Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 13/9/2013


1 - BA SÀM

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Đọc sách “Việt Nam quốc hiệu & cương vực; Hoàng Sa – Trường Sa” (HNM).  - Satra tiếp tục vận động hơn 2 tỉ đồng “vì Trường Sa” (PNTP).
- Hàn Vĩnh Diệp: Người ta nói “dzậy” mà không phải “dzậy”! (Boxitvn).
Khoa học khách quan dạy cho kẻ khuấy Biển Đông bài học (ĐV).  - Trung Quốc không thoải mái khi Mỹ lại gần biển Đông (PNT).- Căng thẳng Philippines-TQ làm lu mờ cuộc họp ASEAN sắp tới (VOA).- Thủ tướng Nhật hứa tăng cường quốc phòng đối phó với « khiêu khích » (RFI). - Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư (TN).- Ái quốc hay Phản quốc?  (Diễn ngôn). “…  chữ ái quốc nhiều khi không do các cá nhân quyết định, mà do triều đại hoặc quốc gia liên quan phán xét tùy trên lăng kính họ dùng. Một người “ái quốc” hay “phản quốc” cần xét trên động cơ họ làm có vì quốc gia dân tộc hay không.”
Ông Ngô Hào bị 15 năm tù vì tội ‘lật đổ’ (BBC). - Việt Nam : Thêm một án tù 15 năm vì tội “lật đổ chính quyền” (RFI).- Đảng và Tôn giáo (RFA). –  Một sự đánh tráo khái niệm không thể chấp nhận? - Giáo xứ Nghi Lộc hướng về Mỹ Yên qua hàng ngàn ngọn nến và lời cầu nguyện (NVCL). - Giáo xứ Mẫu Lâm hiệp thông với Gx Mỹ Yên đang bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp (NVCL).- Báo Nghệ An trả lời “Đơn khiếu nại” của An tôn Nguyễn Văn Thanh – Linh mục quản xứ Cẩm Trường (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu) (Báo Nghệ An).  - Sẽ xử lý nghiêm những trang thông tin điện tử thông tin sai sự thật.  - Hãy để chúng con được cầu nguyện vì đức tin.  – Phỏng vấn luật sư Phan Đức Thắng – Đoàn Luật sư Nghệ An: Quy định về tạm giam, thay thế biện pháp ngăn chặn (CANA). - Ngày mùa ở Nghi Phương (QĐND).- Các blogger Việt Nam bắt đầu một chiến dịch đặc biệt cho tự do ngôn luận (DTD).  - Quy định kiểm duyệt Internet của Việt Nam bắt đầu có hiệu lực.- Nguyễn Đại – Chính blog và tà blog (Dân luận).  - Nguyễn Ngọc Già: Chúc cho “Lời kêu gọi ký tên phản đối bè lũ phản động” thành công rực rỡ! (RFA). - Côn đồ cầm đá và côn đồ cầm viết.
- Nguyễn Quang Duy: Có phải ĐCS không có đối thủ? (RFA).- Thiện Tùng – Đòi Dân chủ, Đa nguyên chính trị không phải vô lý (Dân luận).  - Đặng Từ Thức – Giới thiệu sơ lược về tác phẩm Nghiên cứu chủ nghĩa Mác từ nguyên bản tiếng Đức của Đặng Phùng Quân (Dân luận).
- Võ Văn Tạo: Tiếng súng Tiên Lãng, tiếng súng Thái Bình (Ba Sàm). - CHẾT NGAY VÀ CHẾT TỪ TỪ (Nguyễn Quang Vinh). - MỘT TRIỆU VÀ BỐN TRIỆU (Hồ Hải). – JB Nguyễn Hữu Vinh: Đặng Ngọc Viết và con đường buộc phải đi (RFA’s blog). “Con đường anh chọn, là con đường quyết liệt, chấp nhận hi sinh. Đây là lời cảnh báo cho những ai đang cố tình vịn vào hai chữ “công cụ” nhằm biện hộ cho những hành động tội ác của mình. Bởi, dù là công cụ, anh vẫn là con người, vẫn có khối óc, trái tim“. - AI KHÔN AI DẠI, AI PHẢI NHÌN LẠI MÌNH?(FB ĐHLS). - Lê Diễn Đức: Tiếng gọi từ cái chết (RFA). - Tiếng súng trấn áp và tiếng súng phản kháng.   - Bất bình đất đai : Nổ súng giết cán bộ ở UB Thái Bình (RFI). - Thái Bình 2013 : Tức nước vỡ bờ . Giới chức Việt Nam thiệt mạng trong vụ xả súng ở Thái Bình (VOA).  – Phỏng vấn GS Tương Lai: Đằng sau vụ nổ súng ở Thái Bình (BBC). “Những sự việc như vụ ở Thái Bình vừa rồi cho thấy rằng nếu không giải quyết một cách cơ bản các vấn đề quy định trong Luật Đất đai thì không thể bảo đảm ổn định chính trị-xã hội được”.  – Audio: ‘Khi dân bị dồn vào bước đường cùng’
Chân dung hung thủ xả súng tại trụ sở UBND TP Thái Bình (NLĐ).  -Thông tin thêm về vụ nổ súng ở UBND TP.Thái Bình (VOV). - Vụ nổ súng ở Thái Bình vọng đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (VnEco).  - Chủ nhiệm Văn phòng QH đề cập vụ nổ súng ở Thái Bình (NLĐ).  - Vụ việc ở Thái Bình:Thu hồi đất quá phức tạp (TQ).  - Đảm bảo quyền lợi người dân khi thu hồi đất (CP).  - Không để người dân thiệt thòi khi thu hồi đất (PNTP).  - Sửa Luật Đất đai: Không thể trì hoãn mãi được! (HQ).  -  Lần thứ 3 UBTVQH cho ý kiến về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Trăn trở hai chữ “công bằng” (QĐND).  - Cần chế tài người thi hành công vụ đất đai (NLĐ).  - Đề xuất mới về tiền sử dụng đất. - Người bắn 4 cán bộ UBND Thái Bình đã chuẩn bị sẵn di ảnh (Zing).
NÊN GIẢI TÁN các “Trung tâm phát triển Quỹ đất (Bùi Văn Bồng).”Bộ Tài nguyên – Môi trường và chính quyền các địa phương cần xem lại, tốt nhất là nên giải tán mô hình nửa quản lý, thực hiện chính sách và nửa kinh doanh, chạy mánh cò mồi rất  tù mù, thiếu minh bạch kiểu này“.
Quốc hội sắp thông qua Hiến pháp sửa đổi (BBC). - Ông Nhân ‘sẽ thôi chức phó thủ tướng’ (BBC).  - ‘Sẽ miễn nhiệm chức phó Thủ tướng của ông Nguyễn Thiện Nhân’ (VOA).  - Phê chuẩn phó thủ tướng mới tại kỳ họp thứ sáu của Quốc hội (VnEco). Nhưng chưa nói “PTT mới” là ai. Theo một nguồn tin khả tín thì gần như chắc chắn đó là ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, đương kim Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Nếu đúng vậy thì có lẽ ông sẽ giành một lúc 3 kỷ lục, PTT trẻ nhất, lên nhanh nhất và có được những tín hiệu “đáng hy vọng” nhất, trong nhiều năm gần đây. Nguồn tin này còn cho biết thêm, ông Chính bí thư Quảng Ninh sẽ lên thay vị trí ông Đam. Việc “bếp núc” cung đình vào tay ông này thì nghe chừng cũng hợp, vì từ lâu đã có những lời khen ổng rất giỏi “tổ chức sự kiện” cho các sếp TW mỗi khi về thăm.
Không lấy tín nhiệm với chức danh dân cử (ĐT).  - Lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên còn hai mức (QĐND). Thấy mấy chữ “lấy phiếu tín nhiệm” mà giật mình! Là vì mới đây nghe một nguồn tin cho biết đã lại có quyết định mới từ cấp chóp bu của đảng là … thôi không lấy phiếu tín nhiệm trong đảng nữa, vì nó không có … “cơ sở pháp lý” … Hì hì! Ấy thế mà bữa rồi, trên VNN tự nhiên lại có bài nhắc tới lời hứa chắc như đinh đóng cột của bác Tổng từ tận tháng 6 là sẽ lấy phiếu tín nhiệm trong đảng, lại còn nhắc là phải “công khai”. Có người cười bảo cây viết trên VNN không biết có phải bị “điếc không sợ súng” hay “điếc” nên không biết thông tin mới,  mà dám “đá xoáy” bác Tổng như vậy. vừa có thông tin quyết định không lấy phiếu là tung ngay bài báo ra nhắc nhở bác hứa thì phải giữa lời. Không thấy bác quyết như vậy là khôn ngoan hay sao?
ĂN HẾT KHÔNG TỪ MỘT THỨ GÌ… (FB Cứ Nguyễn). “Không từ một thứ gì ngay liều vac xin cũng nuốt/ Không cữ không một cái gì ngay cả đất cũng ăn/ Không kiêng một thứ gì ngay phân rác cũng nhai/ Không bỏ một thứ gì ngay nước cống cũng uống“.
Cựu thủ tướng Anh ‘chưa cố vấn cho VN’ (BBC).  - Ông Tony Blair ‘chưa ký thỏa thuận’ làm cố vấn cho Việt Nam (VOA). - Thiếu may mắn hay thiếu bền vững?  (TBKTSG). “Lẽ ra cùng với những khoản tiền bỏ vào xây dựng cơ sở hạ tầng, Đà Nẵng có những chính sách khuyến khích doanh nghiệp thâm dụng lao động dịch chuyển cơ sở sản xuất từ TPHCM hay từ Hà Nội về đây, có lẽ tình hình đã khác. Cũng có thể lợi nhuận từ đất đai đã làm các doanh nghiệp địa phương lơ là việc sản xuất kinh doanh vốn không đem lại lợi nhuận nhanh chóng bằng”.
Giám sát chuyên đề những bức xúc trong dân (ND).- Tôn trọng ý dân và một hiến pháp không hạt nhân (Boxitvn).- Vườn quốc gia Chư Jang Sin đối mặt nguy cơ xóa sổ vì thủy điện (CAND).  - Đánh đổi (TT).- CTCP Nicotex Thanh Thái “coi trời bằng vung” (ND).
HTX PHÚ THỊNH KHAI THÁC CÁT KHIẾN 51 HỘ DÂN KÊU CỨU (Tân Châu).
Vụ thách cược 50 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT: Người thách cược chấp nhận lời từ chối (TN).
Vụ ‘lương khủng ở doanh nghiệp công ích’: Làm quyết liệt ngày đêm để có kết quả trả lời cho dân biết (TN).  - Cách chức các sếp “lương khủng” tại Tp.HCM (VnEco).
Khởi tố một phó chủ tịch huyện lập dự án khống (NLĐ).
Một phó công an xã bị đánh bất tỉnh (TT). “anh Dũng và cơ quan điều tra nghi ngờ việc này có thể liên quan đến vụ anh Dũng tố cáo một số tiêu cực của xã này gần đây”.
Đương sự ‘đại náo’ tại tòa (TN). ”Nguyên nhân là do chủ tọa phiên tòa đã tuyên án trong khi cả nguyên đơn và bị đơn trong một vụ kiện dân sự còn chưa kịp vào phòng xử án”.
PHẢN ỨNG BÁO BỊ ĐUỔI CỔ (FB Việt Thắng).
BỔ ĐỀ” VÀO TƯ PHÁP (Bùi Văn Bồng).
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 115) : Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình !!!! (Nhật Tuấn).
Cuộc thập tự chinh của ĐCS chống Cộng Cà Phê (RFA).
-  THƯ ỦNG HỘ CỦA NHÓM YÊU QUÝ BẢO VỆ CÁT TIÊN (SCT) (Ba Sàm).
Nghị Quyết Vịnh Bắc Việt 1964  (ĐCV).
- Phạm Chí Dũng: Thống kê Trung Quốc: Hai mặt của sân khấu kinh kịch (VOA).  - Trung Quốc : Quan chức có 22 căn nhà lãnh 11 năm tù (RFI). - TRUNG QUỐC TRUY QUÉT QUAN THAM: Tránh né sự trừng phạt (NLĐ).
Lưu Hiểu Ba viết về công cuộc tìm kiếm dân chủ của Trung Quốc (NCQT).
Bắc Triều Tiên tái khởi động lò hạt nhân? (BBC).  - Bắc Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon (VOA). - Bắc Triều Tiên vẫn cứng đầu trên hồ sơ nguyên tử (RFI).
Ðài Loan tăng cường chống tham nhũng (VOA).
Quốc vương mời CPP và CNRP họp bàn hậu bầu cử (TTXVN).
Putin được đề cử cho giải Nobel Hòa bình (Kichbu).
Các nước Bắc Âu: Siêu mô hình sắp tới (pro&contra).
Thương lượng sự Thay đổi Cơ bản:Hiểu và Mở rộng các Bài học của các cuộc Đàm phán Bàn Tròn Ba Lan (Kỳ 11) (Boxitvn)....
                >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------
2 - Đttl - NLG 
  
SỔ TAY THỜI SỰ NLG  NGÀY 12/9/2013 
 (thứ sáu) 
1/ Lược thuật vắn tắt một số thông tin
Ngày 12/9 là ngày tràn ngập thông tin, tập trung nhiều nhất là sự kiện"Hành trình gây án của kẻ xả súng vào 5 cán bộ..."với nhiều nhà báo, nhân sĩ, trí thức lên tiếng qua nhiều kênh thông tin với những chi tiết  không kém phần ly kỳ, nhất là việc "hung thủ" chuẩn bị tự sáttrước  khi bắt tay thực hiện kế hoạch xả súng! Những bài báo tiêu biểu:Chân dung hung thủ xả súng tại trụ sở UBND TP Thái Bình...Phút tuyệt mệnh dưới tượng Phật của người bắn cán ...Thái Bình 2013 : Tức nước vỡ bờ (Phạm Chí Dũng).Tại sao sự kiện đau lòng này xảy ra, đâu là nguyên nhân, ai sẽ chịu những hệ lụy và trách nhiệm? Phải chăng cần phải xem lại những chủ trương và chính sách đất đai của Đảng, vấn đề "sở hữu tòan dân" đang gặp phải sức đề kháng mạnh mẽ của người nông dân. Không thể lấy thịt đè người, phản dân chủ! Bên cạnh đó cách ứng xử của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, cán bộ phụ trách hống hách và độc đoán, tham nhũng tràn lan đã gây ức chế đến tột cùng? Rất đáng ngại khi xã hội đang rơi vào tình trạng mất trọng lực, hệ thống quản lý xã hội bằng luật pháp bị xé nát, khuynh hướng chạy theo bạo lực để giải quyết bất mãn, tranh chấp ngày càng phổ biến trong các mối quan hệ dân sự, giữa cơ quan công quyền và người dân!
Tình hình biển Đông ngày càng rối rắm và căng thẳng, TQ vẫn khư khư tham vọng  biến biển Đông thành ao nhà và thái độ "ầu ơ", ngư ông đắc lợi của một vài nước lớn...gây tác hại chia rẽ các nước nhỏ trong khu vực đang muốn tìm một lối thoát trong bế tắc! Nhật Bản nối tham vọng xiên cọc, khóa ‘lưỡi bò’ tạ...Trung Quốc "nổi cáu" vì Mỹ tăng giám sát trên Biển...Campuchia: Diễn biến bất ngờ, phát ngôn gây sốc về...Hoàn Cầu: Hội thảo quốc tế Biển Đông,   Trung Quốc bị tẩy chay chỉ trích, Nga hỗ trợ quan điểm "đàm phán tay đôi" của Trung Quốc...cho thấy ý đồ của ông Putin bắt cá hai tay để trục lợi chỉ  bán vũ khí, và khai thác dầu khí trên biển Đông, đừng hòng mơ tưởng đến một mối quan hệ hữu nghị truyền thống và chiến lược với nước Nga!
Việc chống tham nhũng như một điệu... xàng xê, bàn lui họp tới, triển khai nghị quyết, chỉ thị, lấy phiếu "tín nhiệm" rất tích cực nhưng rút cuộc thì chỉ để "cảnh báo" làm yên lòng người dân thì có con ma nào sợ chứ? "Theo kết quả tín nhiệm thì yên tâm về chống tham nhũng?" là câu hỏi được Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đặt ra khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội và hội đồng nhân dân bầu, sáng 12/9. Báo cáo của Ban Công tác đại biểu cho biết, kết quả lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội không có ai trên 50% phiếu tín nhiệm thấp rất đẹp, cấp tỉnh có 2/907 người, cấp huyện có 12/6141 người, cấp xã có 396 người/52.946 người. Đặc biệt có 5 người ở cấp xã có trên 2/3 đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp. Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định việc lấy phiếu đã tín nhiệm được tiến hành dân chủ khách quan, công tâm công khai minh bạch [một cách hình thức, có phản ánh được ý dân hay chỉ làxác nhận tín nhiệm "nội bộ"?!], nhưng cũng còn một số vấn đề phải kiến nghị hoàn thiện thêm. Như, qua báo chí và cử tri chỉ nên để hai mức tín nhiệm và không tín nhiệm, ông Lưu nói. 
Người Sài gòn mấy hôm rày bì bõm vì ngập nước, xem loạt ảnh này thì hai chục năm nữa TPHCM có thể sẽ là một Venise ở Châu Á nhưng chắc chắn sẽ không thơ mộng, lãng mạn vì...hôi tanh của cống rãnh không có lối thoát "Ngày thứ ba mưa lớn, Sài Gòn lại vật lộn với nước ..."
Tin vui duy nhất: 
với chỉ đạo quyết liệt chỉ đạo xử lý thu hồi ngay, đầy đủ số tiền đã chi sai nguyên tắc để nộp vào ngân sách và sau đó sẽ dùng khoản tiền thu hồi này để thanh toán cho người lao động theo đúng chính sách, chế độ quy định...Bravo!
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét