Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 20/9/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Nguyễn Hưng Quốc: Độc tài: Mạnh hay yếu? (Blog VOA). “Có thể nói, sức mạnh của các chế độ độc tài chủ yếu được xây dựng trên ba nền tảng chính: Một, phân hoá dân chúng, hai, lừa dối, và ba, khủng bố. Biện pháp đầu làm cho người ta nghi ngờ nhau; hai biện pháp sau làm cho người ta sợ hãi. Cũng có thể nói, sức mạnh các chế độ độc tài không nằm ở bản thân nó mà chủ yếu nằm ở sự chia rẽ và khiếp nhược của mọi người”.
- Huỳnh Văn Úc: Những hạt sạn trong một bài pháp thoại (Trần Nhương).

KINH TẾ
                    >>  ĐỌC TIẾP/Nguòn  
--------------
2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG  
NGÀY 20/9/2013  (Thứ sáu)

 A/ Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1. Một mùa Trung Thu ế ẩm đi qua được mô tả trong bài Nghịch cảnh bánh Trung thu ế chưa từng..." . Đúng vào ngày này 19/9  các sạp bán bánh Trung Thu ở TPHCM treo bảng mua 1 tặng 3 nhưng vẫn đìu hiu như buổi chợ chiều...trong khi đó một số cửa hàng bán bánh ở Hà Nội, khách hàng lại đua nhau chen lấn  để mua bánh là một sự kiện khá lạ, được tường thuật "Mấy ngày nay chuyện người dân ở Hà Nội tranh cướp áo mưa trong một buổi lễ phát tặng áo mưa của Đại sứ quán Hà Lan, đứng xếp hàng mua bánh Trung thu gia truyền thì cãi vã tới mức phô cả chỗ kín ra giữa bàn dân thiên hạ khiến cho ai biết chuyện không khỏi phiền lòng" trong bài"Văn hóa Kẻ Chợ?---Chúng ta đạp lên nhau mà sống?"
2/Những tin tức phản ánh sự nổi đóa của TQ trước động thái hợp tác Nhật-Việt, Mỹ-Phi...đã lộ rõ qua bài viết trên báo Hoàn Cầu(Tân Hoa Xã) "Tình hình Biển Đông: Trung Quốc hốt hoảng trước động thái..."không ngớt lời đe dọa nổ súng và lu loa to tiếng, rằng "Bộ trưởng QP Nhật thăm Cam Ranh nhằm "liên Việt kháng Hoa"(GD) và dựng chuyện"Hoàn Cầu bịa đặt: Người Việt cướp tàu cá, uy hiếp ..."  hòng gây sức ép. Ngoài ra, các Học giả Trung Quốc bày mưu ‘trói’ ASEAN bằng kinh tế ...và có thể TQ còn bày nhiều trò nắn gân về quân sự lẫn chính trị hòng áp đặt lên biển Đông lãnh hải chữ U trong những cuộc "tham vấn" về COC giữa TQ-ASEAN với ý đồ "Trung Quốc dùng chiến lược nào để "hất cẳng" Mỹ..."ra khỏi cuộc chạy đua về ảnh hưởng quân sự và chính trị trong khu vực Châu Á-TBD trong khi" Nền ngoại giao Mỹ bấp bênh với ngoại trưởng John Kerry..." theo sự lo lắng của một số lãnh đạo ở Châu á. Cho biết "nhiều nhân vật Á Châu đã bày tỏ mối quan tâm rằng Hoa Kỳ đang bị lôi kéo vào các tranh chấp tại Trung Đông nên sao nhãng đến khu vực Đông Á như đã từng xảy ra trước đây dưới thời Tổng thống Bush – một mối lo âu bắt nguồn từ cả kinh nghiệm chính trị lẫn số lần ông Kerry viếng Âu Châu và Trung Đông so với sang Á Đông. Ngoại trưởng Mỹ đã trấn an rằng khu vực Thái Bình Dương vẫn là ưu tiên hàng đầu, nhưng ngay sau đó Hoa Kỳ bị cuốn hút vào cuộc đảo chánh tại Ai Cập rồi đến tình hình sôi động ở Syria". Điều này sẽ được chúng ta kiểm chứng qua chuyến đi thăm 4 nước ASEAN sắp tới của TT Obama.
3/ Sự bát nháo của ngành Y của nước ta được Nhát Sĩ Tô Hảibiên soạn khá chi tiết trong nhật ký độc đáo   “TỆ Y BỐ” CÓ THAY AI ĐI NỮA CŨNG V..." với nhiều hình ảnh sinh động và khá hiếm hoi nói lên sự giàu có của những quan chức và trí thức quí tộc "Hypprocrite"(!). Bên cạnh đó, báo chí cũng đang nêu lên hiện tượng "Báo động đào tạo ngành y: Chạy theo số lượng, tuyển sinh tràn lan(TT) vì  "Mở ngành y đơn giản như... mua bánh mì"(!). Bài báo cho biết "Năm 2013, ở ngành y dược, cả nước có hơn 15.000 chỉ tiêu ĐH, hơn 24.000 chỉ tiêu CĐ. Báo cáo về công tác tuyển sinh đào tạo nhân lực y tế năm 2011 của Bộ Y tế cho biết trong những năm gần đây, số sinh viên học ĐH y dược tăng hằng năm và tăng theo cấp số nhân. Cụ thể, năm 2011 tăng gấp bốn lần năm 2003, gấp hai lần so với năm 2007". Hiện tượng BS/DS bằng thât/dỏm học giả đươc "đào tạo" với "đầu tư" học phí cao ngất trời sẽ là một nguy cơ đe dọa đến sức khỏe của người bệnh VN chứ chẳng phải là chuyện đùa, mong BT Kim Tiến(Y tế) và BT Phạm Vũ Luận(GDĐT) sớm có biện pháp ngăn chận thay vì đổ vấy trách nhiệm cho nhau. 
 4/Không hiểu các vị lãnh đạo chủ trương xây dựng nhà máy điện hạt nhân của nước ta có đọc tin này"Nhật đóng cửa 2 lò phản ứng "sống sót" sau thảm họa"(TT), theo đó thì ngày 19-9, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đi thị sát Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi và ra lệnh đóng cửa hai lò phản ứng “sống sót” sau thảm họa động đất - sóng thần tháng 3-2011 đồng thời cho biết"Nhật chi hơn 400 triệu USD dọn dẹp Fukushima"   vì vậy trong dự toán để mua sắm các nhà máy điện hạt nhân cho VN đề nghị các chuyên gia nên "kê" thêm một vài tỷ đô xem như ngân sách dự phòng khi nhà máy xảy ra sự cố(!) nghe mấy ông "ngoại".
5/ Chùm bài này nên đọc xong rồi bỏ để tránh bị stress hoặc gửi cho GS Ngô Bảo Châu để bổ đề "cải cách hành chính" cho Bộ Tư Pháp/hay ban nội chính của ông Thánh Ba: Cải cách hành chính: Bất ngờ những con số (NVP) "Các sếp ngân hàng đang hưởng lương bao nhiêu?","Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền trong các "..."Không lấy tiền chỗ này chỗ kia, lấy gì mà chơi?"Dân vi phạm 2 triệu bỏ tù, quan tham nhũng 2 tỉ án treo..."
6/Bạn nào lỡ đọc bài 1 thì nên đọc tiếp bài 2"Chuyện đời Bùi Giáng Kỳ 2: Thiên tài không thể đ..."
  
B/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét