Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 26/9/2013

1-  BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Lý Quang Diệu: VIỆT NAM – Bị nhốt trong ý thức hệ xã hội chủ nghĩa (DĐXHDS). - Ảnh ẤN TƯỢNG trong ngày (Bùi Văn Bồng). Và cùng nhốt nhau trong những màn kịch rất … hề  =>
- Video: Quận Tây Hồ dùng đầu trâu & máu tươi hô thần nhập tượng Hồ Chí Minh (PhoBiThuSocSon). – Còn đây nữa, sách của “nhà thơ thần” Hoàng Quang Thuận, bị công luận lên án là lừa đảo cũng được đưa vô chùa:Cuốn sách Thi Vân Yên Tử của “nhà thơ thần” Hoàng Quang Thuận được vinh danh! (FB Tin không lề).
- Nhà văn Phạm Thị Hoài: Tạm biệt, Philipp Roesler (BBC).
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 4 (Bùi Văn Bồng)..

KINH TẾ
Kinh tế VN ‘vỡ ổn định vĩ mô 5 năm qua’ (BBC). Ông Vũ Khoan: “những hạn chế bất cập trong điều hành không được nhìn thẳng, khi Chính phủ luôn giải thích rằng nền kinh tế khó khăn, là bởi khủng hoảng kinh tế thế giới, chứ ít khi đi vào nguyên nhân chủ quan là có sai lầm trong điều hành”.  – Audio phỏng vấn Tiến sỹ Võ Trí Thành: ‘Kinh tế VN đang giai đoạn nhạy cảm’.
                         >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------
 2 - Đttl -NLG
SỔ TAY THỜI SỰ 
NLG  NGÀY 26/9/2013  (thứ năm)
A / Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1Chính thức nâng quan hệ đối tác chiến lược Việt-Pháp là tin nổi bật tối qua với nhiều bài tường thuật về chuyến thăm Pháp của TTg Nguyễn Tấn Dũng, trong đó đang chú ý là cuộc" Thủ tướng đối thoại tại Viện Quan hệ quốc tế Pháptrong bản tin Thời sự 19h của VTV. Điểm đáng lưu ý là trong tất cả những phát biểu của Thủ Tướng NTD lẫn bảnTuyên bố chung Việt Nam và Pháp  về quan hệ đối tác chiến lược đều đã không đề cập đến vấn đề chủ quyền hai quần đảo HS-TS của VN đang  bị TQ xâm phạm nghiêm trọng trong khi nhắc đến những vấn đề trên Biển Đông cho thấy cái gọi là "lòng tin" cũng đã bị hạn chế vì lo ngại đến quan hệ song phương rất" nhạy cảm" của mỗi nước với TQ . Trong buổi nói chuyện tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp, TTg NT Dũng đã cố gắng nhấn mạnh đến nguyên tắc "không được áp đặt lên nước khác quyền lợi ích kỷ của dân tộc" trong quan hệ bình đẵng giữa nước lớn-nước nhỏ, giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế và hiến chương LHQ trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau như đã phát biểu về "Lòng tin chiến lược" tại Hội thảo Shangri-La(Spore) trước đó. Theo bản của TTXVN, tuyên bố chung này cũng chỉ lập lại "Về vấn đề Biển Đông, phía Pháp chia sẻ, ủng hộ lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (1982), thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)". Điểm mới của quan hệ Việt Pháp là "Pháp ‘sẽ giúp VN đào tạo quân sự’(BBC)" trong bối cảnh là các nước ASEAN đang "chạy đua" vũ trang để đối phó với sự đe dọa bành trướng của TQ ngoài việc tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong việc tham gia vào các tổ chức quốc tế. Phía Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU), nhất là về kinh tế, thương mại...
cho thấy tham vọng điên cuồng của nhà cầm quyền Bắc Kinh hiện nay, rằng"Trung Quốc coi sự hợp tác của bất kỳ quốc gia nào với Nhật Bản hoặc Mỹ xung quanh những vùng biển tranh chấp đều mang mục đích chống lại Trung Quốc". Điều không thể che dấu được ai  là tình hình trên Biển Đông liên tục căng thẳng sau những hoạt động leo thang của phía Trung Quốc vi phạm Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) trong khi Bắc Kinh liên tục né tránh đàm phán, ký kết bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) nhưng TQ vẫn luôn mồm "tôn trọng DOC" hay "tuân thủ" ông ước về Biển của LHQ(UNCLOS 82). Trên thực tế hễ có bất cứ động thái nào của các bên liên quan kêu gọi tìm kiếm giải pháp đảm bảo an ninh hàng hải, thúc đẩy COC, kiểm soát rủi ro trên Biển Đông là giới truyền thông nhà nước Trung Quốc lập tức khai hỏa đổ lỗi cho kẻ quấy rối Philippines và ám chỉ cả VN. Mặt khác quan hệ giữa TrungQuốc-Campuchia ngày càng khăng khít(SM) và"Trung Quốc lấy Biển Đông làm phép thử ngoại giao? đã minh chứng cho cảnh báo trên. 
 3/ Sự hăng hái "hốt liền", "hốt tất" mà ngài Bá Thanh đã hùng hồn phát biểu trong ngày nhận chức Trưởng Ban Nội chính TƯ(10/1/2013) , rất quyết liệt khi nói đến tham nhũng: “Sắp tới tôi sẽ rà một số cái, hốt liền, không nói nhiều”. Dân hồ hởi chờ đợi ông Thanh “rà” từ đó đến nay là 9 tháng, nhưng dường như vẫn chưa “hốt” được vụ nào. Có lẽ ông Thanh đã hơi chủ quan khi đòi “hốt” liền tham nhũng như kiểu hốt những người ăn xin ở TP.Đà Nẵng. Những kẻ tham nhũng có bản lĩnh cao cường, tham nhũng càng to thì bản lĩnh càng cao. Dễ gì hốt."như  báo Lao Động phân tích trong bài"Bá Thanh: Khó “hốt” liền được!(LĐ)".  Ông Bá Thanh đã than thở trong cuộc tiếp xúc với cử tri ở Đà Nẵng “Còn rất khó khăn chứ không phải ngày một ngày hai”. Khó khăn và phức tạp của việc chống tham nhũng được mô tả trong bài "Phí ‘bôi trơn’ đã trở thành luật bất thành văn(SM)"và" Thiện Tùng - Thấy gì, hiểu sao đàng sau việc chống tham nhũng" với một thực tế phũ phàng là những vụ tham nhũng được phát giác đưa ra xử lý ít nhất 90% can phạm là đảng viên, chức lớn tham lớn, chức nhỏ tham nhỏ, chia nhau đục khoét. Đã vậy thì chống tham nhũng đồng nghĩa với chống Đảng đang cầm quyền? Đảng đang cầm quyền “cầm dao” đi diệt tham nhũng tránh sao khỏi run tay? - “Tay cắt tay bao nở, ruột cắt ruột sao đành”!!! Hơn thế nữa, rắc rối mà ông Bá Thanh đang gặp phải trong công tác điều tra tham nhũng, ông ví von “Mua con tàu 30 tỉ rồi cùng nhau đưa lên tới 40-50 tỉ đồng để chia chác nhau, nhưng chúng ta không bắt được tận tay thì khó mà xử lý họ với tội tham nhũng”khi hệ thống tham nhũng, tiêu cực đã nối mạng chặt chẽ trong bộ máy nhà nước!Bài"Nhức nhối “phí bôi trơn”! (ĐĐK) trong giới doanh nghiệp là điều không có gì mới, cho thấy gánh nặng của những con bò bị vắt đến kiệt sức! 
4/ Ồn ào, đang trở thành thành lá cải trong các bài viết mang tính câu view và khuyến mãi trắng trợn liên quan đến"Xì-căn-đan về Huyền Chíp chưa có điểm dừng? "Sách"Xách ba-lô lên và đi" ...sẽ cháy hàng nhờ chiêu..."  với sự hà hơi tiếp sức của GS Nguyễn Lân Dũng, một chính trị gia, nhà khoa học "bách khoa" đang bị phê phán trong giới trí thức "KPG:Ông Nguyễn Lân Dũng là một con rối chính trị"và BỐN BĂN KHOĂN GỬI ÔNG NGUYỄN LÂN DŨNG(BĐX).
5/ Thực trạng của nền kinh tế VN đang được nhiều chuyên gia mổ xẻ trong bài" Rất khó hiểu vì ‘Bức tranh kinh tế Việt Nam rất lổm nhổm"đặt nghi vấn "Kinh tế Việt Nam sáng hay xám?"(VNN) khi chưa thấy khởi sắc mặc dù CP luôn đưa ra những nhận định khả quan qua các con số thống kê mà ngay cựu Pttg Vũ Khoan cũng "không thể tin", rằng  “Sao lại cứ đổ tội cho tình hình". Liệu"Kinh tế VN 'vỡ ổn định vĩ mô 5 năm qua'(BBC)
như ý kiến của nhà ngoại giao-kinh tế lão luyện này?
6/ Tội nghiệp hay trò đánh đố những chữ số"của TS Nguyễn Văn Tuấn cho thấy cách thức nói dối qua con số là phương pháp không những đánh lừa dư luận mà còn đánh lừa cả bản thân. Điều hoàn toàn có lý khi nhìn vào sự nói dối càng  tăng theo lứa tuổi/cấp học sinh trên báo Tuổi Trẻ...và người đọc tự đặt thêm câu hỏi là người lớn thì sao đây? Sự trung thực thật hiếm hoi trong xã hội VN ngày nay, ngay cả việc định  lượng số đảng viên thoái hóa, biến chất...(giặc nội xâm) thì người cao nhất của hệ thống chính trị cũng chỉ có thể nói "một bộ phận không nhỏ..." và cái gọi là "không nhỏ"này là 10-30% hay nhiều hơn(số ít hay đa số???) loại con sâu X  chủ tich nước TT Sang đã đề cập một cách né tránh ?
7/ Bạn nào thấy chưa đủ "nhức đầu" thì nên đọc bài này để "chỉnh phong"(đổi gió)"Những luận điểm sai lầm trong mưu toan phủ nhận..."(ND) dùng để cảnh cáo những ai đây? Bài này thì sự "nhức nhối" khi hiểu được"Ấn tượng Quốc hội: Luật 'lạ', công chức 'ngoan'..."của các quan cao ở QH.
8/ Bài viết về cuôc đời phiêu bồng của nhà thơ Bùi Giáng"Chuyện đời Bùi Giáng - Kỳ 8: Với Thanh Tuệ và NXB An Tiêm..."
    B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu) 
------------------
 3 - 
TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ
                  >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét