nước, trừ khu vực FDI(!), rằng "Cỗ máy tăng trưởng của kinh tế Việt Nam có bốn động cơ, thì chỉ có một đang hoạt động". Phát biểu của cựu Pttg Vũ Khoan“Sao lại cứ đổ tội cho tình hình khách quan?”. Để trả lời cho câu hỏi “vì sao nên nỗi” này, theo nguyên Phó thủ tướng, những hạn chế bất cập trong điều hành không được nhìn thẳng, khi Chính phủ luôn giải thích rằng nền kinh tế khó khăn, là bởi khủng hoảng kinh tế thế giới, chứ ít khi đi vào nguyên nhân chủ quan là có sai lầm trong điều hành. “Tôi không tin khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng khiến nền kinh tế của chúng ta khó khăn, khi mà những lĩnh vực liên quan đến thế giới như xuất khẩu, đầu tư nước ngoài... đều là những điểm sáng của nền kinh tế chúng ta. Sao lại cứ đổ tội cho tình hình khách quan?”, ông Khoan nói và khẳng định nguyên nhân chủ yếu là “đã để vỡ ổn định kinh tế vĩ mô từ năm 2007 đến nay”. Trong khi đó, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì nói rằng Đảng và Chính phủ đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để vực dậy nền kinh tế. “Với tinh thần quyết tâm cao độ, chung sức, đồng lòng, chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua được một trong những thời kỳ khó khăn nhất trong phát triển kinh tế đất nước từ sau đổi mới” tại cuộc hội thảo của Ban Kinh tế Trung ương Đảng ngày 23/9, với chủ đề “Nhìn lại nửa chặng đường phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015 và những điều chỉnh chiến lược”.
5/ Bài viết của Đại tá Bùi Văn Bồng:“BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN” của bản Tuyên bố" đã có tiếng vang khá lớn trong cộng đồng mạng quan tâm đến việc kêu gọi lập ra “Diễn đàn xã hội dân sự”  của nhóm 72 trí thức tinh hoa trong ngoài nước. Chùm bài viết đính kèm dưới bài này cũng đã nói lên điều đó. Tác giả Bùi Văn Bồng phân tích:
"Ai cùng biết: Khi những trí thức, văn nhân, chính trị gia và những dân thường thấy rõ một xã hội bị trì hãm quá lâu, mất dân chủ, nặng về  độc đoán, chuyên quyền,, báo động sự tồn vong của đất nước, dân tộc, người ta buộc phải lên tiếng. Đó là thực tế tất yếu khách quan.
 Thế mà lãnh đạo còn vì đầu óc cá nhân vị kỷ ‘bê tông hóa’  tư tưởng bảo thủ của hệ thống chính trị lại rất tỉnh bơ  khoác cho họ cái áo “bất đồng chính kiến” theo nghĩa phản động (chống đảng, chống chế độ)!?. “Bất đồng chính kiến” thì chắc chắn rồi, bởi nói ngược ý nhau, thậm chí khác cái gọi là '"ý thức hệ", đấu tranh giữa mới và cũ, vận động và đứng yên, giữa trung thực và giả dối, là bất đồng; có làm sao mới sinh ra sự bất đồng? Nhưng không phải phản động, phản động thường được hiểu là kẻ theo địch, theo thế lực hắc ám, tham tàn, bất nhân, chóng lại nhà nước và nhân dân.  Sự bất đồng chính kiến nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống để mỗi người có quan điểm, nhãn quan, phân tích lý giải cho đúng bản chất sự việc, hiện tượng là tất yếu..." 
Liệu các vị lãnh đạo Đảng và nhà cầm quyền sẽ có phản ứng hay "trả lời'"(đáp trả) trước động thái chính trị"nhằm góp phần chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa" này như thế nào? 
6/"Giải mã những ồn ào của làng văn: Huyền Chip đi 25... hay là trò quảng cáo sách giựt gân nhờ các vị GS-TS nổi tiếng nhảy vào ăn theo như đã điểm tin hôm kia 
7/ Đừng nên bỏ qua tư liệu này"Mặt trái của sự phát triển nhảy vọt kiểu Trung Quốc" để hiểu "giấc mơ Trung Hoa" trên hiện thực như thế nào. Xây dựng Xã hội XHCN" Hài Hòa" kiểu TQ của CT Hồ Cẩm Đào khởi xướng trước đây là như thế này chăng?
8/Bạn nào lỡ đọc loạt bài nói về Cuộc đời phiêu bồng của nhà thơ Bùi Giáng thì mời vào đây xem tiếp" Chuyện đời Bùi Giáng - Kỳ 7: Bùi Giáng - Phạm CôngThiện"(TN).
   
 B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét